Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cả lớp muốn làm Youtuber/Tiktoker

cuhiep
6/7/2022 14:58Phản hồi: 51
Cả lớp muốn làm Youtuber/Tiktoker
Phần Tiktoker là mình mới thêm vào thôi. Còn trước đây lúc học lớp 4 con trai mình nói với mình là trong lớp khi thầy hỏi muốn làm gì trong tương lai thì cả lớp đều trả lời như vậy. Con trai mình lúc đó không xem Youtube thường nên nó không muốn thành Youtuber.

Đó là một câu chuyện kể lại vì nó liên quan đến phần mình muốn chia sẻ với anh em trong chủ đề. Đó là nói về cái nghề làm nội dung (content creator). Mình có thể nói là người khá sớm trong việc này khi mình bắt đầu mở Tinh tế cách đây hơn 15 năm và tiếp tục làm công việc tạo nội dung trên Tinhte.vn này đến bây giờ.

Theo nhận định của mình thì nhu cầu về content hiện nay so với 15 năm trước đã nhiều hơn hàng ngàn lần và số lượng người sống và làm việc trong lĩnh vực này cũng đã tăng lên hàng ngàn hoặc hàng triệu. Nước ta có khoảng 97 triệu và số người dùng internet hiện nay khoảng 70 triệu, nên nếu có 1 triệu người làm nghề content để phục vụ số người trên thì cũng rất là bình thường. Mình không rõ hiện nay các trường đại học hay các trường dạy nghề có các ngành chuyên cho việc tạo content không nhưng ở ngoài thì anh em tự học cũng nhiều lắm.

Lại nói về những người làm content một mình (solo content creator) đang là một xu hướng mới. Anh em có thể thấy các bạn mod như Duy Luân, Đan Anh, Didu, Nam Air, Thầy Giáo Sang… là những anh em làm content một mình. Họ tự lên kịch bản, tự quay, tự dựng, tự quản lý kênh của mình cũng như các hoạt động khác.

Như cá nhân mình thì từng cố gắng tự làm content một mình nhưng không thành công. Mình rất thích và rất hay chụp hình nhưng việc quay phim và dựng phim với mình lại quá khó khăn, nên mình chủ yếu viết và dùng hình ảnh hơn là dùng video. Nếu có dùng video thì phải nhờ anh em khác quay và dựng cho mình.

Hiện tại các giải pháp về âm thanh hay hình ảnh/video để anh em tự làm đã có rất nhiều và hầu như anh em nào khai thác được các phần này đều có thể thành công phần nào đó trong việc tạo ra content cho thế giới mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok hay Tinhte.vn này.

Nhiều anh em đi trước cũng có các bài chia sẻ hay các buổi workshop để anh em muốn tự làm content có thể học hỏi và rút kinh nghiệm, đi nhanh hơn trong công việc mà anh em đã chọn.

Anh em có muốn là người tạo ta nội dung không? Anh em muốn làm một mình hay tham gia team?
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghề nào cũng là nghề nếu làm có tâm. YouTuber hay Tiktoker là những nghề sẽ phát triển rất mạnh trong những năm tới hay sáng tạo nội dung video nói chung đang là xu hướng
Ad không nói @ChillWithĐan là bạn giận ad đó nha
@Duy Luân để thêm vào, xoá cmt đi bạn ơi 😁
Theo mình thấy content creator nói chung, không riêng Tinhter hay Tiktoker hay YouTuber, thì đều mang lại giá trị, quan trọng là cái tâm, đạo đức và khả năng duy trì cái đó trong dài hạn chứ không chỉ đu trend, thì bạn sẽ thành công mà thôi. Số người làm được không nhiều, nhưng cũng như các nghề khác, chẳng có nghề nào dễ ăn mà bền vững hết. Chỉ có vọc vô làm mới biết mình cần cải thiện gì, hướng đi ra sao

Việc mình làm YouTube hay Tiktok thật ra là mở rộng tập khách hàng hay đổi format thôi, chứ bản chất công việc vẫn như 14 năm qua mình chia sẻ với anh em Tinhte, y chang chả khác gì.

