Nhắc đến đồng hồ Thụy Sỹ, trong đầu anh em ngay lập tức nghĩ ngay tới Rolex, Patek Philippe, hay Jaeger-leCoultre. Còn khi nói đến đồng hồ Đức, hình ảnh ngôi làng Glashutte sẽ hiện ra ngay, với những gã khổng lồ vùng Saxony: A. Lange & Sohne, Moritz Grossmann, Glashutte Original, Nomos…
Hai ngành sản xuất đồng hồ của Đức và Thụy Sỹ thật ra vận hành đúng theo kiểu "nước sông không phạm nước giếng." Điều ít ai biết, toàn bộ ngành đồng hồ xa xỉ của “xứ sở phô mai” lại phụ thuộc gần như hoàn toàn vào một thương hiệu Đức, cái tên mà có lẽ hiếm có anh chị em nào nghĩ tới: Leica. Hầu hết mọi người đều biết đến thương hiệu xứ Wetzlar với tư cách hãng sản xuất những chiếc máy ảnh tốt nhất hành tinh.
Bên cạnh những chiếc M10 hay M11 cùng những ống kính mô tả chất lượng qua chính mức giá, Leica cũng có mảng sản xuất thiết bị quang học, gọi là Leica Microsystems, phục vụ cho rất nhiều ngành nghề, trong đó có sản xuất đồng hồ. Về phần những người Thụy Sỹ, nếu không có những món đồ Leica tạo ra, ngành đồng hồ của họ có lẽ chẳng thể phát triển được như ngày hôm nay, khi những chi tiết bên trong cỗ máy thời gian có tiết diện nhỏ hơn cả đầu móng tay, và tất cả chúng phải vận hành hoàn hảo cùng nhau để hiển thị thời gian chính xác nhất có thể.
Từ kính lúp, kính hiển vi điện tử, kính phóng đại,… ngành đồng hồ Thụy Sỹ phụ thuộc hết vào mức độ chính xác mà những sản phẩm Leica Microsystems tạo ra. Lấy ví dụ chiếc kính lúp monocle với khả năng phóng đại từ 6 đến 8 lần, cho đến chiếc kính hiển vi DVM6 cho phép xử lý hình ảnh dưới dạng 2D hoặc 3D, phóng đại tối đa 190 lần kích thước thật của một chiếc bánh răng… Nghe nói chiếc DVM6 này có giá 80.000 USD. Còn một chiếc M50 trong hình dưới đây thì “rẻ” hơn, đâu đó quãng 4.300 USD:
Hai ngành sản xuất đồng hồ của Đức và Thụy Sỹ thật ra vận hành đúng theo kiểu "nước sông không phạm nước giếng." Điều ít ai biết, toàn bộ ngành đồng hồ xa xỉ của “xứ sở phô mai” lại phụ thuộc gần như hoàn toàn vào một thương hiệu Đức, cái tên mà có lẽ hiếm có anh chị em nào nghĩ tới: Leica. Hầu hết mọi người đều biết đến thương hiệu xứ Wetzlar với tư cách hãng sản xuất những chiếc máy ảnh tốt nhất hành tinh.
Bên cạnh những chiếc M10 hay M11 cùng những ống kính mô tả chất lượng qua chính mức giá, Leica cũng có mảng sản xuất thiết bị quang học, gọi là Leica Microsystems, phục vụ cho rất nhiều ngành nghề, trong đó có sản xuất đồng hồ. Về phần những người Thụy Sỹ, nếu không có những món đồ Leica tạo ra, ngành đồng hồ của họ có lẽ chẳng thể phát triển được như ngày hôm nay, khi những chi tiết bên trong cỗ máy thời gian có tiết diện nhỏ hơn cả đầu móng tay, và tất cả chúng phải vận hành hoàn hảo cùng nhau để hiển thị thời gian chính xác nhất có thể.
Từ kính lúp, kính hiển vi điện tử, kính phóng đại,… ngành đồng hồ Thụy Sỹ phụ thuộc hết vào mức độ chính xác mà những sản phẩm Leica Microsystems tạo ra. Lấy ví dụ chiếc kính lúp monocle với khả năng phóng đại từ 6 đến 8 lần, cho đến chiếc kính hiển vi DVM6 cho phép xử lý hình ảnh dưới dạng 2D hoặc 3D, phóng đại tối đa 190 lần kích thước thật của một chiếc bánh răng… Nghe nói chiếc DVM6 này có giá 80.000 USD. Còn một chiếc M50 trong hình dưới đây thì “rẻ” hơn, đâu đó quãng 4.300 USD:
Mới đây, cây viết Jamie Weiss của trang tin đời sống đến từ nước Úc, Dmarge đã có chuyến thăm nhà máy chế tác của Jaeger-leCoultre, một trong những cái tên được trọng vọng nhất ngành đồng hồ Thụy Sỹ. Đối với tất cả những người yêu mến đồng hồ cơ, chỉ một lần được đặt chân vào nhà máy của một thương hiệu lớn là một ước mơ đầy xa xỉ, có khi cả đời cũng chưa chắc được toại nguyện.
Nhưng giữa sự choáng ngợp vì khả năng chế tác và sự chú trọng tới từng tiểu tiết trong bộ máy đồng hồ do nhà JLC tạo ra, Weiss vẫn không lờ đi thực tế rằng, mỗi nghệ nhân, mỗi người làm việc tại Jaeger-leCoultre đều nhận được sự hỗ trợ tận tình của những công cụ quang học đóng mác Leica:
Chẳng riêng gì leCoultre, như đã nói, tuyệt đại đa số các hãng đồng hồ Thụy Sỹ đều phải dựa vào sản phẩm của Leica Microsystems. Trên trang chủ của Leica Microsystems, họ mô tả rất rõ ràng sức mạnh mà những công cụ quang học sản xuất tại Đức có thể làm được và phục vụ các nghệ nhân đồng hồ:
Quảng cáo
Một ví dụ khác, hồi năm 2017 trong khuôn khổ sự kiện EPHJ, kênh The Watches TV đã có một clip rất hay nói về những công nghệ mới nhất phục vụ cho ngành công nghiệp đồng hồ, vốn có truyền thống hàng trăm năm. Dĩ nhiên cái tên Leica vẫn xuất hiện:
Các cụ nói có lẽ không sai, “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh.” Càng yêu mến những thiết kế đồng hồ kinh điển, càng hâm mộ những thương hiệu có bề dày lịch sử, thì mình càng tò mò về cách họ đổi mới quy trình chế tác những cỗ máy thời gian, mượn khả năng hỗ trợ của những công nghệ tiên tiến nhất của thế kỷ XXI để bảo vệ những giá trị cổ điển và bền vững nhất của ngành công nghiệp đồng hồ.
Theo Dmarge