Solidigm công bố PLC NAND - lưu trữ 5 bit/cell, SSD sẽ ngày càng rẻ hơn

bk9sw
11/8/2022 17:5Phản hồi: 30
Solidigm công bố PLC NAND - lưu trữ 5 bit/cell, SSD sẽ ngày càng rẻ hơn
PLC sẽ là loại bộ nhớ NAND mật độ lưu trữ cao nối tiếp QLC và nó sẽ mở đường cho những chiếc ổ SSD dung lượng cao với giá còn rẻ hơn QLC hiện tại. Công nghệ PLC NAND (Penta-Level Cell) được Solidigm - nhánh nghiên cứu và sản xuất bộ nhớ NAND được Intel bán lại cho SK Hynix giới thiệu tại hội nghị Flash Memory Summit 2022. Như tên gọi, Penta-Level Cell sẽ cho phép lưu trữ 5 bit dữ liệu/cell nhớ, QLC là 4 bit trong khi TLC là 3 bit. Những chiếc ổ SSD dùng PLC NAND dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào trước năm 2025.

[​IMG]
Để làm được điều này, PLC thêm các trạng thái điện áp. Như SLC chỉ có 2 trạng thái điện áp là tắt hoặc mở từ đó thể hiện 2 giá trị là 1 hoặc 0 thì MLC có 4 trạng thái điện áp nhờ đó mỗi cell nhớ có thể lưu được 4 giá trị là 00 01 10 11 (2 bit/cell). TLC có 8 trạng thái điện áp để thể hiện 8 giá trị (3 bit/cell), QLC có 16 trạng thái điện áp (4 bit/cell) và PLC có đến 32 trạng thái (5 bit/cell).

011 NAND compare.jpg
Lợi thế rõ ràng đó là mật độ lưu trữ nhưng đổi lại, cell nhớ sẽ kém bền hơn, từ đó ảnh hưởng đến độ bền tổng thể của SSD. QLC với 16 trạng thái điện áp thường kém tin cậy hơn TLC bởi sự khác biệt giữa các mức điện áp nhỏ hơn khiến tiến trình đọc/ghi dễ bị nhiễu, từ đó làm tăng tỉ lệ lỗi dữ liệu. Ngoài ra, QLC có chu kỳ ghi xóa thấp hơn so với TLC thế nên những chiếc ổ dùng QLC NAND nên được dùng làm ổ lữu trữ theo kiểu ghi 1 lần, đọc nhiều lần. Câu chuyện sẽ tiếp tục với PLC khi sự khác biệt về các mức điện áp sẽ càng nhỏ hơn, cell nhớ sẽ chịu áp lực lớn hơn và vi điều khiển sẽ cần phải có các thuật toán sửa lỗi mạnh hơn để hạn chế tỉ lệ lỗi dữ liệu. Độ bền của PLC cũng sẽ thấp hơn so với QLC.

011 Floating Gate vs Charge Trap.jpg
Dù vậy, Solidigm có vẻ như rất tự tin vào PLC NAND. Vì là một nhánh của Intel, Solidigm sử dụng thiết kế bán dẫn floating gate đặc trưng của Intel NAND và hãng cho biết thiết kế bán dẫn này phù hợp để tăng số lượng bit mà mỗi cell nhớ có thể lưu được, từ đó cho phép hãng tạo ra PLC NAND.

Theo: Tom's Hardware
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vẫn còn hạnh phúc với con ss 960 pro nand mlc
@tientran517 Đẳng cấp mới là mãi mãi.
khoaslim
TÍCH CỰC
2 năm
Giá rẻ và nhanh là được ổ 1TB ghi đc 100TB thì chết chắc cũng vứt cái máy.
superboyvc
TÍCH CỰC
2 năm
Ặc, thôi nhường các bác, em dùng đến TLC thôi.
@superboyvc Ặc cái giề. Dùng để lưu dừ liệu như JAV chắng hạn.
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@hackieuhoang Lưu trữ đơn thuần cứ HDD cho lành =))) jav nọ kia cần méo gì nhanh
@riruan Tao có cái ssd king ton từ 2012 giờ vẫn chạy. Trong khi vài cái hdd nó ra bãi rác từ lâu.
Rẻ thì quất, dữ liệu quan trọng giờ hầu hết quăng lên mây, game gủng save thì cũng có steam lo a-z. Chưa thấy vấn đề cần thiết gì bây giờ để lưu ở ổ cứng máy mà sợ hỏng: ngoại trừ một vài người dùng chuyên nghiệp render...

Hơn nữa đối với người dùng cá nhân chả cần quan tâm mấy đến độ bền, mua con intel p660 cùi mỉa xài gần 4 năm copy game gủng các kiểu vẫn ok, trong khi độ bền con này thuộc hàng thấp nhất.

