Chống lại suy thoái kinh tế, tổng thống Hàn Quốc ân xá cho thái tử đế chế Samsung

P.W
12/8/2022 8:41Phản hồi: 101
Chống lại suy thoái kinh tế, tổng thống Hàn Quốc ân xá cho thái tử đế chế Samsung
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vừa ký lệnh ân xá cho phó chủ tịch Samsung Electronics, Jay Y. Lee vào hôm thứ 6 vừa rồi. Phía bộ tư pháp Hàn Quốc nói rằng đất nước cần tới nhà lãnh đạo doanh nghiệp này để vượt qua “khủng hoảng kinh tế toàn quốc.”

Lệnh ân xá này về cơ bản mang nhiều giá trị biểu tượng hơn, vì thái tử đế chế Samsung đã được tại ngoại sau khi chấp hành 18 tháng tù giam. Đây là lần thứ hai phó chủ tịch Lee gặp rắc rối trước pháp luật, nhưng lý do thì vẫn chỉ liên quan tới những cáo buộc hối lộ tổng thống Hàn Quốc khi ấy là Park Geun-hye. Chính scandal hồi năm 2016 này cũng đã khiến bà Park bị luận tội, sau đó bị phế truất và bị điều tra tham nhũng hồi năm 2017.

Giới phân tích đưa ra bình luận rằng, lệnh ân xá từ tổng thống Hàn Quốc đồng nghĩa với việc Jay Y. Lee sẽ được làm việc và quản lý một cách tự do hơn. Đây cũng có thể là bước đi đầu tiên trong quá trình chính phủ “chăm chút” cho Samsung, tập đoàn sản xuất smartphone và chip bán dẫn lớn nhất thế giới. Bộ trưởng tư pháp Han Dong Hoon cho biết: “Với tình hình cấp bách cần những nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế, chúng tôi đã lựa chọn một cách cẩn thận những nhà quản lý đã từng dẫn đầu bộ máy phát triển kinh tế thông qua đầu tư công nghệ và tạo ra công ăn việc làm, rồi đưa ra lệnh ân xá cho họ.”

Cùng với Jay Y. Lee, được ân xá còn có cả chủ tịch Lotte Group Shin Dong Bin, người phải chịu án tù 2 năm rưỡi cũng vì cáo buộc hối lộ cựu tổng thống Park. Ban đầu ý tưởng ân xá cho phó chủ tịch Lee vấp phải nhiều sự phản đối, nhưng đến tháng trước 4 cuộc thăm dò ý kiến độc lập cho thấy 77% người được hỏi cho rằng nên ân xá cho ông Lee.

Một nhà phân tích cho rằng: “Sự ủng hộ ấy cơ bản đến từ tình hình kinh tế ảm đạm hiện tại, và mọi người có vẻ cũng có ý nghĩ cho rằng Lee ở vị trí không thể từ chối những đòi hỏi và áp lực từ chính quyền cũ của tổng thống Park.”

Được ân xá, quyền lực bên trong tập đoàn Samsung của thái tử Park sẽ quay trở lại, đi kèm với đó là những khoản đầu tư lớn và dài hạn, thứ mà nhiều nguồn tin trong nội bộ Samsung cho rằng chỉ nên được mình vị giám đốc 54 tuổi này đưa ra. Trước cả khi nhận được lệnh ân xá, phó chủ tịch Lee đã từng xuất hiện hồi tháng 5 cạnh tổng thống Hàn Quốc và tổng thống Mỹ khi họ đến thăm fab gia công chip bán dẫn của Samsung tại Pyeongtaek. Đến tháng 6, phó chủ tịch Samsung Electronics đã tới thăm nhà sản xuất trang thiết bị bán dẫn ASML ở Hà Lan, gặp CEO Peter Wennink để bàn về việc mua sắm thiết bị sản xuất chip.

