Hướng dẫn cài Windows 11 22H2 cho Mac Apple Silicon bằng VMWare Fusion Tech Preview

Pnghuy
31/7/2022 13:41Phản hồi: 70
Hướng dẫn cài Windows 11 22H2 cho Mac Apple Silicon bằng VMWare Fusion Tech Preview
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với anh em cách để cài đặt Windows 11 22H2 lên macOS, cụ thể là những chiếc Mac Apple Silicon, chiếc máy mình dùng demo trong bài này là MacBook Air M2, 8GB RAM và 256GB SSD.

Những công cụ anh em cần chuẩn bị:


Lưu ý: Đây là bản Windows 11 Insider Preview dành cho máy tính ARM, sẽ có nhiều hạn chế so với Windows 11 x86 truyền thống, hơn nữa, đây là bản Preview lại chạy trên máy ảo nên hiệu suất sẽ không thể mượt mà 100%.

Về tổng thể thì chúng ta có những bước cài đặt sau:

Tải về file VHDX -> convert qua VMDK -> Chạy VMware và tạo máy ảo Windows 11 22H2.

Thực hiện từng bước một, trước tên anh em cài đặt VMware Fusion Tech Preview, cái này thì cài đơn giản thôi. Tiếp theo, cài Homebrew, anh em mở Terminal và nhập lệnh sau:

/bin/bash -c "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/Homebrew/install/HEAD/install.sh)"

Sau khi cài đặt xong Homebrew, anh em cần cài tiếp qemu, đây là script để anh em có thể convert file VHDX sang VMDK. Để cài qemu anh em nhập dòng lệnh sau:

brew install qemu

tiếp đến, sau khi cài qemu hoàn chỉnh thì anh em nhập tiếp dòng lệnh sau để trỏ đến nơi anh em đã tải file VHDX trước đó, mình ví dụ ở thư mục Downloads.

cd /Users/username/Downloads. (lưu ý giữa cd và / có khoảng trắng).

Tiếp theo anh em nhập dòng lệnh sau, nhớ tên của file VHDX phải đúng 100% nhé.

Quảng cáo


qemu-img convert -p -O vmdk Windows11_InsiderPreview_Client_ARM64_en-us_25158.VHDX Windows11_InsiderPreview_Client_ARM64_en-us_25158.vmdk

Sau đó anh em sẽ có được file VMDK để có thể khởi chạy máy ảo VMWare, lưu ý file VMDK đúng có dung lượng khoảng 10.44GB nhé.

Tiếp theo, anh em mở VMWare Fusion Tech, chọn File -> New...
[​IMG]
Chọn tiếp Create a custom virtual machine
Screen Shot 2022-07-31 at 8.54.08 PM.jpeg
Chọn Windows 11 64-bit Arm
Screen Shot 2022-07-31 at 8.54.15 PM.jpeg
Chọn UEFI Secure Boot
Screen Shot 2022-07-31 at 8.54.34 PM.jpeg

Quảng cáo


Ở bước Choose Encrytion, chọn Auto Generate Password, nhớ lưu nó vào Mac Keychain nhé. Tiếp đến tích chọn vào All the files.
Screen Shot 2022-07-31 at 9.00.50 PM.jpeg
Chọn tiếp Use an existing virtual disk -> trỏ đến vị trí anh em đã lưu file VMDK lúc nãy.
Lúc này hệ thống sẽ copy ổ đĩa và tự khởi tạo Windows 11 cho anh em, đến đây là xong 80% công việc rồi.
Screen Shot 2022-08-01 at 12.42.54 PM.jpeg
Tiếp theo, ở bước set-up Windows 11 Microsoft sẽ yêu cầu người dùng đăng nhập Wi-Fi và tài khoản Microsoft, do chưa có driver màn hình và network nên lúc này sẽ không thể tiếp tục cài đặt được nữa. Nhưng vẫn có cách để anh em bypass qua. Cơ bản mình đã có một bài viết dưới đây, anh em có thể theo dõi lại.