Chết, sao nay nói đạo lý dữ ta. Phương châm mình là sống như l thôi chứ mìnu ghét mấy đứa đạo lý 😆
@Duy Luân Bạn nói đúng mà <3
cuhieu83
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Duy Luân Riêng mình thì thấy việc sáng tạo nội dung mà liên quan đến Hướng Dẫn, Giải Đáp hay là cung cấp thông tin thì mới gọi là mang lại giá trị như kênh của @Duy Luân Dễ Thương nè 😁 . Còn mấy cái tiktok hay short của youtube giờ toàn là nhảy với nhót hoặc mấy cái sàm sàm mà lượt xem khủng không. Chính vì mấy cái khủng đó mà tuổi trẻ giờ thấy hay rồi bám vào đó mà sáng tạo theo thì giá trị chỗ nào được.
pisa
TÍCH CỰC
2 năm
@Duy Luân Cũng không nhất thiết phải làm Content creator toàn thời gian, hoặc là dạng chuyên nghiệp (số này không nhiều), mà có thể xem nó như một thú vui, thay vì đi chém gió với một vài nhóm bạn thì nay ta chém gió với nhiều khán giả hơn. Có một công việc chuyên nghiệp để nuôi sống giúp creator tự do hơn và nhiều khi cũng là nguồn tri thức để nói chuyện.
Như Duy Luân mình thấy vẫn đi làm chuyên nghiệp và chia sẻ thêm về công nghệ.
@pisa Mình nghĩ đó là khác biệt của mình với nhiều content creator full time, vì mình vẫn còn sống thêm 1 cuộc sống bên ngoài nữa, chứ bản chất công việc của content creator khác giới văn phòng khá nhiều, nếu mình không hiểu được cách làm, cách sống thì khó mà chia sẻ chính xác
Chủ yếu bọn trẻ tăng động ham vui tụ tập là chính chứ không phải ham tiền bạc. Vì nếu ham tiền thì nghành lập trình AI, game giờ là giàu nhất. Nguyên một đám hội bạn muốn chơi lâu phải cùng sở thích gì đó. Và Vlog, Tik Tok giải quyết vai trò gắn kết đấy.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@NgoHongMInh9981 Bạn kiếm tiền từ youtube hay tóc tóc, riêng mình tóc tóc nó đem khách hàng về tiền mới là chính, Mình làm doanh nghiệp sản phẩm mình hay mình làm kên youtube vs tiktok nó giúp mình bán chạy hơn gấp chục lần trcđó ko phải kiếm ra tiền à, còn suy nghĩ đào tiền bằng tiktok thì bạn phải hên nữa
@hoanlkpr Hai mảng đó khác nhau, bạn chưa phân biệt kiếm từ Creator Content và Kiếm Tiền từ mảng khác và Content chỉ là Marketing. Thuật toán của Google và Facebook đủ sức để phát hiện bạn là người tạo nội dung hay là người đang chạy Marketing. Suy nghĩ của bạn khá cảm tính. Tôi nghĩ rằng bạn chưa bao giờ chạy Marketing cho doanh nghiệp trên các nền tảng Facebook và Youtube bao giờ. Không đổ tiền chạy Ads thì đừng hòng trồi lên chứ đó mà còn lợi dụng kiếm tiền từ nó.
@nem nướng nha trang tiền YT trả cho creator ở VN bèo lắm bạn ơi, không đ3u ăn luôn á
echconlun
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoanlkpr 90% sp quảng cáo youtube, tiktok là kém chất lượng.
Ai muốn kiếm tiền online nào?
Xưa ba má tui bắt tui học bác sỹ vì nhà tui có nhà thuốc ..mà tui thì ko thích ..chỉ thích học lâm nghiệp ...nhưng trời xui đất khiến rốt cuộc chọn cái ngành tui ghét nhất là điện tử, lúc đó nhà nói mày học ra làm công nhân hả ... rốt cuộc ra trường bôn ba mấy năm về mở cửa hàng bán đồ điện ..🤣🤣🤣😂😆
@Bão Sài Gòn đúng kiểu nghề chọn người 🤣
4FB739E3-069E-4B7C-B0FB-055933E73966.jpg
1oldman
