Cũ mà hay: Return of the Obra Dinn, game trinh thám tuyệt hảo, chỉ 800MB, có bản cho Win & macOS

P.W
20/6/2022 12:20Phản hồi: 19
Cũ mà hay: Return of the Obra Dinn, game trinh thám tuyệt hảo, chỉ 800MB, có bản cho Win & macOS
Hôm rồi Love Death & Robots ra season 3. Anh em ai cũng mê mẩn tập phim Jibaro vì nó quá đẹp và ám ảnh. Nhưng mình lại mê nhất tập Bad Travelling. Xem xong tập phim ấy mình nhớ ngay tới một trò chơi từng thưởng thức quãng năm 2018, tên là Return of the Obra Dinn. Trò này phát hành trước tiên trên WindowsmacOS, rồi sau đó có bản cho Switch, PS4 và Xbox One.

Năm 1802, con tàu Obra Dinn của công ty Đông Ấn Độ khởi hành từ nước Anh, rồi nhanh chóng mất tích khi không cập bến Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi theo lịch trình dự kiến năm 1803. Năm 1807, Obra Dinn bất ngờ quay trở về, nhưng không một ai trong thủy thủ đoàn 51 thành viên và 9 hành khách đi cùng sống sót.

[​IMG]

Trong vai một thanh tra của công ty Đông Ấn Độ, anh em được giao hai món đồ duy nhất: Nhật ký hải trình và chiếc đồng hồ bấm giờ tên là Memento Mortem. Nó có khả năng theo dõi từng sự kiện xảy ra, từng cái chết của mỗi thành viên thủy thủ đoàn và hành khách, tua nhanh tua chậm tùy ý để đánh giá lý do tử vong. Mục tiêu cuối cùng: Xác định nguyên nhân cả 60 người mất mạng, và tìm ra câu trả lời cho bí ẩn con tàu Obra Dinn.

Với chính công cụ quan trọng nhất để trải nghiệm trò chơi, giải những câu đố trên xác còn tàu Odra Dinn, bản thân cốt truyện của game cũng nhuốm màu sắc siêu nhiên, khi về sau anh em sẽ phát hiện ra những bí mật động trời, những âm mưu của thủy thủ đoàn, lòng tham của con người, và cả những thảm họa với quái vật trên biển nữa. Cứ tìm ra nguyên nhân tử vong của một trong 60 thành viên con tàu, anh em sẽ lại có một dữ kiện để xâu chuỗi 60 mảnh ghép giải thích số phận thê thảm của Odra Dinn.


Tinhte_Game2.jpg

Game không chia thành nhiều nhiệm vụ như những game giải đố khác, mà anh em sẽ được thực hiện quá trình điều tra không cần theo trình tự, miễn là mọi chi tiết đều được khám phá và xâu chuỗi lại với nhau. Và vì bản chất cốt truyện, Return of the Obra Dinn cũng chỉ có 1 màn chơi liền mạch duy nhất, trên toàn bộ mọi khu vực của con tàu thương mại. Người này tên gì? Đóng vai trò gì trên con tàu? Họ có mưu đồ gì không? Cái kết của con người ấy xảy ra như thế nào? Nhật ký hải trình là thứ dùng để lưu lại những manh mối mà anh em đã có, và chiếc đồng hồ Memento Mortem là công cụ đào lại quá khứ.

Hình ảnh của trò chơi khiến nó trở thành một món ăn lạ trong làng game indie, mô phỏng hoàn hảo phong cách đồ họa đơn sắc của thời kỳ những cỗ máy tính thập niên 1980, nhưng lại có cơ chế góc nhìn thứ nhất di chuyển tự do. Còn trong khi đó, chất lượng từng câu thoại lồng tiếng lại xuất sắc tới mức nếu thật sự tinh ý, anh em sẽ có thể nhặt nhạnh ra chính bầu không khí của cuộc đối thoại, để từ đó đưa ra kết luận về cho mình.

Tinhte_Game5.jpg

Kết hợp những câu thoại với hình ảnh đen trắng đơn sắc của những linh hồn đã khuất trên con tàu Obra Dinn, nhà làm game đại tài Lucas Pope đã thành công trong việc khắc họa bầu không khí nặng nề trên con tàu xấu số. Cứ mỗi lần đứng trước vị trí của một thi thể, giơ chiếc đồng hồ quả quýt, thời gian ngừng lại, rồi tua ngược tới đúng thời điểm diễn ra những sự kiện liên quan tới giây phút cuối cùng của người ấy.

Có lúc sự kiện ấy sẽ rất ngẫu nhiên, nhưng cũng có lúc, nếu đứng đúng lúc đúng chỗ, chọn đúng mục tiêu, mọi thứ sẽ kết nối với nhau theo cách trùng hợp đến đáng sợ. Chỉ có điều, những gì xảy ra trên con tàu Obra Dinn không có gì là trùng hợp cả. Nói theo cách một đạo diễn nào đó, “lấy sự trùng hợp bỏ vào cốt truyện là gian dối.”

