Chỉ cần vài trăm nghìn đồng để giải quyết nhiệt độ quá nóng trên MacBook Air M2

Lư Thế Nghĩa
19/7/2022 10:35Phản hồi: 110
Chỉ cần vài trăm nghìn đồng để giải quyết nhiệt độ quá nóng trên MacBook Air M2
Bằng cách sử dụng các miếng tản nhiệt (thermal pad) có giá chỉ vài trăm nghìn đồng, kênh Max Tech đã giải quyết được tình trạng quá nhiệt trên chiếc MacBook Air với vi xử lý Apple M2. Nếu không ngại chọc ngoáy vào bên trong laptop và bỏ qua vấn đề bảo hành, anh em hoàn toàn có thể làm theo để có trải nghiệm tốt và mát hơn.

MacBook Air M2 vì để đạt được độ mỏng cần thiết nên phải dùng giải pháp tản nhiệt thụ động, thay vì có thêm quạt làm mát như trên MacBook Pro M2. Điều này khiến cho nhiệt độ hoạt động của máy lên hơn 100 độ C rất nhanh, gây ra hiện tượng throttling, giảm xung, giảm hiệu năng. Khối tản nhiệt chính của các thành phần bên trong rõ ràng là không đủ sức đáp ứng lượng nhiệt tỏa ra, và với thermal pad, chúng có nhiệm vụ liên kết, truyền nhiệt ra phần vỏ kim loại bên ngoài (mặt dưới). Nhờ tận dụng được diện tích tiếp xúc lớn với không khí, giải pháp không chính thức này phần nào hạn chế nhiệt độ lên quá cao, vừa đảm bảo hiệu năng hoạt động, vừa tăng cường tuổi thọ cho linh kiện.



Quá trình thực hiện cũng đơn giản, mặt dưới MacBook Air M2 được gắn vào khung máy bằng 4 ốc vít. Sau khi tháo ốc, anh em cần tìm 1 mảnh nhựa mỏng để cạy phần đế này ra (hoặc có thể sử dụng đế hút chân không hỗ trợ), rồi lắp các miếng thermal pad vào đúng vị trí như trong video là được. Chúng ta sẽ cần khoảng 3 - 4 tấm lớn (tùy kích cỡ và hình dáng khi mua) và 1 - 2 tấm nhỏ để phủ kín khu vực bo mạch chủ. Nếu tay nghề cao (và liều hơn), anh em có thể thay thế phần kem tản nhiệt ở con chip M2 để có được khả năng truyền nhiệt nhanh và tốt hơn nữa. Giá của thermal pad hay ở Việt Nam còn gọi là miếng tản nhiệt, tầm khoảng vài chục đến vài trăm nghìn đồng, tùy thuộc vào thương hiệu, anh em có thể tìm mua dễ dàng ở các sàn thương mại điện tử hay cửa hàng tin học.

Kem tản nhiệt cho CPU, GPU: Liquid Metal hay Thermal Paste?

Kem tản nhiệt là thứ không thể thiếu trong quá trình lắp ráp hệ thống máy tính, đồng thời cũng là 1 lựa chọn để cải thiện hiệu quả tản nhiệt cho các thành phần khác (card đồ họa chẳng hạn). Thị trường có rất nhiều thương hiệu và sản phẩm kem tản…
tinhte.vn


Kênh Max Tech cũng thử nghiệm hiệu quả của việc sử dụng thêm thermal pad. Theo đó, phần mềm Adobe Lightroom Classic xuất 50 ảnh với thời gian hoàn thành nhanh hơn cả chiếc MacBook Pro M2 có quạt tản nhiệt. Trong khi thử nghiệm với Cinebench R23, con chip vẫn nóng (dĩ nhiên), nhưng thời gian để nóng đến mức 108 độ C là 83 giây, so với chỉ 28 giây nếu không có thermal pad, cải thiện gần 300%. Phép thử 3DMark Wild Life Gaming cũng cho thấy GPU có thể giữ được mức hiệu năng tối ưu trong 7 phút trước khi bị giảm xung, kéo theo điểm số giảm. Trước khi dùng thermal pad, hệ thống chỉ chịu được trong 4 phút, tức cải thiện được gần 2 lần.

Cách giải quyết này có thể xem như là chuyển phần nhiệt độ quá cao mà con chip M2 phải chịu sang vỏ MacBook Air (trung gian) rồi đến đùi/tay người dùng. Theo quy tắc bảo toàn thì nhiệt lượng không mất đi đâu cả mà nó truyền sang chỗ khác thôi, vì vậy chúng ta “nên” chia sẻ bớt sự khó chịu với Apple M2, dù gì thì chiếc laptop đó cũng sẽ đồng hành cùng người dùng trong 1 khoảng thời gian kha khá. Khoan hãy đổ lỗi cho thiết kế của Apple hoặc tiến trình 5 nm của TSMC, biết đâu mục đích hay tiêu chuẩn của Apple là để mang lại sự thoải mái nhất định trong trải nghiệm, thà là chip nóng chứ không để người nóng, ảnh hưởng đến nhiều chức năng cơ thể khác. Đúng là một Apple vĩ đại, luôn đặt người dùng lên hàng đầu trong mọi trường hợp.

Và như 1 comment bên dưới bài viết, biết đâu Apple cố tình làm vậy để tăng thêm kiến thức kỹ thuật cho người dùng, kích thích trí tìm tòi, ham học hỏi, vì 1 thế giới ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn. Thật là sâu xa.

