FIFA 23: Lời tạm biệt tuyệt vời của thương hiệu gần 30 năm tuổi

P.W
29/9/2022 4:17Phản hồi: 66
FIFA 23: Lời tạm biệt tuyệt vời của thương hiệu gần 30 năm tuổi
Đáng lẽ ra nếu EA được phát triển tiếp FIFA 24, phát hành vào năm sau, thì series game bóng đá của họ sẽ chạm ngưỡng 3 thập kỷ tồn tại liên tiếp, lâu hơn chính bản thân nhiều người chơi series này ở thời điểm hiện tại. Nhưng sự cũng đã rồi. Sang năm chúng ta sẽ có EA Sports Football Club thay vì FIFA, và FIFA 23 là tác phẩm cuối cùng hãng game Mỹ được phát triển với bản quyền cái tên của liên đoàn bóng đá thế giới.



Và lời tạm biệt của EA đối với FIFA cũng là món quà cho các chị em, khi lần đầu tiên chúng ta có những đội bóng đá nữ cấp câu lạc bộ cũng như đội tuyển. Nếu có theo dõi giải Euro 2022 dành cho môn bóng đá nữ, thì những cái tên như Ella Toone, Nikita Parris của Manchester United, Beth Mead của Arsenal hay Alexandra Popp của Wolfsburg sẽ là những cái tên dần trở nên quen thuộc.

Chỉ số của các chị em tuyển thủ chuyên nghiệp cũng rất cao, xử lý tình huống rất khéo, có đầu tư từ nhà phát triển game, chứ không đơn thuần là dựa trên chỉ số đội hình bóng đá nam rồi hạ chỉ số xuống cho phù hợp với thể lực nữ giới.

Tinhte_FIFA1.jpg


Còn trong khi đó, hẳn anh em sẽ đưa ra thắc mắc, FIFA 23 có bản quyền giải hạng 2 nước Pháp, thế là có Pau FC, vậy là có Quang Hải đúng không? À thì đúng là vậy, nhưng Quang Hải này lạ lắm, giống y hệt như tuyển thủ Việt Nam, khác mỗi cái mặt. FIFA 23 có vẻ làm giống hệt cách của eFootball, lấy một gương mặt mẫu người châu Á rồi áp cho Quang Hải. Vậy là mặt chẳng giống gì cả. Nhưng bù lại chỉ số Quang Hải cũng khá gắt, tốc độ 88, nhưng khả năng kiểm soát bóng thì chỉ ở mức trung bình.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_17-44-59.png

FIFA - Tinhte_2022-09-28_17-52-29.jpg

Không phải ai mua FIFA 23 về cũng để đá Ultimate Team. Nhưng phải thừa nhận, dù có đưa ra những thay đổi trong kết cấu của chế độ Ultimate Team, thay đổi cách chỉ số “gắn kết” của cả đội bóng để game chơi vui hơn, thì đây vẫn là cái hố để hút tiền của người chơi ép thẻ cầu thủ với kết quả rất ngẫu nhiên, và vẫn cứ là cỗ máy in tiền đang giúp EA sống rất khoẻ, hệt như Call of Duty của Activision vậy.

Thứ khiến anh em bị cuốn hút hơn sau những trận đấu FIFA 23 với bạn bè lại là chế độ Career Mode, cho anh em vào vai một cầu thủ hoặc một huấn luyện viên câu lạc bộ. Lúc này, anh em sẽ được quản lý toàn bộ mọi khía cạnh cuộc sống của họ. Và cuối cùng may quá, chúng ta cũng được vào vai những huấn luyện viên có thật ngoài đời, thoả ước mơ cầm Pep Guardiola hay Carlo Ancelotti dẫn dắt những cậu học trò giành những chiếc cúp danh giá.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_13-47-41.jpg

Trong chế độ này, anh em sẽ được quản lý cuộc sống, cả cá nhân lẫn chuyên nghiệp của một cầu thủ. Tiền lương chi tiêu thế nào cho ra dáng siêu sao, mua nhà mua xe hay làm từ thiện, đi tập có chăm chỉ hay không để huấn luyện viên vui lòng, hay thậm chí là đàm phán tăng lương, hoặc tự đưa mình lên thị trường chuyển nhuợng để có giá trị cao, tất cả những điều đó sẽ được giao vào tay anh em, để điều khiển cả cuộc đời của Antony hay Kylian Mbappe phiên bản ảo.

