Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng hợp review MacBook Pro M2: hiệu năng cao hơn M1 một chút, pin trâu, thiết kế cũ là hạn chế

Mikeknowsme
22/6/2022 14:42Phản hồi: 46
Tổng hợp review MacBook Pro M2: hiệu năng cao hơn M1 một chút, pin trâu, thiết kế cũ là hạn chế
Apple MacBook Pro 13" 2022 có thiết kế cũ như trước đây ngoại trừ SoC M2 mới mạnh mẽ và cải tiến hơn M1. Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp lại đánh giá MacBook Pro 13" M2 từ các reviewer và trang công nghệ lớn trên thế giới xem họ có cảm nhận gì về chiếc máy có giá từ 1299 đô này.

Xem thêm: Chi tiết về chip M2 mới trên MacBook Air và MacBook Pro 13"

Hiệu năng M2


Engadget

Engadget sử dụng MacBook Pro 13" với cấu hình 10 nhân CPU M2 với 16GB RAM, 1TB SSD, các bài test benchmark đều cho kết quả cao hơn đáng kể so với M1.

engadget_benchmark_m2.jpeg
Bảng tổng hợp benchmark từ Engadget, cho thấy điểm đơn nhân và đa nhân ở bài test Geekbench 5 của M2 cao hơn không nhiều so với M1, nhưng điểm GPU (Compute) thì rất đáng kể.

Engadget cho rằng cách biệt này không thật sự đáng chú ý nếu như bạn đang sở hữu Mac M1, song, Apple vẫn tạo được sự khác biệt giữa các thế hệ chip của họ. MacBook Pro M2 vẫn là lựa chọn tốt cho người dùng chuyên nghiệp, nhưng nếu bạn là người dùng thật sự cần một chiếc máy tính để làm việc nặng thì việc thêm tiền để mua MacBook Pro 14" sẽ là lựa chọn tốt hơn vì bản chất nếu chúng ta option MacBook Pro 13" M2 lên 16GB RAM và 512GB SSD thì giá cũng gần bằng cấu hình cơ bản của MacBook Pro 14" M1 Pro rồi.

Wired: “M2 chưa thật sự hoàn hảo”

Wired nói vui rằng nếu chúng ta không nâng cấp MacBook Pro M2 thì có thể chọn MacBook Air M2 với hiệu năng cao, webcam đẹp hơn, 4 loa, thiết kế mới và giá lại rẻ hơn. Trong khi đó nếu chọn một option MacBook Pro M2 tốt thì cũng phải tốn đến 1699 đô cho 16GB RAM → nếu ráng thêm 300 đô nữa chúng ta đã mua được MacBook Pro 14" cấu hình cơ bản M1 Pro.

M2 cho hiệu năng tốt trong nhiều trường hợp, nhưng đối với những ngày bận rộn thì reviewer của Wired đã mở khoảng 20 tab trên Chrome và chạy rất nhiều app nền - lúc này MacBook Pro M2 sẽ hơi chậm một chút. Chúng ta sẽ thấy được khi chuyển đổi giữa các tab và cửa sổ sẽ có lag nhẹ.

Trường hợp đăng tải video 4K ProRes từ iPhone 13 Pro để edit bằng Final Cut Pro khi thêm hiệu ứng hay màu sắc thì nhận thấy máy xử lý chưa thật sự mượt mà cho lắm. Nếu chỉnh sửa ảnh từ Adobe Photoshop hay Pixelmator thì M2 xử lý mượt mà, đặc biệt khi chúng ta đang quản lý nhiều layer hay effects trong một file ảnh thì quạt của máy thậm chí không gây tiếng ồn. Quạt cũng là yếu tố khác biệt giữa dòng Pro và Air, nếu chúng ta sử dụng các tác vụ nặng thì có quạt vẫn lợi thế hơn và giúp hiệu năng được ổn định hơn.

Macworld: chi tiết benchmark

Macworld thử nghiệm khá chi tiết về benchmark trên MacBook Pro 13" M2 so sánh với M1 cũng như M1 Pro.

