Đánh giá iPad Air 5: chọn máy vì chip M1

Mikeknowsme
14/8/2022 8:0Phản hồi: 130
Đánh giá iPad Air 5: chọn máy vì chip M1
Có lẽ đã muộn khi mình chia sẻ về iPad Air thế hệ thứ 5 ở thời điểm hiện tại, nhưng dù gì có lẽ đây cũng là một chiếc iPad được nhiều người quan tâm bởi máy sở hữu nhiều giá trị từ hiệu năng, sự ổn định, cho đến thiết kế đẹp,… những giá trị này gần khiến iPad Air M1 so sánh ngang với lại iPad Pro M1 nhưng lại có giá bán thấp hơn.

Mời các bạn xem video:




Chia sẻ một chút về giá bán và lựa chọn iPad Air 5


Về lựa chọn giữa Pro và Air, sẽ có 2 ý kiến như thế này:

  • Ý kiến 1: Thêm một chút tiền nữa để mua luôn iPad Pro 11” M1 luôn, trong khi mọi thứ đều tốt hơn.
  • Ý kiến 2: Cũng là M1 như dòng Pro, vậy phải tốn thêm tiền mua iPad Pro làm chi, trong khi iPad Air đã có khá đầy đủ mọi thứ mà người dùng cần.

Với mình thì sẽ tuỳ vào cách chúng ta chọn phiên bản dung lượng và tương ứng với giá tiền khác nhau. Nếu bạn chọn 64GB Wi-Fi thôi thì 15 triệu, trong khi nếu bạn chọn bản 256GB thì giá tiền lên đến 19 triệu gần ngang với iPad Pro 128GB Wi-Fi rồi. Cho nên nếu là mình với số tiền ít thì mình vẫn sẽ mua iPad Air 64GB mà thôi, mình nghĩ rằng chỉ cần tải một số app cơ bản đủ dùng cho nhu cầu làm việc và giải trí thì 64GB không phải là vấn đề.


Thiết kế, màn hình & trải nghiệm


[​IMG]
Mình sẽ chia sẻ nhanh về thiết kế và trải nghiệm sử dụng hằng ngày của mình với iPad Air 5, bởi ngoại hình máy giống hoàn toàn với iPad Air 4 (2020) trước đây. Chúng ta có màn hình 10.9 inch, viền hơi dầy hơn dòng Pro một chút, nhưng đối với mình máy vẫn rất đẹp, đặc biệt khi gắn với Smart Keyboard hay Magic Keyboard và Apple Pencil thì nhìn cũng “rất gì và này nọ”.

review_ipadair_5_tinhte.jpg
Phiên bản màu mình sử dụng là màu tím, đây cũng là màu mình thích nhất trong các màu của iPad Air 5, khi ở ngoài trời thì màu tím này sẽ hơi nhạt, không đậm. Màu sắc mới cũng là điểm dễ nhận diện đối với iPad Air năm nay, bởi Apple đã thay đổi toạn bộ màu trên iPad Air 2020 (Thế hệ 4).

review_ipadair_5_tinhte-6.jpg
Touch ID ban đầu mình sử dụng không quen, vì mình thích Face ID hơn, nhưng một thời gian thì tự khắc tay của mình khi mở iPad đều chạm vào phần cảm biến để mở luôn. Và tất nhiên mọi thứ đều rất nhanh chứ không phải đợi gì cả. Nhưng một điểm nhỏ mà mình nhận thấy đó chính là phần nút mở máy kiêm Touch ID này khi sờ vào nó hơi bị lỏng lẻo, kiểu như khó để hình dung đây là một sản phẩm được Apple làm vốn dĩ Apple là hãng rất kỹ về hoàn thiện sản phẩm.

review_ipadair_5_tinhte-12.jpg
Có một số thông tin từng cho rằng mặt lưng của iPad Air 5 không thật sự chắc chắn mà lại ọp ẹp, bởi phần nhôm mỏng hơn. Thực tế của mình là có, khi ấn nhẹ ngón tay ở mặt nhôm sau máy, mình cảm thấy được độ lún, nó không cứng như iPad Pro hay iPad Air trước đây. Theo như suy đoán của mình thì các thành phân bên trong vẫn được Apple bố trí đầy đủ, nhưng phần khung nhôm làm mỏng cho nên người dùng sẽ cảm nhận được sự ọp ẹp. Hmmm, suy cho cùng thì từ điểm nút nguồn và mặt lưng, thì rất đáng chê trách Apple.

