Nhà sáng lập Telegram: Apple giới hạn web app trên iOS để buộc tải app trên App Store

vn_ninja
14/6/2022 15:44Phản hồi: 113
Nhà sáng lập Telegram: Apple giới hạn web app trên iOS để buộc tải app trên App Store
Nhà sáng lập Telegram, Pavel Durov mới đây đã đăng một bài post trên kênh Telegram của mình chỉ trích Apple áp đặt quá nhiều giới hạn cho các web app trên iOS. Telegram hiện có sẵn dưới dạng app native có thể tải xuống từ App Store nhưng những nhà quản lý nền tảng này đã phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình xét duyệt app từ Apple. Và để vượt qua những vấn đề đó thì họ cũng đã ra mắt phiên bản web app trên iOS, tuy nhiên tiếp tục có những giới hạn liên quan đến Safari khiến nó không thể cung cấp các chức năng tương tự như app native trên App Store.

Durov cũng trích dẫn một bài post của các nhà phát triển Telegram Web, được đăng vào tháng 4 trên kênh WebK liệt kê ra 10 sự cố của Safari trên iOS mà Apple đã không giải quyết hay cải thiện trong nhiều năm – ví dụ như thiếu hỗ trợ push notification, codec VP8 và VP9 cũng như tần số quét cao… Ngoài ra cũng nhắc lại những lời phàn nàn của các nhà phát triển khác chỉ trích Apple, họ nói rằng Safari đang giết chết web.

Lý do cho những hạn chế này là gì? Theo Durov, nhiều khả năng là do Apple muốn khuyến khích việc tải app thông qua App Store: “Chúng tôi nghi ngờ rằng Apple đang giới hạn các web app để buộc người dùng tải xuống nhiều app native trên App Store để họ có thể tính phí 30%”.

Tuy nhiên hành vi của Apple đã bị các cơ quan có thẩm quyền chú ý đến. Durov cũng trích dẫn báo cáo điều tra của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường CMA (Competion and Markets Authority) được kết luận vào tuần trước để xem xét các hạn chế do Webkit gây ra, với các điểm chính như sau:
  • Apple ngăn các các lựa chọn thay thế cho engine kết xuất trên các thiết bị di động của mình. Điều này hạn chế các trình duyệt đối thủ tạo ra sự khác biệt với Safari cũng như những cải tiến của Apple với engine của mình
  • Sự hạn chế này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của các web app

Kết thúc bài post, Durov nhắc đến Steve Jobs: “Thật đáng buồn khi hơn 10 năm sau cái chết của Steve Jobs, một công ty từng cách mạng hoá web di động đã trở thành rào cản quan trọng nhất của nó”.

Theo: Gizchina
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Telegram thì làm gì có thu phí mà apple kiếm 30% hihihi
Ai làm nội dung chẳng muốn người dùng dùng app vì nó trải nghiệm tốt hơn là web.
cu.bong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gauto988 Mình thấy vấn đề lựa chọn sử dụng RN chỉ là 1 phần của câu chuyện thôi, nhiều khi việc chọn RN còn do tình thế nữa, đâu phải lúc nào cũng kiếm ra đủ dev làm Native, trong khi lại muốn tiện và nhanh, RN thì đc quảng cáo khét lẹt về việc build đa nền tảng 1 cách nhanh gọn, nên chọn RN cũng là cái có thể hiểu được. Việc RN yếu về performance là 1 vấn đề, cái này chịu khó tối ưu, chăm chút thì sẽ cải thiện đc dần dần (đương nhiên ko so vs native được).

Mình thấy vấn đề lớn nhất ở đây là định hướng và tư duy của người làm app. Họ vẽ hươu vẽ vượn nhiều quá, bản thân ng làm ra cái app là bạn Duy Luân mình thấy hình cũng chưa kinh qua nhiều app lớn (mình đoán thế, nếu có thì bạn ấy đã khoe rồi).

Nói chung ông tinh tế bỏ bê và cẩu thảng với cái mobile app thế này là phí quá. Chịu khó đập đi làm lại, làm luôn Native cho mượt thì ngon ngay.
@cu.bong Mình hiểu việc đó! Khi chọn RN thì đã chọn những ưu điểm của nó và chấp nhận điểm yếu cố hữu của nó. Ngoài điểm yếu cố hữu performance chậm, nó còn điểm yếu là dung lượng file cài download trên app store về rất lớn so với app native mà thực ra gọi là cross-platform nhưng lại vẫn nhúng code native vào được thành ra vẫn phải có 1 ông code IOS và một ông code Android.

