Vienna là thành phố đáng sống nhất thế giới, giành lại vị trí quán quân từ Auckland, New Zealand

P.W
23/6/2022 3:52Phản hồi: 58
Vienna là thành phố đáng sống nhất thế giới, giành lại vị trí quán quân từ Auckland, New Zealand
Thủ đô nước Áo vừa được tờ Economist xếp hạng #1 trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới. Còn quán quân năm ngoái, Auckland thì bị tuột xuống hạng thứ 34, với lý do vì những chính sách mạnh tay của chính phủ New Zealand nhằm phòng chống đại dịch COVID-19.

Tiêu chí để trở thành thành phố đáng sống nhất, theo Economist, là “sự ổn định và cơ sở hạ tầng phục vụ cho những cư dân sinh sống, rồi được hỗ trợ bởi nền tảng y tế tốt và cơ hội phát triển văn hóa, giải trí.” Năm ngoái, Vienna chỉ đứng vị trí thứ 12 trong danh sách của tờ báo kinh tế nổi tiếng, vì “các nhà hàng và viện bảo tàng phải đóng cửa.” Nhưng đến năm nay, Vienna đã quay trở lại vị trí đứng đầu, thứ hạng mà thành phố nước Áo đã từng nắm giữ trong danh sách năm 2018 và 2019.

Trong top 10 thành phố đáng sống nhất, có đến 6 cái tên đến từ châu Âu: Copenhagen (Đan Mạch) đứng thứ nhì, Zurich (Thụy Sỹ) thứ ba. Geneva của Thụy Sỹ đứng thứ 6, kế đến là Frankfurt (Đức) và Amsterdam (Hà Lan) ở vị trí thứ 9.

Canada cũng được tờ Economist đánh giá cao, khi Calgary đồng hạng 3 với Zurich, Vancouver ở vị trí thứ 5 và Toronto thứ 8. Ở vị trí thứ 10 là Melbourne và Osaka.

Còn trong khi đó, vì chiến sự, thủ đô Ukraine, Kiev thì không được liệt kê trong bảng xếp hạng năm nay. Thủ đô Moscow và thành phố St Petersburg của Nga thì tụt lần lượt 15 và 13 bậc. Tương tự như vậy, thủ đô Beirut của Lebanon cũng không được xếp hạng, sau thảm họa nổ kho hàng ngoài bến cảng năm 2020.

Thủ đô Anh, London xếp hạng thứ 33, còn hai thành phố Tây Ban Nha là Barcelona và Madrid lần lượt đứng thứ 35 và 43. Milan của Ý đứng thứ 49, New York đứng thứ 51 và Bắc Kinh đứng thứ 71.

Nói riêng về quán quân năm ngoái, Auckland, chính những chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đã giúp thành phố ở New Zealand này đứng thứ nhất: “Quy trình giãn cách xã hội nghiêm ngặt của New Zealand cho phép nước này mở cửa trở lại dễ dàng hơn, cho phép người dân ở những thành phố như Auckland và Wellington được trải nghiệm cuộc sống hệt như trước thời điểm đại dịch bùng phát.” Thomas Coughlan của Economist viết phũ phàng hơn: “Tôi đoán là vì đại dịch ở đây được kiểm soát tốt, nên sống ở đây dễ dàng hơn việc tồn tại ở những nơi khác.”

