Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kỷ niệm 50 năm thành lập BMW M, các kỹ sư lắp 4 mô tơ điện vào chiếc i4 M50

P.W
18/8/2022 9:37Phản hồi: 39
Kỷ niệm 50 năm thành lập BMW M, các kỹ sư lắp 4 mô tơ điện vào chiếc i4 M50
Nguyên văn thông tin mà BMW đưa ra: “Đúng thời điểm 50 năm sau khi BMW M ra đời, chúng tôi đang ở giữa quá trình chuyển giao hướng tới giao thông điện hóa, với mục tiêu không chỉ giữ nguyên những yếu tố hiệu năng không thể nhầm lẫn trên những chiếc xe M, mà còn tạo ra những trải nghiệm mới. Năm kỷ niệm nửa thế kỷ BMW M ra mắt, chúng tôi đa ra mắt vài mẫu xe thuần điện: i4 M50, iX M60 và i7 M70 dự kiến bán ra thi trường đầu năm sau.”

Để đem công nghệ lái và công nghệ chassis phù hợp với tương lai những chiếc xe hơi hiệu năng cao thuần động cơ điện, những kỹ sư của BMW M đã phát triển một chiếc xe thử nghệm. Dựa trên chassis của chiếc i4 M50, trang bị cho nó 4 động cơ điện cho từng bánh xe, tạo ra một hệ thống công suất cực mạnh (nhưng BMW không chia sẻ số liệu mã lực), đi kèm với công nghệ torque vectoring, truyền mô men xoắn thông minh tới từng bánh xe khi vào cua để xe bám đường ở mức tối đa. Họ đặt tên hệ thống này là M xDrive four-wheel-drive system, đưa ra lệnh cấp điện cho động cơ dựa vào điều kiện chạy xe cũng như lựa chọn của chính tài xế. Đô trễ của hệ thống này chỉ nằm ở ngưỡng mili giây.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết những mẫu xe ô tô điện đang bán trên thị trường đều chỉ được trang bị một hoặc hai động cơ, tạo ra kết cấu truyền động cầu sau hoặc 4 bánh. Cá biệt có vài ví dụ như Tesla Model S được trang bị 3 mô tơ điện nhưng một trong số đó dùng để thu hồi năng lượng hao phí từ quá trình phanh xe. Hiện giờ chỉ có những siêu xe đáng giá triệu Đô mới được trang bị đủ 4 động cơ điện cho 4 bánh, ví dụ như Pninfarina Battista, Rimac C_Two, Lotus Evija và Nio EP9.

