5 Lý do bạn không nên đọc sách trên Ipad

Wishley
26/9/2022 8:33Phản hồi: 226
5 Lý do bạn không nên đọc sách trên Ipad
Khi có một chiếc Ipad hay một chiếc máy tính bảng nói chung, chúng ta thường tận dụng nó để làm rất nhiều thứ từ học tập, làm việc tới giải trí. Và đọc sách trên Ipad cũng là một sự lựa chọn của rất nhiều người thay vì mua một chiếc máy đọc sách chuyên dụng chỉ để đọc. Nhưng theo quan điểm cá nhân, mình khuyên là “Hãy mạnh dạn đầu tư hẳn một chiếc máy đọc sách thay vì đọc trên ipad” và dưới đây là 5 lý do chính.



1. Kém hiệu quả

Thứ nhất là việc đọc sách trên Ipad thường kém hiệu quả vì chúng ta sẽ rất dễ bị sao nhãng bởi các ứng dụng hấp dẫn khác như game, netflix hay mạng xã hội. Ví dụ như khi bạn dự định mở ipad lên để đọc sách và khi màn hình hiện lên thì đập vào mắt bạn là ứng dụng Youtube màu đỏ nổi bật. Nó sẽ làm bạn bị kích thích phải mở nó lên để xem có video nào mới từ những người mình theo dõi không hay bạn nhớ ra là “ah hôm qua mình đang xem dở một bộ phim trên Netflix, giờ mình sẽ xem nốt”. Và thế là thay vì tìm ứng dụng kindle hay ebooks để đọc, bạn lại mở Netflix lên để xem.


Hay như khi bạn đang đọc sách trên Ipad thì có thông báo tin nhắn từ messenger đổ xuống. Sẽ rất khó để bạn cưỡng lại việc mở nó lên để xem ai nhắn cho mình và một khi đã mở nó lên rồi bạn sẽ lại bị kích thích phải trả lời ngay. Và khi bạn kịp nhận ra thì mình đã dừng đọc sách hơn 30 phút rồi. Lúc này, bạn sẽ không còn hứng thú để quay lại đọc tiếp nữa.
ipad netflix.jpeg

Các ứng dụng hấp dẫn trên Ipad sẽ dễ khiến bạn sao nhãng

Tất nhiên là bạn có thể chọn cách để chế độ tập trung trên Ipad, nghĩa là chỉ cho phép các ứng dụng nhất định được phép active nhưng khả năng cao là không phải lúc nào bạn cũng chủ động cài đặt chế độ đó trước khi đọc và sự sao lãng lại tiếp tục diễn ra.

Đọc sách trên máy đọc sách sẽ sẽ giúp bạn tránh được những sự sao nhãng phía trên. Nó không tích hợp các ứng dụng khác nên sẽ giúp bạn tập trung hơn. Do đó, sẽ đọc được nhiều hơn. Ah thực ra thì bạn vẫn có khả năng lướt web trên máy đọc sách nhưng thường là vạn bất đắc dĩ bạn mới phải dùng nó. Việc bạn lướt web trên máy đọc sách giống như việc bạn dùng điện thoại cục gạch để nhắn tin vậy. Rất hạn chế và mất thời gian.

2. Không tối ưu cho việc đọc

Lý do thứ 2 bạn không nên đọc sách trên Ipad là nó không tối ưu cho việc đọc, đặc biệt là khi bạn đọc sách trong một thời gian dài trên 30 phút. Ipad thường rất nặng, như chiếc ipad Air 2 của mình, nó nặng gấp gần 3 lần chiếc kindle paperwhite mình đang sử dụng. Hay với chiếc ipad mini nhẹ nhất của Apple thì nó cũng nặng gấp rưỡi một chiếc máy đọc sách. Điều này tưởng chừng như không có sự khác biệt nhiều khi bạn cầm chúng ở trên tay nhưng khi khi bạn giơ chúng lên để đọc trong một thời gian dài thì sẽ có sự khác biệt rất lớn, nhất là khi bạn thường nằm để đọc sách. Nếu bạn nằm để đọc hay xem trên Ipad thì chỉ tầm 5, 10 phút là đã thấy mỏi tay rồi, còn với máy đọc sách thì bạn có thể nằm đọc hàng giờ.


