Man Ray là một nghệ sĩ người Mỹ có vị thế của thế giới vào thế kỷ 20, các hình thức sáng tác của ông đa dạng, từ nhiếp ảnh cho tới hội họa, phim ảnh. Ông được coi là nhiếp ảnh gia tiên phong, từng có danh tiếng lẫy lừng trong ảnh thời trang và ảnh chân dung. Rayograph, được lấy từ tên họ của ông, là một phương thức làm ảnh do ông sáng tạo ra và đặc biệt vì không cần dùng đến máy ảnh hay ống kính, là đóng góp tiêu biểu cho phong trào nghệ thuật Dada lúc bấy giờ.
Trong một lần làm việc ở phòng tối năm 1921, Man Ray đã tình cờ phát hiện ra cách làm ảnh mới khi ông lỡ làm rơi một tờ giấy ảnh nhạy sáng vào dung dịch tráng phim. Tiếc tờ giấy, ông đã đặt một chiếc phễu thủy tinh cùng chiếc nhiệt kế lên tờ giấy này. Khi ông bật đèn lên, một chiếc bóng biến dạng của hai vật thể hiện lên trên tờ giấy. Nghệ sĩ hào hứng làm thêm vài bản in thử nghiệm với bất cứ đồ vật gì rơi vào tay ông: chiếc chìa khóa, khăn tay, bút chì,… Vùng sáng của bản in là nơi các vật thể nằm trên giấy, nơi ánh sáng không chiếu lên được.
Kĩ thuật mà Man Ray tự đặt tên là Rayograph này hấp dẫn ông bởi quá trình diễn ra tự động, nó phù hợp với tư tưởng và cách thực hành của chủ nghĩa Siêu thực. Nó đại diện cho các vật thể bình thường theo một cách mơ hồ, nắm bắt hình dạng và bóng của chúng hơn là mô tả cấu trúc hoặc cảm giác về mặt xúc giác. Bằng cách tập trung vào trò chơi giữa ánh sáng và bóng tối, những vật dụng hàng ngày quen thuộc nhất trở thành một nhân vật kì lạ và đầy bất ngờ.
Quá thích thú với quy trình làm ảnh này, Ray tuyên bố rằng mình không muốn vẽ nữa: “Cuối cùng tôi đã giải phóng bản thân mình khỏi chất liệu dinh dính của màu vẽ, giờ tôi chỉ làm việc trực tiếp với ánh sáng mà thôi.” Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục vẽ sau đó trong suốt cuộc đời mình, áp dụng những gì ông học được từ những thử nghiệm trong nhiếp ảnh. Chỉ có điều ông hiếm khi công bố các bức tranh của mình.
Tham khảo V&A Museum, Daily Art Magazine, San Francisco Museum of Modern Art
Trong một lần làm việc ở phòng tối năm 1921, Man Ray đã tình cờ phát hiện ra cách làm ảnh mới khi ông lỡ làm rơi một tờ giấy ảnh nhạy sáng vào dung dịch tráng phim. Tiếc tờ giấy, ông đã đặt một chiếc phễu thủy tinh cùng chiếc nhiệt kế lên tờ giấy này. Khi ông bật đèn lên, một chiếc bóng biến dạng của hai vật thể hiện lên trên tờ giấy. Nghệ sĩ hào hứng làm thêm vài bản in thử nghiệm với bất cứ đồ vật gì rơi vào tay ông: chiếc chìa khóa, khăn tay, bút chì,… Vùng sáng của bản in là nơi các vật thể nằm trên giấy, nơi ánh sáng không chiếu lên được.
Kĩ thuật mà Man Ray tự đặt tên là Rayograph này hấp dẫn ông bởi quá trình diễn ra tự động, nó phù hợp với tư tưởng và cách thực hành của chủ nghĩa Siêu thực. Nó đại diện cho các vật thể bình thường theo một cách mơ hồ, nắm bắt hình dạng và bóng của chúng hơn là mô tả cấu trúc hoặc cảm giác về mặt xúc giác. Bằng cách tập trung vào trò chơi giữa ánh sáng và bóng tối, những vật dụng hàng ngày quen thuộc nhất trở thành một nhân vật kì lạ và đầy bất ngờ.
Quá thích thú với quy trình làm ảnh này, Ray tuyên bố rằng mình không muốn vẽ nữa: “Cuối cùng tôi đã giải phóng bản thân mình khỏi chất liệu dinh dính của màu vẽ, giờ tôi chỉ làm việc trực tiếp với ánh sáng mà thôi.” Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục vẽ sau đó trong suốt cuộc đời mình, áp dụng những gì ông học được từ những thử nghiệm trong nhiếp ảnh. Chỉ có điều ông hiếm khi công bố các bức tranh của mình.
Tham khảo V&A Museum, Daily Art Magazine, San Francisco Museum of Modern Art