Chẩn đoán và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ở người gày

29/7/2022 19:22Phản hồi: 1
Chẩn đoán và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ở người gày
Mặc dù bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) hay gặp ở người béo, nhưng có 7-20% những người bị bệnh này là người gày. Mới đây Hội tiêu hóa Hoa Kỳ (AGA) đã đưa ra khuyến cáo điều trị những BN này, đăng trên Gastroenterology:
1. NAFLD ở người gày là những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) <23 kg / m2
2. Những người gầy có NAFLD nên được đánh giá thường xuyên về các bệnh mắc kèm như đái tháo đường týp 2, rối loạn lipid máu và tăng huyết áp.
3. Những người gầy có NAFLD nên được phân tầng nguy cơ bị xơ gan để xác định những người bị xơ hóa hoặc xơ gan tiến triển.
4. Không nên sàng lọc định kỳ NAFLD ở những người gày, nhưng nên sàng lọc cho những BN đái tháo đường > 40 tuổi
5. Nên đánh giá NAFLD ở những người gầy có bệnh chuyển hóa (như ĐTD týp 2, rối loạn lipid máu và cao huyết áp), tăng men gan hoặc vô tình phát hiện gan nhiễm mỡ.
6. Các bác sĩ lâm sàng phải hỏi về tiền sử uống rượu ở tất cả BN mắc NAFLD gầy.
7. Ở những BN bị NAFLD mà gầy, nên loại trừ các bệnh gan khác, bao gồm các nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ, như HIV, loạn dưỡng mỡ, thiếu hụt lipase acid lysosome, giảm betalipoproteinemia gia đình và nhiễm mỡ gan do thuốc (methotrexate, amiodarone, tamoxifen, và steroid).
8. Hiện không đủ bằng chứng về việc xét nghiệm gen ở BN NAFLD gầy.
9. Cân nhắc sinh thiết gan, làm tiêu chuẩn tham chiếu, nếu không chắc về nguyên nhân gây tổn thương gan và/hoặc giai đoạn xơ hóa gan.
10. Có thể sử dụng các chỉ số huyết thanh (điểm xơ hóa NAFLD và điểm xơ hóa-4) và kỹ thuật hình ảnh (chụp cộng hưởng từ đàn hồi) thay cho sinh thiết gan để xác định giai đoạn xơ hóa và theo dõi BN
11. Ở những BN gầy bị NAFLD, nên can thiệp vào lối sống, bao gồm tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống và tránh đồ uống có đường fructose và đường, để giảm cân vừa phải 3% –5%.
12. Có thể cân nhắc điều trị vitamin E cho những BN gầy bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) được chẩn đoán bằng sinh thiết, nhưng không mắc ĐTD týp 2 hoặc xơ gan. Cân nhắc Pioglitazone uống 30 mg/ngày cho những người gầy bị NASH được khẳng định bằng sinh thiết mà không có xơ gan.
13. Vai trò của các thuốc GLP-1 RA và ức chế SGLT-2 trong điều trị NAFLD gầy chưa được nghiên cứu đầy đủ
14. Nên theo dõi ung thư biểu mô tế bào gan bằng siêu âm bụng có hoặc không kèm theo α-fp 2 lần/năm ở những BN có NAFLD gầy và có dấu hiệu lâm sàng của xơ gan.
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

người gầy cũng có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019