Đèn môi trường giúp chỉnh sửa ảnh, video đúng màu hơn

cuhiep
29/8/2022 1:12Phản hồi: 33
Đèn môi trường giúp chỉnh sửa ảnh, video đúng màu hơn
Mình hay mở đèn môi trường ở ánh sáng trắng tự nhiên và tắt chế độ truetone hay nightshift đi để làm các việc liên quan đến xử lý ảnh, coi ảnh. Anh em làm nghề chỉnh ảnh chắc cũng bị vài lần chỉnh ảnh sai khi mà anh em đã chỉnh màn hình theo ánh sáng và màu sắc của môi trường xung quanh. Vì nếu xung quanh tối quá mà anh em để độ sáng màn hình cao quá hay trung bình thì sẽ khó chịu, hoặc anh em dùng màn hình Apple nó tự động mở Truetone hoặc NightShift cũng ảnh hưởng nhiều đến màu sắc của hình ảnh trên màn hình.

Mình dùng hệ thống đèn Philips Hues Lighstrip cho đèn phía sau màn hình và một đèn Yeelight cho đèn phía trước màn hình, cả hai đều có thể điều chỉnh được nhiệt độ màu mong muốn. Điều đáng tiếc là hai chiếc đèn này không sync được với nhau nên mình phải chỉnh thủ công. Thực chất mình chỉ chọn chế độ màu trên hai đèn giống nhau là được.

Hệ thống Philips Hue Lighstrip hắt sau màn hình


Đây là hệ thống đèn Philips bán cho anh em gắn sau TV để sync màu đèn sau lưng và màu của nội dung xem trên TV, mình không cần tính năng sync mà chỉ cần mở sáng theo màu ý mình thôi. Mình cũng từng thử đèn giá rẻ nhưng khá phức tạp và khó dùng ngay cả cho tính năng cơ bản là phát ánh sáng trắng theo ý mình, cho nên mình dùng đèn này.

Den_man_hinh_tinhte_cuhiep4.jpg

Đèn chiếu phía trước màn hình thì mình dùng cái đèn của YEELIGHT


Đèn này cũng chỉnh được nhiệt độ và độ sáng đồng thời. Mình cũng chỉnh màu trắng giống như mình chỉnh trên Philips Hue Lightstrip phía sau. Độ sáng thì tùy anh em muốn sáng sao chỉnh cho hợp lý là được.

Den_man_hinh_tinhte_cuhiep3.jpg

Màn hình: tắt Truetone và NightShift, Darkmode hay các chế độ bảo vệ mắt


Màn hình có thể tự động thấy độ sáng của môi trường mà điều chỉnh độ sáng và thậm chí là nhiệt độ màu nếu anh em mở Truetone. Nhưng mình thì tắt luôn Truetone đi và chỉnh độ sáng mình thấy hài lòng nhất.

Đó là cách mình để màn hình giống với màu tự nhiên nhất, tránh bị tối quá hoặc truetone làm sai màu khi chỉnh. Vì chỉnh theo cái màn hình sai màu sẽ làm cho hình ra sai, khi anh em coi bằng thiết bị khác hay người khác xem sẽ thấy nó không còn giống như cái anh em chỉnh.
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