Dù vậy đương nhiên một yếu tố quan trọng vẫn là đá bóng, hay chính xác hơn là khả năng trình diễn trên sân cỏ của những nhân vật anh em điều khiển. Chính nhờ những màn xử lý ở đẳng cấp thế giới, thì anh em mới có nhiều tiền và tiếng nói, để làm tất cả những việc ở trên kia.

Quảng cáo



FIFA - Tinhte_2022-09-28_13-52-21.jpg

Rất dễ gọi FIFA 23 là FIFA 17.8. Lý do là chơi game vẫn rất thân quen, chẳng khác gì hai phiên bản 21 và 22 phát hành trong hai năm qua. Cúp C1 vẫn ở đó. Copa Libertadores cũng vậy. Những chế độ như 11 đấu 11, mỗi người đảm trách một cầu thủ trên sân, hay Volta Football phong cách đường phố vẫn còn đó. Những thứ mới quá ít so với những thứ đã quen thuộc. Chí ít thì chúng ta có những đội tuyển nữ, vài đội bóng mới, đáng chú ý là Juventus cuối cùng cũng đã có bản quyền.

Và những trận đấu của FIFA 23, đối với mình và tất cả những anh em chơi chung, đều tạo ra cảm giác vừa thân thuộc vừa có những khía cạnh mới mẻ. Đáng chú ý nhất là những đường chuyền ngắn. Những phút đầu, chúng có cảm giác khó hơn, vì giờ phải căn lực chính xác hơn để trái bóng đi đến đúng chỗ của đồng đội. Nhưng một khi đã làm chủ được cơ chế này, thì chuyền bóng trở nên chân thực và hiệu quả hơn nhiều.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_16-45-05.jpg

Một yếu tố khác của gameplay, đó là các nhân vật ảo phòng ngự tốt hơn nhiều. Giờ gần như chẳng có cách nào để cầm bóng và đột phá thẳng từ giữa sân đi tới vòng cấm địa nữa, mà phải biết kết hợp các cầu thủ với nhau. Tự nhiên, nhờ cơ chế chuyền bóng rất chính xác, FIFA 23 lại tạo ra lợi thế cho những anh em thích chơi phong cách chuyền bóng thoát pressing, thay vì tạt cánh đánh đầu để ghi bàn. Giờ tạt cánh hay lốp bóng với những đường chuyền bổng trở nên khó đoán định hơn rất nhiều. Bù lại, trong những tình huống bóng chết, giờ anh em còn được tự điều chỉnh độ lốp và độ bổng của bóng trong những pha đá phạt hay phạt góc.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_13-37-15.jpg

Quảng cáo



Những thay đổi của engine vật lý Hypermotion 2 được ứng dụng để tạo ra những trận đấu có nhịp độ ở mức tuyệt vời. Nó không điên rồ và nhịp độ cao như PES ít năm trước, nhưng cũng không quá phụ thuộc vào kỹ năng cá nhân của từng cầu thủ trên sân bóng như FIFA 22 nữa. Cách trái bóng va chạm cũng chân thực hơn, tạo ra nhiều tình huống bất ngờ hơn. Nếu so sánh công bằng, FIFA 22 cảm giác chậm, FIFA 23 thậm chí còn chậm hơn, nhưng nhờ đó, anh em lại có thêm thời gian để nắn nót những đường chuyền, những pha dứt điểm sao cho đẹp mắt nhất.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_13-47-24.jpg

Và quan trọng nhất, cầu thủ giờ di chuyển hợp lý hơn rất nhiều so với những “siêu nhân” chạy không biết mệt ở những phiên bản trước. Khi tốc độ của từng cầu thủ được chia thành ba dạng: Bùng nổ, cân bằng và bền bỉ, anh em cũng sẽ tự điều chỉnh được nhịp độ của các siêu sao. Chẳng hạn Thiago và Traore có thể bứt tốc rất nhanh trong quãng ngắn để vượt qua hàng phòng ngự. Còn Kyle Walker hay Luke Shaw thì thừa sức chạy hết cả chiều dài sân.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_13-47-34.jpg