Ý mình muốn nhấn mạnh là cho dù có PM thì cũng không thể làm gì hơn được về performance.
@Buy Bitcoin Ủa đi đâu goy ta? Vừa bảo tôi ko có kinh nghiệm PM mà?
@thanhlocgp người anh hùng ấy đã bị ban
Cũng sắp có premium rồi nên định kiếm trọn đây mà. Ban đầu thì premium không khác bọt lắm, nhưng từ từ, nuôi con gì mà không thịt
@Buy Bitcoin nói đúng về WebKit trên iOS chứ có sai đâu? dùng đi rồi thấy
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@MID217 Premium thì bị cắt 30% thôi 😃
concuuduc
TÍCH CỰC
2 năm
@Buy Bitcoin Tôi thì càng ko tin vào 1 sản phẩm của 1 tên hacker dữ dằn
Ép nó dùng chung cổng USB C thì nó bảo làm mất sự sáng tạo. Thế mà nó lại ép ko cho các trình duyệt web khác sáng tạo.
@Đỗ thánh 2014 Vậy ipad dùng type c làm gì. Mệt
@Đỗ thánh 2014 Ngày xưa 1 mình thằng Microsoft tạo ra chuẩn riêng cho đám IE hành dev phải gần 20 năm, mãi sau này Chrome lên mới thống nhất được
Giờ lại chủ tịch lại đi ủng hộ kiểu mỗi hãng 1 chuẩn riêng để “thúc đẩy phát triển”
Thế này ng dùng còn khổ dài =))
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Đỗ thánh 2014 Haha 😁
@Đỗ thánh 2014 Dm cái bọn điếm thúi apple này mình cay nos ghê
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
2 năm
Front-end dev giờ làm cho Safari trên mac là khóc thét luôn. bao nhiêu library hỗ trợ tốt trên Chrome, Edge… Xong qua Safari cái là coi như bỏ, 1 là code thuần từ đầu để biết cách optimize, 2 là kiếm library khác tương tự nhưng support tốt hơn 😔 :(
MrNeo8x
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Buy Bitcoin android wep app bắn được notification, trình cao chỉ anh em cách để có notification trên ios cho web app cái😆
@A better world Loại bỏ mảng điện thoại đi thì trên máy tính chrome cũng đứng đầu. Bây giờ cho cài Chrome chính chủ trên ios và Safari chính chủ trên Android xem thằng nào thắng 😆))
Nói như ông thì Safari còn sống chẳng qua cũng là vì ios cài sẵn và độc quyền webkit thôi.
thanhlambk
ĐẠI BÀNG
2 năm
@A better world Redbull đầu thường to, chúc cháu đầu to hơn nữa
@A better world nói ngu, ios cài sẵn safari thì sao
Cũng chỉ là tranh giành nhau miếng bánh lợi nhuận thôi mà.
Apple làm thế để bảo vệ môi trường nhé!
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@thienvuong192 Bảo vệ gì lắm thế 😁
Tóm lại là mãi vẫn chưa cho phép engine bên thứ 3 là quá độc quyền. Mình mong ngóng nó qua từng đợt WWDC, chứ thực sự bị trói buộc vào Apple WebKit là rất tù túng
@Buy Bitcoin Giờ ít dev hỗ trợ/support tốt cho safari thì cái ưu thế “nhanh hơn đám còn lại” cũng vứt đi thôi
Bắt đầu giống IE ngày xưa rồi đấy =))
@vanlinh2905 Thật, chẳng có cái phần mềm nào là k dùng lib cả, lão ấy phát biểu là biết kbh làm phần mềm rồi 😆
Còn thích viết hết lại từ đầu cũng được thôi, nhưng x10 thời gian phát triển lên là ít :v
@Buy Bitcoin Safari nó nhanh hơn chẳng qua là vì nó là gà nhà nên đc tối ưu tốt hơn và đc ưu tiên sử dụng tài nguyên phần cứng hơn các trình duyệt khác. Vấn đề ở đây là Apple WebKit chậm cập nhật các công nghệ web mới. Ông muốn ng ta dùng iPad như 1 chiếc desktop thu nhỏ nhưng nhiều web app lại chỉ hỗ trợ Chromium/Gecko thì muôn đời iPad ko thể thay đc desktop. Độc quyền cũng đc nhưng ko đc bảo thủ. WebKit và Chromium đều là mã nguồn mở, đội ngũ phát triển WebKit cũng có nhiều người trong team Chromium, thế tại sao ko thể đưa Safari tiệm cận với Chromium vậy?
qloved
CAO CẤP
2 năm
@Buy Bitcoin Làm méo gì có lựa chọn nào khác webkit trên iOS mà chẳng phải khen safari. Thằng safari thì nó nhanh nhất vì webkit nó nhúng tận lõi còn các trình duyệt khác phải cõng thêm webkit + tính năng ngoài. Thử cho engine ngoài vào xem còn nhẹ nhanh hơn được nữa không?
Khac Cuong
TÍCH CỰC
2 năm
Apple là chúa độc quyền mà
Cho các trình duyệt khác ság tạo để bỏ hết safari ah, Apple đâu có ngu ,safari nó giới hạn tính năng ít thay đổi nó mới mượt 😁
@Buy Bitcoin Dev chê thì cno viết cho chạy lên chrome, vào safari cái thì “ứng dụng này chỉ hỗ trợ chrome”
Người dùng tải chrome và quit safari, xong 😆
casperpas
ĐẠI BÀNG
2 năm
@namphuong000 hình như do Bitcoin đợt này hơi xuống nên hắn đi cắn bậy cho xả xì-chét đấy 🤣🤣🤣
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Caocôngnghệ@ Chứng tỏ Safari cùi 😁
@namphuong000 vấn đề ở đây là trên nền tảng iOS, iPadOS thì chrome, firefox, cốc cốc, edge, opera, yandex... đều buộc phải dùng bộ WebKit engine. Chỉ khác là khác cái tên app và cái UI chứ cái ruột nó đều là 1.
Telegram là ứng dụng mang tính độc lập cao phi quốc tịch
xài app cho tiện
Tóm lại là chức năng gì mà app Telegram không chạy được?
Apple điếm thật
Thằng telegram này láo thật, hóng admin chửi chết cụ nó 😆
MrTung.dev
ĐẠI BÀNG
2 năm
khoản này quá đúng, riêng Push API request cả mấy năm, 2 năm rồi có worker, năm sau thì nghe có Push API, vl thặc
Vậy lướt Telegram bằng Chrome trên iOS có bị giới hạn như Safari ko?
@-Mr.S- Có chứ 😆) đây là giới hạn chung của webkit/trình duyệt mà apple đặt ra khi muốn lên store. Muốn push noti hoàn hảo thì đi làm app riêng đi rồi đưa bọn anh duyệt 😃))))
@-Mr.S- Chrome trên ios là safari trá hình nhá.
@Buy Bitcoin Thảo nào các trình duyệt trên iOS chả có tính năng gì hay ho so với trên Android 😁
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
Mình thì không rành lắm việc Safari khác gì so với các nền tảng web khác. Nhưng thấy nhiều nơi kêu ca thật.
Nhưng thường thì Apple sẽ vịn một lí do nào đó để bao biện cho những hạn chế đó (như bảo vệ môi trường, bảo mật cho khách hàng,...). Chưa bàn lí do đó có thật sự là như vậy hay không, nhưng lí do cho sự bảo thủ về Safari nói chung đc Apple đưa ra là gì nhi?
Chưa biết hạn chế như thế nào nhưng mình đang khá hạnh phúc với Safari trên iPhone.
@bhuubao trên iOS thì tất cả các trình duyệt trên AppStore đều phải sử dụng engine WebKit của Apple.
nên dĩ nhiên là Apple độc quyền về tính năng và tối ưu.

