Nikkei: Intel sẽ tăng giá chip, có sản phẩm tăng tới 20%, cơ hội lớn cho AMD đuổi kịp?

P.W
15/7/2022 10:23Phản hồi: 31
Nikkei: Intel sẽ tăng giá chip, có sản phẩm tăng tới 20%, cơ hội lớn cho AMD đuổi kịp?
Nguồn tin từ Đài Loan của Nikkei cho biết, Intel đã thông báo với các đối tác của họ về kế hoạch tăng giá hầu hết mọi sản phẩm chip CPU ra mắt vào cuối năm nay, với lý do chi phí sản xuất tăng.

Dự kiến mùa thu tới đây, Intel sẽ cho ra mắt thế hệ CPU tiêu dùng Core 13th Gen, tên mã Raptor Lake, cùng thế hệ chip xử lý máy chủ Xeon thế hệ mới. Theo 3 nguồn tin, ba vị giám đốc trong ngành cung cấp cho Nikkei, không chỉ những con chip CPU, mà Intel còn dự định tăng giá cả những chip xử lý phục vụ kết nối thiết bị, ví dụ như chip WiFi chẳng hạn. Theo những nguồn tin này, Intel cho rằng việc tăng giá bán là không thể tránh khỏi, nhưng mức tăng thì chưa được xác định cụ thể. Sẽ có vài con chip chỉ tăng giá vài %, nhưng cũng sẽ có trường hợp tăng từ 10 đến 20%.

Động thái này được Intel đưa ra giữa thời điểm cả Mỹ lẫn các quốc gia khác trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát. Tính riêng tại Mỹ, giá cả tiêu dùng trong tháng 6 tăng 9,1%, kỷ lục trong 40 năm qua. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, chính vì lạm phát nên người tiêu dùng cũng sẽ dè dặt với việc mua phần cứng PC thay vì bỏ tiền cho những nhu yếu phẩm hàng ngày. Đó là lý do các hãng cũng dè dặt vấn đề tăng giá linh kiện cũng như sản phẩm thương mại.

Tinhte_Intel.jpg

Kể từ đầu năm nay, nhu cầu smartphone, máy tính, TV và máy console đã giảm mạnh. Hệ quả của điều này là các kho hàng đang ngày càng tồn đọng nhiều sản phẩm công nghệ. Vì thế, lấy ví dụ Samsung Electronics, họ vừa phải nhờ các đối tác trong chuỗi cung ứng tạm ngừng lắp ráp và cung ứng một số sản phẩm.


Quay trở lại với Intel, trước đó nhiều đối tác lắp ráp PC của họ như Asus và Acer đã từng cảnh báo về tình hình thị trường suy thoái. Chủ tịch Acer, Jason Chen hôm thứ 4 vừa rồi cho biết tập đoàn này không còn phải chịu cảnh khan hiếm chip bán dẫn nữa: “Vài CEO của các công ty sản xuất chip đối tác còn nhờ chúng tôi mua thêm sản phẩm từ họ. Mọi chuyện đã thay đổi.”

Tháng 4 vừa rồi, Intel cũng cảnh báo về tình hình nhu cầu thị trường giảm mạnh khi công bố báo cáo tài chính, viện dẫn lý do tình hình kinh tế vĩ mô ảm đạm. CEO Pat Gelsinger đề cập đến việc “tập trung nhiều cho những sản phẩm tầm giá cao”, còn CFO Dave Zimmer thì cho biết “đang có kế hoạch tăng giá vài phân khúc sản phẩm.”

Tinhte_Intel2.jpg

Ngay từ “nguồn”, những fab gia công chip bán dẫn, với ví dụ cụ thể nhất chính là TSMC cũng đã cho biết kể từ năm 2023 sẽ tăng giá đặt hàng gia công chip xử lý lên “một con số” tính theo phần trăm. SMIC của Trung Quốc thì cho biết cũng sẽ tăng giá sản xuất để phù hợp với chi phí, nếu không lợi nhuận của họ sẽ giảm 10%. Tương tự, các đơn vị sản xuất nguyên vật liệu dùng trong ngành công nghiệp bán dẫn như Shin-Etsu Chemical, Sumco và Showa Denko đều đã thông báo tăng giá nguyên liệu khoảng 20%.