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Sài Gòn Cơm áo không đùa với khách thơ 😆) . Cơ mà mình nghĩ là do chúng ta chưa biết được cái mình thật sự yêu là gì. Vì chỉ có thực sự yêu mới làm hết sức còn không thì là mưu sinh kiếm tiền thôi.
lxhungdp
TÍCH CỰC
2 năm
e đang muốn làm sô lô còn ten. Mong a @cuhiep giúp đỡ 😃
Em có thể đứng nói lưu loát trước đám đông nhưng khi ngồi một mình nói với camera thì lại bị khớp, gồng hết cỡ luôn. Thử làm vài lần mà thấy failed quá nên thôi 😆
lhdtt
CAO CẤP
2 năm
@Kuxin1512 mình không làm content nhưng đôi khi có quay video trả lời phỏng vấn ứng tuyển (thường cho các vòng đầu tiên trong quy trình tuyển dụng) (1 mình, tự quay), khi xem lại, nhìn cái mặt chán gì đâu haha
Riết rùi ai cũng làm youtuber, rồi ai làm ai xem??? Chắc họ xem qua xem lợi. Áhihi
@Thiếu nữ thôn quê Trailer thì miễn phí, còn mời em đi Mlem thì phải trả phí 😁
dzungpm
ĐẠI BÀNG
2 năm
có team nào làm về xe, về đồ công nghệ cho e tham gia với ạ, e làm video editor, quay phim luôn ạ...
dccuong
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình cũng muốn làm Youtuber nhưng việc quay video, edit khá khó khăn với mình nên thôi, hiện tại ngoài công việc chính làm ở công ty thì mình có viết blogger cá nhân, tất nhiên việc viết blogger không mang lại tiền nhiều, nói chung là làm vì đam mê nhưng nó mang lại các giá trị khác, như mình viết về nội dung công việc mình làm luôn, nó như cuốn bí kíp của mình, khi cần xem lại cái gì đó để xử lý công việc mình lại có cái coi lại, đỡ suy nghĩ đau đầu.
Cũng nhờ blogger mà mọi người biết mình nhiều hơn, nhờ vã mình nhiều hơn đặc biệt là mấy em gái công ty toàn nhờ vả mình, và khi nhờ vã thành công chúng nó tâng bốc mình nghe đã tai, biết là cũng chả có gì nhưng cũng khoái khoái...
lenhan555
ĐẠI BÀNG
2 năm
Làm solo content creator nhưng chủ yếu vì thích review và làm trong thời gian rãnh.
ha_saoxet
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con mình thích xem youtube, mình bảo bảo hay là làm creator bố đầu tư cho hết, từ ngày đó đến giờ 3 năm và hiện nay cháu chỉ dùng youtube nghe nhạc đỏ thôi 😁
Gom lại cỡ chục người vô công rỗi nghề cùng làm. Bàn bạc phân công nhiệm vụ, người đại diện lên hình, người biên kịch, dàn dựng, người quay chụp, người dựng, người quản lý trang thiết bị phụ trợ, người quản lý điều hành các tài khoản mạng xã hội. Và 1 người chịu trách nhiệm đầu tư, sản xuất. Thuê 1 căn nhà ở chung để tiết kiệm chi phí.
Lúc đầu ít tiền thì khai thác triệt để các khu vực thân quen trong đoàn trước. Sau đó có 1 khoản kinh tế rồi thì lên kế hoạch đến những nơi lý thú để sản xuất.
làm gì thì cũng phải có cái tâm và đám mê nhiệt huyết với nó. chứ còn làm ăn xổi theo trào lưu thì khi đi qua rồi cũng loại bỏ dần thôi.
Làm 1 mình để vui thôi giải trí và nâng cao hiểu biét của chính mình chứ làm phát ăn ngay cần đội ngũ hẳn hoi
vanminh191
TÍCH CỰC
2 năm
chẵng phải ai cũng đủ điều kiện và khả năng dựng video. họ có thể quay rồi kết hợp với 1 số cty như Điền Quân. ăn chia lợi nhuận. còn nếu tự có cả ekip quay dựng quản lý thì chi phí doanh thu chưa chắc đủ trả cho cả ekip.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019