Quảng cáo



geekbench5_macworld_m21.jpeg
geekbench5_macworld_m22.jpeg

Đây là điểm Geekbench 5 mà Macworld đã test, có thể thấy điểm đơn nhân của M2 thậm chí còn cao hơn so với M1 Pro cũng như cao hơn tầm 200 điểm so với M1 trước đây. Từ đó Macworld kết luận khi so sánh MacBook Pro 13" M2 với MacBook Air M1 thì M2 trên Pro mạnh hơn 28%, trước đây bản chất Pro M1 đã có hiệu năng nhỉnh hơn so với Air M1 vì dòng Pro có quạt bên trong giúp hiệu năng ổn định hơn. Cho nên không ngoại trừ trường hợp năm nay giữa Pro M2 và Air M2 cũng có sự khác biệt đó.

M2 cũng làm tốt trong việc mã hoá và giải mã video với Media engine, giúp MacBook Pro 13" xử lý video tốt hơn. Trường hợp khi xuất video ProRes trên iMovie với chất lượng Best thì MacBook Pro M2 cho thời gian xuất ngắn hơn gần gấp đôi so với MacBook Pro M1. Hoặc khi encode video Handbrake với VideoToolBox trong phần mềm thì MacBook Pro M2 đạt thời gian ngắn hơn Pro M1 một chút (nhanh hơn 9%).

gfxbench_test_m2_macworld_2.jpeg
gfxbench_test_m2_macworld_1.jpeg

Cuối cùng về đồ hoạ thì Macworld thử benchmark game Rise of the Tomb Raider chất lượng Full HD thì MacBook Pro M2 đạt khoảng 52fps. Anh em có thể thêm xem ở bảng trên.

Quảng cáo



gpu_test_macworld_m2_1.jpeg
gpu_test_macworld_m2_2.jpeg
Điểm Geekbench GPU OneCL và Metal, M2 cho điểm cao hơn khá vượt trội so với M1.

The Verge: M2 tốt hơn M1 nhưng khó để nhận biết

Điểm benchmark tất nhiên M2 cho điểm cao hơn M1, nếu xét về thực tế sử dụng thì M2 mang lại trải nghiệm nhanh hơn so với M1 khi sử dụng Google Docs mở đến 350 trang Docs khác nhau. Đặc biệt khi thử kéo (scroll) giữa các hàng trang hay chuyển đổi liên tục.

MacBook Pro M2 cũng có cải tiến nhỏ khi thử dùng nền tảng Swift Playgrounds 4 khi thử thêm các hiệu ứng âm thanh vào thì M2 cho tốc độ nhanh hơn so với M1. Tất nhiên sẽ khó có thể nhận biết máy nào nhanh hơn nếu chúng ta không đặt cả hai cạnh nhau và sử dụng cùng lúc, nhưng việc xử lý nhanh hơn của M2 cũng sẽ cho hiệu quả khi làm việc về lâu dài hơn.

Có thể tự tin khi nói M2 có tổng thể vượt trội hơn so với 2 đối thủ là Intel và AMD, đặc biệt khi M2 vẫn đảm bảo được hiệu năng mạnh và thời lượng pin rất tốt.

TechCrunch

MacBook Pro M2 là một sự nâng cấp đáng chú ý từ M1, tuy nhiên M1 Pro và M1 Max đều làm tốt hơn về mọi mặt khi so sánh benchmark, điểm CPU M2 cũng cao hơn một chút so với M1. Tuy nhiên khi test GFXBench Metal (offscreen) thì MacBook Pro M2 cho số fps rất cao và “bỏ xa” M1 và MacBook Pro 13" Intel 2019.

TechCrunch nhận định MacBook Pro 13" M2 không phải là một chiếc laptop tệ, nhưng hiện tại đã có MacBook Pro 14" và MacBook Air là đã đủ, việc Apple vẫn giữ lineup 13" chip M2 thiết kế cũ thì lại “bị thừa”. Nhưng có vẻ như Apple muốn có nhiều sự lựa chọn hơn cho khác hàng, đó là điều tốt.

Gizmodo

Sau khi test thực tế thì Gizmodo nhận thấy CPU M2 trên MacBook Pro 13" cao hơn khoảng 15% so với M1. Nhưng M2 lại thể hiện chưa tốt khi thử encode video với chuẩn H.264 chất lượng 4K sang full HD, MacBook Pro M2 mất 17 phút 7 giây để convert xong, đây là thời gian chậm hơn dự kiến. Nhưng sau khi đổi sang H.264 dạng Video Toolbox thì MacBook Pro đạt thời gian encode là 4 phút 3 giây.