Tinhte_Game4.jpg

Với một trò chơi dung lượng 860 MB, Lucas Pope đã chứng minh một trò chơi xuất sắc không nhất thiết phải có đồ họa giống thật đến từng chi tiết. Dù vậy để tạo ra một bối cảnh đầy chi tiết với phong cách đồ họa của 40 năm về trước, khá chắc khối lượng công việc của Pope là rất lớn. Những gương mặt như bước ra từ cuốn truyện tranh phong cách phương Tây, khuôn mặt vô hồn nhưng chứa đầy nhân cách, nhờ vào những câu thoại được lồng tiếng đầy cảm xúc.

Quảng cáo



Và cách ghi lại những cảm xúc, những sự kiện, những cái chết ấy hoàn hảo đến đáng sợ. Anh em đừng quên vai trò của bản thân, là một thanh tra bảo hiểm, mọi sự kiện dù cho thê thảm hay giàu cảm xúc đến đâu, thì cũng chỉ là sự thật lạnh lùng, được diễn tả bằng những âm thanh máy đánh chữ khô khốc trên trang giấy trắng của cuốn nhật ký hải trình.

Tinhte_Game3.jpg

Cảm giác thưởng thức trò chơi này như thế nào? Thiết nghĩ không một câu nói ngắn gọn nào mô tả hoàn hảo hơn những gì cây viết Christian Donlan đã viết trên Eurogamer: “Return of the Obra Dinn giống như chơi Sudoku.” Mỗi câu đố được giải, giống hệt như những con số trên ô vuông 9x9, đều liên quan mật thiết với nhau, để từ đó tổng hòa lại, tạo ra câu chuyện đầy thê lương nhưng cũng đầy cuốn hút, dễ khiến anh em phải nghĩ về nó rất lâu sau khi hoàn thành cốt truyện.

Hy vọng mấy dòng ngắn này đủ khiến anh em tò mò với tựa game rất nhẹ nhưng đầy cá tính riêng này. Game có bán trên Steam giá 188 nghìn Đồng, mua xong sẽ có cả bản Windows lẫn macOS cho anh em tùy chọn: https://store.steampowered.com/app/653530/Return_of_the_Obra_Dinn/

Return of the Obra Dinn on Steam

Lost at sea 1803 ~ The good ship Obra Dinn.
store.steampowered.com
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chơi trò này thì nên thử luôn "Paper, Please!" của Lucas Pope!
@zetbluez Paper Please ra trước luôn á, có mấy anh Nga ngố làm phim ngắn rồi đấy!
@nospecial "Return of the Obra Dinn" thì mình chưa chơi. Nhưng "Papers, Please" thì cá nhân thấy rất OK nha.😁
Chơi game này kiểu xem mấy phim “hàn lâm”, người có chuyên môn thì đánh giá cao nhưng mang ra rạp là….ế ^^
@dualshoсk vậy nên có những người như tôi, đem kiệt tác ế chỏng đến với anh chị em !
Với lại, xem phim hàn lâm ko thấy vui, nhưng chơi mấy cái indie này có vui đó
@P.W "Papers, Please" và "Return of the Obra Dinn" bán chạy như tôm tươi. Xem số bình luận trên Steam thì biết.
@dualshoсk dĩ nhiên rồi, ra rạp để thư giãn chứ đâu phải để suy nghĩ :v
khoikool
ĐẠI BÀNG
2 năm
để cài thừ xem sao
@khoikool game TRINH
thám tuyệt hảo
😁
NgDung2000
ĐẠI BÀNG
2 năm
có thể nội dung của game hay, nhưng nếu có thêm đồ hoạ đẹp nữa thì tuyệt vời hơn. Mình thích vậy
Trên steam thì chờ giảm giá vậy
Mất thời gian. Kkk
Hay du vậy hả ta
Định mua tối nằm chơi trên Switch mà tận 25 xèng, ặc ặc
@Nam Air có chơi Pokemon Unite ko Mod
@clemantis135 mình có chơi 1 chút chút bác, chủ yếu vẫn đi bắt trong Sword/Shield thôi
kiểu game này cũng hay mà ngại đọc tiếng Anh quá
@daugauhp911 Mình cũng khoái dạng game thế này. Cơ mà rào cản tiếng anh lớn quá.
Chơi mà cứ mò mẫm dịch từng đoạn hội thoại hay chỉ dẫn thì nghỉ phẻ
Suppaholic
ĐẠI BÀNG
2 năm
Game này chơi 1 lần thì tiếc mãi. Vì không thể chơi lại lần thứ hai
Im lặng đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019