Thử nghiệm dùng virus herpes biến đổi gen tiêm vào tế bào ung thư cho kết quả cực tốt

Hassler
23/9/2022 13:0Phản hồi: 75
Thử nghiệm dùng virus herpes biến đổi gen tiêm vào tế bào ung thư cho kết quả cực tốt
Các nhà khoa học tại viện nghiên cứu ung thư London chia sẻ họ vừa phát triển một liệu pháp điều trị mới với khả năng tác động và tiêu diệt các tế bào ung thư trong khi vẫn giữ hệ miễn dịch ổn định. Trong giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá độ an toàn của liệu pháp có 1/4 số bệnh nhân ở giai đoạn cuối ghi nhận các khối u dừng tiến triển, thu nhỏ hoặc biến mất hoàn toàn.

Để có được kết quả tuyệt vời này các nhà khoa học đã chỉnh sửa gen của virus RP2 (nhánh của virus herpes simplex) rồi sau đó tiêm trực tiếp virus này vào các khối u làm cho chúng bị nổ tung từ bên trong. Ngoài ra nó còn giúp chặn protein CTLA-4 gây ức chế hệ miễn dịch, qua đó giúp cơ thể có thêm cơ hội chống chọi lại với ung thư. Không chỉ có vậy con virus này còn sản sinh các tế bào có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động mạnh lên.

Thử nghiệm diễn ra trên 39 bệnh nhân bị các dạng ung thư da, thực quản, đầu và cổ và đã không có thể đáp ứng với tất cả các dạng chữa trị khác. Sau khi tiêm virus được biến đổi gen các nhà khoa học theo dõi các chỉ số trước và sau khi thực hiện liệu pháp và thấy những thay đổi tích cực trong môi trường miễn dịch vi mô xung quanh khối u. Hầu hết các phản ứng phụ của liệu pháp cũng rất nhẹ nhàng, có thể chỉ bị sốt, ớn lạnh hay mệt mỏi, không hề có phản ứng nào quá nghiêm trọng cần đến sự hỗ trợ y tế cả. Cá biệt có bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối ở tuyến nước bọt mang tai, đang phải nhận chăm sóc cuối đời nhưng khi dùng liệu pháp này đã loại bỏ được hoàn toàn các khối u. Hiện anh này đã hết ung thư được 2 năm và quay trở lại làm nghề xây dựng như trước khi bị bệnh.

Theo lời của người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư về các liệu pháp chống ung thư sinh học Kevin Harrington, thì tỷ lệ phản ứng tốt như thế này là 1 điều hiếm gặp, nhất là ở nhóm ung thư giai đoạn cuối khi các liệu pháp khác đã bó tay không thể hỗ trợ được nữa.Các nhà khoa học rất thận trọng trước kết quả ban đầu này, nhưng họ cũng rất lạc quan về việc dùng virus biến đổi gen để tấn công trực tiếp các khối u và nhất là khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để chống lại ung thư như vậy.

Nghiên cứu này cũng vừa được giới thiệu tại ESMO, Hội nghị của Hiệp hội chống ung thư y tế châu Âu và nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiến hành các bước tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng trong thời gian tới.