Theo Reuters
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là xứ văn minh có khác, phạm tội nhưng vẫn đóng góp cho kinh tế đất nước
@sốt-xuất-huyết-2022 Sứ khai sáng mờ lị, đâu như sứ thiên đường thành củi tươi củi khô vào lò hết vậy!
t hàn quốc vì phát triển kinh tế thì cái gì nó cũng làm, kể cả làm đến chết.
@IceNinja Đúng vậy, kể cả cho quân qua chém giết dân Việt Nam kiếm tiền Mỹ về cho Hàn quốc
bp34
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đến 31/08/22 ông này ra tù rồi, ân xá này sặc mùi chính trị
@bp34 Ân xá 2-9. Đây là củi tươi, còn để trồng rừng, không đốt được. 😸
iamdoraemon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân Các cụ vẫn cắm mặt vào cái lò
Một công ty mà có quyền lực chi phối đến chính quyền quả thực nguy hại
@Trường Xuân 173 tầm ảnh hưởng của nó còn hơn cả tổng thống, bạn ạ. tổng thống hết nhiệm kỳ là người ta quên luôn, còn tập đoàn Samsung thì cả thế giới biết và sử dụng sản phẩm của nó cả trăm năm rồi.
kyogre
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân Ơ Samsung thành lập 1938 mà, có phải 1838 đâu mà trăm năm 🤔
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@ahihidongocahiahi Vị tụi nó bị nhồi sọ lÀ đảng = đất nước , = sự sống r b
Thanh niên có tiền án tiền sự, hối lộ cả Tổng Thống nhưng chỉ ngồi tù 18 tháng 😆) Đỉnh của chóp. Nếu là dân đen thì có khi nó lôi ra tiêm thuốc cmnr. Hảo Hán 😃
@Yuri Mikami hihi^^ mang tiếng "ngồi tù" nhưng đã ai đc chụp cái phòng tù nó như nào đâu =))

đội này thì nhà giam không kém cái khách sạn đâu
david_l
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Yuri Mikami hihi^^ Dân đen nào hối lộ được cỡ Tổng thống thế =)))
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
Ông bà ta nói có sai "có tiền thì mua tiên cũng được mà". Xứ nào cũng thế, quan trọng cách thể hiện thôi chứ bản chất đi đâu cho được. Thế nên đừng than trời trách đất xứ tây xứ ta, giỏi, có tiền thì ok, còn bất tài , chém gió thì ma nó chứa 😁😁
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
@xikiuwant Nói là dân chủ công bằng chứ giờ nhìn lại dàn lãnh đạo nước ngoài xem, ông nào cũng truyền thống ngời ngời, không phải tuyệt đối nhưng đi từ zero đúng là hơi hão huyền
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
@Bò kho Vẫn còn hơn COCC và cơ cấu nhé, dân tự bầu, làm bậy làm sai thì dân nó chửi kêu từ chức nhé bạn. Dân chủ là ở chỗ đó.

Mà nếu họ tài giỏi, giàu có vẫn tốt chứ
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
@dhaonline Ý của bạn dân đen là ntn nhỉ. Những người có khả năng kêu gọi người ta ủng hộ tiền bạc thì ko phải dân đen à

Con tốt hay ko mà làm ko được việc thì ai dám bầu nhỉ.
Bò kho
TÍCH CỰC
2 năm
@tribier Cái nào cũng hai mặt, đừng tuyệt đối hóa ở đâu cả, đó là ý mình muốn nói chứ mình có bảo như xứ mình hiện là ổn đâu
Đúng là tư bản có khác, ko bao giờ ăn hối lộ
@centernc Chuẩn bên đấy làm gì có hối lộ, đút lót
Bên kia lấy công chuộc tội ..VN lấy bằng khen chuộc tội ....😅
dhaonline
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Xì Phố tự nhục chán chưa???
ghét VN thế thì cố mà kiếm tiền rồi di dân đi. nghèo thì kêu ít thôi, chịu khó mà làm ăn cải thiện cuộc sống đi 😃
@dhaonline Tự chú thấy câu chữ là tự nhục,bản thân chú đã tự nói VN nghèo hơn rồi.
@dhaonline Nhục j ...nó hiện thực mà ..ko thấy nguyễn đức chung đấy à ..bằng chứng nó rõ ràng, thằng kia thì kinh tế nó mà ko ổn thì hàn mệt ...nhột nên hiểu tiêu cực
MVA39
CAO CẤP
2 năm
@dhaonline Ủa? Bình thường mà, có gì đâu nhục? Bạn nhục à?
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
@dhaonline Hộ chiếu mới bị từ chối visa kìa
đi du lịch còn khó nói gì di dân =))
leuthiennhan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Yêu cầu thằng thái tử rút kinh nghiệm sâu sắc.
Các chaebol của Hàn Quốc giờ đạt tới quy mô "too big to fall" rồi. Thời Park Chung-hee đã nuôi lớn các chaebol này để làm đầu tàu kéo nền kinh tế Hàn Quốc, nhưng bây giờ tụi này nó quá lớn mạnh, nắm cán cân quyền lực của cả 1 quốc gia.

