[Nghiên cứu] Người thức khuya dễ mắc bệnh tim, tiểu đường hơn

Lê Q Khánh
27/9/2022 3:30Phản hồi: 53
[Nghiên cứu] Người thức khuya dễ mắc bệnh tim, tiểu đường hơn
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers đã tiến hành một nghiên cứu về sự khác biệt trong quá trình trao đổi chất giữa những người đi ngủ muộn (cú đêm) và những người dậy sớm (chim sớm), nhận thấy những người thức khuya có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Type 2 và bệnh tim cao hơn.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những người đi ngủ trễ thường có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn thần kinh cao hơn. Một nghiên cứu lớn theo dõi nửa triệu người trong gần bảy năm cho thấy “cú đêm” có nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với người dậy sớm. Ngoài các yếu tố xã hội và hành vi, chẳng hạn như ăn uống hoặc tập thể dục không đều đặn, có thể dẫn đến sức khỏe kém ở “cú đêm”, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu những người thức khuya có sự khác biệt cơ bản về trao đổi chất so với những người dậy sớm hay không. Nghiên cứu mới này giải quyết câu hỏi cụ thể đó với 51 tình nguyện viên, chia đều giữa “cú đêm” và “chim sớm”.

Tất cả những người tham gia đều ở độ tuổi ngoài 50 và có lối sống tương đối ít vận động. Tất cả họ đều không mắc bất kỳ bệnh nào như tiểu đường hoặc ung thư, tuy nhiên, họ được xếp vào nhóm mắc hội chứng chuyển hóa nhẹ. Điều này có nghĩa là họ có các triệu chứng như huyết áp cao, tăng đường huyết lúc đói hoặc có vòng eo lớn.

nightowls_1.jpg
Quần thể này được theo dõi chặt chẽ trong một tuần để theo dõi hoạt động thể chất trước khi thực hiện các kiểm tra về trao đổi chất. Các xét nghiệm đo cách cơ thể xử lý chất béo và carbohydrate thành năng lượng. Kết quả cho thấy những người dậy sớm nhạy cảm hơn với insulin và chuyển chất béo thành năng lượng tốt hơn so với những người thức đêm. Ngược lại, những “cú đêm” phụ thuộc nhiều hơn vào việc xử lý carbohydrate để tạo năng lượng và có dấu hiệu kháng insulin.

Các nhà nghiên cứu kết luận những khác biệt về trao đổi chất này có thể khiến “cú đêm” dễ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2 hơn. Tuy nhiên, có một số lưu ý. Nghiên cứu không thể trả lời rõ ràng liệu những người thức đêm tự bản thân họ đã có những khác biệt về trao đổi chất này hay không. Theo dõi hoạt động một tuần trước các xét nghiệm cho thấy những dậy sớm hoạt động thể chất nhiều hơn về tổng thể so với những thức khuya. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu sự khác biệt về trao đổi chất giữa hai nhóm chỉ đơn giản là sự khác biệt trong hoạt động thể chất. Hay, hoạt động thể chất có lợi hơn về mặt trao đổi chất khi thực hiện vào buổi sáng so với ban đêm?

Do đó, cần những nghiên cứu sâu hơn để kiểm tra mối liên hệ giữa thời gian sinh học, bài tập thể dục và sự thích ứng với quá trình trao đổi chất để xác định xem tập thể dục sớm hơn trong ngày có mang lại lợi ích sức khỏe lớn hơn hay không.


