Mechanik2: Thiết kế tối giản, nhưng có tất cả mọi thứ chúng ta cần ở một đồng hồ đeo tay

P.W
11/8/2022 7:55Phản hồi: 52
Mechanik2: Thiết kế tối giản, nhưng có tất cả mọi thứ chúng ta cần ở một đồng hồ đeo tay
Tưởng tượng một cái brief dự án như thế này: “Hãy thiết kế cho tôi một chiếc đồng hồ chỉ cần liếc qua là có hết mọi thông tin tôi cần.” Đấy chính xác là những gì tiến sĩ Ludwig Oechslin, khi ấy làm việc ở bảo tàng đồng hồ Musée International d’Horlogerie đưa ra cho nhà thiết kế mỹ thuật công nghiệp người Thụy Sỹ, Christian Gafner. Dòng brief cực ngắn ấy dẫn tới một dự án được chính bảo tàng đồng hồ thế giới cấp vốn, với sản phẩm ra lò là chiếc MIH, viết tắt của chính tên bảo tàng, ra mắt năm 2005.

Tinhte_Mechanik1.jpg

Chiếc MIH có thể giống những mẫu đồng hồ tối giản trên thị trường, nhưng bên trong bộ máy cơ Valjoux 7750 được tùy chỉnh, "đơn giản" là tính từ hoàn toàn trái ngược để mô tả về mặt tính năng. Đến năm 2020, MIH được ngừng sản xuất. Nhưng đó không phải tin buồn, vì khi ấy, quyền sở hữu thương hiệu đồng hồ MIH được chuyển từ Embassy Jewel AG (nơi duy nhất có thể đặt chiếc đồng hồ này) sang cho Christian Gafner.

17 năm kể từ khi MIH chính thức ra mắt, hai năm kể từ lúc vắng bóng thị trường, chiếc đồng hồ từng rất đình đám được hồi sinh với cái tên mới: Mechanik2, và vẫn được thiết kế bởi bàn tay của Christian Gafner.

Tinhte_Mechanik2.jpg


Để nói về sự kỳ diệu của MIH cũng như quá trình thiết kế, một bài Deeptalk có lẽ là không đủ. Quan trọng nhất có lẽ chính là cách tiếp cận vấn đề theo hướng “đơn giản là nhất.” Nhờ cách thiết kế của Gafner, cộng với kiến thức đáng nể của tiến sĩ Oechslin về cơ khí đồng hồ, MIH hay bây giờ là Mechanik2 không giống bất kỳ món đồ chơi nào khác trên thị trường. Cùng với thương hiệu Ochs & Junior, khả năng của tiến sĩ Oechslin đã được khẳng định là không thua bất kỳ thương hiệu lâu đời nào.

Nhìn từ xa, Mechanik2 chỉ có ba kim cùng với lịch. Nhưng nhìn kỹ, không chỉ đơn giản là lịch, mà Mechanik2 được trang bị lịch thường niên, hiển thị được thứ, ngày, tháng và thậm chí có cả hai dấu chấm bên cạnh 3 ô lịch để hiển thị ban ngày hoặc ban đêm. Cụm lịch này biết tháng nào có bao nhiêu ngày, tức là tháng nào 28 hoặc 30 ngày anh em sẽ không phải chỉnh lại. Chỉ đến năm nhuận, tháng 2 có 29 ngày thì anh em mới phải kéo núm crown ra điều chỉnh lại cho đúng.

Tinhte_Mechanik3.jpg

Tính năng phức tạp là vậy, nhưng triết lý thiết kế tối giản vẫn được áp dụng tới mức tối đa. Để biến ô lịch của Valjoux 7750 trở thành lịch thường niên, hiển thị chính xác từng ngày tháng của năm không nhuận, và thậm chí còn hiển thị được cả buổi sáng hay tối, tiến sĩ Oechslin đã phải nghiên cứu để tạo ra một module chỉ bao gồm 9 linh kiện, kẹp vào bộ máy cơ ban đầu.

Anh em có thể hỏi rằng, thành quả này ấn tượng đến mức nào? Để hiển thị chính xác ngày tháng của một năm, chỉ lệch đúng ngày 29/2, thông thường những mẫu đồng hồ Annual Calendar đều cần tới hàng chục, thậm chí có lúc là hàng trăm linh kiện vận hành kết hợp với nhau. Chẳng khác gì Perpetual Calendar, nơi lịch vạn niên chính xác tới tận năm 2100, Annual Calendar thường chỉ hiện diện trên những chiếc đồng hồ cao cấp vì sự phức tạp của cơ chế cơ khí.

Tinhte_Mechanik4.jpg

Nhưng dưới bàn tay của tiến sĩ Oechslin và nhà thiết kế Gafner, một trong những kết cấu phức tạp nhất thế giới đồng hồ được hiện diện trên MIH, và nay là Mechanik2 chỉ với… 9 linh kiện thêm vào.

Những anh em mê đồng hồ sẽ hỏi, Valjoux 7750 là bộ máy chronograph nữa mà? Vậy Mechanik2 có cơ chế bấm giờ hay không? Câu trả lời là có, và thậm chí để giữ vững phong cách tối giản, chiếc đồng hồ này được triển khai bố cục Chronograph dạng Monopusher, chỉ có 1 nút bấm giờ, thay vì hai nút như truyền thống, một để bắt đầu bấm giờ và một để reset kim giây. Ở góc 12h trên mặt số là 29 lỗ đục để phục vụ hiển thị 30 phút bấm giờ.