iPad-chay-hang-truoc-dip-mua-sam-cuoi-nam-The-Pixel2-1024x573_03022022212031.jpeg
Ipad thường nặng hơn khá nhiều một chiếc máy đọc sách

Công nghệ đèn nền cũng là một sự khác biệt rất lớn, nếu như Ipad hay các thiết bị điện tử LCD nói chung sử dụng công nghệ đèn chiếu sau thì máy đọc sách kindle sử dụng công nghệ đèn chiếu trước. Mình sẽ không đi sâu vào chi tiết vì mình cũng không rõ về kỹ thuật nhưng bạn có thể hiểu đơn giản việc đọc trên máy đọc sách giống như bạn đọc sách giấy thông thường với chiếc đèn bàn hỗ trợ ánh sáng bên cạnh còn bạn đọc trên Ipad giống như có thêm một chiếc đèn pin chiếu thẳng vào mắt bạn khi đọc. Tất nhiên là nó không tới mức như vậy nhưng đó là ví dụ để bạn dễ hình dung tại sao đọc trên Ipad hay điện thoại lại hay bị mỏi mắt và không tốt cho mắt.

3. Nhanh hao pin

Thực ra bản thân việc đọc sách trên Ipad không tốn quá nhiều pin mà chính việc bạn sử dụng các tác vụ nặng khác như chơi game, xem phim làm tiêu hao pin của Ipad một cách nhanh chóng và khi bạn muốn đọc sách thì nhiều khi pin đã cạn. Thế là bạn lại phải sạc và từ bỏ luôn việc đọc.

Quảng cáo



Còn với máy đọc sách, cụ thể như kindle được Amazon quảng cáo là dùng được tới cả tháng nếu như đọc 30 phút mỗi ngày và từ trải nghiệm thực tế với chiếc kindle paperwhite của mình thì cũng dùng được tới hai, ba tuần. Bạn có thể mang máy đọc sách đi du lịch hàng tuần mà không cần mang theo dây sạc.

iPadPro_Lifestyle-Gaming-PRINT-1--56a532165f9b58b7d0db6c6d.jpeg
Chơi game trên Ipad làm hao pin một cách nhanh chóng

4. Không thoải mái khi đọc nơi công cộng

Hãy thử tưởng tượng bạn đang ngồi xe buýt và lôi chiếc Ipad to kềnh ra đọc. Chẳng ít thì nhiều bạn sẽ khiến những người xung quanh chú ý tới bạn. Việc nghĩ tới có người khác đang nhìn mình sẽ khiến bạn không thoải mái và bị mất tập trung khi đọc. Còn với máy đọc sách, nó chỉ giống việc như bạn lôi một chiếc điện thoại ra để lướt mạng như bao người khác, sẽ không ai để ý tới bạn.


Chưa kể, các máy đọc sách được thiết kế để tối ưu cho việc đọc ngoài môi trường với khả năng chống nước hay chống loá. Bạn có thể dễ dàng đọc trong môi trường ánh sáng mạnh hay khi bị dính nước cũng không vấn đề gì. Còn với Ipad khi đọc ngoài trời thường bị loá, rất khó đọc hay khi dùng bạn luôn phải cẩn thận sợ va đập, sợ dính nước. Tất cả làm cho trải nghiệm đọc của bạn không thoải mái.
Kindle-versus-iPad-screen-1080x675.jpeg
Ipad thường bị loá khi đọc ngoài trời

