Vì sao máy lạnh trong xe hơi bạn mở mà vẫn nóng?

cuhiep
12/6/2022 15:38Phản hồi: 95
Vì sao máy lạnh trong xe hơi bạn mở mà vẫn nóng?
Xin liệt kê một số nguyên nhân dẫn đến việc anh em đã mở máy lạnh trong xe hơi rồi mà vẫn không mát. Máy lạnh hay chuyện lạnh trên xe hơi cũng không quá phức tạp nên nhiều việc anh em xử lý được thì xử lý kịp thời sẽ giúp anh em có cái mát nhanh hơn.

Anh em đang để khí ngoài vào xe trong khi bên ngoài đang quá nóng

Cái này giải quyết đơn giản là không lấy gió ngoài thôi. Lâu lâu khi nào ngộp lắm thì anh em mới cần lấy gió ngoài vì việc lấy gió ngoài còn có thể mang thêm mùi từ bên ngoài vào trong xe.


4756660_Dieu_hoa_xe_hoi_lay_gio_trong_ngoai_Xe_Tinhte_4.jpg

Tuy nhiên trong việc làm lạnh thì đôi khi anh em cũng cần lấy gió ngoài để giúp làm lạnh nhanh hơn. Đó là trong trường hợp xe đậu lâu và trong xe nóng hơn là bên ngoài.

Một thứ liên quan đến làm lạnh và hướng gió thổi nữa là khi anh em vào xe, muốn làm lạnh nhanh hơn thì anh em mở gió thổi xuống hướng chân. Vì không khí nóng sẽ có xu hướng bay lên cao hơn nên thổi xuống chân anh em sẽ giúp lùa nó về giàn lạnh để được làm lạnh.

Bộ lọc không khí trong xe đã quá bẩn gió không đi qua được nữa.

Nguyên tắc làm lạnh là không khí sẽ đi lòng vòng trong không gian của xe, cứ đi qua giàn lạnh rồi ra ngoài.


Không khí đi qua giàn lạnh thì không khí sẽ được làm lạnh. Không khí lạnh đó được đẩy ra ngoài bằng quạt và nó lại đẩy không khí nóng chui lại vào giàn lạnh để được làm lạnh… cứ như vậy lặp đi lặp lại một vòng tuần hoàn kín.

4550661_DIY_Thay_loc_khong_khi4.jpg

Trước khi không khí đi vào giàn lạnh thì nó sẽ được làm sạch bằng một bộ lọc không khí. Bộ lọc này giúp cho không khí sạch hơn khi đi qua giàn lạnh, giúp cho giàn lạnh sạch sẽ và bền bỉ. Và nếu bộ lọc này dùng lâu hay bị bụi bám nhiều quá thì không khí sẽ không đi qua được và như vậy không khí sẽ không được làm lạnh hoặc làm lạnh ít hơn nên anh em cảm thấy nóng.

Bộ lọc không khí trên xe hơi thường nằm ở phía trước, bên phụ, anh em tìm tài liệu hướng dẫn thay trong quyển sách hướng dẫn sử dụng hoặc tìm trên mạng cũng được.

Vì giàn lạnh trên xe hơi không dễ vệ sinh như giàn lạnh ở nhà nên bộ lọc trên xe hơi sẽ lọc kỹ hơn và nó lọc kỹ hơn nên anh em sẽ thấy bộ lọc không khí trên xe hơi nó dày và giống bộ lọc trên máy lọc không khí hơn là bộ lọc thô trên máy lạnh.

Không dán film cách nhiệt hoặc film cách nhiệt đã hết tác dụng

Film cách nhiệt góp phần đáng kể vào việc giúp cho không khí trong xe được mát mẻ vì nó chặn nguồn năng lượng tạo ra nhiệt. Film cách nhiệt còn chặn các tia có hại như tia hồng ngoại và tia cực tím. Nên việc dán film cách nhiệt cho một nước có mặt trời nóng và nhiều tia hại như ở VN là cần thiết. Đo đạc thử cho thấy film cách nhiệt hạn chế được rất nhiều nguồn năng lượng tạo nhiệt độ trong xe.