Kết hợp sự chân thực của từng pha xử lý bóng là đồ hoạ. Đương nhiên vẫn có những khoảnh khắc cầu thủ di chuyển trên sân cỏ không chân thực, giật giật vài nhịp trước khi dứt điểm. Cùng với đó, đôi mắt của nhiều cầu thủ trông rất dại, không ra hình đôi mắt, dẫn đến việc trông gương mặt cầu thủ chẳng giống thật chút nào. Nhưng khác biệt lớn nhất, nếu anh em nhìn kỹ, đó là ở từng khung hình, những chiếc áo nhăn đúng theo cử động của cầu thủ, và bản thân từng bước chạy cũng có phần chân thực hơn.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_16-26-27.jpg

Trên PS5 và Xbox Series X, sức mạnh của cỗ máy console cũng đem lại trải nghiệm mà mình mong chờ nhất: Những khán đài chật kín khán giả, mỗi người một vẻ, cùng những màn ăn mừng trong cắt cảnh đầy vui sướng khi cầu thủ đội nhà ghi bàn. Kết hợp với âm thanh, bầu không khí của bộ môn thể thao vua thực sự được trình diễn ở chất lượng tuyệt vời nhất.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_16-53-49.jpg

Cũng kỳ lạ, khi FIFA 23, tác phẩm cuối cùng của EA được gắn mác FIFA là tổng hoà của những khía cạnh tốt nhất và cũng tồi tệ nhất trong toàn bộ series game bóng đá lâu đời. Chế độ Ultimate Team rồi thì vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự lên án vì cơ chế mở thẻ như đánh bạc. Nhưng ở khía cạnh ngược lại hoàn toàn, sự chân thực của cơ chế mô phỏng vật lý ở FIFA 23 giống như kết quả của hàng chục năm trời các nhà làm game nước Mỹ hoàn thiện và nâng cấp.

