Tư vấn tư thế chạy bộ đúng chuẩn cùng HLV Garmin và Forerunner 255

Lê Huyền Vân
29/7/2022 3:28Phản hồi: 102
Tư vấn tư thế chạy bộ đúng chuẩn cùng HLV Garmin và Forerunner 255
Mùa dịch vừa qua tạo cho mình thói quen tập luyện thể dục thể thao và chạy bộ tại nhà. Sau khi được đồng nghiệp, bạn bè rủ rê tham gia các giải marathon và trail mình cảm thấy đây là một bộ môn thú vị. Nó tạo động lực cho mình luyện tập và rèn luyện sức khoẻ mỗi ngày.

Tương lai mình cũng muốn tham gia thêm nhiều giải chạy khác và mục tiêu cao hơn là nâng cự ly, nâng thành tích như một kiểu thử thách bản thân. Để làm được điều đó, mình cần nâng cấp lên một thiết bị đeo chuyên nghiệp hơn, có khả năng đo lường luyện tập hiệu quả hơn.



Sau quá trình tham khảo, mình được Mod Long tư vấn dòng Garmin Forerunner 255, đồng hồ chuyên thể thao và hỗ trợ sâu cho bộ môn chạy bộ. Và đặc biệt là có phiên bản mặt đồng hồ nhỏ dành cho nữ với màu cũng nữ tính.

Một vài chia sẻ về Garmin Forerunner 255 series


Garmin_Forerunner_255.5.jpg
Forerunner 255 series có 2 kích thước màn hình, gồm: Forerunner 255 với đồng hồ 46mm dành cho nam và Forerunner 255s với mặt đồng hồ 41mm dành cho nam hoặc bạn nào tay nhỏ. Với 2 phiên bản kích thước cho cùng 1 dòng đồng hồ mình thấy mang lại nhiều lựa chọn phù hợp cho người đeo. Thay vì trước đây dù thích mẫu đồng hồ đó nhưng nó to quá, chỉ ưu tiên đeo khi tập, bình thường không đeo như phụ kiện được.

Garmin_Forerunner_255.6.jpg
Mình là nữ nên lựa chọn Forerunner 255s với bản màu hồng nữ tính và cũng thời trang, có thể đeo hàng ngày kết hợp với nhiều style đồ, cùng với chạy bộ thì đeo đì làm, đi chơi đều được.

Garmin_Forerunner_255.13.jpg
Ưu điểm đến từ thiết kế của Forerunner 255 đó là nó cho cảm giác đeo rất nhẹ, đeo tập lâu nhưng vẫn thấy không thấy khó chịu. Có thể nói, đầy là sản phẩm nhẹ nhất của Garmin được trang bị cảm biến tim 4.0 thế hệ mới nhất và chipset thế hệ mới với GNSS đa băng tần, giúp đây là 1 trong những sản phẩm Forerunner chuẩn xác nhất, nhưng với mức giá mềm nhất của Garmin.

Forerunner 255s mình đeo có hỗ trợ trên 30 bộ môn thể thao, đặc biệt có hỗ trợ tính năng 3 môn phối hợp, tính năng thường chỉ được tìm thấy trên dòng cao cấp của Garmin như Forerunner 955/945 hay fenix.

Garmin_Forerunner_255.4.jpg
Đặc biệt là đồng hồ có đầy đủ tất cả các tính năng chuyên sâu cho chạy bộ giúp mình cải thiện thành tích và kĩ năng chạy như: Tập theo giáo án, đề xuất nghỉ ngơi, đo các thông số về dáng chạy, đánh giá hiệu quả luyện tập, phân biệt bài tập biến tốc thông minh, tổng hợp dữ liệu sức khỏe buổi sáng và đề xuất các bài tập tương ứng trong ngày,… Nói chung là tất tần tật các tính năng cần thiết để kiểm tra hiệu suất tập luyện và tinh trạng thể chất của bản thân.

Garmin_Forerunner_255.9.jpg
Thêm một ưu điểm nữa khi đeo smartwatch này đó là nó cung cấp cho mình một thời lượng pin lâu dài, mình không phải nghĩ đến chuyện sạc mỗi ngày.