Đến đây, sẽ có người cho rằng việc Intel tăng giá chip Xeon và Core sẽ là cơ hội lớn cho AMD đuổi kịp Intel, chí ít là ở thị trường CPU tiêu dùng và máy chủ. Nhưng có vẻ điều này sẽ khó xảy ra trừ phi AMD có chính sách giá cực kỳ cạnh tranh đối với thế hệ CPU Ryzen 7000, kiến trúc Zen 4 sắp ra mắt vào khoảng tháng 10 tới. Dựa vào những tình hình thị trường, từ các đối tác gia công cho tới cả các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu hóa chất sản xuất chip, có thể đến chính AMD cũng đang phải chịu tình trạng giống hệt như Intel, nhưng chưa rõ ràng về chiến lược giá sản phẩm trong tương lai gần.

Theo Nikkei
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sắp phá sản tới nơi còn bày đặt tăng giá, giãy chết 🤣🤣🤣
AMD đuối nên Intel lại giở trò cũ. Hy vọng AMD được buff mạnh để tiếp tục vả mặt Intel.
donganh444
TÍCH CỰC
2 năm
@haobcyqhdv Mình nghĩ do trước đây AMD không đủ năng lực cạnh tranh, Intel đã ngủ quên trên chiến thắng quá lâu (bằng chứng là 7 đời core i7 đều chỉ có 4 nhân). Intel hiện đang cố xoay trở bằng chiến thuật ném core vào mặt người dùng với core P và E (i3-1220p cho laptop mà 10 nhân 12 luồng, vãi thật), nhưng lại đẩy giá lên cao nên cũng được này mất kia. Kệ, cứ hóng thời cuộc thôi, doanh nghiệp cạnh tranh, người dùng hưởng lợi.
@haobcyqhdv Rất nhiều là đằng khác. Vì họ mua để làm việc chứ chả quan tâm lùa cái gì đâu.
boyswat
ĐẠI BÀNG
2 năm
gì chứ nếu chip mới của AMD mà hot thì về VN cũng bị các gian thương ém hàng đẩy giá
Tèo tự sản xuất còn phải tăng giá do đội chi phí =)) . Có đâu tới ông nội đi thuê gia công mà ở đó cơ hội cho amd =))
hdo2
TÍCH CỰC
2 năm
@Hồ Đăng Khoa Đọc mấy cmt ở trên mới thấy nhiều thằng chỉ nhìn mỗi tiêu đề rồi cắn
@haidoox cái bản chất của tinhte này giờ nó vậy đó
Nó lấy lại thị phần rồi, tăng giá là tất yếu; vì thời gian vừa rồi cạnh tranh toàn bán vì đam mê 😆
17benthuy
TÍCH CỰC
2 năm
tẩy chay nó đi ae, hút máu ae bnhui năm rồi, ....... mình vừa mua con i5 12500 xong 😁
@17benthuy Cơ mà đời 12th của nó ngon. AE tẩy chay nó đi. qua AMD hết đi. vừa bụp được con 12700k có 350$ :D :D
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cloud_kevin25 Rẻ được 1 củ à bác
@TheReap Mà Ram 5 mắc à. 32Gb = con CPU luôn 😂😂😂
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cloud_kevin25 Nhưng mà nó đã...
AMD đã xem
Đang gom lúa đợi cuối năm AMD ra. Chứ Intel nó tăng giảm cũng éo quan tâm 😃
cứ apu có rdna3 của amd mà thẳng tiến. bỏ qua luôn cả gpu giá cắt cổ kia nữa!
thebluesoo7
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lý do tăng giá thì cũng chính đáng thôi. Nhưng bản chất intel nó là hút máu nên khi giành laii thị phần thì nó đương nhiên tăng rồi 😆
Thay vì lới ít hơn để giữ doanh số, intel đã chọn lời nhiều để giảm doanh số. Cũng là cơ hội cho AMD,nhưng ông AMD lâu nay cũng dần tăng giá cũng như gian thương ở Vn bán giá khá cao so với giá đề xuất.
ziczac01
ĐẠI BÀNG
2 năm
AMD chắc là nó bao lô được nguyên vật liệu nên nó giữ giá cho các fanboy tinh tế 😆)
Làm chủ dây chuyền, tự sản xuất mà đội giá vì "chi phí tăng" đúng nhà tư bản làm ăn có khác 😁
Amd đi thuê tsmc gia công, chắc tsmc nó ko tăng giá ở đó mà cơ hội. Năm trc đã nghe tsmc tăng 20% gì rồi, năm nay chắc không tăng. 😃
Tình hình chung rùi 😁
Bài toán kinh tế chung AMD cũng phải tăng thôi
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
2 năm
Đang định năm nay build máy mới mà tăng giá thế này thì có chết không cơ chứ! 😆
Midnine
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đợi mùa tới AMD có gì hot ko
TiaMa
TÍCH CỰC
2 năm
giá tèo ko cao hay s mà còn tăng giá
Cười ra nước mắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019