Chính phủ Pháp đã ban hành một chính sách trợ cấp mới, qua đó sẽ tăng mức trợ cấp lên tới 4.000 EUR/người (gần 93,5 triệu đồng) cho người dân nước này, khi họ đổi xe hơi chạy bằng xăng sang sử dụng xe đạp điện. Khoản trợ cấp này được cung cấp nhằm khuyến khích người dân thay đổi thói quen sử dụng các phương tiện giao thông thông thường có khả năng gây ô nhiễm cao sang sử dụng các phương tiện khác “sạch và xanh” hơn, thân thiện với môi trường hơn.
Người dân của các hộ gia đình có thu nhập thấp sống tại các khu đô thị, nơi có lượng khí thải thải ra môi trường thấp có thể thực hiện việc chuyển đổi này, và sau đó sẽ nhận được toàn bộ mức trợ cấp 4.000 EUR từ chính phủ để mua xe đạp điện mới, miễn là xe của họ đủ điều kiện theo yêu cầu (xe đạp truyền thống cũng là loại phương tiện được liệt kê là đủ điều kiện). Công dân Pháp thuộc nhóm có thu nhập cao hơn có thể nhận được các khoản trợ cấp nhỏ hơn.
Khoản trợ cấp cho việc chuyển đổi phương tiện này đã được chính phủ Pháp áp dụng từ năm 2021, nhưng đã được chính phủ tăng mức trợ cấp “để bắt kịp các hoạt động “vì môi trường” của Hà Lan, Đức và Đan Mạch, là các quốc gia vốn nổi tiếng với việc người dân yêu thích sử dụng xe đạp thay vì xe hơi”. Chính phủ Pháp muốn 9% dân số cả nước chuyển sang sử dụng xe đạp vào năm 2024, so với chỉ 3% như hiện nay. Hà Lan là một trong số những nước châu Âu có tỉ lệ người dân sử dụng xe đạp khá cao, chiếm đến 27% dân số nước này.
Chính sách này được Pháp thực hiện mô phỏng theo một chương trình tương tự ở Lithuania. Tại đây, khi người dân đổi xe cũ (đủ điều kiện), họ có thể nhận được khoản trợ cấp lên đến 1.000 EUR (gần 23,4 triệu đồng) để mua một chiếc xe đạp điện, xe tay ga, xe hơi, xe gắn máy hoặc thậm chí là gói dịch vụ sử dụng giao thông công cộng khác, miễn là đúng theo tiêu chí “các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường”. Chính phủ Pháp cũng sẽ sớm đầu tư 250 triệu EUR để biến thành phố Paris hoàn toàn “trở thành thành phố của xe đạp”. Anne Hidalgo - thị trưởng mới trúng cử của Paris cũng đã hứa sẽ xây dựng thêm 130km đoạn đường dành riêng cho xe đạp trong 5 năm tới.
Theo Theverge
Người dân của các hộ gia đình có thu nhập thấp sống tại các khu đô thị, nơi có lượng khí thải thải ra môi trường thấp có thể thực hiện việc chuyển đổi này, và sau đó sẽ nhận được toàn bộ mức trợ cấp 4.000 EUR từ chính phủ để mua xe đạp điện mới, miễn là xe của họ đủ điều kiện theo yêu cầu (xe đạp truyền thống cũng là loại phương tiện được liệt kê là đủ điều kiện). Công dân Pháp thuộc nhóm có thu nhập cao hơn có thể nhận được các khoản trợ cấp nhỏ hơn.
Khoản trợ cấp cho việc chuyển đổi phương tiện này đã được chính phủ Pháp áp dụng từ năm 2021, nhưng đã được chính phủ tăng mức trợ cấp “để bắt kịp các hoạt động “vì môi trường” của Hà Lan, Đức và Đan Mạch, là các quốc gia vốn nổi tiếng với việc người dân yêu thích sử dụng xe đạp thay vì xe hơi”. Chính phủ Pháp muốn 9% dân số cả nước chuyển sang sử dụng xe đạp vào năm 2024, so với chỉ 3% như hiện nay. Hà Lan là một trong số những nước châu Âu có tỉ lệ người dân sử dụng xe đạp khá cao, chiếm đến 27% dân số nước này.
Chính sách này được Pháp thực hiện mô phỏng theo một chương trình tương tự ở Lithuania. Tại đây, khi người dân đổi xe cũ (đủ điều kiện), họ có thể nhận được khoản trợ cấp lên đến 1.000 EUR (gần 23,4 triệu đồng) để mua một chiếc xe đạp điện, xe tay ga, xe hơi, xe gắn máy hoặc thậm chí là gói dịch vụ sử dụng giao thông công cộng khác, miễn là đúng theo tiêu chí “các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường”. Chính phủ Pháp cũng sẽ sớm đầu tư 250 triệu EUR để biến thành phố Paris hoàn toàn “trở thành thành phố của xe đạp”. Anne Hidalgo - thị trưởng mới trúng cử của Paris cũng đã hứa sẽ xây dựng thêm 130km đoạn đường dành riêng cho xe đạp trong 5 năm tới.
Theo Theverge