Hình ảnh chụp thử từ camera 200MP của Motorola, Xiaomi cũng đang muốn làm điện thoại 200MP?

ndminhduc
15/7/2022 2:15Phản hồi: 26
Hình ảnh chụp thử từ camera 200MP của Motorola, Xiaomi cũng đang muốn làm điện thoại 200MP?
Giám đốc Motorola TQ, ông Chen Jin vừa đăng tải lên một hình ảnh chụp bởi Moto Edge, chiếc điện thoại sử dụng cảm biến 200MP ISOCELL HP1 của Samsung. Bức ảnh này dùng kỹ thuật Pixel Binning để gom 4 điểm ảnh lại làm một, giảm độ phân giải xuống còn 50MP và thu sáng tốt hơn.
0061nTD6ly1h467zg565kj34qo6bk4r1.jpg
Tuy bước ảnh đã được nén lại và chia sẻ trên Weibo nhưng đâu đó chúng ta vẫn thấy được tính chi tiết của nó, đặc biệt là trong những khu vực nhụy hoa cũng như lá cây. Theo Chen, ảnh pixel binning 4 điểm ảnh làm một của Moto Edge có chất lượng cao hơn nhiều so với các ảnh binning 9 làm 1 của các điện thoại 108MP trước đó, bao gồm cả Moto G200. Dù vậy thì kích cỡ bức ảnh từ Edge vẫn có dung lượng khá cao, lên đến 13MP.

Nếu muốn, bạn có thể truy cập vào đây để thử chất lượng ảnh mà Chen đăng tải.

Ngoài ra, chúng ta cũng có một thông tin khác về Xiaomi 12T Pro (hoặc Redmi K50S Pro, cùng sản phẩm, khác tên, khác thương hiệu) sẽ cũng sử dụng cảm biến ảnh 200MP của Samsung, có thể là ISOCELL HP1 như Moto hoặc HP3. Nếu như HP1 có kích thước 1/1.22" thì HP3 có kích thước chỉ 1/1.4" thôi, kích cỡ điểm ảnh của HP1 và HP3 lần lượt là 0,64um và 0,56um.
samsung hp1.jpg
Các thông tin khác liên quan đến Xiaomi 12T Pro cho biết máy sẽ dùng Snapdragon 8+ Gen 1, pin 5000mAh và màn hình 120Hz.
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước con Huawei 108 px chụp zoom ngon . giờ 200px zoom thữ xem như huwaei trước không chứ mấy con 64px của xiaomi chụp zoom ra nhòe y chang 8px
@anhlucky2 mpx not px
Nhìn chất lượng thật. Nhưng k biết có dính phốt như ai đó không 😆
kuangnd
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quá đỉnh đẹp
Chụp đủ sáng thì cũng ok. Còn....thì nhòe mất nét. Nếu zoom thì còn tệ. Cảm biến bé tẹo so với máy ảnh pro thì cần bộ xử lý mạnh và thuật toán phần mềm. Còn ống kính quang học thì khác. Trước mình có con s20 uktra zoom 100x nhưng độ nét thì thua Note 20 ultra 50x. Còn S22 ultra thì khỏi nói rồi nó ăn đứt 2 em kia là dĩ nhiên. Hahahaha
@pond1597 bợn flagship này đương nhiên chip xử lý hàng top rồi, nếu chip mạnh thuật toán kinh mà cảm biến bé quá cũng ko được mà bọn này lớn 1' nên ko phải lo quá nhỏ, mỗi tội tiêu cự cơ bản này chụp bình thường chứ muốn nghệ nghệ 1 chút khó lắm.
Máy tầm 5 triệu trở lên đều chụp được ảnh như thế này mà, có gì bất ngờ. 😁
Độ phân giải cao quá thì lại lag lòi thôi mà
mình thấy cũng bình thường mà nhỉ
gabeohp91
TÍCH CỰC
2 năm
Các hãng tại sao lại đua nhau làm độ phân giải lớn.

