Những điều có thể bạn chưa biết về Nữ hoàng Elizabeth II (Bài viết của Dương Anh Vũ)

Nam Air
9/9/2022 2:48Phản hồi: 140
Những điều có thể bạn chưa biết về Nữ hoàng Elizabeth II (Bài viết của Dương Anh Vũ)
Mời anh em cùng đọc bài viết những điều có thể bạn chưa biết về Nữ hoàng Elizabeth II của Dương Anh Vũ, kỷ lục gia thế giới môn Siêu Trí Nhớ, Trưởng ban cố vấn khoa học kiêm giám khảo Siêu trí tuệ Việt Nam:

Elizabeth II là môt vị quân chủ đặc biệt trong lịch sử nhân loại, vì bà đã phá vỡ khá nhiều kỷ lục trước đây được thiết lập bởi các vị quân chủ trên thế giới, trong đó có những kỷ lục đã tồn tại hơn 3 thế kỷ, và đến thời của bà mới xô ngã. Trong đó, kỷ lục quan trọng nhất chính là “người phụ nữ có thời gian nắm giữ vương quyền” lâu nhất trong lịch sử thế giới, với 25.782 ngày, tương đương 70 năm 214 ngày.

Elizabeth II trị vì một lãnh thổ rộng gấp 1,1 lần diện tích của Liên bang Nga – quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới:

Hiện nay trên thế giới chỉ còn 43 quốc gia quân chủ, được cai trị hoặc trị vì bởi một Gia tộc hoàng gia, cha truyền con nối. Thông thường, mỗi vị quân chủ chỉ trị vì một đất nước, VD: Vua Filipe VI đang trị vì Vương quốc Tây Ban Nha; Quốc vương Norodom Sihamoni đang trị vì Vương quốc Campuchia; Vương công Henry đang trị vì Đại công quốc Luxembourg…

Nhưng riêng Nữ vương Elizabeth II của Anh là một trường hợp ngoại lệ duy nhất, vì bà là nguyên thủ quốc gia của 15/43 nhà nước quân chủ, chiếm 35% số quốc gia quân chủ trên Thế giới hiện nay. Có nghĩa là, ngoài giữ vị trí là Nữ vương của “Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland”, Elizabeth II còn là nữ vương của 14 quốc gia khác thuộc “Vương quốc Thịnh vượng chung” (Commonwealth realm), với địa vị này, lãnh thổ nằm dưới vương quyền của bà lên đến 18,7 triệu km2 - diện tích bằng tổng lãnh thổ của Liên bang Nga (quốc gia lớn nhất thế giới) và Iran (lớn thứ 17 thế giới) cộng lại, để dễ hình dung thì bạn có thể tưởng tượng rằng lãnh thổ này nó rộng gấp hơn 77 lần diện tích của nước Anh hay 57 lần diện tích của Việt Nam hoặc gấp 25.512 lần diện tích của Singapore.


Nghe tới đây, các bạn sẽ đặt ra câu hỏi, tại sao lãnh thổ của Elizabeth II trị vì lại rộng lớn đến thế? Sao mà không rộng cho được khi Canada (quốc gia lớn thứ 2 thế giới) và Australia (quốc gia lớn thứ 6 thế giới) đều xem bà là nữ vương của họ. Elizabeth II hiếm khi rời khỏi nước Anh, vậy ở 14 quốc gia còn lại bà sẽ trị vì như thế nào? Tại mỗi quốc gia sẽ bổ nhiệm một viên “Toàn quyền”, người này là đại diện cho vương quyền của bà ở chính quốc gia đó.

Khi mới chào đời, Elizabeth II dường như không có cơ hội thừa kế ngai vàng nước Anh:

Năm 1926, Công chúa Elizabeth chào đời, bà là con gái đầu lòng của “Vương tử George, Công tước xứ York”. Cha của Elizabeth chỉ là con trai thứ 2 của vua George V, xếp trên cha bà trong danh sách kế vị là người bác – Vương tử Edward, Thân vương xứ Wales. Vì thế, cơ hội để bà có thể kế thừa ngai vàng dường như là bằng không, điều này càng chắc chắn hơn khi ông nội của bà qua đời, người bác lên ngôi vua nước Anh với vương hiệu là Edward VIII.