Phiên bản MacBook Pro 13" M2 mà Gizmodo sử dụng có 16GB RAM, 1TB SSD. Khi thử edit hình ảnh chất lượng cao thì máy xử lý chỉ trong tíc tắc, hay nếu chúng ta mở ít tab khi duyệt web thì chẳng ảnh hưởng gì đến hiệu năng của chiếc máy cả. Quạt của máy chỉ kêu khi dùng máy để chạy benchmark GPU mà thôi. Nhắc đến GPU thì phép thử của Gizmodo khi benchmark Civilization VI ở chất lượng thấp thì máy chỉ đạt khoảng 22fps mà thôi, hay thử chơi Total War: Warhammer II (1920 x 1200) thì chỉ ở khoảng 27 fps.

Thời lượng pin


Engadget: Pin của MacBook Pro 13" rất ấn tượng, khi thử benchmark thì máy trụ được đến hơn 17 tiếng.

The Verge: Pin đạt khoảng hơn 10 tiếng khi sử dụng liên tục và có thể đi sạc lại, nếu so sánh với MacBook Pro 14" M1 Pro năm ngoái cùng workload đó thì MacBook Pro 14" bị sập nguồn. Tuy nhiên The Verge mong đợi sẽ tốt hơn khi pin có thể trụ khoảng 17 tiếng rưỡi đến 18 tiếng.

Gizmodo: Gizmodo sẽ đánh giá pin kỹ hơn và cập nhật đầy đủ sau, nhưng trước mắt MacBook Pro M2 “rớt” từ 100% xuống 25% sau 11 tiếng và 50 phút, có thể tính toán thì pin trụ được tầm 15 tiếng 47 phút, như vậy thời lượng cao hơn gần gấp đôi so với dòng Pro 14" (8 tiếng 39 ohust) và hơn MacBook Air M1 (14 tiếng 2 phút). Nếu so sánh với laptop PC tiết kiệm điện khác là IdeaPad Slim 7 đạt được 17 tiếng 27 phút.

TechCrunch: Khi thử xem phim Apple TV+ thì MacBook Pro M2 cho thời lượng pin cao hơn 30 phút so với MacBook Air M1 với 16 tiếng.

Macworld: Khi test chạy video thì máy đạt khoảng 16 tiếng so với lý thuyết 20 tiếng của Apple. Macworld nhận thấy máy ít hơn 2 tiếng so với MacBook Pro M1, nhưng tổng thể vẫn trâu hơn đến 6 tiếng khi so với MacBook Pro 13" dùng chip Intel năm 2019 và 2020.

Những yếu tố khác: thiết kế, webcam,…


Engadget: đáng tiếc khi MacBook Pro 13" M2 vẫn chỉ có hai cổng USB-C, nếu cần gì hơn phải sử dụng hub. Ngoài ra màn hình không có tần số quét cao và ProMotion có thể sẽ không là vấn đề với nhiều người nhưng nếu chúng ta nhìn ở thị trường laptop hiện nay có rất nhiều máy khác cũng hỗ trợ màn hình ProMotion như Microsoft, ASUS (Zephyrus G14) hay ACER (Predator Triton 500 SE) thì MacBook Pro 13" M2 sẽ là một thiệt thòi lớn.

The Verge: thiết kế cũ được Apple giữ từ năm 2016 cho đến bây giờ, chính vì thế MacBook Pro M2 không tạo được điểm nhấn nào về bề ngoài cả (vì chẳng ai biết chúng ta đang sử dụng một chiếc Mac mới). Webcam vẫn tệ, chất lượng 720p mà thôi, còn thua cả MacBook Air M2 rẻ tiền hơn một chút. Máy vẫn chỉ có 2 cổng USB-C cũng là điểm hạn chế.

Gizmodo: thiết kế cũ đồng nghĩa với việc máy chỉ có hai loa, nghe thì vẫn ổn đấy nhưng sẽ thua kém hơn 4 loa như trên MacBook Air M2 hay 6 loa trên MacBook Pro 16". Webcam chất lượng 720p có thể chưa xứng đáng có trên một chiếc máy “pro”, khi thử gọi Zoom hay FaceTime thì hình ảnh sẽ bị noise, tuy hai phần mềm video call này đã tối ưu hình ảnh lắm rồi.

