Google Tensor G2 trên Pixel 7 sẽ có gì hay? tăng xung để AI tốt hơn?

Pnghuy
21/9/2022 6:58Phản hồi: 21
Google Tensor G2 trên Pixel 7 sẽ có gì hay? tăng xung để AI tốt hơn?
Con SoC thế hệ mới của Google dự kiến sẽ có mặt trên Google Pixel 7 series năm nay. Google Tensor trên Pixel 6 series đã nhận về nhiều ý kiến từ người dùng, nó không quá mạnh mẽ để có thể cạnh tranh với Qualcomm và Apple (dựa trên Exynos 2200) nhưng lại có thể đem lại một thời lượng sử dụng pin tốt, tận dụng sức mạnh AI của Google để biến chiếc Pixel 6 series trở nên khác biệt. Vậy Google Tensor G2 sẽ có gì?

Kiến trúc SoC


Trước tiên về cấu trúc phần cứng, theo leaker Kuba Wojciechowski, Google Tensor G2 sẽ không có khác biệt phần cứng quá nhiều so với thế hệ đầu tiên. Tensor G2 vẫn có cụm 8 nhân theo cấu trúc 2 + 2 + 4, với 2 nhân siêu mạnh sẽ là Cortex-X1, 2 nhân mạnh tiếp theo là Cortex-A76 và 4 nhân tiết kiệm là Cortex-A55. Sự khác biệt sẽ nằm ở xung nhịp với 2 nhân siêu mạnh Cortex-X1 sẽ được nâng xung nhịp từ 2.80GHz lên 2.85GHz, 2 nhân Cortex-A76 được nâng từ 2.25GHz lên 2.35GHz.



Ngoài ra, Tensor G2 cũng được dự đoán sẽ được sản xuất trên tiến trình 4nm thay cho 5nm của Tensor thế hệ đầu tiên. Ở thế hệ đầu tiên, việc sử dụng hai nhân Cortex-X1 là một sự đầu tư lớn của Google, so với các SoC tại thời điểm đó như Snapdragon 888 hay Exynos 2100 đều chỉ sử dụng 1 nhân Cortex-X1 duy nhất mà thôi. Thực tế về Google Tensor không thực sự mạnh như nhiều người kì vọng, qua những trải nghiệm thực tế của mình, qua những điểm số benchmark. Có lẽ Google không thực sự bổ sung 2 nhân Cortex-X1 vào SoC của mình để làm đẹp thông số và cạnh tranh một cách sòng phẳng về hiệu năng với những Qualcomm, Apple hay Samsung (dù ít nhiều cũng có).



Nếu thế hệ thứ 2 năm nay vẫn sử dụng 2 nhân mạnh là Cortex-A76 được nâng xung nhịp cũng không phải vấn đề quá lớn vì nhiều SoC cao cấp khác sử dụng Cortex-A78 làm nhân mạnh nhất. Vấn đề nhiều khả năng nằm ở việc Google xác định sẽ tập trung vào AI và ML nên Cortex-X1 cho hiệu năng ML cao hơn nhiều so với Cortex-A76 và bản thân Cortex-A76 và Cortex-X1 năm nay lại còn được tăng xung nhịp, giúp cải thiện khả năng tính toán tốt hơn. Những con số anh em có thể tham khảo bài dưới đây:



Về GPU, leaker cho biết Tensor G2 sẽ sử dụng Mali-G710, thế hệ GPU có trong Dimensity 9000, SoC flagship của nhà MediaTek. Mali-G710 sẽ đem lại hiệu năng cải thiện khoảng 20% so với thế hệ trước là Mali-G78.

TPU - AI và Titan M thế hệ mới sẽ như thế nào?


Đây là điều nhiều người quan tâm về SoC của Google và cũng là điểm mà Google mạnh nhất. Titan M là con chip bảo mật của Google đã xuất hiện từ lâu trên những thế hệ Pixel và ở chiếc Pixel 6 thì chúng ta đã có Titan M2. Hiện chưa có bất kì một thông tin nào về một con chip bảo mật thế hệ mới cho Pixel 7 hay Tensor G2.

Về AI, ML thì qua thế hệ Pixel 6 chúng ta đã có một loạt các tính năng như dịch thuật trực tiếp, Magic Eraser, 2 người xa lạ có thể nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ mẹ đẻ qua Google Translate. Google cũng tăng tốc khả năng dịch thuật nhờ lưu trữ offline các dữ liệu này trên máy và có thể hoạt động mà không cần internet. Theo các dự đoán, Tensor G2 sẽ giúp cho những thứ vốn đã tuyệt vời nay càng tuyệt hơn, nhờ vào GPU mới thì hiệu suất TPU cũng sẽ cải thiện lên đến 35%.

ISP riêng, thay đổi cách xử lý của SoC?


[​IMG]

Theo các thông tin rò rỉ, Google sẽ có một cách xử lý, phân luồng khác với các SoC khác, đó là sử dụng AI để "chia việc" chuyện biệt cho từng thành phần phần cứng khác nhau, thay vì đẩy toàn bộ cho CPU và GPU.

Google gọi nó là máy tính không đồng nhất (heterogeneous compute), đây cũng là lí do Google sẽ tận dụng triệt để thế mạnh AI mà mình có. Cách làm này sẽ tạo ra sự khác biệt của điện thoại "Made by Google" so với phần còn lại. Việc có lợi nhất của cách làm này đó là tác động đến cách chiếc điện thoại hoạt động, tập trung vào trải nghiệm người dùng thay vì qua những con số benchmark. Ngày càng nhiều hơn những nhu cầu về dịch thuật, nhận dạng giọng nói, về AR/VR và các tác vụ chuyên biệt khác và để làm được điều đó cần nhiều lõi CPU mạnh mẽ hơn, cũng như GPU tốt hơn.