https://tinhte.vn/thread/cach-don-gian-de-bo-qua-buoc-dang-nhap-tai-khoan-microsoft-khi-thiet-lap-windows-11.3517952

Cách đơn giản để bỏ qua bước đăng nhập tài khoản Microsoft khi thiết lập Windows 11

Nếu anh em nào chưa biết thì kể từ khi ra mắt Windows 11, Microsoft đã bắt buộc người dùng phải đăng nhập tài khoản Microsoft ở màn hình setup, việc này đôi khi khá bất tiện nếu như chúng ta không định sử dụng chiếc máy này lâu dài…
tinhte.vn


Hoặc cơ bản nữa thì nhấn tổ hợp phím Fn + Shift + F10 để mở Cmd Prompt, nhập dòng lệnh

OOBE\BYPASSNRO

Sau đó Enter và máy ảo sẽ khởi động lại, sau khi chọn ngôn ngữ và vùng thì đến bước Wi-Fi sẽ có thêm tuỳ chọn I don't have the internet, chọn nó rồi tiếp tục setup vào màn hình chính của Windows 11.

Tiếp theo anh em cần cài đặt VMWare Tools, trên thanh menubar, anh em chọn Virtual Machine -> Install VMWare Tools, chọn mở bằng File Explorer. Tiếp đến anh em mở Windows PowerShell bằng quyền admin, gõ dòng lệnh:

Set-ExecutionPolicy RemoteSigned

Chọn Y hoặc A đều được, sau đó nhập tiếp exit rồi enter. Quay lại File Explorer, kéo xuống dưới cùng, click phải vào file Setup và chọn mở bằng PowerShell.

Screen Shot 2022-08-01 at 4.04.13 PM.jpeg

Đến đây máy sẽ tự động config driver màn hình và network, anh em có thể vào chỉnh lại độ phân giải hiển thị màn hình phù hợp với dòng máy. Hiện tại với những thiết bị MacBook mới như MacBook Air M2, MacBook Pro 2021 thì chưa có độ phân giải native, ví dụ như MacBook Air M2 mình sẽ chọn là 2560 x 1600 và chịu có một dải đen ở phía cạnh trên màn hình.

