Mức sử dụng năng lượng của Bitcoin giảm sau khi giá đồng tiền này lao dốc

Lê Q Khánh
25/6/2022 3:2Phản hồi: 40
Mức sử dụng năng lượng của Bitcoin giảm sau khi giá đồng tiền này lao dốc
Sau khi giảm mạnh vào tháng Sáu, giá Bitcoin đã ở mức thấp đến mức làm cho việc sử dụng điện cũng giảm theo. Trong vài tuần qua, mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin đã giảm hơn một phần ba, theo ước tính về lượng điện sử dụng hàng năm của nhà kinh tế học Alex de Vries trên trang web digiconomist.net của ông.

Cơn khát năng lượng của Bitcoin, điều đã khiến các nhà môi trường và những nhóm người tiêu dùng lo ngại về ô nhiễm và giá cả hàng hóa, bắt nguồn từ quá trình khai thác các mã token mới. Các thợ đào Bitcoin kiếm được các mã token mới bằng cách xác thực các giao dịch thông qua một quy trình về bản chất là không hiệu quả về năng lượng, sử dụng các máy móc chuyên dụng để giải các bài toán phức tạp. Sự tính toán của tất cả những máy móc đó đã dẫn đến việc sử dụng năng lượng tương đương với nhiều quốc gia. Mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của Bitcoin đã giảm từ khoảng 204 terawatt giờ (TWh) mỗi năm vào ngày 11 tháng Sáu xuống còn khoảng 132 TWh mỗi năm vào ngày 23 tháng Sáu. Nhưng mặc dù việc sử dụng điện đã giảm xuống, nhưng vẫn còn rất cao - gần tương đương với lượng điện mà Argentina sử dụng trong một năm.

Lượng năng lượng mà Bitcoin sử dụng được gắn với giá trị của nó. Đồng tiền điện tử này càng có giá trị thì càng có nhiều động lực để các thợ đào tăng cường hoạt động - có lẽ bằng cách mua các máy đào mới. Giá Bitcoin lên đỉnh vào tháng Mười Một năm 2021, đạt khoảng 69.000 USD. Kể từ đỉnh điểm đó, de Vries đã ước tính rằng mức tiêu thụ điện hàng năm dao động trong khoảng 180 đến 200 TWh, tương đương lượng điện được sử dụng hàng năm bởi tất cả các trung tâm dữ liệu trên thế giới.

bitcoinenergyuse_1.jpg

Giá trị của Bitcoin đã giảm trong nhiều tháng, nhưng điều này không dẫn đến sự sụt giảm ngay lập tức trong việc sử dụng năng lượng vì giá của nó vẫn ở trên ngưỡng. Nếu giá duy trì trên 25.200 đô la, mạng lưới đào Bitcoin có thể duy trì các hoạt động khai thác sử dụng khoảng 180 TWh hàng năm, theo nghiên cứu của de Vries được công bố vào năm ngoái. Vì các thợ đào đã đầu tư vào máy móc, họ có thể vẫn sẽ để chúng hoạt động miễn là có thể kiếm được lợi nhuận. Vấn đề là nếu giá Bitcoin xuống quá thấp, các thợ đào có nguy cơ mất tiền điện. Vì vậy, họ có thể tạm dừng hoặc ngừng sử dụng các máy cũ hơn, kém hiệu quả hơn vốn đang ngày càng mang lại ít lợi nhuận hơn, và đó là thực tế đang diễn ra trước mắt chúng ta. Giá của Bitcoin đã duy trì dưới 24.000 đô la kể từ ngày 13 tháng Sáu. Theo de Vries, giá của Bitcoin đang trở nên thách thức hơn đối với thợ đào: nó không chỉ giới hạn các lựa chọn để khai thác hơn nữa, mà nó thực sự sẽ tác động đến hoạt động hàng ngày của họ.

Và không chỉ là Bitcoin. Ethereum cũng sử dụng một quy trình tiêu tốn nhiều năng lượng để duy trì sổ cái (ledger) của nó. Giá của đồng tiền này đã giảm mạnh trong tháng này, mặc dù nó đã phục hồi phần nào trong tuần qua. Mức sử dụng điện ước tính của Ethereum ngày hôm qua bằng gần một nửa so với mức vào cuối tháng Năm.

bitcoinenergyuse_2.jpg

Đã có sự nỗ lực lớn để làm sạch tiền điện tử. Một số blockchain tiêu tốn ít năng lượng hơn nhiều bởi vì, không giống như Bitcoin (và Ethereum hiện tại), chúng không sử dụng tính năng giải toán để xác thực các giao dịch. Sử dụng năng lượng tái tạo có thể loại bỏ khí thải, nhưng những người hoài nghi vẫn lo lắng về việc các thợ đào tiền điện tử cạnh tranh với các cư dân để có điện. Thậm chí, đã có một Hiệp ước về khí hậu tiền điện tử được đề xuất để tìm ra cách loại bỏ khí thải. Tuy nhiên, vấn đề mà tất cả họ đang cố gắng giải quyết sẽ tiếp tục tồn tại khi một số blockchain như Bitcoin tiếp tục tiêu thụ một lượng lớn điện năng.

