Urtopia là một startup làm xe đạp công nghệ được rất nhiều người quan tâm trên sàn gọi vốn Indiegogo. Cách đây 10 tháng thì con số gọi vốn thành công của họ vào khoảng 1.6 triệu USD, và hiện tại con số này đã lên tới gần 3.5 triệu USD. Sau một thời gian chờ đợi, sản phẩm chính thức của họ đã được thương mại ra thị trường, và đây cũng là nhân vật chính của topic này.
Tên của chiếc xe đạp này là New Urban Utopia, giá quốc tế sẽ khác nhau đối với các thị trường khác nhau, nhưng hiện này chiếc xe mình đang trên tay được bán với giá 70 triệu đồng. Điểm đặc sắc của chiếc xe này so với những chiếc xe đạp điện khác đó chính là được trang bị cực kỳ nhiều các công nghệ hiện đại.
Thoáng nhìn qua, chiếc xe đạp sẽ hơi có thiết kế giống với chiếc Superstrata mà anh Hiệp vừa nhận được cách đây vài tháng, khi mà cả hai xe đều quyết định bỏ đi phần trục giữa xe để tạo sự ấn tượng về mặt ngoài hình. Tuy nhiên, Utopia lại có ngôn ngữ thiết kế mềm mại hơn do các đường nét được vuốt bo cong và nhiều chi tiết tròn hơn. Cá nhân mình thì thích xe đạp thể thao hầm hố, đường nét cứng rắn hơn. Nhưng nhìn chung thì đây vẫn là một chiếc xe đạp đẹp. Một điểm nổi bật khác của xe đó là hầu như toàn bộ khung xe đều được làm bằng sợi carbon, do đó dù là xe điện, có motor và pin, nhưng trọng lượng của nó rất ấn tượng. Xe chỉ nặng khoảng 15kg, tức là nặng ngang với một chiếc xe đạp khung nhôm bình thường, như chiếc Giant Talon 2 của mình chẳng hạn.
Tên của chiếc xe đạp này là New Urban Utopia, giá quốc tế sẽ khác nhau đối với các thị trường khác nhau, nhưng hiện này chiếc xe mình đang trên tay được bán với giá 70 triệu đồng. Điểm đặc sắc của chiếc xe này so với những chiếc xe đạp điện khác đó chính là được trang bị cực kỳ nhiều các công nghệ hiện đại.
Thoáng nhìn qua, chiếc xe đạp sẽ hơi có thiết kế giống với chiếc Superstrata mà anh Hiệp vừa nhận được cách đây vài tháng, khi mà cả hai xe đều quyết định bỏ đi phần trục giữa xe để tạo sự ấn tượng về mặt ngoài hình. Tuy nhiên, Utopia lại có ngôn ngữ thiết kế mềm mại hơn do các đường nét được vuốt bo cong và nhiều chi tiết tròn hơn. Cá nhân mình thì thích xe đạp thể thao hầm hố, đường nét cứng rắn hơn. Nhưng nhìn chung thì đây vẫn là một chiếc xe đạp đẹp. Một điểm nổi bật khác của xe đó là hầu như toàn bộ khung xe đều được làm bằng sợi carbon, do đó dù là xe điện, có motor và pin, nhưng trọng lượng của nó rất ấn tượng. Xe chỉ nặng khoảng 15kg, tức là nặng ngang với một chiếc xe đạp khung nhôm bình thường, như chiếc Giant Talon 2 của mình chẳng hạn.
Ấn tượng đầu tiên khi ngồi lên chiếc xe này đó là một chiếc màn hình LED hạt rất to nằm ngay trên handle bar. Urtopia (Urtopia là tên hãng, Utopia là tên chiếc xe này) gọi ghi đông của họ là smartbar. Đúng là cái bar này nó smart thiệt khi mà màn hình này có thể thể hiện rất nhiều thứ: điều khiển giọng nói, hiển trị trạng thái pin, tốc độ, xi nhan,… nhìn kỹ anh em sẽ thấy có hai lỗ mic, chính là nơi để nhận diện giọng nói của anh em. Màn hình này cũng có các kết nối như eSIM, Bluetooth, Wifi, GPS để theo dõi mất trộm và hoạt động, và anh em hoàn toàn có thể kết nối với điện thoại để tận dụng các tính năng thông minh này.
Trên app thì anh em có thể theo dõi được các thông tin kỹ thuật của xe, biết được mức độ CO2 phát thải mà anh em đã tiết kiệm được khi đạp xe, và có thể tìm được địa chỉ dể chỉ đường đi mà không cần phải dùng tới điện thoại khi chạy ngoài đường. Màn hình LED của xe sẽ hiển thị ký hiệu nhắc rẽ khi cần thiết. Tuy nhiên mình thấy app tích hợp trên máy bản đồ Việt Nam hơi ít dữ liệu. À mà bước kết nối xe với điện thoại cũng đơn giản lắm nha.
