Android 13 nhàm chán, nhưng đó cũng là một điều tích cực cho tất cả mọi người

vn_ninja
16/8/2022 15:14Phản hồi: 109
Android 13 nhàm chán, nhưng đó cũng là một điều tích cực cho tất cả mọi người
Android 13 là bản phát hành lớn của Google cho năm 2022, và nó không phải là phiên bản Android thú vị nhất mà chúng ta từng có. Không có nhiều tính năng lớn mà người dùng sẽ ngay lập tức chú ý tới, trong phần changelog của Android 13 thì Google cũng chỉ mô tả vài dòng ngắn gọn như anh em có thể thấy ở hình dưới.

[​IMG]

So với Android 12, mang đến một hệ thống theme hoàn toàn mới có tên là Material You cũng như hàng loạt các tính năng về bảo mật và quyền riêng tư khác… thì phải thừa nhận rằng Android 13 hơi nhàm chán. Nhưng liệu đó có phải là vấn đề? Không sao cả!

Android đã trưởng thành


Android ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008, và kể từ đó đã có hơn 13 bản cập nhật lớn cho đến nay. Nếu tính luôn các bản cập nhật giữa giữa như Android 2.3 Gingerbread hay Android 4.4 Kitkat thì Android 13 đã là bản cập nhật lớn thứ 20. Ngoài ra chưa tính đến các bản cập nhật nhỏ hơn cũng như các bản vá bảo mật hàng tháng khác.

Chừng đó bản cập nhật để cho thấy rằng Android không còn là một hệ điều hành non trẻ nữa, và xuyên suốt 13 năm qua thì nó đã có những sự thay đổi rất đáng kể. Ngày của các bản cập nhật mang lại những tính năng quan trọng và thiết yếu như “copy and paste” đã qua từ lâu.

1.Android_1.5_12.jpg

Nếu là những người dùng Android từ thời kỳ đầu, ắt hẳn anh em sẽ còn nhớ thời điểm khi tính năng copy and paste và chụm 2 ngón tay để phóng to được thêm vào Android - khoảng thời gian đó thú vị đến nhường nào khi mỗi bản cập nhật đều mang đến một loạt các tính năng mới để khám phá. Và những bản cập nhật này có thể thay đổi đáng kể cách chúng ta sử dụng điện thoại của mình.

Ngày nay, ngay cả các bản cập nhật Android lớn cũng không thay đổi nhiều. Bản cập nhật cuối cùng có những thay đổi lớn về khả năng sử dụng là Android 9 Pie với hệ thống điều hướng bằng cử chỉ. Kể từ đó, các bản cập nhật chủ yếu là tối ưu và chắt lọc tính năng. Android đã là một hệ điều hành trưởng thành trong ngày hôm nay.

Nhàm chán không phải là xấu


Google ít nhiều đã tìm ra được những gì mà họ muốn Android trở thành vào thời điểm này. Tất cả các tính năng lớn đều đã được trang bị, những điều mọi người mong đợi có thể làm đều hiện diện và mọi thứ về cơ bản đều hoạt động theo một cách quen thuộc.

Điều tương tự cũng đã được nói nhiều về iPhoneiOS 16. Chắc chắn bản cập nhật mới có một số thứ mới mẻ như các tuỳ chỉnh màn hình khoá, nhưng nhìn chung nó không quá khác biệt. iOS cũng đã là một hệ điều hành trưởng thành giống như Android.

2.iOS_16.jpg

Điều này cho phép Google thực sự tập trung vào những thứ khác như bảo mật, quyền riêng tư và sự ổn định. Android 13 mang lại quyền truy cập tốt hơn với thông báo, quyền truy cập nghiêm ngặt hơn đến các file cục bộ của người dùng đối với các app và có những sự tối ưu hoá dành cho các thiết bị màn hình lớn.

Quảng cáo



Những thứ này nghe có vẻ không thú vị, nhưng chúng rất quan trọng. Bảo mật và quyền riêng tư là 2 lĩnh vực mà Android đã bị tụt hậu rất xa so với iOS. Và một trong những phiên bản Android tốt nhất, Android 8.0 Oreo, tuyệt vời vì nó tập trung vào sự ổn định. Cũng giống như một chiếc xe hơi, những thứ bên dưới mui xe quan trọng hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó.

Những cải tiến hữu ích chứ không phải những tính năng hào nhoáng


Sự thật là các bản cập nhật Android trong tương lai hầu hết sẽ đều tuân theo lộ trình này. Thỉnh thoảng cũng sẽ có một hai tính năng mới được quảng cáo rất nhiều, vì xét cho cùng điều quan trọng nhất đối với Google và các nhà sản xuất điện thoại Android khác là có các tính năng mà họ có thể sử dụng để bán được nhiều điện thoại hơn. Tuy nhiên, đừng mong đợi những tiếng wow, những sự kinh ngạc trên những bản Android mới xuất hiện trên điện thoại của chúng ta.