Tham khảo ICR
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 nghiên cứu tuyệt vời có thể cứu sống rất nhiều người 😍. Nay phương đông mình kêu là lấy độc trị độc 👍👍👍👏👏👏
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@llllyllllr Ông lại thòng cái câu muôn đời không sai. Có cái méo gì không có tính 2 mặt. Thằng bất lực nhg tốt vì chịu khó mở ra đậy vào phải không bạn. Thời nào rồi mà còn Đông i.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@NghiepTranVINA Bạn hãy kê bất kỳ cái đơn nào gọi là tinh túy của thầy lang, tôi cho vài viên nén vừa tiện dụng vừa dễ bảo quản, dược lý mạnh hơn nhiều. Mấy ngàn năm nhg nói đúng là dân gian chứ Đông y sắp mất tích rồi.
@ussh999 Chính thím nói điều “muôn đời k sai” thì tại sao lại phủ nhận ý kiến of e nhỉ?
saomai1985
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tuyệt vời
Anh em cố gắng bị sùi mào gà 1 lần nhé =))
vung_levan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thienvk luyên thuyên, đây là virus herpes simplex gây bệnh ngoài da bình thường, không nguy hiểm. Còn sùi mào gà là virus HPV, nguy hiểm hơn nhiều
@thienvk hsv khác hpv mà ba. Hsv nhẹ hơn
@thienvk hpv có nhiều loại, cũng có vài loại hpv gây bệnh K nhé
Liaison
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thienvk Bác có cần cố gắng không
leegan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tin tốt lành!
Ăn tạp, nhiều hoá chất độc hại, ăn phải hạch động vật, rượu chè, thuốc lá, thức đêm quá nhiều là các nhân gây ung thư. Nên ăn nhiều rau, hoa quả. Hạn chế ăn thịt và thực phẩm lên men.
@Bạch Vân Đạo Nhân bớt xàm đi thím,, khi6ng khí xung quanh toàn chất độc cây tự trồng cũng ko né được, nguồn nước mưa còn ô nhiễm thì thím né đường nào? bớt lố đi thím. chỉ có tăng hệ miễn dịch để nó xử lý ung thư và dịch bệnh thì may ra.
@ragefighter Làm gì nghiêm trọng như bạn nghĩ. Nước mưa gần các nhà máy có nhiều khí thải mới ô nhiễm nhé. Không khí ô nhiễm thì người chết trước cây cối rồi. Hoa quả- rau củ chỉ sợ thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng thôi.
@Bạch Vân Đạo Nhân Chủ yếu VN ung thư nhiều, chứ Mỹ mà tìm ng bị ung thư khó hơn tìm đc vàng nữa 😁
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân Có thật không. Bạn tưới ure xong mai hái rau ăn luôn xem sao nhé.
Tuyệt vời
Đọc bài này làm mình nhớ đến phim 'I am leagend'.
datmacom
TÍCH CỰC
2 năm
Bước đột phá cho ngành y. Hi vọng có thể sớm nhân rộng ra thế giới
Macole
ĐẠI BÀNG
2 năm
@datmacom Chả bao giờ có 1 loại thuốc trị khỏi ung thư hoàn toàn nếu có nó sẽ bị mua lại và vứt vào két sắt
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
Nhớ không nhầm những năm 70 đã có nghiên cứu thể ăn khuẩn dùng diệt vi khuẩn và tế bào ung thư nhg tác dụng chậm nên sau chuyển qua dùng kháng sinh hết vì dược lý mạnh, tác dụng nhanh.
Hướng nghiên cứu này có vẻ gần giống. Nhưng nó không tự tìm tế bào ung thư được mà phải tiêm trực tiếp. Như vậy không thể điều trị giai đoạn sớm được.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@ussh999 Sao mà kháng sinh giệt dc virus và ung thư v ?
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@tamle_o Ý mình là cách điều trị kết trong nghiên cứu những năm 70. Và nó đã thất bại. Vấn đề lớn nhất của ung thư là phát hiện sớm. Nhiều khi giai đoạn 2 rồi còn phải lấy mẫu trực tiếp đi thử mới biết đc.
Một bộ máy mà bất kỳ thứ gì cũng có thể bung thì chữa vào mắt. Nguy cơ ung thư thì ngày càng nhiều. Tương lai nuôi cấy tế bào gốc hoặc Cyborg khả quan hơn.
Mấy con virus được biến đổi gien để xâm nhập đặc hiệu và phá vỡ tế bào ung thư từ bên trong được gọi là "oncolytic viruses". Onco- là ung thư còn lytic là ly giải. Phương pháp này đúng là rất hiệu quả mà sao vẫn chưa thấy được chấp thuận trong trị liệu. Nhược điểm của phương pháp này cũng y như vaccine dùng virus vector (Astra Zeneca) là dùng càng nhiều càng giảm hiệu quả vì mỗi lần đưa vào cơ thể lại sinh ra kháng thể nhiều hơn để chống lại nó. Nếu lượng kháng thể đủ lớn thì virus sẽ bị trung hòa ngay khi được chích vào cơ thể và không còn khả năng tiếp cận tế bào ung thư.
@Hiệp K Mỗi năm y học mỗi tiến bộ, người ta cải tiến dần sao bạn biết hết được, chẳng hạn ngày xưa làm gì có virus biến đổi gen
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@tjmban8phuong Chúng ta có quyền hi vọng. Nhg ý kiến của người có chuyên môn thì từ hãy phản biện. Có những vđ mang tính nguyên lý thì đột vào quan tài. Đi tìm nguyên lý khác nhé.
@ussh999 Bác đúng lãng xẹt .. cũng nguyên lý đó .. nhưng 10 năm trước ko làm được , ko có nghĩa là 10 năm sau ko làm được .. giống như nói dĩ độc trị độc .. cũng có cả vài chục cách thực hiện khác nhau rồi ..
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@tjmban8phuong Độc trị độc là giải pháp không phải là nguyên lý bác ạ. Hướng nghiên cứu dựa trên nguyên lý cũ thì càng về sau tiềm năng càng hẹp. Muốn đột phá thì phải tìm ra nguyên lý mới.
Mấy bác cố làm vào, ít bửa Trung Quốc nó lại xảy ra con gì thì em nhờ. Bên nớ k chế tài tụi nó làm mấy thứ ba đầu sáu tay sợ vl
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
vừa r hiệp hội ung thư châu âu cũng thông báo cái j đột phá đó mà quên r
Một hướng đi nữa cho phương pháp trị ung thư.
Nhưng cá nhân nghĩ sẽ còn rất lâu để ứng dụng.
mRNA cũng mới chỉ thử nghiệm trị ung thư trên số ít thôi.
Quá tuyệt vời
bxv5238
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tuyệt vời
X51
TÍCH CỰC
2 năm
Tuyệt vời <3
Thật tuyệt khi nghe được 1 tin đột phá về y học
Mong nghiên cứu này thành công, sẽ cứu được rất nhiều người, thực sự chữa trị K hiện tại rất cực khổ và gian nan, có nhiều người vì không chịu được nên đã dùng điều trị và chấp nhận sống chung với nguy cơ tái phát hic
Carl
CAO CẤP
2 năm
Có khi nào kết hợp lại thành tế bào zombie không ta.
@Carl thực ra tế bào un thư là zombie rồi. nó là tế bào bị lỗi xảy ra trong lúc nhân bản và nó cứ tự phát triển hút chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng chết tế bào xung quanh, do nó là tế bào cơ thể nên hệ miễn dịch sẽ bỏ qua ko diệt, chứ mà hệ miễn dịch ra tay là bay hết ung thư. nên khoa học tìm cách kích hoạt miễn dịch cơ thể tần công tế bào ung thư.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@ragefighter Có hướng đi khả quan hơn nhg thời điểm này vẫn vô cùng khó. Đó là chỉnh sửa gen.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019