Tin đồn: Samsung bắt đầu sản xuất chip 3nm thương mại từ tuần sau, trước cả TSMC

P.W
23/6/2022 5:25Phản hồi: 41
Tin đồn: Samsung bắt đầu sản xuất chip 3nm thương mại từ tuần sau, trước cả TSMC
Đó là nguồn tin của Yonhap News Agency, qua đó cho biết ngay từ tuần sau, Samsung sẽ bắt đầu sản xuất quy mô lớn những wafer chip bán dẫn trên tiến trình 3nm. Thông tin không chính thức này được công bố ngay sau chuyến thăm tới Hàn Quốc của tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong chuyến thăm đó tổng thống Mỹ đã được thăm dây chuyền sản xuất chip của Samsung, cũng như được tập đoàn Hàn Quốc trình diễn tiến trình sản xuất chip 3nm.

Hiện tại trên thế giới chỉ có đúng ba đơn vị có khả năng sản xuất chip bán dẫn ở những tiến trình mới nhất, và TSMC cùng Samsung là hai trong số đó. Về phần đơn vị gia công chip đến từ Đài Loan, dự kiến phải nửa cuối năm nay họ mới bắt đầu sản xuất được chip 3nm, và đó chính là lý do chip M2 cũng như chip trong iPhone 14 của Apple vẫn sẽ sử dụng tiến trình 5nm+.

[​IMG]

Dự kiến đến năm 2025, cả TSMC lẫn Samsung đều sẽ sản xuất thương mại hóa những con chip trên tiến trình 2nm. Với tiến trình này, cả TSMC lẫn Samsung đều sẽ ứng dụng công nghệ transistor GAAFET. Nhưng chính bản thân Samsung cũng đang có ý định dùng công nghệ mà họ phát triển cùng với IBM ngay trên tiến trình 3nm trong năm nay.

Đọc thêm về FinFET, GAAFET và MBCFET: https://tinhte.vn/thread/tsmc-dung-kien-truc-mbcfet-moi-cho-tien-trinh-2nm-ky-vong-san-luong-dat-90-vao-nua-sau-nam-2023.3225714/

Tuy nhiên tỷ lệ chip thành phẩm đạt chuẩn mà Samsung sản xuất trong quá khứ lại dấy lên câu hỏi liệu họ có đạt đủ “yield rate” phục vụ các đối tác hay không. Yield rate càng thấp thì một tấm silicon có càng ít die chip bán dẫn đã in thạch bản đủ điều kiện bán ra thị trường, từ đó dẫn đến lãng phí cả về tiền bạc và thời gian, khi đơn vị gia công phải sản xuất bù để đền đúng số lượng đơn hàng cho đối tác.

Trong quá khứ, thế hệ chip GPU Ampere là một ví dụ điển hình, khi tỷ lệ chip đạt chuẩn từ tiến trình 8nm của Samsung không đủ, dẫn đến việc Nvidia phải nhờ đến tiến trình 7nm của TSMC sau này.

Dù vậy điều đó cũng không cản được các đơn vị lớn đặt lòng tin vào AMD, ví dụ như tin đồn hãng phần cứng máy tính nước Mỹ đang có kế hoạch mở đơn đặt hàng Samsung gia công chip 3nm cho họ, vì TSMC không thể đảm bảo doanh số đầu ra theo yêu cầu của AMD.

Theo WCCFTech
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đừng tạo những con quái vật nhiệt năng nữa là quá tốt
@MID217 éo biết cái gì mà cũng đi commnet.
Cười vô mặt
@angle_squall Thích
dlcky
TÍCH CỰC
2 năm
@BlueRevenger Bóng bán dẫn không nhỏ đi, 5nm, 3nm chỉ là tên tiến trình, thay đổi con số thể hiện tiến trình mới nâng cấp. Cái mà các nhà sản xuất quan tâm là kiến trúc của bóng bán dẫn và mật độ bóng bán dẫn chứ giờ không thể thu nhỏ bóng dẫn theo 2D nữa nên việc dùng những con số nm không để chỉ kích thước của bán dẫn hay kích thước của gate gì cả
@MID217 loại ngớ, tự ái rồi bảo thích
Mắc ói quá
3 thằng sản xuất được 3nm lận à ? TSMC với Samsung hiển nhiên rồi còn ai sản xuất được nữa vậy bà con ? Hình như thằng Tèo còn phải thuê TSMC gia công chip 3nm sắp tới nữa mà thì còn ai có khả năng sản xuất chip 3nm vậy ?
mabutvc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hồ Đăng Khoa Intel bạn nhá.
@Hồ Đăng Khoa Chắc thằng T3 là Intel. Mặc dù thực tế theo như những gì intel nói thì 7nm của Intel tương đương 5nm của TSMC vậy nên chắc cái dây chuyền 5nm của Intel được coi là 3nm đó. Trên lý thuyết thì intel nói vậy còn thực tế chưa biết thế nào. Từ sau vụ đổi tên tiến trình Nm mình chẳng còn hiểu nữa.
@Hồ Đăng Khoa Tèo nó thuê TSMC gia công để nuốt sản lượng của AMD, ở phân khúc 3mn tèo nó không thèm ăn lãi, đảm bảo rất hấp dẫn.
Yêu quá
yanaro
TÍCH CỰC
2 năm
@Giang Không Xấu Trai À nó đếm tổng số bóng bán dẫn trên cùng một diện tích nên mình nghĩ thông tin của intel là chính xác thôi.
Rất có thể A16 Bionic cũng không có gì vượt trội so với A15 Bionic. Nếu vậy thì nên mua iPhone SE 2022 để tiết kiệm chi phí trong thời buổi lạm phát xảy ra trên toàn cầu.
Tích cực chạy đua để nhận gia công kiếm tiền. Còn chip Sam thiết kế có như không.
@conchott Hiểu cạn. Nhờ gia công mới có lời.
@Di Hoa Tiếp Ngọc mơ hồ là bạn đó,
các công ty con hoạt động độc lập nên chả làm sao mà khó hiểu hết nhé
@kungfu9999 woah, bạn đang khai sáng cho mình đấy à 😂
Vậy là chuyện anh em cùng mẹ nhưng không chơi với nhau, thì cũng không được phép coi là kì lạ.