David H
ĐẠI BÀNG
2 năm
Với bàn làm việc set up kiểu hướng mặt nhìn ra ngoài, quay lưng vào tường thì chưa có giải pháp để đèn hắt sau màn hình,. hihihi
nói chung ảnh cuhiep chụp và post đều từ rất đến khá đẹp. ko như chính tả cuhiep
dtk89
CAO CẤP
2 năm
@If you dont mind đề nghị cuhiep nên đi học bổ túc tiếng Việt để anh em khỏi đau não mỗi khi đọc bài
@ktduong89 có khi vậy anh em lại được cơ hội vận động não nhiều hơn hihih
Jos Sơn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuhiep điêu thuyền... ngụy biện là chính đây mà
Đúng cái true tone vô dụng v~ chg ra. Chả làm mie gì ngoài việc làm cho màn hình vàng khè ra như nc đái vậy. Rõ là làm màn hình sai màu đi mà lại gọi là true tone.
Cười ra nước mắt
Coonghy
TÍCH CỰC
2 năm
@caocaolatre199x Nc đái của bạn màu vàng hả, vậy bạn coi lại sức khoẻ của bạn đi nhé. Ai nói true tone nó sẽ làm màn hình ám vàng. Bạn ra ngoài trời nắng gắt màn hình sẽ trắng sáng lên, vào phòng bật đèn led trắng màn hình cũng hiện trắng, bạn thay đèn led màu xanh hoặc đỏ thì màn hình sẽ hiện thị màu xanh hoặc đỏ, còn nó mà hiện màu vàng thì khi bạn đi đái mà nc đái của bạn màu vàng đó. Kiểu vậy
@cuhiep Công nhận là phí tiền vì bỏ tiền mua 1 tính năng thừa thãi. Anh nói lí thuyết thì đúng, cảm biến nó đo ánh sáng xung quanh để điều chỉnh màu theo. Tuy nhiên như em đã nói ngay từ đầu rồi đó, nó không làm gì khác ngoài việc làm cho màn hình vàng đi rất nhiều, lúc nào cũng vàng và ko hề có sắc thái màu nào khác. Nếu nó thật sự chính xác và hoạt động theo đúng lý thuyết anh nói, thì màu sắc lúc nào cũng chuẩn vì mắt anh nhìn màu đỏ ra màu đỏ hay màu đỏ ra màu hồng cũng phụ thuộc vào ánh sáng xung quanh, vậy nên ngay cả khi chỉnh sửa ảnh anh cũng ko cần tắt nó đi vì nó sẽ không thể sai màu đc. Nhưng mà khi chỉnh ảnh anh vẫn phải tắt nó đi, chứng tỏ là nó đã ko hoạt động, ít nhất là như những gì nó được thiết kế và bản thân anh cũng ko tin tưởng vào nó. Điều chỉnh theo môi trg xung quanh mà màu trắng ra màu cháo lòng trong mọi môi trg ánh sáng là fail quá rồi.
@Coonghy Bạn đái ra cái cốc rồi để trên bàn 30p xong nhìn lại xem nó vàng hay nó trắng? 😃 Nhà mình 5 năm trở lại đây hoàn toàn dùng led sáng trắng treo trên trần nhà chiếu xuống chứ ko phải led màu. Nó vàng là nó vàng, ko phải bàn cãi nhiều.
dragon9549
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Kiến sợ quá vì bỏ touchbar mà mình k mua mac đời mới đấy, xài Ps, Pr, và các phần mềm hổ trợ editing tiện biết bao nhiêu, trong khi các phím tắt của mac vốn tù
kemkem87
TÍCH CỰC
2 năm
Phụ kiện must have luôn, nhất là góc làm việc xa cửa sổ 😁
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
Quan trọng là cái đèn trước màng hình tại sao lại giúp chuẩn màu hơn?
@bhuubao cái đèn nó không giúp màu đúng hơn mà nó làm cho bạn không phải chỉnh màu màn hình cho dịu mắt, vì khi dịu mắt thì màn hình sẽ tối hơn hoặc vàng hơn nên chỉnh sẽ sai màu. Nhiều màn hình chỉnh tối hơn thì độ tương phản cũng mất luôn.... nên chỉnh hình sẽ sai
chắc tại cái nón anh hiệp đội chứ mình nghĩ k phải do cái đèn môi trường đâu
meoden185
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cẩn thận kẹp đèn ở trên hỏng mất con Apple DP a
Cười vô mặt
@meoden185 hahaha
hongson890
TÍCH CỰC
2 năm
Thực sự mình thấy true tone là cái đáng tiền nhất trên màn hình macbook và iPhone. Mình cực kỳ thích cái này và luôn luôn bật.
josep.tinh
TÍCH CỰC
2 năm
Chưa hiểu ý nghĩa của cái đèn chiếu trước màn hình sốp ơi. Rọi ánh sáng đèn vô màn hình thì nó có làm thay đổi ánh sáng của màn hình cho đúng khi chỉnh hình không? Mà màn hình này có tự cảm biến ánh sáng thay đổi độ sáng giống như màn điện thoại được ko? Nếu chỉnh độ sáng thủ công thì tại sao phải cần cái đèn rọi liên tục vậy? Chỉ cần rọi 1 lần rồi mình cân chỉnh độ sáng màn hình 1 lần đầu thôi là đủ rồi.
Nếu vẫn còn chỉnh sai màu, thì đổi màn nha chú tịt. mềnh tình nguyện đổi ngang con LG 4k nhoa, hehe
quá đẹp
Hay quá Sếp ơii
chụp - chỉnh sửa - in ấn ,nhiều lúc mất công tô vẽ nhưng khi in ra thì "lặc lè" không vừa ý ,vì màu mỗi thiết bị lại có độ sâu màu khác nhau ,như nhìn ở máy chụp đỏ tươi nhưng in ra hơi đậm lại thành đỏ tía ...hầu như nói về thiết bị làm về ảnh thì Philip tương đối tốt màu sắc chuẩn ...Giờ thì sướng hơn thời mới ra máy in màu ,"bị kiện " nhiều vì in ra "chả giống ai" như hình trên máy tính
ndv92
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đèn phía sau quan trọng hơn đèn phía trước. Bức tường phía sau sáng sẽ giúp màn hình đỡ sáng quá so với bức tường, gây mỏi mắt.
Đèn phía trước đang có một phần chiếu lên màn hình, tức là làm ảnh hưởng đến độ sáng của một số vùng. Nếu là đèn trắng thì chắc không ảnh hưởng nhiều đến màu, nhưng có thể ảnh hưởng đến tương phản.
lainguatay
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đèn chiếu phía trước đó sinh ra không phải để chiếu vào màn hình. Nó dùng để chiếu xuống không gian bên dưới, có thể là bàn phím,... Nếu chiếu đèn vào màn hình sẽ làm cho màu đen không sâu vì màn hình là phát ra ánh sáng, không phải như giấy là phản sạ ánh sáng (cần có ánh sáng chiếu vào).
Đèn chiếu phía sau cũng chả có tác dụng gì trong việc chỉnh màu. Thậm chí còn khiến mắt phải điều tiết liên tục với cái ánh sáng môi trường thay đổi đó.
- Phải có một cái màn hình chuẩn màu và đã được calibrate chuẩn, lưu ý là phải được calibrate chuẩn vì màn sịn mà không calibrate thì cũng không có tác dụng gì
- Dùng đúng color profile, hiểu đơn giản là cách phần mềm giao tiếp với hệ điều hành và phần cứng (ở đây là màn hình). Các color profile dùng cho in ấn khác với hiển thị trên màn hình, và các color profile của các loại màn hình, hệ điều hành khác nhau thì nó cũng khác nhau. Phải thiết lập cho nó đồng bộ để không bị sai lệch thông tin.
- Bật đèn môi trường sáng vừa phải, tốt nhất là sáng toàn bộ phòng thay vì dùng đèn bàn hay đèn chiếu một khu vực nào đó. Ánh sáng trắng là tốt nhất để mắt không phải điều tiết liên tục khi nhìn ra ngoài, ảnh hưởng mắt lắm.
Tốt nhất là làm việc ban ngày với ánh sáng tự nhiên

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019