Quảng cáo


Nhận xét về dáng chạy và những tư vấn kỹ thuật chuyên môn

cover_garmin 255s.jpg


Mình đã có một buổi tập một kèm một với anh Nghĩa Võ – HLV Garmin Run Club Vietnam. Ở buổi tập này mình được hướng dẫn tư thế chạy sao cho đúng, đỗ người, đánh tay và sải chân thế nào cho đúng, cũng như học được bài tập hít thở khi chyaj bộ để không quá mệt hay xuất hiện kỵ khí,…

Sau buổi chạy, mình nhận được một vài lưu ý vầ tư vấn chuyên sâu từ anh Nghĩa về dáng chạy và giúp nâng cao hiệu suất chạy bộ trong quá trình tập luyện với đồng hồ Forerunner 255s đang đeo.

Garmin_Forerunner_255.16.jpg
Trong quá trình chạy mình bị xuất hiện thông số kỵ khí là 0.8, đây là biểu hiện của việc hô hấp không hiệu quả khi luyện tập. Mình thở sai cách, thay vì hít bằng mũi thở bằng miệng thì mình chủ yếu hít và thở đều bằng mũi. Dù nắm được lý thuyến từ trước nhưng quá trình chạy mình vẫn chưa thực hiện được việc hô hấp đều và đúng. Số đo trên đồng hồ đã cho mình thấy sự thiếu hiệu quả khi tập, mình sẽ để ý và cải thiện thông số này về 0.

Garmin_Forerunner_255.19.jpg
Đồng hồ đo được dao động dọc của cơ thể mình là 9.9cm, Cadence của mình là 168spm và chỉ số GCT Balance của mình hiện tại chưa được cân đối, số dư thời gian tiếp đất bằng chân phải của mình đang chiếm tỷ lệ nhiều hơn so với chân trái (49,7% - 50,3%), anh em đeo kèm Running dynamic pod hoặc đai tim để đo được thông số này.

Quảng cáo



Những điều này đến từ tư thế chạy của mình chưa được chuẩn, lúc chạy mình đánh tay quá cao và sâu vào trục cơ thể, đầu gối chùng xuống thấp, phân bổ lực chân chưa đều,…. Chính vì những lỗi ở trên khiến người mình bị nhấp nhô, thiếu ổn định khi chạy, vừa tốn nhiều sức vừa dễ chấn thương.

Garmin_Forerunner_255.15.jpg
Lời khuyên mình nhận được là sẽ dựa vào thông số đo trên đồng hồ mà điều chỉnh dáng chạy, cố gằng chạy làm sao mà chỉ báo trên đồng hồ đều ở mức màu xanh.

Đồng thời coach Nghĩa cũng chia sẻ với mình tổng quan về 1 chương trình tập luyện, gồm:

  • Luyện tập theo vùng nhịp tim: Forerunner 255 và 255s đều có cảm biến nhịp tim mới có thể theo dõi và phân tích nhịp tim realtime, tất cả được hiện qua thông số trên đồng hồ và ứng dụng. Người tập không cần dùng đai đeo như truyền thống.
  • Running power: Forerunner 255 series hiển thị realtime chỉ số power và đặc điểm mới của 255 là hiện power real-time lúc chạy để kiểm soát lực tức thì.

Garmin_Forerunner_255.1.jpg
  • Luyện tập theo mục tiêu: Đây là một tính năng rất hay và hữu ích dành cho những ai có mục đích và mục tiêu tập luyện rõ ràng, muốn hướng đến một giải chạy cụ thể. Khi thêm lịch và thông tin một giải chạy nào đó trên app, đồng hộ sẽ được cập nhật, nó sẽ tự động đếm ngược thời gian cho mình, hiển thị dự báo thời tiết tại điểm chạy, dự đoán được thời gian hoàn thành, thêm được bản đồ giải chạy để phân tích địa hình và đưa ra các bài luyện tập phù hợp theo quá trình.

Garmin_Forerunner_255.2.jpg
Chương trình tập được đồng hồ đề xuất có 4 giai đoạn: Base, Build, Peak và Taper. Mỗi giai đoạn sẽ có cách luyện tập và nghĩ ngơi khác nhau để mang lại hiệu suất tốt nhất.

Garmin_Forerunner_255.17.jpg
Đi kèm với việc kết hợp theo dõi HRV mỗi ngày để nắm được thể trạng và tình trạng phục hồi tổng thể.