Quảng cáo



5. Không kích thích thói quen đọc

Điều này thực ra là hệ quả của 4 lý do mình đã đề cập. Khi việc đọc trên Ipad làm bạn dễ sao nhãng, bạn sẽ chán đọc. Khi việc đọc trên ipad làm bạn nhanh mỏi mắt, mỏi tay, bạn sẽ không muốn đọc lâu. Khi đang đọc mà Ipad hết pin, bạn sẽ không muốn phải chạy đi tìm sạc để đọc tiếp. Và khi cảm thấy không thoải mái khi phải lôi Ipad ra đọc ở nơi công cộng, bạn sẽ có xu hướng lướt điện thoại thay vì đọc sách. Như vậy, sẽ rất khó để bạn duy trì được thói quen đọc sách nếu chọn đọc trên Ipad.


Tất cả những hạn chế kể trên của việc đọc sách trên Ipad sẽ chỉ rõ ràng khi bạn đọc sách nhiều và hay đọc khi di chuyển. Còn nếu mỗi ngày bạn chỉ dành 10, 15 phút để đọc sách hay thường đọc các sách có hình minh hoạ, các sách chuyên ngành thì việc đọc trên Ipad sẽ là một trải nghiệm tốt hơn. Và nếu bạn đang muốn tạo thói quen đọc sách thì việc suy nghĩ mua một chiếc máy đọc sách chuyên dụng là điều đáng cân nhắc.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình. Bạn có ý kiến gì hãy bình luận xuống phía dưới nhé. Hãy subscribe kênh youtube và follow mình trên tinhte để không bỏ lỡ các bài viết khác của mình. Hẹn gặp lại bạn lần sau!
226 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hiện tại nên mua loại nào OK nhất bạn
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@Đầu Tư Thông Minh Kindle manga là chuẩn. Ppw đọc truyện tranh đôi khi bị lỗi, 1 trang nó chia nhỏ làm 4
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i Tùy chứ. Sách giấy đòi hỏi có kệ sách, đôi khi nặng và cồng kềnh.
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@Minh Anh12 File pdf có 2 dạng, hình và chữ. File chữ có thể scale tương tự file doc trên máy tính (thao tác trên máy đọc sách kobo khá phức tạp), còn kindle gần như là làm không được. Vấn đề pdf trên ebook reader có nhiều cái để nói lắm, vài chử trên đây không thể diễn tả cho các bác rõ được
@thanh_satria kindle paperwhite đọc ngon lắm bạn ơ,
Sáng mới bàn luận với một bác giờ có video luôn rồi
Cười ra nước mắt
@Cường Vui Vẻ @Cường Vui Vẻ
Tinhte nghe lén bác rồi
@Cường Vui Vẻ Cuhiep đang theo dõi bạn.
Weißfang
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thực ra người dễ sao nhãng thì có đọc trên kindle cũng dễ sao nhãng thôi. Netflix, youtube, notifications không có trên màn hình thì cũng ở xung quanh bạn. Mình thì không phủ nhận lợi điểm của mđs, mình thì cái nào với tay tiện thì đọc cái đấy. Vậy mới đọc nhiều được.
@vicktorbui @vicktorbui
Rèn luyện tâm trí? Kiểu gì, có cách tối ưu hơn ko dùng, mắc mớ gì chịu khổ với suy nghĩ rèn luyện tâm trí, rồi rèn bao lâu thì tâm trí mới được như thế.
Coonghy
TÍCH CỰC
2 năm
@KeniVinh “ Như muốn bỏ 1 thứ gì đó thì tốt nhất là chủ động ném chúng khỏi tầm mắt.”
Ý bác là muốn bỏ gái thì ném nó qua 1 bên nhưng mà ra đường thì quá trời gái luôn thì sao bỏ đc bác, bác biết ae chúng tôi mê gái mà
@KeniVinh Muốn xao nhãng thì kiểu gì cũng xao nhãng được. Không netflix thì youtube, ko thì nhạc, ko thì người đi qua lại, ko thì con chim hót, không thì có thằng ngu đang chửi. Tất cả đều có thể làm xao nhãng thôi. Tốn quá nhiều tiền mua các loại thiết bị vì cái này gây xao nhãng cái kia không. Cầm cái kindle đọc xong điện thoại thì vẫn kề bên, có ai nhắn tin cũng đọc thì cũng như không. Tôi đọc trên ipad hơn năm nay, trước kia tôi dùng kindle nhé (6 đời kindle), tôi đọc năm nay là được tầm 25 quyển sách rồi (cuối năm chắc vẫn theo kế hoạch là 30 quyển), các năm trước đọc trên kindle cũng tầm 30 quyển. Thế vậy là do tôi xao nhãng hay kindle ít xao nhãng so với ipad? Do cái cách sử dụng thôi, đừng có thần thánh hóa cái thiết bị.