Về tình thì chuyện tha bổng này sai. Nhưng về lý thì việc "bẻ luật" này mang mục đích tốt, giúp vực dậy nền kinh tế Hàn Quốc.

Nhưng nói gì thì nói, các đồng chí đừng có vui mừng, nghĩ nước người ta cũng lấy tiền chuộc thân như xứ Đông Lào nọ. Tiền của người ta là tiền từ kinh doanh buôn bán mà ra chứ không phải tiền đục khoét ngân sách quốc gia. 2 cái này khác nhau hoàn toàn, đừng có quen thói đánh tráo khái niệm!
@Yuri Mikami hihi^^ Mà nói cháu nghe nè, nếu nói về "cái giếng" thì chưa biết ai đang là con ếch, ai đang là đại bàng đâu.

Cuộn lên mà đánh vần lại comment tôi viết đi, xong rồi mở não ra cho tri thức nó chảy vào, chứ ở đó mà ngồi chờ chụp mũ người khác không có ý nghĩa gì cho xã hội đâu.

Với lại, cháu nói "cái giếng" nhưng chẳng hay passport cháu đóng được mấy dấu rồi nhỉ? 😃)
2 tuần nữa là đc thả
thì nhận đc giấy ân giá
ủa ai mượn : )))
tự nhiên mang ơn
Cười vô mặt
doremun96
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kixx Thời hạn án tù của ông Lee là ngày 29/7, nhưng ông cần được ân xá để khôi phục các quyền của bản thân. Nếu không được hưởng ân xá, ông Lee sẽ bị giới hạn làm việc trong 5 năm kể từ khi mãn hạn tù.
caocao_203
TÍCH CỰC
2 năm
Có một luật ngầm ở Hàn Quốc là lính Mỹ phạm tội trên đất Hàn thì Hàn Quốc không được phép xử tội, mà chỉ được đưa về Mỹ để xử thôi và đa phần thì được ân xá ngay sau đó. Ngày xưa vì tiền Park Chung-hee cử 320 ngàn quân sang đánh thuê đó thôi. Vì tiền thì Hàn cái gì chẳng dám làm.
caocao_203
TÍCH CỰC
2 năm
@Viva Đây Nè Ngầm nhưng không ngầm vì báo chí Hàn đưa tin đầy đó bạn, tất cả vụ hiếp dâm với giết người của lính Mỹ trên đất Hàn không được xét xử tại Hàn Quốc. Năm 97 có vụ hiếp dâm và giết người dã man nên bị tòa án Mỹ tuyên án chung thân, nhưng sau đó được ân xá thì phải.
@Viva Đây Nè quan sat nhìu vụ là nhận ra đc cái luật này thôi mà : )
CellonC
CAO CẤP
2 năm
@Viva Đây Nè Con người ta vì tiền mà bán bán sức cày kiến thức để phát triển đất nước
Còn như chú mày chửi đổng suốt ngày mà méo có đồng nào, nhục quá
Khi nhà bạn quá nhiều tiền ^^
Make Korea Great Again.
À nhầm Make SAMSUNG.
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019