Quảng cáo



review_ipadair_5_tinhte-3.jpg
Màn hình của iPad Air 5 cân đối, cho chúng ta đủ không gian để trải nghiệm mọi nhu cầu từ ghi chép, xem video, chơi game, vẽ. Nhắc đến vẽ thì mình là một người vẽ khá nhiều trên iPad nói chung và kích thước 10.9” mang lại không gian vẽ rất tốt như đang vẽ trên một cuốn notebook vậy. Điểm mình không thích trên iPad Air 5 đó chính là tốc độ làm tươi chỉ ở mức 60Hz, nếu như bạn từng trải nghiệm iPad Pro có 120Hz thì khi cầm iPad Air lên sẽ rất khác. Các hiệu ứng từ khi mở máy, đa nhiệm, vuốt scroll dọc,… đều khá giật và không mượt mà, có thể 60Hz sẽ ổn với nhiều người, nhưng nếu người nào đã dùng iPad Pro như mình có thể sẽ thấy khó chịu phần nào đó.

review_ipadair_5_tinhte-9.jpg
Hai điểm thay đổi trên iPad Air 5 so với iPad Air thế hệ trước đó chính là camera trước nâng cấp lên 12MP hỗ trợ Center Stage để gọi video call góc rộng hơn và lấy được nhiều người trong khung hình hơn. Ngoài ra cổng USB-C của máy cũng được nâng lên chuẩn USB 3.1 Gen 2 thay vì USB 3.0 như trước, chúng ta sẽ chép dữ liệu nhanh hơn.

review_ipadair_5_tinhte-10.jpg
Loa của iPad Air 5 nghe to, rõ, đặc biệt xem phim rất ổn vì là loa stereo. Nhưng mình cảm giác vẫn có gì đó chưa thật sự “sướng”, khi phải so với 4 loa của dòng Pro, có thể mình hơi khắt khe để nhận xét như vậy, bởi mình cũng là một người dùng iPad Pro. Nhưng mình tin phần lớn khách hàng vẫn sẽ hạnh phúc với những giá trị trên iPad Air 5 về loa hay tốc độ USB-C.


Chip M1 là điểm nổi bật nhất để mình dành lời khen cho iPad Air 5

Quảng cáo



choigame_pubg_ipadair5_tinhte.jpeg
Chip M1 mang đến một làn gió mới cho iPad Air khi hiệu năng đã ngang với dòng Pro. Mình còn nhớ iPad Air từng là chiếc tablet mạnh nhất cho đến khi iPad Pro xuất hiện, và bây giờ thì cả hai dòng máy đều đạt hiệu năng top hiện nay. Các bạn có thể thấy điểm CPU và GPU mà mình benchmark giữa iPad Air M1 so với A14 trên iPad Air thế hệ trước là chênh lệch khá nhiều (show cc trên video). Thực tế các nhu cầu của mình như viết bài trên Tinhte, check files, kéo thả files, dùng Stage Manager với iPadOS 16 đều diễn ra một cách vô cùng mượt mà, chẳng có tình trạng giật lag nào diễn ra.