TechCrunch: Touch Bar có thể là yếu tố nổi bật nhất trên MacBook Pro M2, tuy nhiên sẽ ít người dùng thật sự tương tác nhiều đến Touch Bar cho nên…. RIP. Giá trị duy nhất mà Apple vẫn giữ được trên MacBook Pro M2 đó chính là jack tai ngje 3.5mm.

Wired: MacBook Pro M2 sẽ rất khó bán ra, khi hiệu năng cao nhưng chưa thật sự đáp ứng đủ cho các tác vụ nặng, ngoài ra thiết kế cũ cũng khiến máy hạn chế phần nào trong mắt người tiêu dùng. Đặc biệt khi MacBook Air có kiểu dáng hiện đại hơn, loa tốt hơn (lý thuyết), webcam đẹp hơn, MagSafe hay nhiều cổng cục đa dụng hơn,…

Nguồn: The Verge, Wired, TechCrucnh, Engadget, Gizmodo, Macworld
Cover: The Verge

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chê tk mới nhưng lại ko bằng lòng vs tk cũ 😆)
Apple lần này ra cái Macbook Pro M2 lạ quá, đợi bản 16 inch xem thế nào
杜越英
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine tận dụng nốt thiết kế cũ với touch bả đó mà kk
Đột phá cao không ai theo kịp, nên chiến lược nhỏ giọt thôi, như Nokia năm xưa
@nospecial Mình qua hôm 20
Về lại hôm qua rồi bạn
@MinhHy Nguyen vụ nokia nhỏ giọt là ntn bác nhỉ, em nhớ trừ vụ lù đà lù đù mãi ko chịu chuyển sang Android mà cứ bám cái winphone nên chết, chứ phần cứng nokia ngon + chịu khó sáng tạo mà bác :O
@megatroll Thời Nokia, mỗi lần ra còn mới thì ram tăng có vài chục hoặc 100. Nên Ram chỉ tính mega chứ kô được lên 1G
Mãi sau khi iPhone ra, thì mới tăng tốc thì quá trễ
Một option cho người thích touchbar và không thích tai thỏ
Demah
CAO CẤP
2 năm
Chiêu trò của Apple thúc đẩy dòng Air M2 😆)
Đây là trò upsell quen thuộc của Apple rồi. Không có gì để ngạc nhiên
Air M2 cho ngọt canh
chốt là mua Air M2 ngon hơn, Air M2 ngon hơn 😁
@Pnghuy Mua 512G mới ngon có GPU 10
kl2991
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dòng này tồn tại để thúc đẩy doanh số MBA M2 thôi 😁
Một phép thử của Apple xem các anh thích tai thỏ hay thích full! Đấy, chip M2 cả đấy, khác nhau tai thỏ, vào mà chọn đi!
Macbook M1 drop là quả bom nguyên tử. Còn M2 thì có vẻ yếu hơn hẳn 😆. Chờ một kỉ nguyên mới tiếp theo
CyraxTC
TÍCH CỰC
2 năm
Chip mới, thiết kế cũ. Macbook Pro SE 2022
杜越英
TÍCH CỰC
2 năm
hóng Air m2, đẹp hơn rất nhiều. Pro m2 thiết kế cũ rồi
Hiệu năng đa nhân hơi thua sút nhưng với M2 như vậy là rất tốt.
heaven1987
TÍCH CỰC
2 năm
Thà ko đọc bài này cho xong. Google dịch khó nuốt!
@heaven1987 Chứng minh gg dịch đi bạn 😁
*HERO*
TÍCH CỰC
2 năm
@heaven1987 chán cái thằng ng
air m1 16gb ngon nhất
đang xài MacBook Pro M1 pin tầm 9-10 tiếng là thấy đã rồi.

thồi chờ 3 năm nữa ra M3 rồi đổi luôn - lúc đó chắc pin cỡ 25-28 tiếng là ngon. haha...
@vinhphucng25 Hạnh phúc với M1 đi bác, khoan đổi
đợi pro M3 thôi =)))) chờ cái cổng
MavicVN
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bản Air M2 8GB 512GB giá hơn 38tr, tăng dã man thiệt. Mình dùng Pro M1 thấy 8Gb ram là ko đủ, nhìn cái giá này chắc Pro M2 16GB 512GB chắc 50tr quá.
@MavicVN Xác định em là mua bản 16 thôi chứ 8 thì khó mà đủ được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019