Cơ quan Quản lý An toàn Cao tốc Quốc gia (NHTSA - National Highway Traffic Safety Administration) sẽ tiến hành điều tra sâu hơn những chiếc xe điện Tesla có chế độ lái tự động (Autopilot). Với việc nâng mức độ điều tra từ đánh giá sơ bộ (Preliminary Evaluation) lên phân tích kỹ thuật (Engineering Analysis), kết luận của NHTSA có khả năng buộc Tesla phải thu hồi khoảng 830,000 xe bị ảnh hưởng.
Trong thông báo của mình, NHTSA cho biết nguyên do họ nâng mức độ điều tra là để xem liệu chế độ lái tự động và các hệ thống liên quan của xe Tesla có thể làm trầm trọng thêm những rủi ro khác liên quan đến yếu tố con người, an toàn hành vi, hay làm suy giảm hiệu quả giám sát của người lái. Xe Tesla đã có những vụ va chạm với xe cảnh sát, xe cứu hỏa với biển cảnh báo và cả những hiện trường đụng xe xảy ra trước đó.
Theo NHTSA, Tesla mô tả Autopilot là “hệ thống tự động lái SAE (Society of Automotive Engineers) cấp độ 2, được thiết kế để hỗ trợ và trợ giúp người lái”, đồng thời có nhiều nhà sản xuất xe hơi khác cũng sử dụng tự động lái cấp độ 2 tương tự. Trong cuộc thăm dò hồi năm ngoái, NHTSA đã yêu cầu Tesla và hàng chục nhà sản xuất khác cung cấp thông tin về cách mà hệ thống tự lái cấp 2 của họ hoạt động. Tesla tiến hành cập nhật các nâng cấp cho Autopilot qua mạng, đồng thời yêu cầu chủ xe ký thỏa thuận NDA (non-disclosure agreement) khi xe của họ tham gia vào chương trình thử nghiệm beta của Tesla FSD (Full Self-Driving). Dù có tên gọi như vậy nhưng rõ ràng là FSD không có khả năng tự điều khiển hoàn toàn.
Tính đến nay, NHTSA đã điều tra 16 vụ tai nạn với xe cấp cứu và xe tải có biển báo, khiến 15 người bị thương và 1 người tử vong. Cơ quan này nhận thấy rằng Autopilot tự động hủy bỏ quyền điều khiển xe trung bình chỉ dưới 1 giây trước khi xảy ra va chạm, dù rằng video trong những vụ việc này cho thấy người lái có thể thấy sự cố đến khoảng 8 giây trước đó. NHTSA thấy rằng hầu hết tài xế đều đã đặt tay vào vô lăng (do Autopilot yêu cầu), nhưng họ không kịp thời xử lý tránh né va chạm, chứng tỏ lái xe tuân thủ hệ thống giám sát của Tesla, nhưng nó không đảm bảo rằng họ đang chú ý đến tình huống trước mắt. 25% số vụ tai nạn (4 vụ), chiếc xe đã không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về va chạm có thể xảy ra cho tài xế, 75% còn lại, Tesla có đưa ra cảnh báo và phanh khẩn cấp được kích hoạt để giảm tốc độ xe.
NHTSA đã xem xét 191 vụ tai nạn nhưng loại bỏ 85 vụ việc không có đủ thông tin để đánh giá. Riêng 106 tai nạn còn lại, khoảng 25% trong số đó có vẻ như sự cố xảy ra do Autopilot được kích hoạt ở những khu vực có những hạn chế hay điều kiện môi trường gây cản trở cho hệ thống tự lái, chẳng hạn như độ bám đường thấp, hoặc tầm nhìn ngắn do mưa, tuyết... Tesla thì bảo vệ tính năng Autopilot của mình, cho rằng nếu tài xế sử dụng đúng cách, chế độ này sẽ giảm nguy cơ xảy ra tai nạn. Đợt mở rộng điều tra này sẽ liên quan đến khoảng 830,000 xe Tesla có Autopilot, với tất cả các phiên bản, từ những chiếc Model S (sản xuất trong khoảng 2014 - 2021), Model X (2015 - 2021), Model 3 (2018 - 2021) và Model Y (2020 - 2021). NHTSA cho biết mọi phương tiện cơ giới hiện tại đều yêu cầu tài xế phải luôn kiểm soát, ngoài ra tất cả các luật tiểu bang đều quy định người lái phải chịu trách nhiệm về việc vận hành phương tiện của mình.
CEO của Tesla - Elon Musk - vẫn đang tích cực quảng cáo về những lợi ích của FSD trên Twitter, đồng thời thông báo về việc mở rộng phần mềm beta mới nhất cho 100,000 xe hồi đầu tháng. Theo Musk, FSD với cập nhật mới có thể xử lý được những con đường không hề có dữ liệu bản đồ trước đó, và trong vòng vài tháng thôi, FSD có thể tự động lái đến 1 điểm GPS mà không cần bất kỳ dữ liệu bản đồ nào.