Xin cảm ơn Apple!
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple cố tình thiết kế nóng vầy để ng dùng chủ động tìm tòi, học hỏi và đưa ra giải pháp khắc phục. Mục đích cuối cùng là muốn rèn luyện tư duy nhạy bén cho ng dùng thôi. Mua máy tính còn nhận được bài học. Quá lời cho người dùng rồi 😆
dvl801199
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tía-thằng-cu-hói Apple vạn tuế :3
@tía-thằng-cu-hói đội ơn apple
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@tía-thằng-cu-hói bác tốt nghiệp bằng xuất sắc ný nuận hả :v vầy ko đi làm lãnh đạo hơi phí :v
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bỏ ra mấy chục triệu mua máy xong rồi lại phải chế cháo mất tiền mất cả bảo hành để máy bớt nóng. Người ta gọi là ngu chứ gì nữa. Rõ là thiết kế được con chip tốt nhưng không thiết kế được con máy vừa mỏng nhẹ mà vẫn tản nhiệt ổn à, chip có nóng và tốn điện như của intel đâu.
@Vịt Yêu Spa Thường thì mấy con lap win cùng giá và cùng cấu hình và độ mỏng sẽ bị con này thổi bay thôi. Chẳng qua vì con air m1 ngon quá nên con này bị dìm. Chê thì cứ chê mà mua thì họ vẫn mua thôi bác. Giờ đặt hàng từ 4-6 tuần mới có
VNPT001
TÍCH CỰC
2 năm
@chavalier cùng cấu hình là chuyện không thể 😆
riêng chuyện so sánh 2 con chip đã cãi nhau um cả lên rồi
@Dũng flop Muốn ngon mua LG Gram nhé 😁
ra con này để câu người dùng mua bản pro. 😂
@Tôi Vẫn Cô Đơn 1 là câu bản pro

2 là nghịch thì mất bảo hành

apple max mất dậy
sumrain
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tôi Vẫn Cô Đơn Gian thương mà
@SieuBanana Mất dạy gì, mua về đợi hết bảo hành bóc seal rồi dán thermal pad vào 😆
heront
ĐẠI BÀNG
2 năm
dán da khắc tên sẽ giải quyết đc vấn đề
@heront Dán vào tăng thêm vấn đề về tản nhiệt chứ đâu giải quyết được cái này.
thegate
TÍCH CỰC
2 năm
@laiviet Màn hình cũng tỏa nhiệt mà bạn
thegate
TÍCH CỰC
2 năm
@tientran517 Cả dán da điện thoại nữa, quảng cáo ầm ầm
mất 300k nhưng mất bảo hành luôn, okhe 😃
Com All
TÍCH CỰC
2 năm
@Thái Bình x Thái Bình Không mất bảo hành bạn ạ, Macbook mình mua từ trước tới giờ không có một cái tem nào cả, và thêm thermal pad nó cũng không có vấn đề gì khi mình muốn đi bảo hành thì bỏ ra vẫn bình thường.
blackcat_760
ĐẠI BÀNG
2 năm
miếng dán hạ sốt ah 😆))
Đố ai hi sinh bung máy mới mua đi gắn tản nhiệt vào. Chỉ có mấy kênh review có tiền tài trợ/qc mới dám bung thôi =))))
@noctunalguy Thôi thì chờ hết bảo hành làm cũng được mà bạn haha
lehongxuan
TÍCH CỰC
2 năm
@mig0 Sử dụng máy ở nhiệt độ cao nhiều làm giảm tuổi thọ linh kiện, kiểu gì cũng phải đánh đổi
Com All
TÍCH CỰC
2 năm
@mig0 Thoải mái đi bạn ạ, không làm móp méo, tác động ngoại lực, sửa hoặc thay thế phần cứng... thì việc tháo bung hết ốc lắp lại vẫn được bảo hành như thường. Lúc đi bảo hành thì bỏ thermal pad đi thôi. Apple nó không bảo hành bằng tem. Mình nhớ năm 2013 có đi bảo hành con macbook pro retina 2012 máy mình có mở ra nâng cấp ổ cứng hôm đi bảo hành thì bỏ ổ cũ của nó vào vẫn bảo hành bình thường, giờ đổi bao nhiêu đời máy vẫn vậy vì nó chẳng có cái tem nào cả.
hipppo
CAO CẤP
2 năm
Mở máy mất cha nó bảo hành rồi.
khắc tên cần nghiên cứu dán da tản nhiệt công nghệ cao như ở đất nước wakanda nào đấy
Mấy trăm k nhưng tháo máy ra thì ko phải vậy nữa
Đã gọi hàng nóng hàng hot mà cứ làm tản nhiệt 🤣🤣🤣
Ủa thế hóa ra cái máy mà cả một đội ngũ kỹ sư hùng hậu nghiên cứu, sản xuất cuối cũng lại quên lắp thêm tấm tản nhiệt.
Hun cái nè
Đã từng thử, nhưng cách này làm nóng pin rất nhanh, nguy hiểm.
Mục đích của apple là người dùng có thể hâm nóng cà phê trong lúc làm việc. thật tuyệt vời
Ngiti
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giải quyết trước mắt thôi, chứ về lâu dài thì cũng không giải quyết vấn đề nóng đó.
Chắc ko ai dám mới mua mà tháo ra
GiT
TÍCH CỰC
2 năm
Vớ vẩn, thiết kế gốc chuẩn rồi, đừng có mà phá hoại...
Giận
iolna
TÍCH CỰC
2 năm
Nhưng nó không theo tiêu chuẩn của Apple 🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019