Disney sắp mất bản quyền độc quyền nhân vật Mickey Mouse

Rubi Lee
5/7/2022 4:3Phản hồi: 20
Disney sắp mất bản quyền độc quyền nhân vật Mickey Mouse
Vì luật bản quyền của Mỹ, gã giải trí khổng lồ Disney có thể sẽ sớm mất độc quyền đối với một số nhân vật biểu tượng của hãng, trong trường hợp sớm nhất là chuột Mickey. Theo đó, thời hạn bảo hộ bản quyền mà Mỹ quy định là 95 năm, tức là, bắt đầu từ năm 2024, hình ảnh chuột Mickey sẽ thuộc về tài sản công cộng. Khi bản quyền hết hạn, bất kỳ ai muốn sử dụng hình ảnh nhân vật sẽ không cần phải xin phép hoặc trả phí bản quyền nữa.

"Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng hình ảnh nhân vật Mickey để tạo ra các mẫu chuyện, phim ảnh về nó. Nhưng nếu bạn tạo dựng câu chuyện về nhân vật này mà khiến nhiều người liên tưởng ngay đến Disney, dù cho lý do là vì hãng đã đầu tư vào nhân vật này quá lâu. Thì về lý thuyết, Disney có thể kiện người đó vi phạm thương hiệu của họ." - Luật sư Daniel Mayeda đến từ Trường luật UCLA cho biết.

mickey-5.jpeg

Ít ai biết rằng, luật bản quyền của Disney ban đầu chỉ có thời hạn trong vòng 56 năm. Khi các nhân vật sắp hết bản quyền, gã khổng lồ này cũng đã vận động thành công Đạo luật bản quyền năm 1976 để nâng hạn bảo hộ lên 75 năm. Đến năm 1998, Disney 1 lần nữa vận động để gia hạn lên 95 năm. Hiện vẫn không rõ liệu Disney có tiếp tục thực hiện 1 động thái khác để bảo vệ các nhân vật biểu tượng của họ hay không.

mickey-3.jpeg

Chuột Mickey xuất hiện lần đầu tiên trong phim hoạt hình đen trắng Steamboat Willie. Đây cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên tiên phong kết hợp chuyển động trên màn ảnh tương ứng với hiệu ứng âm thanh, âm nhạc. Trong suốt nhiều năm phát triển, chuột Mickey đã trải qua rất nhiều lần biến đổi về ngoại hình lẫn tính cách. Những năm đầu, Mickey được định hướng xấu tính và tinh nghịch với chiếc mũi dài nhọn giống chuột hơn.

mickey-2.jpg

Trước Mickey, nhân vật gấu Pooh trong bộ phim Winnie the Pooh cũng đã hết thời hạn độc quyền bản quyền hồi tháng 1 năm nay. Sau đó, nhân vật này đã được sử dụng một cách miễn phí trong quảng cáo của Mint Mobile hay xuất hiện trong 1 số sách về trẻ em khác. Thậm chí, người ta còn dùng hình ảnh gấu Pooh và những người bạn để làm 1 bộ phim kinh dị mang tên Winnie the Pooh: Blood and honey do Rhys Waterfield viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim đã gặp nhiều ý kiến trái chiều khi và người ta đang lo sợ có thể chuột Mickey cũng sẽ sớm rơi vào cảnh ngộ tương tự.

Luật sư Mayeda cho biết điều quan trọng đối với các nghệ sĩ như Waterfield là không vượt qua giới hạn khi dùng những nhân vật cũ để tạo ra các tác phẩm mới. Nếu tác phẩm đó khiến công chúng liên tưởng đến sự liên kết với Disney thì sẽ có những hậu quả pháp lý lớn. “Bản quyền thì có giới hạn về thời gian, nhưng thương hiệu thì không. Vì thế, về cơ bản Disney vẫn có thể duy trì thương hiệu của họ ở một số câu thoại hoặc trang phục đặc trưng của nhân vật. Chẳng hạn như chiếc áo đỏ của gấu Pooh, chi tiết mà Waterfield đã cố ý tránh sử dụng trong phim của ông.”

Theo Guardian
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tin vui cho những content creators
Thời nhỏ cũng từng rất hay xem phim hoạt hình Mickey 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Cho e coi với anh già. Chứ đó giờ coi Mickey chứ Mikey thì chưa 🤣🤣🤣
image.jpg
@crazysexycool1981 Nhà có điều kiện phết nhờ. SN 1981 mà có điều kiện xem "Mikey" từ nhỏ là ghê rồi
@crazysexycool1981 Dị luôn ó hỏ
vankhaicris
ĐẠI BÀNG
2 năm
buồn quá ạ
kannies
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vankhaicris bạn comment mình cũng buồn theo hic
Yahooligan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kannies Thấy 2 bạn cùng buồn tự nhiên mình cũng thấy buồn 😔
mickey mang về quá trời tiền cho disney
vận động 2 lần để nâng hạn bản quyền, ko biết vận động kiểu gì nhỉ, có dc tặng nhà tặng xe để vận động ko =))
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
@If you dont mind Vận động hành lang ấy, có nhiều thoả thuận đi kèm lắm. Khó ở chỗ các nghị sĩ ở 2 Đảng và thường phải thông qua 2 Viện nữa nên nhà và xe chắc không đủ hihi.
Điện ảnh thì chật vật kiếm người thế vai Jack Sparrow, hoạt hình thì sắp mất độc quyền Mickey 😃
Vậy là tha hồ anh em có thể sáng tạo những video bựa từ chú chuột này rồi!
Cười vô mặt
Ngành công nghiệp áo phông nhái chuẩn bị lên hương.
@sour_suppa_man Làm nhái còn quan tâm đến bản quyền à?
Mình chỉ thấy núi đôi to quá. Cảm.ơn mod đã phím film để thẩm
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
vắt sữa 95 năm rồi còn gì
donganh444
TÍCH CỰC
2 năm
Thuyết âm mưu chút chơi: Disney thả con tép bắt con tôm, để bản quyền Winnie the Pooh hết hạn và gián tiếp thúc đẩy tạo ra phim Winnie the Pooh: Blood and honey rồi dùng cớ này để vận động gia hạn bản quyền để giữ lại Mickey Mouse. Winnie the Pooh dù gì cũng đã bị gán ghép với người-mà-ai-cũng-biết nên cho ra đi không luyến tiếc.
beboylqt
TÍCH CỰC
4 tháng
Mickey Mouse đã chính thức trở thành tài sản công cộng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019