Thuốc chống Alzheimer đang thử nghiệm có thể giúp bệnh chậm tiến triển

Hassler
28/9/2022 4:6Phản hồi: 7
Thuốc chống Alzheimer đang thử nghiệm có thể giúp bệnh chậm tiến triển
Hãng dược phẩm Eisai và đối tác của họ là Biogen vừa thông báo dạng thuốc họ đang ở trong giai đoạn cuối cho kết quả rất tốt trong việc giúp giảm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer trên các bệnh nhân tham gia thử nghiệm. Dạng thuốc có tên Lecanemab này được cho là dạng thuốc đầu tiên thực sự làm chậm được căn bệnh sa sút trí tuệ khi thử nghiệm trên phạm vi rộng.

Kết quả của thử nghiệm ở những người trong giai đoạn đầu của bệnh cho thấy trong vòng 18 tháng 27% đã có đáp ứng tốt với thuốc nếu so với nhóm sử dụng giả dược. Lecanemab là 1 trong số rất nhiều dạng thuốc đang được thử để loại bỏ protein amyloid, theo giả thuyết đó là thứ phát triển và lắng đọng trong cơ thể của bệnh nhân và là nguyên nhân chính dẫn đến Alzheimer. Vẫn có 1 số phản ứng phụ không mong muốn như phù não hay chảy máu, nhưng đó chỉ là vài ca đơn lẻ và phản ứng phụ nặng nề như vậy rất hiếm gặp. Trong thử nghiệm trên 1,795 bệnh nhân có 21,3% bị phù não hoặc chảy máu não không có triệu chứng, 2,8% có triệu chứng rõ ràng, trong khi đó ở nhóm giả dược con số này chỉ là 9,3%. Tuy vậy đây vẫn được cho là bước tiến lớn trong việc nghiên cứu cách chống lại căn bệnh này bởi trong nhiều thập kỷ trở lại đây cũng có nhiều nghiên cứu nhưng hầu như đều trong vô vọng do không thể giúp giảm bớt sự suy giảm về trí tuệ ở người bệnh.

Hiệp hội Alzheimer Mỹ chia sẻ họ rất hoan nghênh kết quả này và cho biết đây là nghiên cứu có số liệu đáng mừng nhất trong rất nhiều nghiên cứu họ đã có từ trước đến giờ. Còn các nhà khoa học không tham gia nghiên cứu rất hào hứng nhưng cũng khá thận trọng trong đánh giá kết quả này. Bởi theo họ dù có thấy sự giảm tốc độ suy giảm trí tuệ hay nhận thức ở người bệnh nhưng hiện tỷ lệ này vẫn ở mức thấp. Ngoài ra thuốc cũng không thể phục hồi khả năng não bộ hoặc chặn hoàn toàn sự suy giảm. Việc này phải đợi thêm 1 khoảng thời gian để có thêm số liệu mới đánh giá được khả năng tác động lâu dài của thuốc.

Hiện Lecanemab đang được FDA xem xét theo đường tăng tốc phê duyệt và có thể đến tháng 3 năm sau họ sẽ đồng ý cho Eisai đưa sản phẩm này ra thị trường. Được biết RocheEli Lilly cũng đang phát triển các dạng thuốc tương tự và cũng đang ở trong giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng.


Tham khảo Bloomberg
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tamle_o
CAO CẤP
2 năm
cái này đọc dc từ năm ngoái r
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Trong khi bộ y tế và các công ty dược ở 1 nước nào đó vẫn đang đấu tranh chống thuốc giả, kit giả, thuốc chứa kim loại nặng, quảng cáo láo 😆
anhtuan000
TÍCH CỰC
2 năm
"Tiến triển" có nghĩa là bệnh nhẹ đi hay bệnh nặng lên nhỉ?
Congcu
CAO CẤP
2 năm
@anhtuan000 "tiến" là đi lên, tốt hơn.
wanttolove
TÍCH CỰC
2 năm
vấn đề liên quan đến não hầu như khoa học ko nghiên cứu được gì hết.( ngoại trừ các bệnh nhiễm trùng não) Bị bệnh liên quan não thì xác định hên xui
CaoNhan123
ĐẠI BÀNG
2 năm
Yêu quá
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
"tiến triển" để dùng theo nghĩa tích cực, dùng trong tiêu đề như vậy nghe kỳ kỳ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019