Facebook và Instagram gỡ bỏ hàng loạt các bài đăng liên quan đến việc tiếp cận thuốc phá thai

_vphlinh_
28/6/2022 11:5Phản hồi: 8
Facebook và Instagram gỡ bỏ hàng loạt các bài đăng liên quan đến việc tiếp cận thuốc phá thai
Sau khi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định thu hồi án lệ ủng hộ quyền tự do phá thai (điều luật Roe v. Wade năm 1973, bảo vệ quyền tự do phá thai của phụ nữ), hai mạng xã hội lớn là FacebookInstagram cũng đã bắt đầu nhanh chóng gỡ các bài đăng có nội dung liên quan đến việc cung cấp thuốc phá thai trái phép cho phụ nữ. Những nội dung đó được đăng tải nhằm mục đích hướng đến nhóm phụ nữ ở các bang mà luật cấm phá thai có hiệu lực ngay sau khi Tòa án Tối cao Mỹ công bố hôm thứ Sáu vừa rồi.

Sau khi tuyên bố mới của Tòa án Tối cao Mỹ được thông qua, các bài đăng có nội dung “hỗ trợ tiếp cận thuốc phá thai” bỗng bùng nổ trên các trang mạng xã hội. Một số bài đăng thậm chí còn muốn hỗ trợ gửi đơn thuốc cho những phụ nữ sống ở các bang có luật cấm phá thai qua đường bưu điện. Gần như ngay lập tức, Facebook và Instagram đã gỡ bỏ các bài đăng chứa các nội dung này, ngay khi hàng triệu người Mỹ đang phải tìm hiểu rõ hơn về vấn đề tiếp cận quy trình phá thai. Theo phân tích của Zignal Labs, từ thứ Sáu đến Chủ Nhật vừa rồi, đã có hơn 250.000 lượt truy cập đến những bài đăng có liên quan đến phá thai hoặc thuốc phá thai.

Ngoài việc gỡ bỏ các bài đăng, những tài khoản Facebook cũng bị “cảnh báo” ngay lập tức vì “vi phạm các tiêu chuẩn về súng, động vật và các hàng hóa được quản lý khác”. Hiện Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) đang sửa chữa các chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng cho các nội dung được đăng tải trên các nền tảng MXH của công ty để phù hợp với tuyên bố mới mà Tòa án Tối cao Mỹ vừa thông qua.

Theo Time
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phán quyết của Tòa Án Tối Cao Mỹ không phải là phủ nhận quyền phá thai, mà là thu hồi án lệ Roe v. Wade do tòa cho rằng quyền phá thai không hề được ghi trong hiến pháp nên nó không phải là quyền được hiến định. Do vậy cái này phụ thuộc vào các bộ luật mà Quốc hội hay các bang ban hành thôi. Mà muốn luật hóa thì cần sự đồng thuận. Mà nhìn vào hiến pháp nhiều nước thì có thấy nước nào hiến định quyền phá thai đâu ta.
@nghaimin Mấy bang dân chủ như Cali hay Colorado vẫn cho phép phá thai thoải mái. Luật liên bang khi xuống tới tiểu bang thì do tiểu bang quyết định.
Mình thấy những bang Cộng hòa bảo thủ như TX, Alabama, Georgia thì khóa luôn.

Mấy ông dân chủ nói phán quyết này là phi hiến pháp vì Hiến pháp nhưng lại không nói là vi phạm chương nào trong đó. Nhưng mấy ông nội này lại muốn cấm súng và ko nghĩ điều này là vi hiến =))
@nghaimin Phán quyết toà không thu hồi án lệ nha bạn, mà đúng hơn là phán quyết của Tối Cao Pháp Viện về vụ kiện Dobbs vs. Jackson Women’s Health Organization vừa rồi đã làm thay đổi án lệ Roe vs. Wade (1973) nha.
Và vừa rồi Quốc Hội Mỹ đã tiến hành việc ban hành luật cho phép phá thai nhưng bất thành.
Chuyện thứ hai, hiến pháp không nói là cho phép phá thai. Nhưng hiến pháp có nói về quyền tự chủ của con người lên cơ thể của chính họ. Chưa kể việc cấm phá thai còn là một hành động trái ngược với tự do tôn giáo được hiến định nữa (Mỹ có nhiều tôn giáo lắm, và trong đó có 1 số tôn giáo cho phép tín đồ phá thai).
Không biết thuốc hồi trinh có bị cấm không vì định kinh doanh trên facebook.
@TRUNGKIENVEVO Để dành xài đi
@TRUNGKIENVEVO lậy thánh, còn có thuốc đó nữa hả
Mỹ cũng tự do theo cách Ối Giồi Ôi nhỉ?! 😁
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019