ipadair5_review_tinhte.jpeg
Về trải nghiệm chơi game, mình chơi Tốc Chiến và PUBG khá tốt trên iPad Air nhưng chỉ giới hạn ở 60FPS, đáng khen là iPad Air 5 không bị nóng sau khoảng 15 phút chơi Tốc Chiến cũng như không bị giảm khung hình về còn 30 - 45FPS - vốn dĩ đây là tình trạng mình từng gặp trên iPad Pro 2020 dùng chip A12Z và iPad Air 4 dùng chip A14 Bionic. Tuy nhiên vẫn có lúc iPad của mình giảm độ sáng màn hình để bảo toàn nhiệt độ của máy. Cho nên tình huống như vậy mình phải để máy nghỉ một xíu thì mới “chiến” tiếp trận tiếp theo cũng như không nên vừa sạc vừa chơi lâu. Nhưng việc giảm độ sáng màn hình như vậy không có nghĩa là iPad Air 5 “cùi bắp”, chẳng qua tình trạng này diễn ra với cường độ chơi liên tục không ngừng nghỉ nên mới vậy. Kết luận của mình rằng M1 trên iPad Air đã có sự khác biệt lớn so với các thế hệ chip A thế hệ trước để mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn.


Đánh giá thời lượng pin: hơn 6 tiếng on screen cho nhu cầu cao


review_ipadair_5_tinhte-4.jpg
Với nhu cầu sử dụng hỗn hợp bao gồm chơi game, vẽ, viết bài trên Tinh tế, xem YouTube,… thì iPad Air 5 của mình có thể đạt được 6 tiếng 30 phút on screen. Chơi game và vẽ là 2 tác vụ khiến iPad Air hao pin nhiều nhất: máy sẽ giảm từ 80% xuống còn 71% sau 20 phút chơi PUBG Mobile vào buổi trưa, 71% đó mình sử dụng các nhu cầu xem video, lướt web, viết bài nhanh đến khoảng 5 giờ chiều pin còn 40%. Từ đó đến tối muộn mình không dùng iPad, cho đến khoảng 22h30 trước khi đi ngủ mình dành ra 45 phút để vẽ thì pin từ khoảng 35% xuống còn 20%. Lúc này mình mới cần sạc iPad Air để làm việc tiếp cũng như sạc qua đêm cho ngày hôm sau.

Lưu ý rằng việc test pin của mình có kết hợp sử dụng với bàn phím Magic Keyboard và Apple Pencil, thời lượng trên thực tế có thể sẽ khác với những ai chỉ dùng mỗi iPad.