Quảng cáo





HDRnet là vi xử lý hình ảnh đã có mặt trên Tensor thế hệ đầu tiên và với thệ hệ SoC thứ 2 thì các chi tiết vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng sẽ được nâng cấp với những tính năng chuyên biệt hơn về máy ảnh, về "nhiếp ảnh điện toán".

Google Tensor G2 sẽ được giới thiệu với Pixel 7 series và đến thời điểm đó chúng ta sẽ thấy được nhiều hơn về SoC của Google, nhưng sẽ không bất ngờ khi SoC của họ không chú trọng về mặt hiệu năng đơn thuần mà tập trung vào AI, vào ML và trải nghiệm của người dùng.

21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Nhìn điểm đa nhân 3149 bằng chíp snap 6, bằng 1 nửa chíp A15 thì có gì hay? Bản chất vẫn là chíp exynos đổi tên, mà chíp này thì nổi tiếng về thiếu ổn định, nóng và tốn pin rồi.
Mình thấy ở đây có bổ sung thêm AI để hỗ trợ 1 số phần mêm đặc thù của google, nếu phần mềm bên khác sẽ không tận dụng được.
Đến giờ mà ông google vẫn cấu kết với samsung để ra chíp tensor thì cũng chịu, sao ko phối kết hợp với quancomm thì vị thế nó sẽ khác rất nhiều?
SeekerT
TÍCH CỰC
2 năm
@tinhdg để chứng tỏ android không cần cấu hình cao(CPU quá mạnh)
Cười vô mặt
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tinhdg Exynos con siêu chip được samsung ưu ái VN đây à
Cười vô mặt
@tinhdg QC việc gì phải hợp tác với GG trong khi trước đây nó bán được chip cho GG, GG tự làm chip thì nó mất khách hàng chứ gì mà ham
Turing
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tinhdg Nếu nghĩ giống như bn thì Google chẳng cần phải làm đt làm gì, cứ thu lợi từ Androi là đủ vì các hãng khác có làm sản phẩm như nào thì cũng vẫn cần sử dụng Androi và các dịch vụ của Google.
Ngay các đời Pixel dùng chip QC trc đây thì hiệu năng trên Pixel cũng chưa bao giờ đc đánh giá cao.
Chip xịt nhà sam đổi tên nên yếu thôi rồi luôn, con này chắc ra để test phần mềm android là chính. 😁
jeetkunedo
TÍCH CỰC
2 năm
đang xài pixel 6, khá thất vọng vì máy chụp hình không quá nổi bật, cảm biến 50mpx vừa có ưu điểm vừa có nhược điểm, nhưng nhược điểm rất lớn khiến mình khá khó chịu (tương tự nhược điểm trên ip14 pro mới ra). Cá nhân mình chưa xài được các chức năng nổi bật của chip tensor ( các chức năng chụp hình đều đang ở beta nên không bàn đến), chỉ biết mỗi chức năng live caption mà chẳng bao giờ xài. Ai giúp mình giải ngố tiếp với ạ! xin cảm ơn
vẫn là Ê xịt nốt đổi tên. Con pixel 6 dùng Tensor thì dùng có tí mà nóng dù không chơi game
Matevol
TÍCH CỰC
2 năm
Ôi, thôi bạn ơi!!!
bản thân mình dùng Pixel 6 thì thấy trải nghiệm còn tệ hơn pixel 5, máy nóng, giật lag nhất là khi chơi game
pixel 3 là cảm thấy ổn áp nhất , từ ngoại hình đến tính năng mỗi tội ko được quan tâm đủ lâu
Mạnh ngang A11 là được rồi
Nguyên bản android luôn
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
Các hãng khác cứ đòi 8 nhân làm gì rồi làm bố cục nhân hầm bà là lên, Apple chỉ có 2 nhân mạnh và 4 nhân tiết kiệm điện thôi. Vừa cắt giảm chi phí vừa tối ưu tốt hơn cho phần cứng. Mấy ông cứ 4+4 rồi 2+2+4 rồi 1+3+4, ông dev nào tối ưu code được cho cái mớ này?
@laiviet vẫn đề là chip Apple sản xuất và có 1 dòng IPhone còn Android thì nhiều chip thì sao mà DEV nó tối ưu cho nổi
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@theadder2013 Thế thì Google mới cần phải là cty dẫn dắt các cty khác, tự tối ưu code và hướng dẫn các cty khác làm theo.
@laiviet Mỗi thằng đều muốn làm chip riêng mà tiềm lực không đủ. Google ra thì cũng chỉ Ê xịt nốt đổi tên thì sao mà hướng tụi dev code dễ được. Khác Microsoft ra Surface kiểu định hướng mấy hãng laptop khác nhưng cũng chỉ có 2 dòng chip thì lại khác hơn bên Android
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@theadder2013 Phần lõi Google code thì Google nắm hết quyền trong tay rồi còn gì. Mấy khi các dev tối ưu đến mức phần cứng đâu, toàn Google tối ưu hết.
@laiviet Code thì chung nhưng về tay mấy OEM còn thằng nào để nguyên, toàn vẽ vời nhiều thứ thì sao tối ưu
Chắc Google cũng chán đua hiệu năng rồi, những con chip xếp thứ nhì thứ ba trong bảng xếp hạng benchmark có phải là tệ đâu, máy trang bị chúng nó dùng vẫn OK mà.
cũng đáng để kỳ vọng đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019