Ngoài ra, rèn luyện tâm trí để tập trung không phải là chịu khổ, nó là một loại năng lực để rèn luyện. Không phải vô cớ mà có những thuật ngữ và quyển sách cùng tên nó lại nổi tiếng đến thế: Deep Work. Trong sách đó, tác giả không hề bảo là hãy ném ipad đi, mua kindle, tác giả nói: hãy bỏ qua tất cả những gì gây xao nhãng và tập trung vào công việc của bạn.

Thêm nữa, việc phản hồi comment như của bạn là một hành động tôi thấy xao nhãng vì nó ko tạo ra giá trị. Nên thôi, khỏi rep.
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@Weißfang Đúng vậy, mình chọn mds thay vì mtb đơn giản là nó đỡ mỏi mắt
maxymono
ĐẠI BÀNG
2 năm
thích máy đọc sách và đem ra nắng dùng, nên mua 2 cái 1 của kobo và 1 cái của boox. Cứ đọc là thành thói quen, ngày k đọc là không chịu được
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@maxymono Có điều kiện thế bác, 2 cái đó khác nhau thế nào mà bác phải sắm cả 2 vậy?
maxymono
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Lợi BP bác hỏi thế thì khó trả lời, tại nghiện nên mua cho đỡ nghiện vậy. Ở hộ kindle hay hội máy đọc sách có ông sưu tầm cả chục con máy
Đọc sách giấy là ok nhất.
@duchaitp em thì đa phần đọc sách tren kindle, nhưng 1 năm vẫn phải mua 1- 2 quyển sách giấy. cảm giác hít hà sách mới nó Phê.ê. ê. .ê .ê
@Dương Quang Thế Cái mùi gây nghiện 😁
@duchaitp Mùi sách mới nó cũng giống như mùi lúc lần đầu tiên với người yêu cũ ấy. Nhớ mãi, ko phai!
@-KhangThien- Từ từ quen mùi là phai thôi 😆
hai tmt
TÍCH CỰC
2 năm
Hợp lí...
máy đọc sách tối ưu cho việc đọc là điều không phải bàn cãi, nhưng đang có iPad mà mà không nên đọc vì những lý do trên thì nghe thật buồn cười 🤔

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBoobsBerry HétLa |
@flower_cutter tui xài kindle fire được ko bạn, nó là tablet kiểu android ak chứ ko thuần máy đọc sách
march3090
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Thiệu Vĩ Khang Manga đọc đâu chả đc, ít chữ mà, đọc sách, tài liệu mới nói.
@unghoangnguyen Kindle fire thì khác gì ipad đâu bạn. Phải là Kindle Paper white, màn e-ink mới khác biệt.
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@unghoangnguyen Kindle fire là máy tính bảng. Máy đọc sách khác biệt ở chỗ màn hình kìa, công nghệ khác. Tốt cho mắt hơn
dùng sách giấy nhá.