Quảng cáo



Vậy là, chúng ta có một chiếc đồng hồ đeo tay phù hợp với những anh em mê phong cách tối giản đến mức thủ cựu của những cái đầu sáng tạo đi theo triết lý Bauhaus, nhưng cùng lúc được trang bị hai tính năng mà theo mình, vừa phức tạp nhất, vừa thực dụng nhất cho những người đeo đồng hồ cơ hiện giờ: Chronograph và Annual Calendar.

Về mặt ngoại hình, một trong số những thành tựu ấn tượng nhất của ngành đồng hồ cơ đương đại (lời của nhiều nhà phê bình trong làng đồng hồ, không phải của mình) vẫn được giữ nguyên nhiều chi tiết. Vẫn là case Titanium Grade 5 bề mặt matte, đường kính 42mm, độ dày 13.7mm bao gồm cả kính sapphire. Vẫn là bộ lug ngắn để chiếc đồng hồ dễ nằm trên cổ tay nhiều đối tượng người dùng hơn.

Tinhte_Mechanik5.jpg

Còn trên mặt số, như đã đề cập, Mechanik2 không có chi tiết thừa nào. Mọi hình dáng, lỗ đục và ô số đều có nhiệm vụ rõ ràng: 11 cọc số phủ dạ quang, hai kim giờ phút cũng vậy. Cạnh ô lịch thứ ngày tháng là hai chấm tròn, một nút đỏ là buổi sáng, 2 nút là buổi tối. Có lẽ chi tiết duy nhất mang giá trị trang trí cho chiếc đồng hồ này là cọc số góc 9h, xưa kia là chữ MIH, giờ trở thành MII (M2 - Mechanik2). Bộ máy Valjoux 7750 trang bị thêm 9 bánh răng của tiến sĩ Oechslin phát triển vẫn có thời lượng trữ cót 48 giờ đồng hồ liên tục, và vận hành ở tần số 28.800 vph.

Mechanik2 đã cho đặt hàng trên trang web, với giá khoảng 6.780 USD, dự kiến bắt đầu giao hàng từ cuối năm nay đến đầu năm 2023.

Theo Monochrome Watches

Quảng cáo

52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

at007
TÍCH CỰC
2 năm
đồng hồ nhìn như đồ chơi con nít, xấu tệ mất chất hết của 1 cái đồng hồ😆))))
@at007 Giống đồng hồ Quảng Châu vài chục k 1 cái
zzvilzz
TÍCH CỰC
2 năm
Quá dày. Phần case lại có cái rãnh trông không liền lạc. Được phần mặt đẹp thôi
Nhìn xấu và dày quá 😃
teppi020387
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đơn giản nhưng k ấn tượng lại còn xấu
nhìn basic đúng sở thích nhưng mà với giá kia mà cứ 4 năm phải tự chỉnh tay 1 ngày thì ko vui cho lắm ...
@haobcyqhdv ban đầu tưởng tầm 500$ trở lại thì cũng đáng suy nghĩ để thử chứ với số kia thì mình khó khá khó để bán phiên bản này, ít nhất vỏ case phải liền lạc hơn thì may ra mới dễ bán với giá đó
kiban09
ĐẠI BÀNG
2 năm
7k USD như hàng con nít chơi vậy!
@kiban09 Chắc 7K VND
tk quá xấu, đơn giản nhưng thấy vô là ko đơn giản, cục mịch
Đồng hồ đẹp và đơn giản nhưng độ chơi cao
Chỉ dành cho các fan đồng hồ cơ chính hiệu
Các fan smart watch sẽ chê xấu, dày
42mm là chuẩn men và độ dày 13mm đẹp và nhẹ (Titan)
Có loại đồng hồ nào ko bao h phải chỉnh lịch ngày ko nhỉ các bác?
@cadenlid Mấy con lịch vạn niên ấy. Tầm vài trăm củ là rẻ nhất. Mà cũng ko hẳn là tuyệt đối, hình như tối đa đc khoảng 1-200 năm gì đó
@cadenlid Mua smartwatch mà đeo. Tự động cập nhật khỏi lăn tăn.
BenGlo
CAO CẤP
2 năm
@cadenlid Apple Watch 😁
llTômTít
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giá hời thế 🐧🐧🐧
Man404
TÍCH CỰC
2 năm
Cơ bản là bán cho khách hàng 1 cái câu chuyện nghe rất nghệ thuật, nhưng sản phẩm thì .... ko tới cái giá ý theo quan điểm của mình.
@Man404 Bọn bán đồng hồ nào mà chả thế. Làm phức tạp thì nó sẽ nổ là hàng ngàn chi tiết cơ khí siêu phức tạp. Làm đơn giản thì nó sẽ nổ là chỉ cần 9 chi tiết 🤣
đẹp nhưng đắt, vấn đề là giá này mua mấy đồng hồ LG và Ôm còn hơn
Hơi dày chứ mỏng tí là đẹp
mieuboy
ĐẠI BÀNG
2 năm
Là mình (k có tiền) thì mình sẽ lên shoppee kiếm 1 con tối giản như này, chạy pin, mỏng hơn, mang 1 vài năm rồi đổi 😆)
@mieuboy Đúng luôn, mua máy pin cho nhàn
@mieuboy Skmei đầy kiểu tối giản như vầy mà có hơn 100k, đeo 3 4 năm chả có vấn đề gì 😃
Tiki Taka
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ôi cái giá
plusvn
TÍCH CỰC
2 năm
giá thơm quá
Tối giản kiểu này thì quá tệ về thẩm mĩ. Tối giản kiểu Movaldo mới đẹp
tannm12
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thấy trên web giá CHF 3,210.00 ~ 3400 USD mà
HungVu23
ĐẠI BÀNG
2 năm
gần 7k thì làm con nomos, vị vua bauhaus, thiết kế bao minimalism và giá trị ăn đứt con này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019