Ok đã note.
Tiến trình ngày cành thu nhỏ, người tiêu dùng ngày cang phải bỏ nhiều tiền hơn cho các thiết bị đỉnh cao công nghệ bán dẫn.
Mà mấy con chip không đỉnh cao trong cái xe máy cũng không đủ mà dùng thì cũng chán.
xong lại lõi quá nhiệt với tiêu thụ điện nhiều thì cũng bằng hoà,,,bao lần le te chạy trước rồi lỗi rồi =)) nhớ có năm đặt gia công chip cả samsung với tmsc kết quả chip samsung nóng + tốn pin hơn của TMSC
Samsung mạnh mảng chip sao đu không nổi với chip Snapdragon của Qualcomm ?
@nebazoc Nó gia công chứ thiết kế ko ngon bằng ... Ngon là nó đã ko xịt nốt 😁
Khoa81
CAO CẤP
2 năm
Samsung gia công thì chỉ có vất, bao năm con chip phế thảo exynos rồi thêm mấy đời phá hoại snapdragon rồi
LePhone
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vậy mà ở nước Ng*, người ta vẫn tự hào nền KH-CN kg thua kém gì phương tây. Nhưng vẫn loay hoay ở công nghệ 100 nm. Chắc họ nghĩ 100>3 nên 100 hiện đại hơn
@LePhone bớt vớ vẩn đi bạn
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
Samsung lúc nào cũng thích đi trươc. Nhưng kết quả lại chẳng bằng ai
AQ AQ AQ
ĐẠI BÀNG
2 năm
@杜越英 như nào mới bằng ai ?
các mảng đều đứng top 1 , top 2 thế giới
tpe1893
TÍCH CỰC
2 năm
@AQ AQ AQ Mảng điện thoại đang thua iPhone và máy tàu kia kìa. Bán dẫn thì thua tsmc - chip thì thua snapdragon
@杜越英 uhm thua chỉ là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới thôi nè, bán dẫn thứ 2 thế giới sau intel thôi nè. hihi
Có còn ê xịt lốp nữa k
Câu cuối là như nào?
Chưa thấy ai gọi AMD là hãng phần cứng bao giờ.
Nghe mông lung vch...

Các ông dịch đã không hay rồi thì làm ơn đừng thêm mắm dặm muối chi cho rắc rối.
Thôi, TSMC ăn chắc mặc bền, Samsung lo đi mà làm chip nhớ được rồi.
Sản xuất đầu tiên thì chúng nói tỷ lệ hỏng cao. Sx sau thì chúng nó lại bảo là đi sau bọn nó. Đúng là miệng lưỡi thế gian.
MavicVN
ĐẠI BÀNG
2 năm
M2 còn phải dùng 5+ thì AMD dùng 4nm của TSMC đc sao? Apple nó sài chán tiến trình cao nhất rồi mới tới thằng khác. Như M1 2 năm dùng 5nm thì AMD dùng 7nm trong 2 năm đó. Giờ Apple 5nm+, rồi 2 năm nữa tới M3 3nm vậy thì AMD chỉ max đc 5nm trong 2 năm tới thôi, giờ ko qua Samsung thì khi nào mới xuống 3nm. Chưa tính tình hình lạm phát, giá trị các cty rớt 20-40% nên Apple nó còn dùng đồng tiền đè đối thủ mạnh hơn.
Chỉ được cái muốn chạy trước lấy tiếng.
Tuyệt vời.công nghệ đã tiến thê bước nữa
Đã quá Samsung ơi!? 😁
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019