Theo The Guardian
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với tôi thì chính là Thành phố Hồ Chí Minh
althonx5
TÍCH CỰC
2 năm
@nospecial nát là do không có tiền đầu tư tu dưỡng hạ tầng, giống cái xe chạy nhiều phải bảo dưỡng nhiều, tiền kiếm ra bao nhiêu bị tụi hà nội nó đớp hết rồi, xong nó lên báo leo lẻo cái mỏ: mong quý dzị thông cảm
Screenshot 2022-06-24 102505.png
@HuyTran1910 Chơi với các bác HN riết liệu rồi bạn ơi
@bita95 Mấy anh ngoài Bắc vào thì vào tôi ko có ý kiến nó là lịch sử rồi , chỉ ghét cái chiếm 2 căn nhà của gd tôi mà thôi .
Còn số liệu này tôi biết mà vị trí hiện giờ gặp mấy anh trong ngành C.A nhiều nghe nói hoài gì biết luôn chi tiết ở đâu khu nào đứa nào giờ nào xe gì . Nhưng tốt chán , ra đường đi nhìn mọi người vẫn ầm ầm nghe gọi thoải mái . Ông nhìn cuộc sống kiểu ai cũng sẽ thịt mình thì ok nói gì nữa , sống tiêu cực khổ lắm bạn ơi
bita95
TÍCH CỰC
2 năm
@traisaigon Tôi đang nói thực tế, thì ông lại bảo người ta tiêu cực. Trời sắp bão to thì dự báo thời tiết bảo nắng đẹp ông chịu không?
Hết văn rồi thì bảo gì đấy. Tôi nói ông nghe, về học thêm về rebuttal và critical thinking đi rồi hẵn đi chém. Cmt đầu tưởng thế nào, hóa ra cũng chỉ là low educated.

Lạc quan là tốt, nhưng lạc quan hay bi quan thì cũng nên có kiến thức. Ông là lọai lạc quan thiếu kiến thức.

Thôi bye.
Còn hà nội thì sao?
Cứ ham ba cái danh “nhất thế giới”, y chang mấy thằng cơm sườn
Mấy cái tp lớn của Nga ngố chắc bọn 'đầy tớ'' và tụi tư sản 2 quốc tịch lo mà cuốn gói sớm chứ hàng xa xỉ, đồ ăn ngon, du lịch nc ngoài bị hạn chế..thì sống do g nào chịu được.
cho mình hỏi bạn nào biết là giờ có nên đi Đức định cư ko nhỉ?
Buồn ghê...
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
@Edward Đỗ Nếu có nhà sẵn bên đó thì đi đc
chứ giờ giá tiêu dùng đang tăng dữ lắm, ở nhà thuê hơi toang đó
Bạn mình ở Bỉ ăn uống tằn tiện vẫn mất hơn 2800
@Edward Đỗ Có tiền thì nên nhé
thanhly179
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Edward Đỗ Quan trọng là có nhà chưa? Chưa có nhà thì định làm gì để sống bạn ơi?
@Edward Đỗ Tôi đang ở Đức, bạn đang ở đâu? Và sang thì làm gì? Nếu sang có việc làm ok thì why not? Còn sang đi học hay điều dưỡng thì tùy. Và cuối cùng bạn bao nhiêu tuổi? Nếu trẻ thì xông pha lên sợ gì.
@Edward Đỗ nghe các bạn hỏi vậy thôi, mình quyết định ở lại... châu Á. Sang Âu mất công bị kỳ cmn thị cũng mệt.
Cười ra nước mắt
dangky1605
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ý kiến cá nhân ( nhớ là cá nhân nha ko thì nhiều bạn lại nói vơ đũa hoặc phán xét) thì mình thấy Châu Âu nói chung tệ nạn cướp giật đang tăng, đi du lịch ở Ý với Pháp nhà mình bị móc túi xin đểu. Bạn mình ở Đức thì vừa mất chiếc xe đạp điện thứ 2 😔
@dangky1605 Nguyên 1 lũ Hôi & Đen tràn sang, lấy gì không tăng.
Ngay cả ở 1 số nước Bắc Âu, tỉ lệ phạm tội còn tăng lên đến mấy chục phần trăm từ những phần tử đó.
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dangky1605 Móc túi còn đỡ. Đen gặp mấy thằng khủng bố nó múa dao, khua súng hay kích bom thì toi đời. Bên Âu Mỹ nhiều thành phần cực đoan, bệnh hoạn.
bita95
TÍCH CỰC
2 năm
@redneon Bạn đã đi hết Úc, Canada chưa mà ngồi đó chém gió? Tôi đang ở Canada, hai em vợ tôi ở Úc và Mỹ. Mỹ thì loạn xưa giờ nên không tính, còn Úc hay Canada nó ở một bậc khác, chất lượng sống xếp hàng nhất thế giới. Còn đâm bắn thì chẳng cần đâu xa, mời cậu ra Hải Phòng của VN thân yêu rồi ra quán nhậu nhìn sang bàn đối diện xem thử chuyện gì xảy ra.