5 lý do ko nên dùng máy đọc sách :

1. Kém hiệu quả

2. Không tối ưu cho việc đọc

3. Nhanh hao pin

4. Không thoải mái khi đọc nơi công cộng

5. Không kích thích thói quen đọc.
Cười ra nước mắt
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
@tvnh.lsd khoe thì nên làm bài review hoặc post facebook. sợ nhất mấy ông áp đặt suy nghĩ ko nên dùng cái này cái nọ.
càng biết nhiều và dùng nhiều thì người ta thấy mỗi người mỗi nhu cầu.
ipad có thế mạnh riêng, split màn hình, tra cứu, take note dễ, ô nào có ipad rồi thì có thể đọc sách trên đó
sách giấy cũng ko thể thay thế đc.
@rassen Khoe cái đếch gì? MĐS tầm 1tr, 1,5tr là có con ngon rồi. Bữa mình bán con PPW Gen4, 10th 32GB có 1.6tr. Khoe mấy con đó cho ai xem?
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
@thanh_nhan Ko phải khoe giá trị. Mà khoe trải nghiệm. Mình đọc ereader nó mới trọn trải nghiệm ko như ipad.

Tương tự như đọc sách. Cuốn sách chắc max 500k nhưng thấy nhiều ô đọc ít sách lại rất hay lên đời với mấy ô ko đọc sách.

Có thể search lại các topic cũ, có ô nào đọc sách ngồi chê mấy ô xem film hay truyện tranh.

Vớ vẩn vãi

Đây nhé, trong khi tôi đọc novel xong chỉ muốn nó chuyển thể lên film để xem 😆

Vì sao mình thích đọc sách hơn là xem phim: https://tinhte.vn/thread/vi-sao-minh-thich-doc-sach-hon-la-xem-phim.3482832/
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@thanh_nhan Tầm đó con nào ngon bác giới thiệu tớ với, mới bỏ 4 củ ra xót ruột quá.
cho anh em nào đang có ipad, cần đọc thì cứ đọc thôi anh em 😁
metadata
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuhiep chính xác rồi. Như chủ topic nói thế khi cần đọc sách mà không có máy đọc sách mà chỉ có ipad thì khỏi đọc hả?
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@cuhiep Chủ tịt ít khi còm mình like lắm nha. Thích đọc thì đọc điện thoại như em cũng được, up hết sách lên google sách được 500 quyển. Down về máy xài bật nền đen màn oled để ít sáng nhất đọc cũng sướng chán rồi, ngồi trà đá cũng lôi ra đọc được mắc gì cứ phải máy lọ máy chai. Ai có gì xài nấy
ông này nhiều lý do quá, theo ông ắt đắc đạo, có gì xài nấy
Ôi, tôi vẫn đọc
kub4undre
TÍCH CỰC
2 năm
Mình vẫn fan sách giấy
Mặc dù thỉnh thoảng vẫn đọc ebook lậu bằng BB
@kub4undre Lần đầu mình đọc Anh hùng xạ điêu và Thần điêu đại hiệp là trên Nokia E71.
Bác thử so sánh với iPad Pro xem sao ạ !!
@Apple Love Paradise so nó cũng thế thôi, mình ngoại trừ đọc manga mới xài ipad pro chứ đọc sách cầm ipad ko bao giờ đọc dc quá 10 trang , mds thì 2 ngày hết 1 cuốn 300trang
Tóm lại nên mua một chiếc máy đọc sách!
truongan9393
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình nghĩ bạn nên bớt đọc sách self-help lại. Bạn bị nhiễm quá rồi. Mình vẫn đọc sách trên điện thoại. Không cần kindle, không cần ipad. Người lười đọc sách thì để 10 cái kindle từ phòng khách đến toilet vẫn không đọc.
Mình thích đọc hồi ký, tiểu thuyết và một số sách khoa học. Hay đọc trên waka, giá khoảng 300k/năm. Ít lựa chọn hơn sách giấy nhưng đủ một tuần một quyển.
@truongan9393 bạn rất ổn áp
trkgncmg
ĐẠI BÀNG
2 năm
@truongan9393 Chuẩn bạn ơi, muốn nhỏ gọn cầm cái đt đọc còn sướng hơn .
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
Nên thêm bài lý do ko nên đọc sách trên thiết bị đọc sách nhé 😆