Công đoạn cài đặt Windows 11 tới đây là xong, anh em có thể cài đặt và nghịch bất cứ thứ gì anh em muốn. Trải nghiệm đầu tiên của mình đó là chưa có được sự mượt mà, có thể do phiên bản máy mình là 8GB RAM, mình sẽ trải nghiệm thêm và chia sẻ với anh em sau nhé.
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua thêm 1 cái máy Win mà xài cho mượt, chi cho khổ vậy. Thời đại tiến hoá lên sao hoả rồi mà còn mua máy Mac để cài Win 😂
@bango123 nhưng đó là máy Mac 16, 32GB ram, còn đây có 8GB ra người ta bảo cài lên làm màu thì đâu có sai đâu, làm việc gì được ở 8GB ram đấy, lag lòi le ra
@haobcyqhdv hỗ trợ arm từ đời win 10 đó bác, nó dùng trên mấy máy chrome, microsoft suface, máy tính bảng chạy chip qualcomm đó
@hieu282828 Mua máy Win người ta upgrade ram lên 32, 64 GB RAM ảo hoá tẹt ga mà 😁
@bango123 thiếu hình con chim cánh cụt rồi 🤣
Máy x86_64 hiện tại có giả lập để cài được Windows ARM không anh em nhỉ?
@asterix0108 Về mặt kỹ thuật thì làm được nhưng tội gì phải làm vậy. Máy x86 cài windows x86 luôn tội gì phải cài win arm
@nghaimin Thử cho biết bạn ạ
0917424568
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nghaimin Tiện cho mình hỏi x86_64 và arm khác nhau như thế nào bạn? Hôm nọ tính mua máy chạy arm mà cứ thấy sợ sợ nên thôi
@0917424568 Khác nhau là loại chip xử lý thôi. Nếu mua máy Mac thì giờ mac dùng chip ARM rồi, còn dùng windows cứ x86 mà bốc, bỏ qua arm đi
khổ
v
l
devilbs
TÍCH CỰC
2 năm
@supperchym Họ vẫn muốn dùng Macbook và Macos nên lúc ko cần tới win thì quay sang Macos, bạn không cần lo hộ người ta đâu 😆))
Mac có thiếu phần mềm đâu mà cần Win nhỉ
@ntroppld Thiếu hết mấy cái chuyên dụng , mấy cái app vpn custom của cty méo chạy luôn
@ntroppld Mac chỉ mạnh mấy app biên tập video và chỉnh sửa ảnh chứ mấy app chuyên ngành đặc thù nó có chơi được đâu, đơn giản nhất AutoCad cho Mac dùng là muốn đập máy rồi
@ntroppld mac thì ngoài 3 app làm ảnh video thì còn gì nữa đâu
ngoc1414
TÍCH CỰC
2 năm
@ntroppld giả sử bạn lập trình phần mềm chạy đa nền tảng đi. Uh thì chung mã nguồn đấy mà lúc build nó ra lại cần 1 số tool bắt buộc chỉ có trên nền tảng đó, nên build cho windows thì dùng windows để build, build cho macos thì cần dùng mac. Rồi thì có 1 số tool do khách hàng làm sẵn gửi sang để mình chạy, nó chỉ chạy trên windows,... Bây giờ bạn có mỗi con Mac rồi thì cài máy ảo windows tiện hơn nhiều so với mua 1 con máy tính windows chỉ để phục vụ mấy thứ nhu cầu như trên.
Window đang làm việc gấp, mà nó cứ ép phải update driver âm thanh rồi update hệ điều hành, để cái thông báo không tắt được ở góc màn hình, oải ghê.
@Thanh Thoi Nguyen chắc bác đang xài win của thời 2014 đổ về trước à 😆 HDD mới ngại update win vì nó lâu chứ h SSD đã đến PCIe gen 4, cài win vỏn vẹn 10p, boot win chưa đc nháy mắt đã xong, update xong nhiều khi m còn ko biết là đã update r cơ 😃))
sonph307
ĐẠI BÀNG
2 năm
@The Purge Tôi còn chơi hẳn Windows Insider update hàng tuần còn không thấy thông báo update nào không tắt được
Trc cũng xài parralle , mà được 1 thời gian cảm thấy cai được windows rồi nên xóa luôn . Giờ cần xài máy win thì remote vô máy bàn , hoặc tạo 1 cái máy windows ảo trial 1 tháng của microsoft xài xong xóa . Game thì total war chạy ok trên mac là đủ vs mình . Có cái học mấy cái lab thì cần win để thực hành nên vẫn lăn tăn lắp máy win bèo bèo
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoanglong0712 Mình cũng đang dùng parrallet desktop mà chưa bỏ đc win do bộ office 365 trên mac os chán quá cần hơi sâu 1 tí là chịu.