Quảng cáo




5974050_trai_nghiem_thuc_te_film_cach_nhiet_photosync_cua_my_tinhte.jpg

Có loại film cách nhiệt có tuổi tức là sẽ giảm khả năng cách nhiệt theo thời gian nên có thể tuy đã dán film cách nhiệt nhưng nó hết tác dụng rồi, nó già rồi thì cũng không cản được nhiều.

Nước làm mát động cơ hết

Nên động cơ nóng dẫn đến giàn lạnh hoạt động không hiệu quả, nóng khoang hành khách. Có nhiều lý do khác nữa dẫn đến khoang động cơ quá nóng làm cho hiệu quả tản nhiệt của cục lạnh không cao nên khoang hành khách không mát được.


Các lý do khác liên quan đến hệ thống máy lạnh hay lý do khác:
Theo mình thì 3 nguyên nhân bên trên anh em có thể xác định được dễ dàng. Nếu chắc chắn cả 3 nguyên nhân trên đều không có ở xe anh em thì anh em sẽ nghĩ đến các nguyên nhân khác mình mô tả dưới đây và lúc này thì chỉ có đi vào gara sửa xe thôi.
  • Dây curoa dẫn động từ động cơ xuống máy nén bị giãn hoặc bị hỏng cần thay dây khác.
  • Máy nén bị hư cần thay (rất khó để có thể hỏng máy nén)
  • Va chạm hay tai nạn làm cho đường ống dẫn gas bị rò hết gas lạnh

Quảng cáo


mac_do_nong.jpg
Mặc đồ dày và nhiều lớp trong xe cũng là nguyên nhân
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe hơi không lạnh thì phổ biến là lý do cơ khí, phổ biến là hư máy nén, hư van tiết lưu, nghẹt lọc gas, két nước giải nhiệt kém máy nén bị ngắt hoạt động, xì gas với xe cũ (thủng két dàn nóng hoặc lạnh), cảm biến nhiệt độ môi trường dưới gầm xe bị hư (báo nhiệt độ âm nên ngắt máy lạnh), phổ biến thứ nhì là xe châu âu máy lạnh không mạnh, đặc biệt là xe châu âu đời cũ thì càng nóng, hihi.

Phổ biến thứ 3 là không dán film cách nhiệt.
@phamlong Khi nào dưới 500tr thì là cũ
@nospecial Hihi, mấy người bảo không dán mới lùa kiểu thể hiện thông minh. Mình trong SG, không dán chỉ như lò lửa thôi không dán không được
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
đi xe hơi ở VN còn khổ hơn là đi xe máy ,trời mà nóng thì xác định bên trong như cái lò thiêu
ngtrongtri
TÍCH CỰC
2 năm
@hppl chắc bác tài grab không bật máy lạnh cho bác rồi đó, chắc bác ấy tiết kiệm xăng, tội
@hppl Ôg đi xe buýt đúng không =))
@hppl Đi xe này hay gì mà nóng bạn ơi
DAISU.jpg
@hppl 1 thằng đi xe máy chia sẻ =))
Hay hữu ích cơ mà mình chưa có xe hơi !😂😂
robert_hai
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chưa bật AC nhé
@robert_hai Hâhhah
@cuhiep vì mặc áo dài lái xe nên nóng, hôm đó làm rễ phụ hay bưng quả có show tấm đó rồi
keite
TÍCH CỰC
2 năm
@robert_hai Bấm nhầm sưởi ghế nhé 😆
@robert_hai Nhiều khi thấy đúng là do chưa bật ac thật
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
sợ tốn xăng thôi chứ bật max lạnh teo chim
@Hot.Buns Bật lạnh đến nỗi ko bao h "lên" lại đc luôn 😆
Xe Âu Mỹ về Việt Nam điều hòa cực kém
Xe Toyota lạnh tụt chym
Nổi gai ốc
Thiết kế hiểu tài xế làm khe gió chọc thẳng vào đũng quần bao mát
ONE NO!
TÍCH CỰC
2 năm
@hung.nexus do hãng không chỉnh lại cho [hù hợp với điều kiện việt nam
@hung.nexus Chắc bên châu Âu khí hậu nó mát hơn nên máy lạnh thiết kế nhẹ hơn
@hung.nexus chắc có nhầm lẫn, xe mình bao mát,
giacay
TÍCH CỰC
2 năm
mặc quần dài, áo dài thế kia gì chẳng nóng 😁
tman75hd
ĐẠI BÀNG
2 năm
Câu nước động cơ hết dẫn đến dàn nóng hoạt động không hiệu quả - tuy nói chung chung nhưng vẫn chưa hợp lý bởi:
Dàn nóng điều hoà thường nằm trước (hoặc nằm độc lập không nối tiếp) so với dàn làm mát nước động cơ nên hầu như không có sự ảnh hưởng ngược từ làm mát nước động cơ với dàn nóng điều hoà (điều ngược lại thì có, bật điều hoà thì hiệu suất làm mát nước động cơ sẽ giảm đôi chút do gió làm mát đã đi qua dàn nóng điều hoà - đối với xe có 2 dàn nối tiếp nhau).