Xem thêm: Đánh giá thời lượng pin của iPad Air 5


Kết luận


review_ipadair_5_tinhte-8.jpg
Với những trải nghiệm của mình, thì bản thân mình sẽ theo ý kiến số 2 (đã đề cập ở đầu bài) khi mà chúng ta chỉ cần bỏ ra một số tiền nhất định để sở hữu iPad Air 5. Chung quy lại cũng chỉ vì chip M1, khi chip mang đến tốc độ nhanh, ổn định cho mọi nhu cầu sử dụng và đặc biệt chúng ta có thể dùng máy lâu dài. Từ đó mình có thể bỏ qua và “châm chước” hạn chế hoàn thiện máy chưa thật sự tốt của Apple, chỉ cần chúng ta gìn giữ máy một xíu thì mình nghĩ rằng trong vài năm nữa iPad Air này vẫn bền bỉ.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu chọn thì chọn ipad pro 2018 vì 120hz và faceid
cuongbu
TÍCH CỰC
2 năm
@JANG RYONG Em cũng thích sự lựa chọn của a
@JANG RYONG Trước mình dùng Ipad pro 11 2018 đây, mới mua con 12 inch M1 đầu năm nay, còn con pro để cho cu con chơi game
romeo88vn
TÍCH CỰC
2 năm
@JANG RYONG con pro M1 12.9 pin hẻo quá
2uangChan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@JANG RYONG Gõ gàng
Con air 5 này chắc hơn pro 18 mỗi con chip còn lại thua hết
Nhưng mà bây giờ làm gì có pro 2018 mà mua
M1 trên ipad PR là chính chứ chả để làm cái gì cả
@2uangChan thật ra tuỳ nhu cầu nữa bạn, như mình làm việc nghiêm túc đây nhưng việc của mình là tư vấn cho đối tác nội thất nhanh, bố trí tủ kệ hàng hoá ở mức cơ bản thì app trên ipad đủ dùng rồi, với cầm ipad cũng rất ổn khi tư vấn
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
@Wildgingers 99% nguoi dung khong co nhu cau nhu ban
@x.dung sao bạn biết không có? Cháu mình nó đang dùng Ipad vẽ mấy cái mạch điện 3D của nó, thằng bạn bên kiến trúc vẫn dùng sketch... bạn không thấy đâu có nghĩa nó không có, bạn không tận dụng được sức mạnh đâu có nghĩa người khác không làm được?
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
@Wildgingers Em không nói k có. Mà là số người có nhu cầu như bác rất ít
hppl
TÍCH CỰC
2 năm
quất con M1 để pin có hơn 6 tiếng , làm toàn thứ vô bổ , d m táo
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@hppl thì vậy múc ipad mà chỉ vì m1 chẳng để làm gì, thời lượng thì pin tụt, thà mua ipad pro 2020 vẫn còn xịn chán, cũng chả khác gì m1, chắc thích điểm bench 1tr đi khoe cho sướng chăng 😆 dòng ipad pro m1 chắc chỉ có bản 12.9" mới đáng giá nhưng chỉ phù hợp nhu cầu nhất định.
@hppl iPad Air 4 dùng A14 mà pin có hơn 5 tiếng đây bạn, mà toàn xem YouTube là chính chứ ko game gì, nghĩ nó ko bằng cả con iPhone dòng Pro Max. Chưa kể sạc pin thì lâu dã man dù cắm cục 20W đi kèm máy. Nói chung rất thất vọng về khoản pin của Air 4.
@hppl Không phải nó vô bổ mà người mua đã không chọn đúng thứ mình cần 😁
Haichungpt93
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ko có sự khác biệt so với ipad air 4. Phải ko các Mom
@Dangminhthang bạn giống mình, đang dùng iPhone X và cảm thấy quá thiệt thòi, bao nhiêu tính năng AI chỉ hỗ trợ dòng mới, đã thế hiệu năng GPU con iPhone X cùi dã man, mà giá khởi điểm $1000 chứ ko hề rẻ. 3 năm sau iPhone 12 ra mắt với giá khởi điểm $800 và ngon hơn con iPhone X quá nhiều
aauran
ĐẠI BÀNG
2 năm
@causelove94 công nghệ 1 năm đã lỗi thời rồi..iphone x hết date lâu rồi bạn trở về thực tại đi
@aauran vẫn biết là nó đã lâu đời, nhưng 1 sản phẩm có dấu mốc quan trọng, có những công năng đột phá và là lần đầu trên 1 chiếc iPhone và mức giá cũng rất đột phá nên nhận đc những sự quan tâm nhiều hơn từ Apple. Ko phải là bây giờ mới lỗi thời, iPhone X thực sự đã bị bỏ rơi khi XR/XS series ra mắt, và đến năm ngoái khi iOS 15 ra mắt thì nó chính thức trở thành con ghẻ