Nhưng định mệnh đã rơi trúng đầu của cha bà, khi người bác chỉ mới làm vua được 326 ngày đã quyết định thoái vị với lý do là “chạy theo tiếng gọi của ái tình”… Vua Edward VIII đã yêu môt phụ nữ người Mỹ tên là Wallis Simpson, bà này có một lý lịch oanh liệt khi từng ly dị 2 đời chồng, chính điều này đã khiến cho Hoàng gia Anh không chấp nhận cuộc hôn nhân của nhà vua, vì thế Edward VIII đã chọn cách từ bỏ ngai vàng để chạy theo tình yêu – ông là vị quân chủ hiếm hoi trong lịch sử loài người dám từ bỏ ngai vàng để đổi lấy tình yêu của một người phụ nữ.

Vì Edward VIII chưa có vợ con gì, nên ngai vàng sẽ được nhường lại cho người em ruột gần ông nhất, và người đó không ai khác chính là cha của Elizabeth. Công tước xứ York lên ngôi vua với vương hiệu George VI, vì thế con trưởng của ông là Công chúa Elizabeth nghiễm nghiên trở thành người xếp số 1 trong danh sách kế vị ngai vàng nước Anh.

Các bạn phải hiểu một điều thế này… Cha của Elizabeth không muốn tiếp nhận ngai vàng, thứ nhất là vì ông không được đào tạo để trở thành một vị vua, lý do thứ 2 nghiêm trọng hơn… vì ông mắc chứng “nói lắp, chính điều này đã ám ảnh nhà vua cho đến khi ông qua đời. Chứng nói lắp của Vua George VI đã từng được đưa vào nhiều loại hình nghệ thuật, nổi tiếng nhất là bộ phim “The King’s Speech”, sản xuất năm 2010 và đoạt 4 giải Oscar.

Elizabeth II là một trong hai vị quân chủ có thời gian nắm giữ ngai vàng lâu nhất trong lịch sử loài người:

Năm 1952, Vua George VI băng hà, Công chúa Elizabeth tiếp nhận ngai vàng Vương quốc Anh với vương hiệu Elizabeth II, bà đã giữ ngôi vị này trong 70 năm 214 ngày, và là vị quân chủ nắm giữ vương quyền lâu nhất trong lịch sử nước Anh và lâu thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau vua Louis XIV của Pháp, nắm giữ ngai vàng trong 72 năm 110 ngày. Nhưng nếu xét ở góc độ là nhà cai trị nữ thì Elizabeth là người nắm giữ ngai vàng lâu nhất lịch sử Thế giới.

Quảng cáo



Sau khi Elizabeth II băng hà, con trai của bà là “Charles, Thân vương xứ Wales”, hiện đã 74 tuổi sẽ kế vị ngai vàng và ông này cũng là người lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Anh kế vị ngai vàng và Vương hiệu của ông sau khi lên ngôi chắc chắn sẽ là Charles III. Nếu theo đúng thông tục thì Vương tộc nắm giữ ngai vàng nước Anh sẽ không còn thuộc về “Nhà Windsor” nữa, vì phải theo họ của chồng Elizabeth là Vương tế Philip, ông vốn là hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch, thuộc “Nhà Glücksburg” – Vương tộc đang trị vì Vương quốc Đan Mạch và Vương quốc Na Uy hiện nay. Nếu lấy họ kép như trường hợp của “Nhà Habsburg-Lorrain” của Áo trước đây thì Vương tộc này sẽ được gọi là “Nhà Windsor- Glücksburg”.

Elizabeth II của Anh và Đức Giáo hoàng của Vatican là 2 nhân vật có tính biểu tượng quan trọng nhất Thế giới

Giáo hoàng của Vatican dù chỉ cai trị một lãnh thổ có diện tích 44 hecta (0,44 Km2) nằm lọt thỏm trong lòng thủ đô Roma của nước Ý, và là quốc gia nhỏ nhất thế giới với chưa đến 1000 dân, nhưng trên thực tế, Giáo hoàng lại có sức mạnh thần quyền lên 2 tỷ giáo dân ở khắp nơi trên thế giới, những người xem Giáo hoàng là hiện thân của Chúa ở trần gian. Vì thế, Giáo hoàng chính là biểu tượng thần quyền quan trọng nhất thế giới… Trong khi đó, Elizabeth II của Anh lại là biểu tượng cho “vương quyền” quan trọng nhất thế giới, vì bà trị vì 15/43 nhà nước quân chủ, nếu gọp tất cả chúng lại thì diện tích còn rộng hơn Liên bang Nga 1,61 triệu km2.