Theo The Verge.
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bitcoin về 2000 là ổn 🤣
@Bão Xì Phố 2000 có bitcoin rồi à b??
@Manhtoan112 2k đô
@Bão Xì Phố Đọc nhanh tưởng về nam 2000 kkkk
Sao không dùng các con mac studio mac pro đào cho tiết kiệm điện nhỉ 😁
@Crazylove4u Ý tưởng rất hay. Cơ mà người ta chỉ Sài Mac để Render Video đăng YouTube thôi bác nhé.
@Crazylove4u Ý tưởng hay đó chớ, ngoài rút điện render thì ta còn có thể rút điện để đào Bitcoin trên xe bus, nhà hàng, khách sạn, WC nữa
@Crazylove4u Dùng em ấy lãng phí vì ko làm lag dc máy nhé
unknowns
ĐẠI BÀNG
2 năm
Haizz, Google dịch
@unknowns Kéo xuống cuối bài thấy Theo ... a b c x z ... nhiều . Hi
Năm ngoái vào $200 tìm hiểu, lúc đó Bit 62k, loay hoay hơn nửa năm còn 1 củ, rút luôn, xoá app. Nói chung hiểu thiên hạ đang làm gì cho khỏi quê mùa được rồi. Chúc các bạn may mắn, mình học hỏi thêm rồi quay lại sau 😆
@Kuxin1512 Bác mang 1 củ đó quay lại đánh future bắt Short là gỡ được ngay. Kakaka
@nospecial Nghe lời mấy thánh Telegrams có mà bán nhà sớm 😆
Chết đi . Ngỏm đi cho dân chơi game được nhờ
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
2 năm
@tinnokian781 Đâu ai xách GPU đi đào BTC đâu mà đổ thừa nó.
Funmelody
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HuynhNgLe Mình xin lỗi nhưng trước giờ bạn nghĩ BTC được đào bằng CPU là chủ yếu à???
@tinnokian781 Nói thế chứ hãng GPU ko thích vậy đâu. Game mua dc mấy
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
2 năm
@Funmelody Người ta chuyển sang ASIC Miner để đào BTC từ 2013 rồi. Thời đó con GPU mạnh nhất là R9 290X Hashrate cũng chỉ có 622Mh/s thì con Ant Miner S1 đã 180 Gh/s, Ant Miner S2 tới 1Th/s. GPU nào cạnh tranh nổi.
Đúng là người ta có sử dụng GPU để đào crypto, nhưng là mấy coin khác, ví dụ như ETH, ZEC chẳng hạn. Chứ BTC thì đã bỏ đào bằng GPU cả chục năm rồi.
Bắt đáy chờ về đỉnh cũ thôi chứ đào làm đếch gì cho tốn tiền
C5479341-1A77-4D36-BEBE-2CA9304E4494.png
Thay vì khai thác thì người ta quyết định đi bắt đáy lượng hàng đang có sẵn trên thị trường phải không các bác?
E Mạnh danh dự đoán cuối tháng 7 or đầu tháng 8 BTC sẽ nằm quanh mức 10-12k U.
Về 5k dc rồi, để còn mua card
cutixl
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bitchcoin
Tốn CPU ,tốn điện ?Vậy cuối cùng ta được cái gì ?chỉ đơn giản là 1 file máy tính vô tri?!
@anhcom67 Tiền tệ và đá quý nó cũng vậy thôi, đều là thứ vô tri.
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
@anhcom67 cái tốn đó làm nên giá trị đó bác, chứ dễ quá ai cũng có thì làm gì có giá trị
Thấy tiền ảo nó quá là ảo luôn. Giá trị của nó là một thứ rất mập mờ, không có gì đảm nảo cả. Đồng tiền thật thì có nền kinh tế quốc gia đảm bảo.
Cái của nợ này nó sinh ra làm loạn cả thế giới.
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
@TraiKimThanh trong 1 xã hội nếu họ chấp nhận thì nó có giá trị thôi, vấn để ở đây chỉ là thời gian để xã hội loài người có chấp nhận hay không thôi
@TraiKimThanh Nhiều nước tiền nhà nước còn ko đảm bảo bằng bitcoin đó bác.
phanngt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TraiKimThanh Tốt, tín hiệu cbi hình thành đáy 😆
@Hot.Buns Bật gú gồ lên, keyword "khái niệm giá trị".
LuckyStar
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bitcoin về 0 luôn càng mừng
@LuckyStar Bạn mất gì à??
LuckyStar
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Manhtoan112 Bạn không mất gì à
@LuckyStar Có chứ nhưng có dc có mất.
bbtelstra
ĐẠI BÀNG
2 năm
ngỏm như luna luôn cho rồi.....kaka
@bbtelstra Bạn mất gì à ? Hay thấy có ng giàu vì bitcoin?
Điều hiển nhiên
donganh444
TÍCH CỰC
2 năm
Mùa nóng tới rồi, dập mấy dàn đào là vừa, chưa kể chiến sự ở châu Âu còn là cú sốc của ngành năng lượng nữa.
Tình hình anh em bắt đáy sao rồi nhỉ
Người dân Iran mong nó sập hẳn, để đỡ mất điện trong lúc nắng nóng này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019