Với nhiều người chuyên chụp ảnh thì câu chuyện trên nó chả có ý nghĩa nhiều vì ai cũng hiểu chụp ảnh cần kĩ năng mới là yếu tố cần, thiết bị là yếu đủ để tạo ra 1 bức ảnh chất lượng. Nhưng nói gì thì nói, cái gì cũng nguyên nhân của nó, không phải tự dưng các hãng đua nhau sản xuất cảm biến độ phân giải lớn trên cái cảm biến bé.

1. Độ phân giải lớn giúp tạo ra hình ảnh tốt hơn.

- Trong khoảng 5-6 năm trở lại đây, việc oversampling (gộp điểm ảnh) là chuyện không có gì là lạ đối với giới quay chụp. Oversampling giúp tạo ra hình ảnh có màu sắc tốt hơn, độ nét tốt hơn. Đặc biệt là với công nghệ AI bây giờ, thì độ phân giải cao còn giúp cho chụp 1 bức ảnh thiếu sáng tốt hơn. Khi chụp thiếu sáng thì ai cũng biết là sẽ xuất hiện nhiều noise (nhiễu sáng) khi chụp, tuy nhiên khi có độ phân giải cao + AI thì chip xử lý có thêm nhiều điểm ảnh để tham chiếu và loại bỏ đc các noise xuất hiện trong hình ảnh khi oversampling (thay vì như xưa là các chip xử lý chỉ biết gộp cả điểm noise vào). Vậy nên nếu là ngày xưa, thì rõ ràng 1 điểm ảnh to sẽ thu nhận sáng tốt hơn, còn với thời điểm hiện tại thì nhiều điểm ảnh nhỏ với công nghệ oversampling mới sẽ thu nhận sáng tốt hơn. Với cảm biến 200mpx thì Samsung chắc chắn là đang áp dụng chế độ gộp 16 điểm ảnh làm 1, để đưa ra 1 bức ảnh khoảng 12,5mpx chất lượng cao, video 4k chất lượng hơn.
- Ngoài ra 1 bức ảnh độ phân giải cao cũng giúp cho AI nhận diện đc chủ thể chính xác hơn, giúp cho việc tách phông nền, làm mờ phông bằng phần mềm ngon hơn. À còn chưa kể thêm độ phân giải lớn còn giúp cho việc zoom kĩ thuật số khi quay ngon hơn nữa.

2. Công nghệ của cảm biến thay đổi và Chip xử lý đã được nâng cao.

- Ngày trước các hãng ko chạy đua việc sản xuất độ phân giải lớn vì giới hạn bởi chip xử lý và công nghệ ghi dữ liệu của cảm biến. Trước kia khi chụp 1 bức ảnh, các dữ liệu điểm ảnh sẽ được lần lượt ghi theo từng hàng đưa về bộ mạch xử lý tín hiệu (analog to digital), sau đó mới đưa về chip xử lý trung tâm để xử lý thành 1 bức hình. Do đó chụp 1 tấm ảnh độ phân giải lớn sẽ cần thời gian rất lâu mới xong. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì các cảm biến được trang bị công nghệ mới, bổ sung thêm 1 lớp bộ nhớ đệm (ram) ngay dưới cảm biến, do đó dữ liệu điểm ảnh sẽ không phải chờ lần lượt để đưa về bộ mạch xử lý tín hiệu nữa. Nói 1 cách nôm na thì trước ghi thông tin bằng việc chép tay, còn ngày nay ghi thông tin là bằng máy photo. Vậy nên chụp 1 bức ảnh độ phân giải cao rồi xử lý không còn mất thời gian, gây khó chịu cho người dùng nữa.
- Hiện nay Sony đã thành công với công nghệ xếp chồng cảm biến (Stacked CMOS) nên khả năng thu nhận sáng của cảm biến độ phân giải cao đã được nâng lên 1 tầm cao mới. Trước kia trên cùng lớp cảm biến sẽ đồng thời có cả đi-ốt quang (Photodiode, đi-ốt bán dẫn chuyển photo ánh sáng thành điện tích) và bóng bán dẫn điểm ảnh ( Pixel transistor, chuyển đổi điện tích thành tín hiệu). Nói cách khác là diện tích thu nhận sáng bị lãng phí. Tuy nhiên nhờ có Stacked CMOS mà cảm biến sẽ đc chia thành 2 lớp con, trong đó lớp trên toàn bộ là Photodiode, lớp dưới là Pixel transistor, giúp tăng diện tích hiệu dụng thu nhận ánh sáng lên gấp đôi trên mỗi điểm ảnh (xem hình dưới). Vậy nên tương lai 1 cảm biến có kích thước điểm ảnh bé cho khả năng thu nhận sáng tốt hơn 1 cảm biến có kích thước điểm ảnh to hơn thời điểm hiện tại sẽ là chuyện không có gì ngạc nhiên.