Thần dân của Elizabeth II sinh sống trải dài trên 4 châu lục: Á-Âu-Mỹ-Úc với hơn 151 triệu người. Xếp sau Elizabeth II là Nhật hoàng Naruhito, ông có 126 triệu thần dân, ở vị trí thứ 3 là Quốc vương Vajiralongkorn của Thái Lan, ông có hơn 66 triệu thần dân. Vị quân chủ có ít thần dân nhất thế giới hiện nay chính là Thân vương Albert II của Công quốc Monaco, ông chỉ có hơn 38.000 thần dân.

Chân dung của Nữ vương Elizabeth II đã xuất hiện trên tiền tệ của 33 quốc gia, trong đó có những đồng tiền quan trọng nhất thế giới như: Bảng Anh, Dollar Úc, Dollar Canada, Dollar New Zealand… Sự qua đời của bà sẽ khiến cho các Ngân hàng trung ương tại các quốc gia này phải thay đổi mẫu tiền tệ, chân dung của Elizabeth II sẽ không còn được in trên tiền nữa, thay vào đó có thể là chân dung của vị vua mới – Charles III, con trai của bà.

Ngoài ra, nhiều thứ cũng sẽ bị thay đổi sau khi Elizabeth II qua đời, trong đó có tên của quốc ca Anh và Hoàng ca của 14 quốc gia khác sẽ bị thay đổi từ “God Save the Queen” (Chúa phù hộ cho Nữ vương) thành “God Save the King” (Chúa phù hộ cho Nhà vua). Đám tang và lễ tưởng niệm sẽ diễn ra ở khắp các quốc gia mà bà trị vì, cũng như lễ đăng cơ của con trai bà ước tính sẽ tiêu tốn hàng tỷ bảng Anh.

Quảng cáo



Người sẽ lên kế vị ngai vàng sau cái chết của Elizabeth II chính là Charles, Thân vương xứ Wales, ông là con trai trưởng của Elizabeth... và có một điều các bạn nên biết... ông ấy là chồng của Cố công nương Diana, người đã chết trong một vụ tai nạn bất ngờ ở Pháp sau khi 2 người đã li dị. Bà Elizabeth rất có cảm tình với người con dâu Diana, bà đã cố gắng giúp 2 người hàn gắn các rạn nứt hôn nhân, nhưng bất thành....

Nguồn:Dương Anh Vũ
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khang20
TÍCH CỰC
2 năm
Bà kia vừa lên, thay toàn nữ cái bà này chết
@khang20 già rồi thì chết chứ sao bạn. Bà đã 96t rồi chứ ít ỏi gì nữa, vậy là thọ lắm rồi.
honka
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khang20 Sao k tính ăn thịt uống máu của bao nhiêu dân ở các nước thuộc địa. K hiểu là kiểu thấy sang bắt quàng làm thân hay sau, nhưng lại ủng hộ cho 1 bà hoàng đế quốc.
@honka ấn độ là thảm nhất bác nhỉ,hic
Bà là fan MU thì phải, tội nghiệp bà chắc chịu đựng CLB của mình không nổi.
trandungxd
TÍCH CỰC
2 năm
@airwalker fan Arsenal
Daotv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trandungxd Westham nhé!
mt9011
TÍCH CỰC
2 năm
@airwalker Fan của Thép miền nam & Cảng Saigon
VVIET777
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bỏ chế độ Vua chúa được. Không được còn nhận bổng lộc 6 7 triệu do la tiền thuế của dân 1 năm
casperpas
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SoulEvil bạn so sánh kiểu rất ... buồn cười.
- Đầu tiên mình phải nói rằng bạn là người VN mà bạn lấy cái ví dụ như thế để phản biện thì bạn còn k bằng người dùng từ "bà già" kia. " cái 'cha già' " á? Ôi dồi ôi con người Việt Nam ưu tú! Tôi chả bênh người ta đâu mà chỉ là thấy cái kiểu bắt bẻ của bạn nó buồn cười 😒
- Trong ngữ cảnh gốc, người ta dùng từ như thế chả có gì sai cả, hoàn toàn hợp lý. Cái bạn nên phản bác lại là cái luận điểm dẫn đến việc người ta dùng từ "bà già" hơn là nhặt 1 từ ra để mà bắt bẻ câu chữ. Chứ chả nhẽ bạn muốn người ta phải nói là "người phụ nữ vĩ đại này là tàn dư của chế độ thực dân" 🤔 nghe có buồn cười k cơ chứ! Hay bạn muốn thế nào?
- Thế giờ ví dụ 1 trùm xã hội đen gây bao tội ác với xã hội, nhưng trong băng đảng thì lại được tôn kính vl. Lúc ý bạn sẽ gọi là "tên trùm", "kẻ ác đó", hay là bạn gọi là "ngài ấy"? Nói theo cách như bạn thì người khác có thể suy ra bạn thuộc nhóm "tàn dư của chế độ thực dân" hay k?