Haichungpt93
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dangminhthang Bạn lại mắc mưu thằng eppo rồi. Nhả ra 1 it tính năng ở trên ios đời cao mà ko có chưa chắc đã cần. Hoặc bạn có thể dùng app khác ntnt
D3AECBB1-55F0-4E0E-8322-C9C57E68F307.png
99v9.9999
TÍCH CỰC
2 năm
K phải vài năm mà vài chục năm 🤣
Lúc trước khi chưa có ipad air m1 . Mình hay vác macbook air m1 hay ipad pro m1 đi làm . Từ lúc mua ipad air m1 . Ipad air m1 thành bạn đồng hành của mình mỗi ngày 😆)
@KhangT400I Ôm luôn rồi . Tại thời lượng pin tốt quá với lại mướt hơn mấy con laptop windows nhẹ muốn vác đi đâu cũng dễ
@Nguyễn Chí Danh bác cs dùng nhiều tác dụng không ạ mà đánh giá pin em này bền vậy ạ
@Tuan.H9x Bền bạn . Mình xài mỗi ngày tầm 2-3 tiếng chỉ có lướt web + xem video tren fb . Vẫn xài tầm 3-4 ngày
Nhờ con M1 mà e này quá hot
@hongphuc1992 chắc mua để chơi game :v chứ còn lại tôi tháy con ipad pro 2020 ngon chán, thậm chú con ipad pro 2018 cũng ok hơn
Ipad mà 64GB thì quá ít, con Air 5 này lại ko có 128GB, nên nếu mua 256GB thì gần bằng giá Pro 11 M1 gòy, nên mua Pro 11 M1 luôn cho gòy.
@hoangminh2018 Chưa kể Air 5 còn ko có face ID, dùng Touch ID chán lắm
voibietbay
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoangminh2018 đúng rồi, mình dùng air 4, rất khó để nhận vân tay khi dùng ốp
Mình thấy Air 5 64GB không đáng tiền. Nếu chọn 64GB thì Air 4 vẫn hơn vì Air 5 64GB k chạy đc stage manager
nickzt
TÍCH CỰC
2 năm
Mình thấy em air5 này ko đáng tiền. Bị cắt giảm quá nhiều so với Pro M1. Từ loa, faceid, hoàn thiện, dung lượng, màn hình.v.v 15tr vs 19tr là ko đủ hấp dẫn để bị hy sinh nhìu vậy.
@nickzt Họ phải phân khúc sp ra thôi, có 1 số ng bỏ thêm 4 5 tr là cả vấn đề.
pisa
TÍCH CỰC
2 năm
@nickzt Đối với nhiều người những nâng cấp đó không có ý nghĩa, và tiết kiệm được 4tr cho những thứ không cần đến là hợp lý.
Mr Do
TÍCH CỰC
2 năm
@Mikeknowsme mới tậu con pro m1 mình cũng lăn tăng với con air này nhưng bỏ ra hơn 4tr cho những thứ trên là đáng, đáng nhất là cái màn 120hz nếu bác hay chơi game fps, bác bắn codm bật ultra frame sẽ thấy khác bọt lắm kkk. chỉ mỗi tội con m1 này ăn pin hơn mấy con chip A mấy đời ipad trước mình xài. à mà bác check lại xem GPU con ipad air này hình như bị cắt giảm mất 1 core như mấy dòng macbook air đó
@nickzt Cách đây 1 năm Air 4 cũng giá 15tr mà thua Air 5 quá nhiều nhưng ng ta vẫn mua Air 4 rầm rầm có thấy kêu ca gì đâu. Giờ Air 5 nâng cấp 1 trời 1 vực với Air 4 mà giá ko đổi thì quá ngon rồi còn gì nữa!
Được tặng 1 cái iPad tầm 15tr, tuỳ chọn model. Xem quanh thấy có Air 5 nhưng loại ngay vì màn 60hz, Pro 2020 CPO thì lại toàn cú lừa, treo đầu dê bán thịt chó@, bảo hàng CPO new seal chạy tới nơi thì là 99. Chỗ có hàng thì giá 17tr. Lên Shopee mua luôn con Pro M1 17tr. Khỏi nghĩ. Con Air 5 này k đáng mua vì nhiều lý do.
lamthanhle
ĐẠI BÀNG
2 năm
mình vẫn thích camry 2020 hơn altis 2022 ! kaka….
Mình lấy con m1 đc nửa năm mà đến giờ vẫn hoang mang vì ko biết dùng nó làm việc gì. Thỉnh thoảng lôi ra lướt web để khỏi bị mốc. Nếu đc làm lại chắc là để 26 củ đó mua con mac để nghịch thì hợp lý hơn.