1. sao nhãng, để Focus mode là hoàn toàn có thể đọc sách ko sao nhãng trên iPad
2. thế nào là tối ưu? chỉ tương đối, dịch thuật trên ipad + tra cứu tiện hơn trên máy đọc sách, ipad còn có màu, các graphic render màu thì ăn đứt máy đọc sách
3. pin con nào chả hao, ipad là thiết bị đa mục đích hiển nhiên hao pin hơn, đọc sách giấy đi, sẽ ko hao pin
4. ipad mini size nhỏ đọc tốt nhé, rất tiện
5. máy đọc sách với mình cũng tệ hại, ko kích thích thói quen đọc sách

-> nôm na đọc sách giấy vẫn là ngon nhất, thêm cái máy đọc sách là ngớ ngẩn nhất mình từng thấy.
mấy ô mua rồi cứ vẽ ra cho nó khác biệt với ipad thôi.

đọc sách giấy có mấy điểm như sau:
1. bỏ thói quen xấu khi cắm mặt vào thiết bị điện tử mọi nơi (cả ipad lẫn máy đọc sách đều dở như nhau)
2. bỏ thói quen tra từ liên tục + sao nhãng trên cả 2 thiết bị
3. thiết kế bìa sách là 1 dạng sưu tập, có những cuốn mua đc về rất có giá trị, ko như file mềm vớ vẩn copy đc
4. cầm sách giấy lật từng trang, đánh dấu, dùng chữ viết tay để note vẫn là cảm giác vô cùng khác với máy đọc sách.
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
@tvnh.lsd Gõ chữ ipad còn sai thì tuổi gì đi phán 😃) trong topic này khối người vẫn đọc ipad và mắt ko lòi như mắt bạn. Nên ngưng áp đặt dùng máy đọc sách là chân ái.
hthien2872
ĐẠI BÀNG
2 năm
@rassen bạn từng dùng máy đọc sách chưa nhỉ?
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@rassen Ngón tay có ngón ngắn ngón dài gõ sai chính tả bt mà bạn ơi, chỉ là thấy bạn ko có điều kiện được cầm cái máy đọc sách mà phán thấy thương cho bạn thôi 😁 , chứ mắt của bạn mà :D , chỉ muốn nói bạn là chưa sài thì đừng có phán bừa 😃 . Đừng lan truyền sự ngu dốt của mình cho mọi người 😃
rassen
TÍCH CỰC
2 năm
@tvnh.lsd Bạn tự bịa ra mình chưa từng xài đúng k. Ở trên nói rõ có xài rồi. Còn bạn nên thương bản thân còn hơn, vì bịa đặt nó khó dạy lắm
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
Biết là Kindle xịn nhưng mà nghĩ tới giá của nó nhiều khi cũng vằng nửa giá cn iPad lại đắn đo=]]]
hthien2872
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kangtaa1k44 chỉ cần đọc được sách thu mua chi 3/5tr
kangtaa1k44
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hthien2872 tùy nhu cầu mỗi người bác, có người mua mđs cả chục triệu thôi. Phù hợp với mình là được
hthien2872
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kangtaa1k44 nhưng nhìn chung là 1-3tr là quá đủ, hardcord hẵn mua mấy con 10tr. 1-3tr mà viện lí do không mua được máy đọc sách phải dùng iPad đọc thì sau này hại mắt lắm
kangtaa1k44
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hthien2872 chuẩn bạn, mỗi máy đều dành cho nhu cầu sử dụng khác nhau
Bỏ đọc sách lâu oy
cothach
TÍCH CỰC
2 năm
Không có tiền mua máy đọc sách thì có gì xài nấy, hay bỏ thú vui?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019