Bên tay phải có một nút bấm khá lớn, đóng vai trò như nút nguồn khởi động, và cũng là nút kèn xe trong quá trình chạy. Thú vị hơn, nút bấm này có tích hợp một cảm biến vân tay và khi bấm nút khởi động, vân tay của anh em phải khớp thì xe mới chạy. Anh em cũng có thể bấm giữ lâu nút này để điều khiển giọng nói, tương tự như Siri vậy. Cá nhân mình thấy nhận diện giọng nói khá tốt, không cần phải phát âm quá chuẩn. Tuy nhiên khi chạy ngoài đường quá ồn thì đôi lúc anh em cần nói to và ghé miệng vào gần mic hơn.
Một vòng đèn trạng thái xung quanh nút sẽ báo cho chúng ta biết được rằng vân tay đã khớp hay chưa. Nếu chưa thì nó sẽ sáng màu đỏ, còn khớp rồi thì sẽ sáng màu xanh lá cây.
Bên tay trái là một cụm nút điều hướng 4 nút. Các nút này mang khá nhiều chức năng, và có lẽ vì thế mà nó không thân thiện cho người mới tiếp cận cho lắm. Anh em cần phải đọc hướng dẫn sử dụng và làm quen tầm nửa tiếng thì mới thật sự quen được hết tất cả chức năng của xe, từ xi nhan, tăng giảm công suất hoạt động, mở đèn hậu, mở đèn trước,…
Quảng cáo
Phía trước ghi đông là khu vực đèn trước, khá to và thấy cũng khá sáng. Như mình đã nói, bước làm quen ban đầu không thực sự thân thiện nên lúc bật/tắt đèn thì mình toàn dùng ra lệnh giọng nói. Cá nhân mình thấy khu vực màn hình này thiết kế không thực sự đẹp, nhìn cứ thô thô sao đó. Nhưng sự tiện lợi của nó đúng là một cái ghế, vì nó không phải bàn.
Có đèn trước thì xe cũng được trang bị một cụm đèn sau khá thông minh, gồm đèn hậu đỏ có thể sáng nhấp nháy hoặc liên tục, hai bên có hai chùm đèn nhan. Thiết kế nhan của xe cũng khá thú vị, khi nó sẽ chiếu hẳn chùm sáng xuống mặt đường để cảnh báo xe sau. Dở một cái thì khi trời nắng quá thì cơ chế nhan này sẽ trở nên vô dụng. Mình đọc thấy họ bảo cụm này cũng có cảm biến để biến được khoảng cách với xe đằng sau và báo cho người chạy khi có nguy cơ va chạm. Mình thì không dám “thử” tính năng này.
Góc nhìn rõ ràng hơn về 2 chùm đèn nhan trên xe.
New Urban Utopia là một chiếc xe đạp điện, nói chính xác hơn là xe đạp trợ lực điện, nên hiển nhiên là nó sẽ được tích hợp một khối pin sạc vào bên trong khung xe. Pin của xe có dung lượng 360Wh, cho phép xe hoạt động được tầm 120km ở chế độ eco và 50km ở chế độ trợ lực tối đa.
Quảng cáo
Cơ chế tháo pin khá đơn giản, giống với hầu hết các xe đạp điện khác. Thời gian sạc pin cho nó đâu đó khoảng 2.5 tiếng theo catalog, do mình chỉ mượn nhanh nên chưa có điều kiện thử thực tế.
Ban đầu mình khá quan ngại về việc đục khoét lỗ chứa pin khiến cho khung xe mất đi tính bền vững. Nhưng khi quan sát kỹ thì mình thấy phần khung chỗ này được làm khá dầy và chắc chắn. Về phần cảm nhận ngồi, lái mình sẽ nói rõ hơn ở phần sau.
Một chi tiết khác cũng là thứ khiến chiếc xe này thật lạ so với các xe khác trên thị trường, khi nó sử dụng hệ truyền động bằng đai, thay vì bằng xích. Việc sử dụng đai truyền động sẽ giúp xe êm ái hơn trong quá trình vận hành, ít nghe tiếng lộc cộc của xích hơn. Cảm giác đạp thì mình hoàn toàn không cảm nhận thấy sự khác biệt quá lớn so với xích ở khá năng truyền lực.
Phanh trước sau đều sử dụng phanh dầu của Tektro, một thương hiệu khá quen thuộc với anh em chơi xe đạp. Mình không biết được mã chính xác của chiếc xe này, nhưng theo quan sát của mình thì có lẽ đây là bộ Tektro HD-M275/276, một bộ thắng tầm trung.
Phần líp và motor trợ lực đằng sau. Động cơ trợ lực này có 5 chế độ đạp: Pedal, Eco, Comfort, Sport, Turbo. Nó sử dụng cảm biến momen xoắn để biết khi nào anh em đạp hay thả trớn, sau đó sẽ dùng trợ lực để giúp xe chạy được xa hơn, tiết kiệm công sức hơn.
Lốp xe được sử dụng của hãng Kenda, một trong những thương hiệu khá có tiếng trong sản xuất lốp xe. Kích thước lốp có lẽ là 27.5" hay 28" (700c), mình không rõ lắm, nhưng mình thấy kích thước này khá hợp lý, không tốn nhiều lực đạp như bánh 29" nhưng khả năng thả trớn thì tốn hơn bánh 26".