NHTSA
Trong thông báo của mình, NHTSA cho biết nguyên do họ nâng mức độ điều tra là để xem liệu chế độ lái tự động và các hệ thống liên quan của xe Tesla có thể làm trầm trọng thêm những rủi ro khác liên quan đến yếu tố con người, an toàn hành vi, hay làm suy giảm hiệu quả giám sát của người lái. Xe Tesla đã có những vụ va chạm với xe cảnh sát, xe cứu hỏa với biển cảnh báo và cả những hiện trường đụng xe xảy ra trước đó.
Theo NHTSA, Tesla mô tả Autopilot là “hệ thống tự động lái SAE (Society of Automotive Engineers) cấp độ 2, được thiết kế để hỗ trợ và trợ giúp người lái”, đồng thời có nhiều nhà sản xuất xe hơi khác cũng sử dụng tự động lái cấp độ 2 tương tự. Trong cuộc thăm dò hồi năm ngoái, NHTSA đã yêu cầu Tesla và hàng chục nhà sản xuất khác cung cấp thông tin về cách mà hệ thống tự lái cấp 2 của họ hoạt động. Tesla tiến hành cập nhật các nâng cấp cho Autopilot qua mạng, đồng thời yêu cầu chủ xe ký thỏa thuận NDA (non-disclosure agreement) khi xe của họ tham gia vào chương trình thử nghiệm beta của Tesla FSD (Full Self-Driving). Dù có tên gọi như vậy nhưng rõ ràng là FSD không có khả năng tự điều khiển hoàn toàn.
Tính đến nay, NHTSA đã điều tra 16 vụ tai nạn với xe cấp cứu và xe tải có biển báo, khiến 15 người bị thương và 1 người tử vong. Cơ quan này nhận thấy rằng Autopilot tự động hủy bỏ quyền điều khiển xe trung bình chỉ dưới 1 giây trước khi xảy ra va chạm, dù rằng video trong những vụ việc này cho thấy người lái có thể thấy sự cố đến khoảng 8 giây trước đó. NHTSA thấy rằng hầu hết tài xế đều đã đặt tay vào vô lăng (do Autopilot yêu cầu), nhưng họ không kịp thời xử lý tránh né va chạm, chứng tỏ lái xe tuân thủ hệ thống giám sát của Tesla, nhưng nó không đảm bảo rằng họ đang chú ý đến tình huống trước mắt. 25% số vụ tai nạn (4 vụ), chiếc xe đã không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về va chạm có thể xảy ra cho tài xế, 75% còn lại, Tesla có đưa ra cảnh báo và phanh khẩn cấp được kích hoạt để giảm tốc độ xe.
NHTSA đã xem xét 191 vụ tai nạn nhưng loại bỏ 85 vụ việc không có đủ thông tin để đánh giá. Riêng 106 tai nạn còn lại, khoảng 25% trong số đó có vẻ như sự cố xảy ra do Autopilot được kích hoạt ở những khu vực có những hạn chế hay điều kiện môi trường gây cản trở cho hệ thống tự lái, chẳng hạn như độ bám đường thấp, hoặc tầm nhìn ngắn do mưa, tuyết... Tesla thì bảo vệ tính năng Autopilot của mình, cho rằng nếu tài xế sử dụng đúng cách, chế độ này sẽ giảm nguy cơ xảy ra tai nạn. Đợt mở rộng điều tra này sẽ liên quan đến khoảng 830,000 xe Tesla có Autopilot, với tất cả các phiên bản, từ những chiếc Model S (sản xuất trong khoảng 2014 - 2021), Model X (2015 - 2021), Model 3 (2018 - 2021) và Model Y (2020 - 2021). NHTSA cho biết mọi phương tiện cơ giới hiện tại đều yêu cầu tài xế phải luôn kiểm soát, ngoài ra tất cả các luật tiểu bang đều quy định người lái phải chịu trách nhiệm về việc vận hành phương tiện của mình.
CEO của Tesla - Elon Musk - vẫn đang tích cực quảng cáo về những lợi ích của FSD trên Twitter, đồng thời thông báo về việc mở rộng phần mềm beta mới nhất cho 100,000 xe hồi đầu tháng. Theo Musk, FSD với cập nhật mới có thể xử lý được những con đường không hề có dữ liệu bản đồ trước đó, và trong vòng vài tháng thôi, FSD có thể tự động lái đến 1 điểm GPS mà không cần bất kỳ dữ liệu bản đồ nào.
NHTSA