Rõ khổ. Mua máy win mà dùng mấy bạn ơi. Còn ham mac quá thì làm 2 con
Thôi mấy ông tắt cái văn mua lap win mà xài đi.
Nhu cầu cần sd nhưng không thường xuyên thì cài máy ảnh là hợp lí nhất rồi.
T có 4 cái máy tính. Trong đó 2 PC chạy win (ở cty và ở nhà), 1 laptop win và 1 macbook. Con macbook t vẫn cài máy ảo đây.
Vì 1 số tool đặc thù cho cv của t chỉ chạy trên win. Nhưng thời gian cần sử dụng k nhiều (tầm chạy 5-10p thôi). Nên đi đâu ra ngoài t vẫn cần macbook theo chứ không phải lap win vì dùng thích hơn. Chứ không lẽ đi đâu cũng mang theo 2 cái lap à?
@ntherol ý ông kia là ô chủ comment có macbook rồi thì chạy win có PC là ngon rồi ko nhất thiết phải mua thêm lap win nữa chứ ko bảo mua laptop nói chung là phí =)))
jeetkunedo
TÍCH CỰC
2 năm
@sieu_nhan Mình y chang bác lap win expertbook cty cấp vất trong tủ, xài macbook pro m1 pro chạy parrallel lag nhưng vẫn phải xài vì phần mềm đặc thù của cty, về nhà xài máy bàn i5 12600k mượt vkl hahaha mấy ông cứ bô bô cái miệng xài win trên mac là đéo biết gì rồi
@Crazylove4u cty cấp bạn à. Mình mang về thi thoảng cho vợ dùng nữa. Nói chung không thiếu máy chạy win nhưng vẫn cần dùng máy ảo, vì nó TIỆN.
@ntherol Đúng là chán thanh niên, đọc kĩ xem tại sao mình lại nói thế nhé 😆
mrford105
TÍCH CỰC
2 năm
Cài windows ARM thì cài làm gì cho phí điện, chả được gì ngoài cái mác windows chứ chạy được app nào của windows đâu?
phoipha
TÍCH CỰC
2 năm
@mrford105 Bậy cha nội. App cài bình thường. Đã xài chưa mà phán bậy
holokids
TÍCH CỰC
2 năm
chạy win này thì quay xe cho nhanh.
sao ifan nói mac tốt mà, đủ cho nhu cầu mà phải cúi mình cài win, mà cài qua máy ảo nữa chứ. khổ dâm vl.
Cười vô mặt
@angle_squall Thế người ta cài các OS khác qua máy ảo thì là khổ dâm hết à? Xem ra bạn còn thua con ếch quá nhiều.
Có cái win nào cài cho Ipad 12.9 ko rất cảm ơn trc ?
@duclinh79. windows cloud 😆
devilbs
TÍCH CỰC
2 năm
@duclinh79. winrar bác ơi 😁
có một số ứng dụng cần test trên windown, thì việc cài thêm vào mac là bình thường. chả hiểu dc mấy thằng ất ở cứ bảo mua mac cài win vào làm gì, sao k mua thêm máy khác chạy win mà sài (đây là câu nói stupid vc)
@WhiteNight999 Số đó chắc chưa chắc biết có khi phải chạy vài chục con máy áo nhỏ để lab một cái gì đó 😁
Kiến thức có hạn nên hiểu biết có hạn thôi mà :D
phoipha
TÍCH CỰC
2 năm
@WhiteNight999 Chúng nó đâu hiểu sự đa năng của macbook. Hỏi xem mấy con máy win cùi muốn cài mac chạy nổi không. Chưa nói tới macbook pin trâu, bàn phím ngon. Đa năng
Cài cắm nhiều thao tác quá, mua con laptop win chạy là ổn.
sếp muốn xài MAC (bị ép xài MAC) nhưng ko quen dùng MacOS, đòi chạy Windows cho quen xài. haha. ông nào làm cho nhà máy gia công hàng Táo thì biết cảnh này, haha.
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trungmum Mình cũng vậy, com mac đầu do công ty cấp nên ép IT cài win bằng được do từ trc chỉ dùng win, một thời gian sau tò mò dùng thử mac os ( hồi đó cài đc boot camp) lại thấy ngiện. Nhưng nói thật k bỏ đc win nên giờ dùng parallel cho tiện.
micheal fily
ĐẠI BÀNG
2 năm
ARM thì bỏ đi mà làm người, khổ cái win này có được phát triển quỷ gì đâu
Dùng nó cũng hơi sượng sượng
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tks, thêm 1 lựa chọn khi cần, M1 mình chạy Parallel thấy cũng ổn ( dùng chùa nên thi thoảng lỗi phải khởi động lại).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019