Độ dày lốp khoảng 1.5 hay 1.75" gì đó, cái này mình cũng không đo kỹ luôn, xin lỗi anh em. Nhìn chung bánh khá mỏng, mục đích chính là tiết kiệm lực đạp và pin, hướng tới chạy phố nhiều.
Cộc yên cũng được làm bằng carbon, có thước làm dấu để anh em tuỳ chỉnh độ cao phù hợp với kích thước của mình hơn. Tuy nhiên vì bị loại bỏ trục giữa ở khung xe nên phần gia giảm của cộc yên này không thực sự nhiều. Anh em nên ra tận nơi để thử xe trước khi quyết định.
Phần pedal xe mình thấy không ngon lắm. Anh em nên mua pedal xịn để đạp đã hơn, chống trượt hơn. Giò dĩa thì cũng được làm bằng carbon.
Van bơm hơi là van Schrader, tức van Mỹ, tương tự như những chiếc van xe máy thông thường. Anh em hoàn toàn có thể bơm xe tại bất kỳ tiệm nào, không bị kén như van Pháp.
Nhìn chung thì mình thấy các chi tiết được làm rất chỉn chu, tỉ mỉ, không như chiếc SuperStrata của anh Hiệp. Mình không thấy có gì để phàn nàn về chiếc xe này, ít nhất là sau khoảng hơn 1 tiếng tiếp xúc với nó. Vết bệt bệt trắng anh em thấy trong hình là tay mình ra mồ hôi đó, không phải nước sơn bị lỗi đâu.
Các đường sơn, in đều được làm rất sắc sảo. Một lần nữa khẳng định là mình rất hài lòng với chất lượng hoàn thiện của chiếc xe này, một startup nhưng làm ra sản phẩm rất tốt và quan tâm tới tính đường dài của thương hiệu.
Việc bỏ đi trục giữa ban đầu khiến mình hơi quan ngại, sợ rằng chiếc xe sẽ chịu lực yếu đi, tuy nhiên khi chạy thử (cũng không nhiều) thì mình thấy hoàn toàn ok. Chạy qua ổ gà cảm thấy vẫn rất tự tin và vững chãi. Cân nặng của mình là 93kg, khá nặng nhưng vẫn cảm thấy ngon thì anh em nhẹ cân hơn hoàn toàn có thể yên tâm.
Nhìn chung, cái giá 70 triệu đồng sẽ khiến chiếc xe này không dành cho tất cả mọi đối tượng. Nhưng nếu anh em có nhu cầu muốn tìm mua một chiếc xe đạp điện để đi làm, đi tập thể dục, và dĩ nhiên là dư dả kinh tế một tý thì mình thấy đây là một sự lựa chọn hoàn toàn rất đáng cân nhắc. Cám ơn anh em đã theo dõi bài viết của mình và cám ơn Nobeli đã cho mình mượn xe. Anh em muốn mua xe thì qua đạp thử trước khi quyết định nha, hoặc thấy xe hay cũng qua đạp thử được, không cần phải mua đầu. Địa chỉ: 117/22 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
P/S: Mình thấy một số bạn đánh giá về việc xe bị lỗi abcxyz gì đó, mình xin chia sẻ thêm về cảm nhận của mình, dưới góc nhìn của một bài trên tay nhanh, không phải reiview và cũng không hề nhận quảng cáo gì cả (tất cả các bài trên tay của mình đều không nhận được tiền bạc gì cả 😁):
- App không đăng nhập được: Mình vẫn xài được, vẫn đăng nhập và sử dụng bình thường, anh em xem video clip sẽ thấy. Có thể họ đã cập nhật lại app ngon hơn.
- Gia công không kín gì đấy: Anh em xem hình rồi đánh giá thêm, chứ mình thì thấy con xe mình trên tay gia công rất ổn, mình không gặp điểm gì không hài lòng cả. Lô sản phẩm đầu bị lỗi chăng?
- Chạy rớt pedal: Cái này chịu thua luôn, không hiểu sao mà chạy rớt pedal được…
- Động cơ nghe tiếng động: Cái này mình không để ý, khi chạy thử thì mình chỉ để tâm đến việc chiếc xe chịu tải trọng có ổn hay không mà thôi.
- Gặp vấn đề khởi động: Không gặp luôn, anh em xem clip thấy mình mở đi mở lại nhiều lần, chẳng gặp vấn đề gì hết.
- Cụm đèn nhan thiết kế không thông minh: Cái này mình có nói rồi, chạy buổi sáng thì phần hắt sáng tín hiệu dưới đường sẽ không thấy được, xác nhận đúng. Có thể khắc phục bằng việc mua bộ đèn nhan của bên thứ 3 nếu anh em muốn.
Tổng hợp kiến thức về xe đạp cho người mới nhập môn
Bài này gồm những kiến thức cơ bản, khá đầy đủ cho anh em mới nhập môn xe đạp nhé.
Kiến thức chung
Trước khi bắt đầu với môn thể thao này, anh em hãy tìm hiểu sơ một số thông tin tổng quát nhé. Khi nắm được nền tảng cơ bản…
tinhte.vn