@pikupi Mình không phải là “cái quạt” 😃 cơ mà hồi đầu mua vì xem tiktok quá 180p thấy dân tình dùng nó vẽ vời, xem phim v.v… với lại mình đang xài con mini nên cũng muốn về lại màn hình to xem có sướng hơn ko. Nhưng mua về xong thì thấy quá tuổi vẽ vời. Rồi thì xem netflix thì toàn xem trên tv rồi. Các tác vụ cần di động thì ai pỏn với sam lù cũng cân hết luôn. Thế là tự nhiên mình mua về cái thớt có màn hình.
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@monospace_choithuxem bác mong đợi vượt quá thực tế rồi, mình dùng ipad mỗi xem truyện, xem phim, youtube, web cũng chẳng phải dân "sáng tạo" nên cảm thấy bỏ núi tiền nâng cấp lên m1 mà ko biết dùng vào gì luôn :v chỉ hóng màn miniLed hoặc OLED, vì cái này mớí nâng tầm trải nghiệm giải trí, mà A chơi hút máu, giá đã mắc mà éo thèm trang bị cho bản 11", thôi thì éo ng* cúng cho cook.
@monospace_choithuxem Nhìn lâu màn con ai pát đó mắt có nhức mỏi ko bro? Mình nhìn màn hình ít nhất 8h/ngày, bonus thêm 3 tiếng buổi chiều tối nữa. Tập trung cao độ mắt điều tiết nhiều phết. Mình đang nhìn con mipad4, thấy khá mỏi.
@the magician vì mình chỉ lôi ra lướt web cho khỏi mốc máy nên thường chỉ xem tầm 30p-1h thôi. nên cũng không biết là nhìn màn hình nhiều giờ thì ntn. Nhưng theo mình màn hình các thiết bị điện tử nói chung thì cũng như nhau thôi. Cũng chỉ như điện thoại hay laptop. nhìn liên tục tầm 2-3h là mỏi mắt rồi. trừ loại màn hình của máy đọc sách ko nét và tối thì có thể xem lâu hơn.
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
Ipad phế quá, mình dùng toàn xem youtube với vất xó, cơ bản thì dùng iphone, công việc thì dùng mây tính chứ ipad nó cứ nửa vời thế nào
@vanthoan Đó là vì công việc của bạn không phù hợp với ipad thôi, còn nếu phù hợp thì laptop lại thành ra vô bổ.
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
@ducleminh Không có thì thiếu mà có thì lại thừa
@GiangSCE CHuẩn , k có thì thấy thiếu thiếu , nhưng giờ k xài lap nữa nên ipad có dịp phát huy hết
@GiangSCE Với mình không có thì hiệu năng làm việc giảm, Laptop phản ứng quá chậm với công việc của mình, kiểu như cần gì có cái đó ngay thì laptop nào cũng hơi đuối
Mình chọn pro M1 vì cái kích thước màn 12.9" của nó. Dùng sướng tê người
thích dòng pro bởi loa, màn 120hz rất thích mắt và faceid, cơ mà m1 pin hẻo quá, không biết m2 thì có đỡ hơn k
mua ipad pro 128gb wifi nó hợp lí hơn.
-có faceid mở chiêù nào cũng được
-màn 120hz mượt hơn
-4 loa nghe hay hơn rõ ràng
-thêm 1 cam góc siêu rộng và đèn flash
chỉ thua mỗi 128gb, nhưng nếu ai lưu nhiều thì mua thêm cái ổ SSD cắm vào cũng kg sao, vừa dùng cho ipad vừa dùng cho các thiết bị khác.
anhtuan9999
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mochi-mochi Mình cũng suy nghĩ giống Bác. Ở nhà dùng Mac mini, ra đường dùng iPad Pro M1 nó gọn nhẹ gì đâu vì mình ko có nhu cầu mang ra ngoài soạn thảo, ra ngoài là chủ yếu sử dụng nội dung đã soạn sẵn ở nhà nên combo như thế hợp với mình.
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@mochi-mochi bác liệt kê vầy chủ thớt chỉ biết ngậm ngùi thôi :v hơn toàn diện thế kia mà lại đi múc con ghẻ Air rồi lập thớt tự an ủi :v
@anhtuan9999 Nhưng mà soạn thảo trên mac mình thấy nó lag quá, công việc mình cần mailmerge mà lần nào nó cũng quay cả buổi. Trên Ưindows bấm cái là ra liền. Mình đang xài mbp m1 với 1 con hackintosh, con hackintosh thì treo lâu hơn
64GB giờ không đủ cho công việc. Riêng HĐH xài thời gian nuối mất 32GB rồi.
Đang xài air 4 thấy vẫn ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019