Mọi người đang bàn luận, bạn thấy k đúng, thay vì tỏ thái độ "bắt ép" người khác theo bạn, thì cũng đưa ra luận điểm, lý lẽ của bạn để bảo vệ cho lập trường của bản thân. Hay là bạn thấy k đủ khả năng đưa ra lý lẽ, dẫn chứng nào nên đành phải bắt bẻ, "công kích cá nhân" 🙄
@casperpas Hiaz vốn dĩ reply của bạn đã phản ánh khá rõ cách suy nghĩ "1 bên" .

- "bà già" : Lẽ nào không biết, không cảm nhận và không hiểu vốn dĩ từ này ít nhiều đã có ý không hoàn toàn tôn trọng người được gọi.

Thế nào cũng sẽ nói "từ này được gọi cho ba mẹ của mình được.".
Nah ! "Ông bà già tui dạo này lớn tuổi nên ...." hay "Ông bà già mày dạo này sao rồi" là đã có cảm nhận sự thiếu tôn trọng ở câu thứ 2.

Do đó nếu ở vế ngược lại cái người nằm ngoài kia mình k tôn trọng mình gọi là ông già thì sao ? Sao gọi bằng từ khác ?

Về bản chất nếu so sánh thì nữ hoàng mang lại nhiều điều cho thế giới và có "tính lịch sử" cao hơn rất nhiều so với người kia. Nên việc tôn trọng họ cao hơn 1 bậc so với người kia.
Người Việt nên phải "ưu tiên" bênh người Việt hơn ? Nah ! Mình rất ghét khái niệm "ăn cây nào rào cây nấy". Tất cả đều fair như nhau hết.

- Mình chỉ reply với dấu ??? đơn giản vì ...k nghĩ có thể có người gọi được từ ấy. Và thắc mắc vì sao họ lại dùng từ ấy.
Sao k đơn giản gọi là "nữ hoàng" ?

- Bạn so sánh với XH đen càng sai :|

Thật chất ra bạn đơn giản là "ghét" người ta nên dùng từ đó thôi. Đúng hem ?

Công kích ?
Nah ! Nếu công kích thì phải dùng ngôn từ nói vào cá nhân bạn. Còn đằng này mình chỉ đang nói cái từ mà bạn sử dụng vì sao lại vậy.
Và ý rằng việc sử dụng từ ngữ đó với người không phù hợp.
casperpas
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SoulEvil tôi chả hiểu bạn đang nói nhảm cái gì nữa luôn ấy. Bạn viết dài thế kia chứng tỏ bạn chả hiểu gì cái tôi viết cả. Thôi viết ngắn gọn lại thế này nhé:

1. Người kia dùng từ "bà già" vì bản thân họ k tôn trọng bà Nữ hoàng Anh kia, vì người đó coi bà ấy là "tàn dư của chế độ thực dân" => về từ ngữ người đó dùng đúng với ngữ cảnh. => bạn lại đi nhặt từ "bà già" ra để nói mà k nói về việc tại sao nên tôn trọng bà ấy => CHÊ