Chạy bộ là một môn thể thao thú vị, mang lại sức khoẻ thể chất tốt. Ai cũng có thể chạy bộ nhưng không phải ai cũng nắm được kỹ thuật chạy đúng, chạy hiệu quả để chạy được quãng đường dài hay tối ưu hiệu suất. Cùng với đồng hồ Garmin Forerunner 255s đang đeo để phân tích các chỉ số và được tư vấn của HLV chuyên nghiệp mình có được thêm nhiều kiến thúc cho quá trình tập luyện.

102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vào đây chỉ vì Vân
Mod Vân già nhanh quá
@bomduc Phá quá mad
Lowend
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bomduc Hóng mấy thằng văn hoá kém giồng m, mod chắc ăn lương tinhte nên ko ban, nên làm thúi cái topic
@Lowend Tôi già hơn Mod Vân nhé, đang nói già nhanh, là thời gian trôi nhanh; chứ ai bao gì đâu ? ông văn hoá kiểu gì mà mày tao, thúi, dùng từ mất lịch sự;
Mod ko làm chúng ta thất vọng
hehee, chắc 90% mem vào vì cái ảnh
.BlackBerry.
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ngực vân đâu hết rồi..
Tôi muốn ứng tuyển làm mod tinhte để có cơ hội tán Vân thì nộp đơn ở đâu ạ?
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
@cadenlid Nộp đơn làm hlv garmin đi thấy ok hơn 😁
@cadenlid Vượt qua mod minhduc nhe, bỏ trầu rồi á
@Bò kho
Cười vô mặt
donphuongps
ĐẠI BÀNG
2 năm
bánh gói hơi nhỏ , soi hoài mà ko thấy j
t_snow
CAO CẤP
2 năm
Đẹp đẹp là
Lại quảng cáo trá hình.
@nguyendanghung quảng cáo sao bạn nói nghe thử
phuthuyac12
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air 255 làm gì có chạy theo công suất, GCT - độ cân bằng, hay thời gian tiếp đất. Mấy thông số này phải đeo kèm dây đai HRM (2-3tr nữa) mà nguyên cái bài và video không đề cập. Treo đầu dê bán thịt chó chứ sao nữa mod.
vtquoc
ĐẠI BÀNG
2 năm
chưa thấy hướng dẫn dáng chạy, hít thở sao cho đúng nhỉ ?
Uchiha Zaden
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vtquoc Mình cũng đọc hết bài mà toàn thấy hình Đồng hồ
hanav3
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chạy bộ mà mông bé thì nguy cơ chấn thương gối và lưng dưới rất cao. Cần tập bổ trợ thêm mông.
video hay quá, mình biết thêm kinh nghiệm chạy bộ tốt hơn
@lehuuthe1202 Đấy. Cứ hoàn thiện dần tư thế bác ạ. Hôm qua mình tập rướn người về trước hơi nhiều sao mà lúc đó hơi tức ngực tý. Nhưng ko sao. Mình chỉ tập hít đất tay ngang vai vì vẫn đau tay
@lamtien338 Cái rướn người thì chắc mình chưa quen, ko biết mình có rướn đc chưa. Bữa nào mình quay clip bạn xem giúp mình nữa nếu đc nha. Mà nhiều khi mình chưa xuống sâu lắm
@lehuuthe1202 Khi chống tay rồi mình ngả người về trc 1 chút là được. Khi đó cánh tay dễ vuông góc mặt đất hơn.
@lamtien338 Uh, cám ơn bạn, để mình thử xem sao, hôm nay mình thấy chống tay thẳng đứng hít xuống cũng dễ hơn trước, mặc dù mình hơi đau cánh tay nhưng vẫn hít đc
CellonC
CAO CẤP
2 năm
Vào chỉ vì muốn ngăm Vân
Vân dạo này chăm thể dục thể thao quá ! Chuẩn bị lấy Ck hả ta
Đọc hết bài vẫn k thấy tư thế chạy đúng là ntn?
Đồng hồ đẹp, Vân xinh 😍
múp :V
Đôi môi e Vân hơi khô; có lẽ chưa thằng nào am hiểu công nghệ chinh phục được e kk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019