3. Tăng hiệu quả của dây chuyền sản xuất.

- Ví dụ đơn giản, cùng 1 kích thước cảm biến chẳng hạn, cho phép tỷ lệ điểm ảnh hỏng dưới 3% thì vẫn có thể dùng, với cảm biến độ phân giải 200mpx hỏng khoảng 2mpx điểm ảnh tức là tỷ lệ hỏng chỉ khoảng 1% -> vẫn dùng. Nhưng với cảm biến 12mpx chỉ hỏng khoảng 1mpx điểm ảnh là đã rơi vào khoảng 8,3% rồi -> huỷ. Do đó tăng độ phân giải cũng giúp các hãng tối ưu hơn sản lượng bán ra.

4. Marketing tốt hơn.

Ngoài lý do ở trên thì câu chuyện nâng độ phân giải trên 1 cái cảm biến nhỏ mang tính marketing tốt, nó giống như câu chuyện thu nhỏ kích thước bóng bán dẫn trên chip xử lý vậy. Tuy nhiên việc marketing này mục đích tới hướng tới doanh nghiệp mua cảm biến về để lắp vô bán điện thoại là nhiều. Nó giúp phần nào chứng minh cho năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của đơn vị sản xuất.


Tóm lại với người dùng phổ thông, những chuyện này không cần nên quan tâm quá nhiều làm gì. Vì kĩ năng chụp kém thì cầm máy nào chả vậy 😆.
XBlue
CAO CẤP
2 năm
@gabeohp91 Người dùng chuyên nghiệp quan tâm độ phân giải lớn máy ảnh nhưng chú nhập nhằng với mobile mà chú đang chụp bằng gì vậy
gabeohp91
TÍCH CỰC
2 năm
@XBlue Xperia Pro-I, A74 thôi.
IMG_20220122_170655.jpg
thua nhiếp ảnh điện toán của Bphone hết =)))
Đúng là một lũ lòe bịp
Thấy tên ss là yên tâm rồi, yên tâm bỏ qua
Các thông số kĩ thuật của máy ảnh mới cần phải quan tâm thật sự chứ 3 cái thuật toán trên đt chỉ để nâng thông số lên mkt là chính. Có nâng lên 1000 chấm thì đt vẫn chỉ là đt thôi.
Cười mặt nồi
Màu, tương phản, độ nét chán thế
Có khi nào bức ảnh chụp ra nặng gần chục gb không các bác
Cười vô mặt
có ánh sáng tốt thì đa số smartphone trung cấp trở lên bây giờ chụp ảnh cũng ngon rồi hihihi
Nổ thông số loè thôi, chất lượng thua cả iphone 8 😆
200mpx chụp hết 3-4s thì mình ko cần. mới thấy cái xe va quẹt mở điện thoại tính chụp biển số, camera lag lag giật giật bực
Mpx nhiều quá lại làm cho kích thước px nhỏ đi, nhiều khi mpx nhiều quá cũng không cần thiết. Chắc cũng để quảng cáo đánh vào tâm lý người dùng là chính
mấy anh Tàu thích lấy thông số để lùa gà thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019