2. Tôi chả có chỗ nào nói bạn là người Việt phải bênh người Việt cả. Mà là đang nói bạn là người Việt, mà nhắc đến Bác Hồ (theo tôi hiểu là vậy) bằng cụn ' cái "cha già" ' => CHÊ

3. Tôi lấy ví dụ "xã hội đen" để cho bạn thấy nó là ở quan điểm và góc nhìn khác nhau. Người trong băng đảng sẽ dùng "kính ngữ", còn người ngoài, thông thường sẽ k gọi như vậy => Người dùng từ "bà già" ở kia cũng vậy, người ta coi bà Nữ hoàng là thực dân, là xấu => k thể bắt người ta dùng kính ngữ khi chưa thay đổi quan điểm của người ta được. => bạn nói tôi "càng sai" vì thực chất bạn chả hiểu gì lời tôi nói cả => CHÊ

4. Tôi đang nói cho bạn hiểu về ngữ cảnh và cách sử dụng từ ngữ, nó là thứ khách quan, k có "bên" nào cả. Còn bạn thì đang muốn người khác phải tôn trọng 1 người xa lạ theo ý bạn => thế thì bạn mới là người đang thể hiện cách suy nghĩ "1 bên" chứ, nếu k thì bạn đã hiểu đc ý tôi nói gì => CHÊ

Cuối cùng là cách sử dụng từ ngữ và lối hành văn của bạn có vẻ như đang cố gắng bắt chước cách nói "chuyên nghiệp", "bài bản", nhưng nó khá lủng củng và thiếu lập luận chặt chẽ. Xin nhắc lại: CHÊ. Và tôi cũng nói luôn là ngoài việc phân tích cho bạn hiểu thì tôi cũng có kèm cả "công kích cá nhân" vào đấy. Nếu bạn hiểu thì tốt, còn nếu vẫn k hiểu?
-> Nah, I don't care anymore. You can say whatever you want after this. 😒
@casperpas lol thua. Uh. Mấu chốt vde làm rõ rùi. : bạn k tôn trọng nữ hoàng. Have nice day :p
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chắc là lưu hành song song rồi thu hồi dần tiền đã phát hành với tiền mới.

Ở Eng ko có tục truyền ngôi cho con trai khác biệt văn hóa ở châu Á thật.

Mà hình như giờ hoàng gia trên thế giới ko thấy quyền lực gì thì phải.
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
2 năm
@toidang Có vẻ là truyền thống truyền ngôi cho con trưởng bất kể trai hay gái.
@OKAYBN Tập tục của họ là truyền ngôi cho con trưởng. Hoàng gia bây giờ về mặt chính thức thì có địa vị cao nhất nhưng không có thực quyền, giống như vua Lê với các chúa Trịnh, chúa Nguyễn ở nước ta thôi
dtk89
CAO CẤP
2 năm
@nghaimin người ta gọi là chế độ quân chủ lập hiến, vua chúa là biểu tượng về văn hoá và tinh thần, vua chúa là trung gian hoà giải đảng phải chính trị, hoặc đoàn kết đất nước và lòng dân. Tuy họ không có quyền lực về chính trị, nhưng sức ảnh hưởng theo thời gian tăng lên và được mọi người kính trọng. Thực tế, mọi hoạt động của chính phủ Anh đều phải được bà "công nhận" thì mới có giá trị thực tế.
còn không giống vua Lê đâu, vì vua Lê chỉ là bù nhìn cho hai nhà Trịnh Nguyễn phân tranh thôi
bà này ủng hộ pháp sang vn lắm này 😃
@blackberry97 nhiều like hơn là đúng ? đúng mấy thằng trẻ con 😃)
@tobe2405 Đúng vậy thằng ngu cố chấp
@blackberry97 chửi gì vội em trai, có khi ông bà em trai bị bọn pháp nó đấm cho mấy lần bằng vũ khí anh nó viện trợ đấy.

giờ thằng cháu lên mạng tiếc thương. đẻ đúng phí trứng 😔
@tobe2405 Với mấy thằng như mày thì chửi vội ngay và luôn, ní nuận nó phí calo của t, não mày không xử lí được logic đâu, khuyết tật bm, biết thế ngày xưa tao rút ra.
Cho mình hỏi quyền trị vì của Đức vua và Nữ hoàng gồm những gì nhỉ, có được can thiệp vô Kinh tế, Xã hội, Chính trị của nước đó không nhỉ?
@-Mr.S- Không. Nhà vua, nữ hoàng có địa vị cao nhất nhưng không có thực quyền. Giống như thời vua Lê và các chúa Trịnh, chúa Nguyễn ở nước ta trước kia vậy.
"Vương hiệu của ông sau khi lên ngôi chắc chắn sẽ là Charles III": câu này chưa chính xác. Prince of Wales có thể lấy bất kỳ niên hiệu gì ông muốn, chứ ko nhất thiết là Charles (III).