FIFA - Tinhte_2022-09-28_16-07-51.jpg

Những chế độ chơi trong FIFA 23 gần như không có gì mới, ngoại trừ bản cập nhật World Cup (cả nam lẫn nữ) trong những tháng tới trước thềm World Cup 2022 tại Qatar. Nhưng sự tổng hợp mỗi thứ có một ít như vậy lại tạo ra một món ăn tinh thần phục vụ cho mọi nhu cầu, phục vụ tất cả cộng đồng hâm mộ bộ môn thể thao vua.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ ít thời gian chơi nên không mua sớm nữa. Nhưng chờ sang năm sale 80% mình sẽ mua làm kỉ niệm. Lúc đó vô mở thẻ cũng auto ra chỉ số cao + legend
Phuhoba93
TÍCH CỰC
2 năm
@P.W Đợt đó tôi có biết gì đâu. Đợt rồi có người sale cho cái acc 150k mới mua được
bxv5238
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phuhoba93 trên steam fifa 22 thi thoảng khuyến mại ghê lắm đó bác. Có đợt giảm hình như 85% hay sao, mình mua luôn có hơn 100k 😊
bookmarks
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phuhoba93 steam đợt sale nào cũng 160k kìa
tuanthuphap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phuhoba93 Sale trên steam có trăm mấy à 😆
ok, sẽ mua
Trước giờ mua console hầu như chỉ để chơi trò này 🤣 à thêm Final Fantasy.
@vicktorbui ê sắp Crisis Core Remake kìa?
Hóng màn cởi áo ăn mừng bàn thắng của các chị em .
năm nay chúng ta tiếp tục được chơi FIFA17 version 6 nhé anh em 🤣
@juneLiht 17.8 =))
Bạn mod này đọc bài là biết bạn có chơi game, review ok quá
BrioPc
TÍCH CỰC
2 năm
Cái mảng Ultimate chưa bao giờ chơi. Chơi sao ta? Có được cầm cầu thủ điều khiển không? Xưa giờ mình mua về chỉ để chơi Career. Đá 15 mùa là hết game.
@BrioPc À thì rằng thì mà là ép thẻ cầu thủ sao cho chem nó max rồi vác đi đá online thôi
lamtn06424
ĐẠI BÀNG
2 năm
@BrioPc tìm hiểu vào rồi ghiền rồi ngày nào cũng mất 1 vài tiếng cho nó :'(
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@BrioPc Mình gần giống bạn, mua về không biết Ultimate là cái gì luôn, bận nên chỉ chọn đội yêu thích rồi match trận quốc tế, lúc đầu level 10 gì đó chơi cả năm mỗi ngày 2-3 trận cũng chỉ lên được level 2 ko tài nào lên được 1 chúng nó đá khiếp quá
@BrioPc cũng toàn mua và chơi Career Mode, chả quan tâm mấy cái kia
Zam1991bp
TÍCH CỰC
2 năm
mới chơi tối wa lúc mở cửa.
Đang tập thủ đá chưa quen còn lại khá ok
@Zam1991bp ớ, thủ giữ L2 chặn bóng hay hơn mà
huyhuy3586
TÍCH CỰC
2 năm
Nếu muốn làm HLV thì phải chơi dòng Football manager. Còn Fifa dù cải thiện thế nào thì yếu tố chiến thuật cũng ko bằng được
Đổi tên cũng được. Nhưng sao lại lấy cái tên dài ngoằng vậy ? Tưởng tượng... "ê Nam, chiều làm vài ván i Ây sờ pot phút bô cờ lắp không" ^^
@dualshoсk Đọc nhanh thành FC thôi. Như PES đó. Ai rủ đá “pờ rồ ê vô lu sần sóc cơ” đâu
@dualshoсk Viết tắt là đc mà
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
@dualshoсk thì cứ gọi là đá Fifa thôi, phức tạp làm gì nhỉ
ducps2
ĐẠI BÀNG
2 năm
má Quang Hải mà làm thuận chân phải à :v
@ducps2 má QH thuận chân phải mà, còn QH thì thuận chân trái, 2 má con khác nhau 😁
@xecatang
Kinh vãi
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
2 năm
@ducps2 thấy rê bóng chân phải là sai rồi :v
Quang Hải này sao nhìn giống mình vậy ta? 😁
Quang Hải đâu có đá phạt góc phía này, do thuận chân trái mà 😂
6145991_FIFA_-_Tinhte_2022-09-28_17-52-29.jpg
@nuhuta Thì ừ nhưng mà đá nửa trận phát hiện ra sút chân trái nó cứ đi đâu í, chắc là hãng nó quên =)) Đầu clip đóng chân phải vào lưới kìa =))
@nuhuta tạt bằng má ngoài chân trái bạn ơi, đẳng cấp đó 😆.
Mình tải về ko tự đá được mà kiểu như huấn luyện vậy anh em? Chán thật sự xóa luôn
@NhatLinhit88 chắc bác k biết chỉnh chứ đá đc như pes thời xưa thôi mà
Nh0kluatjh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@NhatLinhit88 Chắc tải bản mobile à
Celano14
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhà có Ps4 ko được next gen…buồn ko thèm mua 🤣
Mua về làm kỷ niệm. Mình đá Fifa từ những bản đầu tiên, rồi bỏ hẳn game trong 10 năm, nay quay lại chơi thật là đã !
Chơi PC + tay PS5 vẫn ngon lành cành đào !
0C66F891-F650-4F67-9E9D-9DF4A3C44907.png
D4C203FC-505E-4E60-8F78-46741EAC0924.jpeg
58D261F1-0B63-41D0-8B86-6530C5B509F1.jpeg
168F9246-A618-4A08-BE59-620AE6CB546D.jpeg
31C7E15A-7BA0-494D-BF79-7EB7E0597C89.jpeg
C04CCBED-0CC3-495D-8D02-F9C8A9A13AA4.jpeg
96F17D21-369D-4703-97F8-259D1EECE885.jpeg
TaVih
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thienthanty Năm nay có nhiều cải tiến lớn, về hình ảnh và âm thanh thì fifa đỉnh rồi bác, rất chân thực và sôi động
xhxdxm
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cá nhân mình thích chơi Pes hơn
TaVih
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xhxdxm Pes đá nhịp độ cao, chơi với bạn bè mình thấy vui hơn đá fifa
ducdat2411
ĐẠI BÀNG
2 năm
Gameplay năm nay thấy ổn hơn, hoặc có thể đầu game nên EA để vậy. Không còn những pha đua xe nữa, đề cao khả năng ban bật, cầm đội nào cũng có thể đá được.
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
2 năm
@ducdat2411 rồi cũng đua xe bắn súng thôi bác 😆
phuonglv1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không biết anh em chơi FIFA từ bản nào, mình chơi FIFA từ năm 1996, hình như là bản FIFA95 thì phải?!?
TaVih
ĐẠI BÀNG
2 năm
@phuonglv1973 Mình chơi lần đầu là bản fifa wc 2002, lúc đó là mê mệt luôn, đồ họa âm thanh rất xuất sắc vào lúc đó, như ngày hội bóng đá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019