Android không còn là một đứa trẻ nữa, nó không có nhiều thứ để học. Điều đó đôi khi có thể tạo cảm giác hơi nhàm chàn, nhưng suy cho cùng cũng là một điều tích cực cho tất cả mọi người. Chúng ta có thể mua một chiếc điện thoại Android mới và bắt đầu sử dụng nó ngay lập tức mà không phải lo lắng về việc thiếu các tính năng chính và phải chờ cập nhật sau này.

iOS 16 và Android 13: những cái nhìn thoáng qua về tương lai của smartphone

Smartphone sắp tích hợp chặt chẽ hơn với các khía cạnh “phi kỹ thuật số” trong cuộc sống của chúng ta – đó là một trong những điểm nhấn chính của iOS 16 và Android 13, nhưng bản cập nhật phần mềm di động mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay từ Apple và…
tinhte.vn

Nguồn: How To Geek
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ bản 10 về sau thì có gì mới nữa đâu, giao diện vẫn xấu như ngày nào
@MID217 android nó thiếu giao diện hả ??
@Team B_KaVe vuốt qua vuốt lại mãi nhàm chán , android thì đổi cái đếch gì cũng được
@ahihidongocahiahi Trả góp đã xong đâu
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@MID217 Thêm tính năng và tối ưu, hết 😃
Nói chung là cái gì hướng nào cũng nói được! Nhàm chán là chán thế nào
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
K phải trưởng thành nữa mà là có tuổi r. Có tuổi = nhàm chán hhh
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@tamle_o Haha 😁
Android nên tập trung hỗ trợ Tablet ngon như mấy con tablet Fold chẳng hạn
Bản 6,7 là cải thiện hiệu năng nhất.
@pro744 Mình lại thấy bản 8 Oreo là ổn nhất (mượt). Bản 6 Marshmallow là bản tệ, ngốn nhiều tài nguyên hệ thống.
@andytran1986 em tưởng andr càng lên thì càng nhanh với càng mượt chứ bác nhỉ,hic
TOKYO VICE
TÍCH CỰC
2 năm
Minh chi can update moi de refresh lai may thoi, on dinh hon. Di lam roi chi can may tinh nang co ban va on dinh
Cười vô mặt
Steve Chu
TÍCH CỰC
2 năm
@ĐenVâu Viet chu co dau vao. Doc kho chiu bo me ra
Khôn như mày :D
elgato
TÍCH CỰC
2 năm
@ĐenVâu Đi làm rồi thì học viết cho đàng hoàng vào, trừ khi đang làm chủ nếu không thì bị chủ đuổi cổ thẳng quá.
Mà nếu đang làm chủ mà vẫn viết thế thì liên hệ với thằng chính q kiểu này nó cũng đuổi cổ về thôi.
Cười vô mặt
vunt
TÍCH CỰC
2 năm
Nó cũng đã đạt tới ngưỡng rồi, h cũng chẳng còn gì để mà đắp vào nữa!
KiênNX
TÍCH CỰC
2 năm
Ví dụ bây giờ Android đóng lại còn IOS lại mở ra thì sao nhỉ.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@KiênNX Thì Samsung, Xiaomi các thứ xài iOS, chỉ có anh Google Pixel xài Android thôi
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@KiênNX iOS mà mở chắc iPhone bán ế lòi mắt 😁
KiênNX
TÍCH CỰC
2 năm
@S.O.J Chưa chắc đâu
Ios hay android hiện này đều đáp ứng đủ những nhu cầu cơ bản của người dùng r. Tầm 2, 3 năm đổi lại giao diện cho mới mẻ thôi
tungho111
ĐẠI BÀNG
2 năm
có thể chán với người dùng cuối nhưng với nhà phát triển mình rất hóng bình luận từ các bạn
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
“ Bảo mật và quyền riêng tư là 2 lĩnh vực mà Android đã bị tụt hậu rất xa so với iOS”
Thật à???
@caocaolatre199x So sánh cũng cụ thể ra, chứ nói phong long vậy rồi ngta hỏi cái bảo tự dùng đi. VL thanh niên =))))
@noctunalguy Muốn cụ thể là như thế nào? có biết cái vụ ios không cho ứng dụng track thông tin người dùng không? Không đồng ý là không đồng ý mà app vẫn PHẢI chạy, chứ không có chuyện hỏi lại, cũng không có chuyện ấn no mà hệ điều hành lại tự cho là yes. Nói chung là bạn đã cố có ý mỉa mai thì mình có giải thích mãi cũng thế thôi, tự mua iphone về dùng rồi biết. Mỗi hệ điều hành đều có những cái hay riêng.