Theo The Physiological Society.
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dat225
TÍCH CỰC
2 năm
Khỏi cần nghiên cứu cũng biết.
@dat225 thức khuya là thay đổi nhịp sinh học tự nhiên rồi bạn ha.
Trước mình cũng hay ngủ trễ, tầm 11-12h mới ngủ, giờ may có bé con nó học mẩu giáo phải đưa nó đi sớm, nên giờ 9h tối là ngủ rồi, sáng dậy sớm lo chở bé đi học hihi
hemshop
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thế mấy bướm đêm thì sao nhỉ?
@hemshop Tụi nó k bị tiểu đường mà bị sâu răng
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Làm cái phòng tối r thức khuya dậy trễ thì cơ thể biết quái nào dc
Macole
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tamle_o Quan trọng là ánh sáng thôi, chứ cơ thể ko phân biệt ngày đêm. Những người ở bắc cực thì ngày cũng như đêm mà họ có chết đâu
Mấy nay mình ngủ cũng sớm hơn nhưng thức dậy sớm quá cũng làm mình hơi mệt, thức rồi khó vào giấc ngủ đc nữa
Tập thể dục buổi đêm chỉ có xxx. 😆 Trước mình cũng hay thức muộn, nhưng giờ toàn 11h là ngất rồi. Sáng dậy 5h30 để đi làm rồi.
jimbo89
TÍCH CỰC
2 năm
cái tiêu đề hại não thực sự, bó tay, nắn nót câu chữ chút cho chuyên nghiệp dùm
Mắc ói quá
Hvtuan51090
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xin hỏi chút. Do tính chất công việc nên mình phải ăn cơm muộn (khoảng 9h tối), ngủ muộn khoảng 0h, sáng cũng dậy muộn hơn mọi người (khoảng 8h). 1 ngày cũng ngủ đủ 8 tiếng. Thì lấy mốc nào để tính là ngủ sớm hay ngủ muộn?
@Hvtuan51090 theo em thì trước 0h là ok nhất, em thấy các bạn em thức khuya lướt tiktok xem phim đến 2 3h sáng, xong sáng 8h đi làm.
toidang
TÍCH CỰC
2 năm
@Hvtuan51090 không sao bác ơi, bác sinh hoạt theo kiểu múi giờ khác là được rồi.
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@Hvtuan51090 Cái mấu chốt của cái nghiên cứu này là tập mẫu đã sẵn những người 50 tuổi ít vận động tức là điều kiện cần để bệnh rồi, điều kiện đủ nữa là ăn uống ko lành mạnh, thức đêm… bạn thức đêm mà bạn ngủ ngày đủ tiếng và có tập luyện thì đêm là ngày bạn yên tâm
Macole
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaiduy911 Giờ là tương đối thôi có mấy nước châu Âu có thời điểm 8 giờ tối mà mặt trời chưa lặn nữa.
Kayen
TÍCH CỰC
2 năm
Vậy ngủ sớm là khó bịn hơn hả bác
@Kayen chưa thể khẳng định như vậy. chỉ là ngủ trễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn mà thôi.
mình thì hôm nào làm ca ngày thì 23h ngủ, 7h dậy, 17h tập thể dục. Hôm nào làm ca đêm thì 1h sáng ngủ, 5h sáng dậy, 8h sáng về ngủ tip, 17h tập thể dục
KevinGerrard
ĐẠI BÀNG
2 năm
@huynh tri 1996 Do bạn còn trẻ nên chưa cảm nhận đc tác hại. Còn về lâu dài duy trì giờ giấc sinh hoạt như v sẽ k tốt cho sức khoẻ
truongan9393
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KevinGerrard Có nhiều tài xế chạy xuyên đêm đến hơn 60t mới về hưu. Giờ vẫn nhậu ngon lành
@KevinGerrard Do công việc làm ca đêm nên mới vậy chứ mình cũng cố gắng ngủ sớm dậy sớm ấy
KevinGerrard
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thực ra khi bạn còn trẻ, bạn có thể thức thâu đêm suốt sáng mà k có nhiều hậu quả ngay lập tức, cơ thể vẫn còn tốt và bạn cho rằng mình rất khoẻ mạnh, k hề hấn gì, vẫn ăn chơi, nên ai nói cũng k để vào tai. Đợi tới khi tầm 30 trở lên, lúc đó sẽ tự nhận ra và tự thay đổi thôi.
truongan9393
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KevinGerrard Đúng nhỉ. Mình 29t mà thức không thể nào trắng đêm nổi. Trước 26t thì mấy ngày liên tục chơi game vẫn được. Chắc do ít vận động..
KevinGerrard
ĐẠI BÀNG
2 năm
@truongan9393 K phải đâu. Mình là dân thể thao đây mà thỉnh thoảng thức khuya là sáng lên cty lờ đờ k chịu nổi. Thỉnh thoảng mình phá vỡ quy tắc khi đội bóng yêu thích đá khuya thôi, còn lại là 10-10h30 ngủ hết. K tốt và cũng k nên thử thách bản thân mình bằng cách ăn chơi hay thức khuya cho tới khi kiệt sức nữa.
Thức khuya dễ mắc rất nhiều bệnh không riêng tim và tiểu đường
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
2 năm
Các bác ngủ 9h-10pm cho em xin kinh nghiệm, chứ em toàn ngủ lúc 1h-2h, có khi 3h sáng không à, có khi để chạy deadline, thường không ngủ sớm được
truongan9393
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ken Bùi 93 Sắp xếp công việc, không trì hoãn, làm trước khi gần deadline thì tránh được. Thường thì xong công việc sớm cũng yên tâm ngủ hơn.

Đó là điều mình muốn làm. Mình cũng hay ngủ sau 2am, do không kịp deadline!
@Ken Bùi 93 bạn có thể ngủ sớm dậy sớm. ví dụ ngủ 9h, dậy 3h 4h sáng.
chắc giờ em cố ngủ lúc 21h
nguyenngocnb
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình thì ngủ sớm dạy sớm. Tại công việc phải vậy
Rồi cafe giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh tim.
Cười vô mặt
Mình 8h tối ngủ xong 3-4h sáng dậy mở máy làm việc cá nhân rồi 8h sáng đi làm được 3 năm , thức khuya hại lắm
keolac
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nguyenhuynhdinhtan98 Thế là tối bác không nhậu nhẹt, chơi bời gì trong 3 năm à
@keolac ừm, hầu hết chỉ có làm việc với ngủ thôi. Nhậu thì công ty rủ thì vẫn cứ đi thôi. Còn sức khoẻ là còn gỡ được.
donquijote
TÍCH CỰC
2 năm
Vậy người làm ca đêm chắc bệnh hết
@donquijote nguy cơ mắc bệnh của họ cao hơn, nên cần phải tính cả phụ cấp và hỗ trợ cho họ.
Tào lao
@Thực Tế tào lao chỗ nào bạn?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019