Vì thế, concept i4 M50 với 4 động cơ điện của BMW M rõ ràng là lựa chọn biến mẫu xe thử nghiệm này trở thành một siêu xe điện đúng nghĩa. Khi xe điện bắt đầu phổ biến, chi phí phát triển và sản xuất giảm dần, thì hiệu năng của “siêu xe” hiện tại rất có thể sẽ trở thành “phổ thông” trong tương lai gần.
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trungpo90
ĐẠI BÀNG
2 năm
4 bánh độc lập thì thiết lập cho 2 bánh 1 bên chạy tới,2 bánh bên kia chạy lui để quay vòng tại chỗ(như xe tăng)
boybala
CAO CẤP
2 năm
@Tú bb uhm niềm vui của tao là đánh đu vs máy thằng mõm mà
Bin điệu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@boybala Dốt
@boybala người ta vào góp ý cho vui, còn ông vào toxic
Chữ M trong tiếng Đức đc ưu tiên cho nhiều sp nhỉ
@ussh999 M= Mạnh 😁
@B L A Z E Có lẽ "Mạnh" thật. Đi tắt đón đầu thị trường tiềm năng VN.
trvinh20
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ussh999 "M" trong chữ BMW M là "Motorsport" bạn nhé
Xe điện phât triển để kích thích công nghệ pin phát triển đi thôi! Nghiên cứu nhiều mà chưa có gì mới mẻ cả!
boybala
CAO CẤP
2 năm
@Double D Còn đòi mới thế nào nữa ? nhìn lại quá trình phát triển từ 2010 đến giờ xem nó khiếp thế nào
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
"Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết những mẫu xe ô tô điện đang bán trên thị trường đều chỉ được trang bị một hoặc hai động cơ, tạo ra kết cấu truyền động cầu sau hoặc 4 bánh. ... EP9."_ Ơ. Thế ra các hãng xe điện chỉ là những xưởng độ động cơ thôi à.
Không lẽ trước giờ mình ngộ nhận.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@pikupi Kiểm soát momen trên từng bánh do máy tính lo, tự lái là phần công nghệ nghệ khác, truyền động qua cầu như xe truyền thống thì tự lái trên xe xăng cũng được. Môi trường thì không hẳn sạch như bạn nói đâu. Trong khái niệm cách mạng của mình là thay đổi kết cấu khung sườn, cơ cấu truyền động, nguyên lý vận hành. Bạn thay bình xăng bằng cục pin, thay máy nổ bằng motor nên gọi là cải tiến.
Động cơ trên 4 bánh có rồi đó. Cái khó của nó là thuật toán và mức tin cậy của các cảm biến. Nó sẽ bỏ qua được nhiều chi tiết hao mòn cơ học, thiết kế lại được khung sườn, giảm trọng tâm xe, thiết kế lại không gian.... Con Tesla bạn dẫn ra không mang tính cách mạng. Có chăng là chiêu pr. Ai mua cứ mua.
PS: Bạn đọc kĩ lại bài của chủ thớt và comment đầu của mình để hiểu ý nhé. "Vì thế, concept i4 M50 với 4 động cơ điện của BMW M rõ ràng là lựa chọn biến mẫu xe thử nghiệm này trở thành một siêu xe điện ĐÚNG NGHĨA".
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@toilachi9 Yếu tố tiên quyết thể hiện tính cách mạng so với xe xăng. Thực tế cũng có rồi mà bạn. Đương nhiên dễ thì ai cũng làm đc.!!! Phía trên có người bảo cho bánh 2 bên chạy ngược chiều quay xe tại chỗ như xe tăng đó. Cảnh ấy ai chẳng mê tít.
@ussh999 thì xưa giờ nó vậy đấy thôi , ngày xưa cách mạng thay cái động cơ đốt ngoài hơi nước bằng động cơ đốt trong ( xăng/dầu) còn mấy thứ vi sai này kia vẫn thế . chẳng qua xe ngày càng tốc độ cao nên cải tiến thêm các kiểu . cuối cùng cũng chỉ là động cơ dc làm bằng gì thôi .
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@ussh999 Từ động cơ điện, nó vẫn đi qua bộ vi sai rồi mới truyền tới các bánh xe.
Động cơ điện đạt mo men xoắn rất cao ở mọi vòng tua, nên không cần hộp số. Muốn đi nhanh thì nó chỉ cần tăng tần số lên thôi. Muốn kéo khỏe thì nó tăng dòng lên.
Xe Tesla có 1/2 động cơ, mỗi cụm có 1 mô tơ và vi sai đi kèm luôn.
Ngành xe điện đi cũng khá nhanh, chỉ có công nghệ pin thì đu theo không kịp
dinhtdhk22
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nebazoc Pin là phải rìm ra vật liệu mới nên nó sẽ lâu hơn và là rào cản cho ngành xe điện, còn động cơ điện thì đã phát minh ra rất lâu rồi
@dinhtdhk22 - Động cơ điện và kỹ thuật vi mạch, điều khiển giờ tiến bộ rất nhanh, chỉ còn lại hệ pin là lẹt đẹt đu theo xu hướng không kịp thôi
- Hệ pin mà sạc siêu nhanh, xe quẹo vô sạc dưới 5 phút, đi được khoảng 2 - 300km như đi đổ xăng thì động cơ xăng dẹp dần trong tíc tắc
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
Cho xe xăng dầu thành tối cổ luôn đi. Hiệu suất quá thấp mà cục máy quá to so với Motor điện.
"thì hiệu năng của “siêu xe” hiện tại rất có thể sẽ trở thành “phổ thông” trong tương lai gần."

=> tưởng tượng chục năm nữa những con hạng A, B chạy điện như Vios , Morning mà các chị em lỡ "đạp nhầm chân ga" thì ko biết sao luôn
Nghe như kiểu CPU của intel ấy nhỉ ? i4 M50, iX M60 và i7 M70

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019