@caocaolatre199x Cho 1 cái app so sánh giữa 2 OS đi, đơn giản =)))))
@caocaolatre199x Bất kì app nào. Nói đơn giản như facebook thôi. Ai cũng xài đúng không? ios sẽ có thông báo hỏi người dùng có cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động không. dù ấn có hay không thì app facebook vẫn phải chạy và ko bao giờ dám hỏi lại 😆). Đây là cái quyền chính thống cái tính năng chính thống để facebook hoạt động và tạo ra doanh thu cho chính facebook mà bạn ấn no thì nó vẫn PHẢI chạy. Mark cũng nhiều lần đăng đàn chửi Apple về cái này nhưng đố dám bỏ ios, đây cũng là 1 phần lí do khiến cho doanh thu facebook giảm. Android nhà bạn có cái này không? Có làm sao được ;;)
Đây cũng là câu trả lời cuối cùng của mình dành cho bạn vì mình biết là nói với bạn chỉ mất thời gian mà không đc gì. Có thời gian thì nên tự tìm hiểu hoặc tham gia tranh luận vs thái độ cầu thị chứ không phải kiểu mỉa mai như thế.
facebook-tracking-notification.jpg
BQDuong
CAO CẤP
2 năm
Đang tải, thấy có 849MB
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
Android giờ quá cồng kềnh nặng nề
mỗi cái hđh mà ăn 4GB RAM là sao zậy =))
casperpas
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mrrdddddd hỏi thật bạn đã submit app lên AppStore nhiều chưa? 🤣
@MID217 não có vấn đề à?
@qloved Android bây giờ ngoài trự pixel thì chả con nào chạy 4Gb mà đa nhiệm được 😆 hồi mới ra px4 thì chỉ có thằng 6Gb ram của px mới gần ngang 4Gb của ios! Còn đâu vẫn phải là 8!
Nên android bây giờ cơ bản là 6, tạm ổn là 8gb bạn ơi!
Hôm trước có ông xài xiaomi bảo 4gB chỉ giữ được 1 app đó! Thế sao gọi là đa nhiệm được 😃) lên android 12 thì 4Gb của pixel t thấy kém đi thấy roz rồi! Nên ô kia nói k sai đâu! Ios 4Gb cũng bắt đầu kém, khi ios lên 6Gb ram bản base thì android phải là 8gb rồii!
@mrrdddddd Chắc OS nó chờ app ngốn hết RAM, vl. Kiểm duyệt gắt mà lọt cái app lừa đảo tiền. Bớt sùng bái Apple đi thím ơi, thời này có kiến thức có hiểu biết thì nên méo tin thằng nào 100% nhé =)))))
Chắc không còn gì để copy từ iOS nên mới nhàm chán.
@Team B Chuẩn. Giờ là thời của iphone copy android rồi, mọi sự chú ý đổ dồn vào ios hết nên đến cái %pin cũng copy của android
Cười vô mặt
Ios và android một thời học hỏi nhau. Đến giờ thì không còn gì để học hỏi nữa rồi
Cười vô mặt
@Cường Vui Vẻ Phốt %pin để đâu
Cười vô mặt
Ios va android hiện tại khá giống nhau rồi 😂😂
Nhưng app làm cho ios lại ngon hơn bên android
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Jen Minh Tri UI và UX thì ios có vẻ ngon hơn.
@Jen Minh Tri Thì ios model ít còn bên android thì bao nhiêu😃
Nên nhàm chán như thế, cho các máy bị kẹt lại ở Android 7, 8, 9, Q đỡ tủi thân.
Chameleon.
TÍCH CỰC
2 năm
Mình lại rất thích sự tối giản của Android 12 và đặc biệt 13 hiện tại.
Lên con Pixel 4XL cảm nhận rõ sự mượt hơn, ít nóng hơn. Giao diện đồng bộ mạnh mẽ hơn, cá nhân hóa hơn trên mỗi thiệt bị đặc biệt widget nhìn rất đẹp.
@Chameleon. Android 12 màu mè thấy ớn! Giao diện thì nguu !
Riêng cái vụ theme đã thấy nguu rồi! App mặc định 1 màu app cài vào 1 màu! Đúng kiểu ios ngày xưa cài theme! App phổ biến thì theo theme, app lạ tí là nó 1 mình 1 kiểu! Lại phải đi mod theme cho app đó để nó đồng bộ !
Xong gộp xừ cáu wifi và dữ liệu di động vào, rườm rà vaiz quạc😆
Được cài xài mượt hơn android 11 thật , bàn phím cũng ngon hơn, bấm ít sai hơn😃)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019