Nếu đã có lý do nước hết, thì cũng nên thêm lý do "Hỏng quạt làm mát dàn nóng".

Phần gió thổi chân hầu như ít tác dụng, bởi không gian xe quá nhỏ - chỉ có tác dụng khi xe đã quá lạnh, cần hạn chế gió vào mặt/người làm khó chịu. Khi mới lên xe còn quá nóng thì nên để gió mặt để tạo cảm giác dễ chịu hơn.

Một trường hợp khác được kể đến là kẹt xe trong thời tiết nắng nóng nếu càng đi gần xe trước thì dàn nóng hứng trọn luồng nhiệt của dàn nóng từ xe trước thổi qua gầm đến (rồi vào dàn nóng xe mình) dẫn đến giảm hiệu suất. Do vậy nên giữ khoảng cách với xe trước (nhưng dễ bị 2b len vào).
@tman75hd Đây là cơ chế mình nghĩ là chung, vì mình đã gặp ở xe Đức lẫn xe phổ thông Nhật bản, đi đường SG kẹt xe giữa trưa nắng, nhiệt độ động cơ lên cao (nhưng chưa báo lỗi OverHeat) và máy lạnh bị ngắt hoạt động (do cơ chế Pu-li điện có thể ngắt dễ dàng) để giảm tải cho động cơ. Hết kẹt xe đường thoáng có gió giải nhiệt máy nén gas hoạt động trở lại thì lại mát như bình thường.
tman75hd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanhtung6868 Bình thường thì dây curoa vẫn lai vào puly lốc lạnh do đó puly này vẫn quay cho dù không bật AC. Khi bật điều hoà nó sẽ điều khiển một cái "côn điện" bên trong để puly lốc lạnh làm quay máy nén. Việc điều khiển nhiệt độ là một phần điều khiển cái côn này, phần còn lại là điều khiển tốc độ quạt gió ở giàn lạnh - đó phần điều khiển coi như bình thường, xe nào cũng vậy.

Cái chính là cái lập trình cơ, mình chưa thấy (đúng ra là chưa biết) xe nào lập trình nóng máy thì ngắt AC cả.
@tman75hd Cụ thể thì mình gặp trên Mitsubishi Triton 2019, BMW E90 - F30, còn nghe kể lại thì thêm nhiều xe khác nữa đó bạn.
tman75hd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanhtung6868 Nếu đúng vậy, có lẽ lý do việc nhiệt động cơ tăng cao (quá nhiệt độ tối ưu), chẳng hạn với xe xăng nhiệt lên tầm quá 100 độ thì việc ngắt lốc điều hoà giúp cho việc giải nhiệt xe được tốt hơn (đối với xe có 2 dàn nóng ghép kiểu nối tiếp nhau) - vì nó giúp giảm nhiệt độ luồng khí vào dàn nước làm mát của xe.