Dăm ba cái lọai không biết đã đi được mấy nước mà ngồi chém như thật.
redneon
TÍCH CỰC
2 năm
@bita95 À, mình thì chưa đi Canada, nhưng cũng đã ở Úc, học ở Mỹ, đã đi nát Châu Âu nha bạn. Nhiều loại ở Canada như bạn chắc gì đã có tiền đi Châu Âu hay đi Úc đâu mà 😏

Sau 7h 8h tối cứ đi bộ hay đi train, subway từ CBD về mấy chỗ suburban nhé, đừng lái xe. Để xem nó an toàn ntn. Thân ngồi xe hơi suốt ngày rồi bảo đường phố an toàn thì nó thiển cận lắm.

Còn so sánh thì so Saigon với Toronto hay Sydney, chứ mắc gì so với Hải Phòng, HP thì ai thèm mà so, có so cũng với mấy cái tỉnh lẻ bên đó thôi, mà cũng chả ai thân yêu HP gì đâu trời
nghe lại bản Vienna của Billy Joel
Sao không thấy thành phố Đà Nẵng nhỉ
Cười vui vẻ
@nestle Đà Nẵng giờ chắc không xứng đáng với danh đó nữa rồi, mặt bằng giá giờ đã cao ngang với SG, HN, Giờ cao điểm vẫn có những điểm kẹt xe như thường. Cái quan trọng nữa là nền ẩm thực của Đà Nẵng thực sự chán, rất khó để kiếm quán ăn thực sự ngon và giá cả phải chăng như SG, HN, Huế...
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nestle nguyên đám đang bị điều tra mà sao đc bác ^^
Thế có sáng đi làm, 4h chiều la cà quán nhậu rồi 8 9h tối về ngủ như Vn không?
Lugith
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Quạt Mo Xanh Nhưng đổi ngược lại họ được lương cao gấp 4-5 lần thậm chí hơn nữa nếu so với lương trung bình của VN.
@Lugith Lương của mình ở vn là 200eu 1 tháng suốt 5 năm, phải coi thi cả thứ 7 chủ nhật v...v.... giờ thì là hnơ. 7000 brutto 1 tháng, . Ko làm thứ 7 chủ nhật, 1 năm nghỉ 30 ngày chưa kể nghỉ lễ. Nếu giờ về vn may ra minh đc 500eu nếu làm cho trg tư.
binhtam
TÍCH CỰC
2 năm
@Quạt Mo Xanh Đây là cách người ta đánh giá hạnh phúc, và nhậu không phải là 1 tiêu chí.
FC393B1D-A41B-429D-AA90-2F75C1C809A1.jpg
ricky0090
TÍCH CỰC
2 năm
ở VN đáng sống nhất là các thành phố Đà Nẵng, Bình Dương, Nha Trang, Vũng Tàu. HCM tuy giàu có nhưng quá lộn xộn, quá đông đúc, quá chật chội. Hà Nội cũng tương tự HCM. Huế thì kinh tế yếu và thời tiết ẩm ương. Các địa phương còn lại cũng ko quá nổi bật.
kevin2211
TÍCH CỰC
2 năm
Đáng sống là Hà Lội ;))
Xuống 13 🤣
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
Còn việc làm, y tế, giáo dục, thực phẩm, hành chính, giải trí, an ninh, xã hội, môi trường, văn hóa, thể thao, du lịch, mật độ ....

Chả hiểu sao mấy bác VN lại lấy ra so sánh khi mà cái gì cũng dưới chuẩn trung bình, được mỗi cái ăn nhậu rồi chết sớm.
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
chứng tỏ là mấy thành phố này chỉ đáng sống 1 năm thôi,
năm sau đổi thành phố khác thì lại chạy qua đó sống tiếp chờ bảng xếp hạng
Mày vui tính vãi
Thành Hồ thì sao!?
với tôi là thành phố Hạ Long =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019