"...vì phải theo họ của chồng Elizabeth là Vương tế Philip, ông vốn là hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch, thuộc “Nhà Glücksburg”": chồng của bà đã từ bỏ mọi tước hiệu của Hy Lạp và Đan Mạch khi lập gia đình, nên bảo rằng con của bà sẽ tiếp nối dòng họ này thì chưa chính xác.

"lễ đăng cơ của con trai bà ước tính sẽ tiêu tốn hàng tỷ bảng Anh": không biết nguồn ở đâu, nhg thấy con số này có vẻ hơi hoang đường.
Kệ cha bả
Không biết sau khi hay tin Nữ Hoàng mất các quốc gia đang là thuộc địa Anh có đồng loạt đòi độc lập không nhĩ
@TiêuNL Không rõ dân HongKong giờ đòi trở lại thuộc địa Anh lý do vì sao ta?
@TiêuNL Thì thông não cho người ta
@TiêuNL Cũng là cách thể hiện sự hiểu biết của bạn
Thật ra trước khi cưới bà Elizabeth (lúc chưa lên làm nữ hoàng), ông Philip đã phải từ bỏ quốc tịch Hy lạp và Đan Mạch và các vương vị bên đó (chức nhỏ chứ không phải kế vị vua Hy Lạp), nên được xem là thường dân Anh thôi. Được cha Elizabeth phong chức Công tước xứ Edinburgh, sau được nữ hoàng nâng lên chức Prince.
Con cái họ, trừ dòng chính thống lên kế vị, được mang họ Mountbatten-Windsor (Mountbatten là họ của Philip, đổi từ họ Battenberg). Tức vương triều Anh vẫn thuộc dòng Windsor, chứ không pha lẫn với họ khác vào.
iamcp
TÍCH CỰC
2 năm
@nguyendinhvan Thường các nữ hoàng qua đời, vua con kế vị sẽ được tính là triều đại khác. Ví dụ nhà Hannover kết thúc khi bà Victoria qua đời và lập nên nhà hiện tại (sau đổi tên thành Winsdor thời WW1). Tương tự nhà Winsdor cũng đã kết thúc.
norimo
TÍCH CỰC
2 năm
Bà này là bà nào, có cho Việt Nam gì ăn không, có truyền cảm hứng gì không ?
nlht
TÍCH CỰC
2 năm
@norimo Bà này ko phải mạnh thường quân. Đừng ăn mày bà này, kiếm người khác đi
norimo
TÍCH CỰC
2 năm
@nlht À thế à
tuxedo198x
TÍCH CỰC
2 năm
@norimo Có đấy Truyền Cảm hứng lấy chồng giàu để lên địa vị cao 😆
Tôi ở Nhật thấy dân tình chả quan tâm gì, báo chí hay twitter, 2ch, yahoo nhắc rất ít, chả ai bình luận. VN thì lại khác 😆
@chatnever ak, mình biết là yahoo vẫn còn tồn tại ở nhật, nhưng k ngờ nó nhìn cổ lỗ sĩ như mấy năm 200x thế này đấy
@TiêuNL Vn may nhờ dân trí thấp nên xh tuy nghèo nhưng yên bình chú ah, thỉnh thoảng cướp giết ,cháy quán kara thôi. Chứ ko giàu hay bắn nhau như Mỹ.
@Quang Tình SLNA Kệ dân Nhật, kệ người Việt
jacobminh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phuoc Vu 86 bắn nhau ỏ Mỹ không chết nhiều bằng dân Việt đi bộ sang đường đâu 😆))
hai tmt
TÍCH CỰC
2 năm
Đọc cho biết vậy...
Captain!!
TÍCH CỰC
2 năm
Im lặng đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019