Singapore chính thức thông báo đã loại trừ được bệnh rubella

Hassler
5/10/2022 6:55Phản hồi: 8
Singapore chính thức thông báo đã loại trừ được bệnh rubella
Ủy ban xác nhận loại trừ bệnh rubella và sởi của WHO tại khu vực Tây Thái Bình Dương đã khẳng định thông tin này trong bản báo cáo vừa được đưa ra gần đây. Qua đó tiêu chí không thấy sự lây truyền của virus trong vòng ít nhất là 36 tháng đã đạt và Singapore đã được xếp vào nhóm các nước loại trừ được căn bệnh này. Vậy là đến hiện tại khu vực này đã có Australia, Brunei, Hong Kong, Macao, New Zealand, Hàn Quốc và Singapore hoàn thành mục tiêu này.

Rubella (hay còn gọi là sởi Đức, do được 1 bác sỹ người Đức phát hiện vào thế kỳ 18) là căn bệnh đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu nào để xử lý căn bệnh vốn được lây qua giọt bắn từ người bị bệnh. Nguy hiểm nhất là đối tượng phụ nữ mang thai bởi nếu bị nhiễm rubella trong giai đoạn đầu thai kì thì nguy cơ sảy thai, thai lưu rất cao. Những em bé của các bà mẹ bị mắc bệnh cũng có nguy cơ cao thường được gọi là hội chứng rubella bẩm sinh CRS, bao gồm các dạng bệnh về tim, đục thủy tinh thể, điếc, chậm phát triển...). Nguy hiểm ở đây là với những người chưa được tiêm chủng hay chưa có miễn dịch thì đều có nguy cơ mắc bệnh. Chính vì vậy chiến lược tiêm chủng mở rộng của chúng ta vẫn luôn tập trung vào bệnh này và các bệnh liên quan bằng những dạng vaccine phối hợp như sởi-rubella hay sởi-quai bị-rubella.

Theo lời của bà Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc Chương trình Kiểm soát dịch bệnh của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương thì đây là 1 tin tốt lành cho trẻ em và các bà mẹ mang thai tại Singapore. Ngoài ra nó còn cho thấy dù phải trải qua đại dịch covid-19 nhưng vẫn có thể đạt được các thành tựu như vậy đã cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, nhân viên y tế và cả xã hội.

Tuy vậy đại dịch cũng gây những ảnh hưởng lớn đến việc tiêm chủng phòng chống những bệnh thường gặp. Riêng trong khoảng thời gian 2 năm 2020 và 2021 tỷ lệ tiêm phủ rubella tại khu vực này giảm đi 3%, từ 94% xuống 91%. Một số nước tại khu vực này, trong đó có Việt Nam, cũng đã phải kéo dài thời hạn loại trừ rubella lại vài năm. Đáng lẽ dự kiến loại trừ vào năm 2020 nhưng giờ thời gian đã được lùi lại vào năm sau, 2023. Nhưng nói gì thì nói đây cũng là 1 cột mốc lớn đối với khu vực để các nước còn lại cùng nhau phấn đấu đạt được mục tiêu loại trừ được sởi, rubella ra khỏi cộng đồng trong thời gian tới.

Tham khảo WHO
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lazy0338
ĐẠI BÀNG
2 năm
1 tin tốt
Đáng tiếc phe chống Vaccin vẫn còn đông như quân Nguyên.
hoangmk
TÍCH CỰC
2 năm
@tieuan198 Ở đây không nói đến vai trò của vaccine mà nói đến an toàn khi tiêm. Mà nói chuyện đàng hoàng thì t còn tranh luận, nói ngu này ngu nọ thì next nhé. Đừng quote t nữa nhé thằng đần
tieuan198
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoangmk ai nói bác ngu đâu nhỉ. tự bác nhận thôi
thangloi
TÍCH CỰC
2 năm
@hoangmk tranh luận với những người như thế chỉ thêm bực. vấn đề vaccine covid khá nhạy cảm khi đề cập tới tính an toàn khi so sánh với những vaccine khác
Quá hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019