Khác biệt với Mac hay Windows, có thể dùng bất kì engine hiện đại nào
@bhuubao Trên iphone chỉ hỗ trợ web-kit, nghĩa là kể cả bác cài chrome thì nó vẫn phải chạy webkit, vô hình chung chính thằng con đẻ Safari nó chạy mượt nhất vì nó thiết kể chỉ để chạy trên web-kit.
Bực nhất khi xem video trên safari nhiều lúc nó cứ hiện kiểu popup ức chế vlll 😆 Lại còn thường không tải về được, trên android cứ nhấn giữ xong chọn save video là xong 😃)) i ốt hiếm lắm mới hiện được save to photos 😃)) Combo box thì éo hiểu sao vẫn giữ cách tương tác kì cục là bật lên giữa màn hình thay vì sổ ra trực tiếp ở vị trí hiện tại. Chưa kể phần setting của safari lại để trong cài đặt hệ thống chứ không truy cập được từ chính bản thân nó 😃)))
@SilverWolf501 Vụ setting đó chính là một trong những thứ ngu lol nhất của apple. Làm cái link dẫn đến chỗ setting cũng éo có
bữa mình chửi nó cái vụ chữ Z mà ko thấy nó hồi âm. Đặt tên Telegram Web Z nhìn ngứa mắt 😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019