Như vậy cần sửa ý bài thành: Nhiệt độ động cơ tăng cao - bởi nếu hết nước là mát thì chỉ tầm vài chục phút là xe sẽ bị bó máy, ngừng hoạt động.
Ryan CA
ĐẠI BÀNG
2 năm
BMW chất quá.
Một số xe để A/C chế độ auto thì tự động lấy gió ngoài....nếu bật chế độ lấy gió trong thì mất chế độ Auto....
@đỗ quỳnh tây Auto thì nó lấy gió trong ngoài tùy tình huống b ạ. Nó thấy trong xe nóng hơn ngoài thì nó lấy gió ngoài và ngược lại.
Xe dỏm mới vậy ... Đây muốn teo chim luôn
Nhiều lý do lắm . nói chung nên đi ra gara uy tín kiểm tra chứ sợ hết két làm lạnh ....
Như ảnh thì hình như A/C chưa bật. Xe giờ mới có lấy gió, chưa có làm lạnh.
Cười vô mặt
Khi xe đang nóng thì việc cần làm là cân bằng nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài trước ( vì mức nhiệt bên trong xe lúc này luôn cao hơn bên ngoài rất nhiều). Bạn hạ hết cửa kính xuống và mở máy lạnh với mức quạt lớn ( tối đa càng tốt ) tầm vài phút thì nhiệt độ trong xe sẽ giảm nhanh. Sau đó cho xe hoạt động bình thường và điều chỉnh lại điều hoà ( lấy gió trong nhé ).
@Anh Ba Bin Sai Gon Đọc mãi đến đây mới thấy bạn nói đúng nhất 😃
Mở cửa lúc ban đầu vừa làm giảm nhiệt nhanh , thải bớt không khí độc hại bốc lên từ mùi nhựa , da bị hâm nóng ...
Máy lạnh tốt, đủ ga thì xe nhanh mát, nước máy sạch giúp xe giải nhiệt nhanh, dàn nongs máy lạnh cần sạch bên ngoài để máy lạnh hoạt động hiệu quả hơn..
duong_ks
ĐẠI BÀNG
2 năm
Về dàn lạnh Toy bá chủ, bật 27 độ lạnh teo chym, xe hàn 22 độ không thấy gì 😔
@duong_ks ghê dậy, 22 độ mà kêu ko lạnh. 22 độ là nút bấm phím hay máy đo nhiệt đọ trong khoang ^^
@duong_ks Máy lạnh xe hơi nếu khen thì cần phải khen cả Mitsu nữa, mình thất Mitsu số 2 thì hiếm có ai số 1. Điểm chung là cái lạnh của xe hơi nhật tuy lạnh thật nhưng hơi lạnh khô và khó chịu.
@duong_ks Xe Hàn nào, mới hay cũ có dịch vụ hay k? Mời lên Elantra 2021 của mình để 22 độ nha. Tuy k xịn như Nhật nh Chym bác chắc chẵn sẽ teo
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@duong_ks dàn lạnh thằng toy lạnh kiểu khó chịu thấy mẹ. chỉnh cao 1 tý thì hơi nóng mà hạ xuống 1 tý thì lạnh buốt. mà nó chỉ tập trung lạnh buốt 1 vài chổ trên người

chuyển qua thằng honda thấy ok hơn. lạnh đều đều méo có lạnh sâu khó chịu như thằng toy.
thằng toy đi trời nóng . mở cửa bước ra dễ sốc nhiệt. khó chịu hẳn
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giải pháp: đi bảo dưỡng đúng định kỳ ( kiểu gì mấy bạn tư vấn cũng gạ kiểm tra và bảo dưỡng điều hoà)
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kiendt1973 thật ra giá xăng đang cao như giờ. chịu khó đi bảo dưỡng chạy 10k km cho nó vệ sinh dàn lạnh lại vừa đỡ hao xăng vừa mát hơn
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hieu ngoduc Mazda nó bắt bảo dưỡng từ 5000km rồi bạc ạ. Mà em cứ ra là lại gạ bảo dưỡng điều hoà, rất mát.
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kiendt1973 cái đó nó tào lao ấy. mình đi 15k km mới bảo dưỡng xong và thay lọc gió mới xong.
@kiendt1973 Mình có chiếc xe cũ trên 26 năm có bao giờ bảo dưỡng máy lạnh đâu. 😃 máy vẫn lạnh bìmhf thường... thợ vẽ thêm để hưởng huê hồng thôi ... nhất là các chị đem xe đi bảo dưỡng thì dễ bị dụ lắm 😃
Mặc bikini cho đỡ nóng admin à 😆
mabutvc
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài về làm mát mà thầy chụp 2 con xe làm em xem hình hại não quá.
Lý do quan trọng nhất: Là lúc đầu anh đã không chọn mua cái xe có máy lạnh tốt.

Anh có thể xài tất cả những biện pháp trên, dán mút cách nhiệt toàn xe, nhưng cái xe máy lạnh yếu thì muôn đời nó cũng yếu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019