Mới lên alixpress ship một mớ ssd về cài win giá giờ 6$ một cái 128gb. Sợ mấy anh chí nà thật
@king_of_mar1311 Giá chip nhớ mà rẻ thì các dịch vụ cloud của bạn cũng nhanh và rẻ hơn nữa. Như vầy toàn bộ người dùng hưởng lợi chứ không phải chỉ những người mua ổ cứng về dùng đâu bạn.
zaer
ĐẠI BÀNG
2 năm
4TB về làm cache cho nas thì phê phải biết
@zaer Cache thì mấy hồi tèo. Ghi vài.lần đọc nhiều lần thì được.
esata
CAO CẤP
2 năm
Sao không có thuật toán linh hoạt, khi độ bền suy giảm thì 5 bit sẽ hạ xuống 4 bit, rồi 4 bit hạ xuống 3 bit.... Mỗi lần trước khi hạ đều báo hiệu cho người dùng để có thời gian dọn dẹp data cho khỏi mất mát đột ngột!
@esata 1 cell die thì bao nhiêu bit trong đó cũng coi như bỏ cell đó. Cái bác nói thực ra đã áp dụng rồi nhưng là cho 1 cell, khi ổ dùng càng nhieu càng sẽ suy giảm dung lượng là do bị bỏ đi mấy cell lỗi đó bác
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
Mình chỉ dùng TLC trờ xuống thôi, dung lượng và giá cả như vậy là quá OK rồi. Chạy OS mà bỗng dưng một ngày boot không lên thì cũng căng lắm.
Còn để lưu dữ liệu thì cứ HDD 5400rpm mà táng, chậm nhưng bền.
@vanthoan Tại sao ko phải là 7200rpm cho nhanh hehe
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@Brandon T 7200 nhanh nhưng mà nóng hơn, ồn hơn. Máy mình từng chết mấy con 7200 mà mấy con 5400 vẫn sống nhăn răng qua bao năm tháng.
5400 chậm hơn, nhưng mà để lưu dữ liệu thì không phải là vấn đề. Những lúc kiểm tra dữ liệu định kỳ thì mình thường để chạy qua đêm. Cho dù là 7200 thì cũng không đủ nhanh để đọc cả TB dữ liệu trong vài phút. Nên để chạy qua đêm thì 5400 vẫn OK.
@vanthoan Mình thì dùng 5400 chịu ko nổi sự chậm của nó
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@Brandon T Ah, có thể do mình dùng Linux, định dạng EXT4 có hiệu năng tốt hơn NTFS, nó chạy rất ngon lành. Mình thấy nó không khác nhiều so với 7200 nên cứ để 5400, còn ổ chính vẫn là SSD. Nhưng nếu cài Linux lên HDD đó vẫn chạy ngon lành.
@vanthoan Chắc vậy, win thì ì ạch với cái con 5400. 7200 mà phải dòng tốt như Black hoặc Gold của WD thì mới ngon chứ Blue cũng chậm nốt
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
2 năm
QLC hết cache còn chậm hơn cả hdd ở tốc độ sequence, giờ còn PLC nữa thì 😆). QLC đã rất ít model, giờ phổ biến vẫn là TLC, TLC vẫn cải tiến liên tục.
ngon rồi , nay 240g còn có 500k hàng thương hiệu, đợi 500k đc 500g thì ngon 😁
SSD Pháp Luân Công =))
Ss 980 là loại nào vậy
mặc dù nói là dễ lỗi nhưng mà đó là nếu xử lý với lượng dữ liệu lớn, cứ công nghệ mới ra sẽ dần khắc phục làm cho thị trường ngày càng rẻ đi thì tốt cho người dùng, ủng hộ
QLC còn như cứt nói gì đến PLC ... dung lương nhiều đánh đổi bời speed thấp thôi =))
giờ nói thật mấy nsx làm đến 10 bit LC cũng dc =)) nhưng speed 1mb/s thì có ai sài đâu =))
Từ QLC đã tệ hơn ổ cứng truyền thống rồi.
Để lưu trử dữ liệu sequence dung lượng cao thì mixed ssd + hdd vẫn vô đối ><
Rẻ thì kém bền 😔
MasaruHN
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mới gom được 60TB 😆
ocung.jpg
Quan trọng là độ bền. Mình có 1 cái ổ Samsung đời cũ 128GB dùng MLC, tổng ghi dữ liệu tới 17TB rồi mà health vẫn còn 100%, trong khi cái ổ SS PM981 tới 512GB của mình dùng 3D TLC thì tổng ghi dữ liệu mới 16TB mà health đã còn có 99%, quá kém bền so với ổ MLC. Nói chung là tốc độ nhanh, dung lượng lớn mà nhanh hẹo thì cũng ko ngon.
quang0queo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@caocaolatre199x Dùng nó lưu trữ phim ảnh caribbeancom heyzo 1pondo brazzers naughtyamerica là ok nếu giá nó rẻ như hdd hiện nay, đảm bảo ko có hàng để bán luôn.
@quang0queo À mấy cái đấy mở trình duyệt lên mà xem cho nhanh. Lưu trữ làm gì? 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019