Tại sao con người tin vào thuyết âm mưu?

blueJune
11/10/2022 6:20Phản hồi: 72
Tại sao con người tin vào thuyết âm mưu?
Đây là sự thật, hãy đối mặt với nó - bạn sẽ thích một thuyết âm mưu tốt. Ít nhất ra về mặt thống kê, bạn có cơ hội tốt để tin. Khoảng một nửa người dân Mỹ tin vào ít nhất một thuyết âm mưu mỗi năm. Tại sao lại như vậy? Thế còn những thực tế thường ngày mà chúng ta không thích?

Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lý học Nhận thức Ứng dụng chỉ ra rằng xu hướng suy nghĩ dựa trên thuyết âm mưu này có thể nằm ở cách não bộ con người đối phó với các loại xác suất, một sự thiên kiến về nhận thức chung liên quan đến những xác suất thấp. Mọi người sẽ tin tưởng nhiều hơn đối với những giải thích có âm mưu khi xác suất của các sự kiện thực sự xảy ra thấp.

Thuyết âm mưu đưa ra lời giải thích thay thế cho các sự kiện và cách mọi thứ diễn ra trong thế giới xung quanh bạn. Không hề, chúng ta có thuyết âm mưu chỉ vì hầu hết mọi người nghĩ đây là trạng thái thực của mọi thứ (đặc biệt về mặt chính trị), đó không phải cách vấn đề thực sự tồn tại.

Theo nghiên cứu ở Thụy Sỹ do Marko Kovic và Tobias Füchslin thực hiện, lý do mọi người suy nghĩ như vậy về cơ bản là do chúng ta xử lý xác xuất lỗi. Trong 5 thí nghiệm với 2.254 người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người có xu hướng ít tin vào những lời giải thích thông thường được nhiều người chấp nhận nếu một sự kiện, đặc biệt là sự kiện có tác động lớn, ít có khả năng xảy ra hơn. Ví dụ, trong một nghiên cứu, những người tham gia tin rằng có nhiều giả thuyết nhà báo bị sát hại hơn nếu lời giải thích chính thức về việc anh ta bị đau tim được cho là có xác suất thấp hơn.

Tin vào thuyết âm mưu cho phép chúng ta tạo ra một số cảm giác không chắc chắn, thường xoay quanh một câu chuyện có ít cơ sở về sự thật. Nhiều người vẫn tin rằng chúng ta không biết thực sự ai đã giết Tổng thống Mỹ John F. Kennedy hay Obama là người Hồi giáo và một nhóm người bí mật nào đó đang kiểm soát thế giới. Tại sao mọi người lại tin vào những ý kiến này? Phần lớn, bởi vì chúng khiến mọi người giải thích được tại sao thế giới xung quanh họ không như họ mong muốn, bị kiểm soát bởi những thế lực nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.


Kovic giải thích: “Không phải là ‘chúng ta’ (những người có lý) so với ‘họ’ (những kẻ có âm mưu phi lý), lý luận theo âm mưu là một cơ chế đối phó mà tất cả chúng ta đều sử dụng."

Nếu cuộc sống của tôi không suôn sẻ hoặc những người xung quanh tôi trên đường phố không làm những gì tôi muốn hoặc trông như tôi mong muốn thì sẽ dễ dàng hơn để tưởng tượng rằng có một nhóm hoặc tổ chức nào đó đang khiến điều đó xảy ra. Một cái gì đó hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi.

Các nhà nghiên cứu cho biết để chống lại kiểu lập luận này, việc đưa sự thật cho những người này cũng có thể không hiệu quả. Chúng ta cần tìm ra cách giải quyết theo kiểu mà bộ não chúng ta nghĩ ra.

“Nếu suy nghĩ theo thuyết âm mưu thực sự là một thứ kinh nghiệm mà tất cả chúng ta đều mắc phải thì chúng ta nên suy nghĩ lại về cách ‘lật tẩy’ các thuyết âm mưu. Như đã được chỉ ra trong nghiên cứu hiện có, việc cho mọi người nhận ra những sự thật không hoàn toàn có tác dụng. Các lý thuyết ‘bóc mẽ’ thuyết âm mưu có thể hiệu quả hơn nếu chúng ta thích ứng với những người tin vào chúng và do đó, cũng phù hợp với kiểu nhận thức của chúng ta." Kovic nói.

Họ gọi kiểu chống lại âm mưu có khả năng hiệu quả hơn này là một “xu hướng sai lệch siêu nhận thức” trong tư duy xác suất.

Theo Big Think; Ảnh bìa Wired
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bắt trend, đang thuyết âm mưu tùm lum
esata
CAO CẤP
2 năm
@Kiến sợ quá Fake news về vaccine dựa vào thuyết âm mưu. Và bạn vẫn cho rằng thuyết âm mưu về vaccine vẫn đúng sự thật, bất kể cái ta nghe thấy liên quan đến nó lại là fake news? Vụ Trump vu khống WHO bị Tầu mua cũng dựa vào thuyết âm mưu cho rằng virus covid-19 từ phòng thí nghiệm của Tầu thoát ra theo cách nào đó mà Tầu dầu diếm sự thật bằng mọi cách... kể cả bằng cách mua chuộc WHO.
@esata Sau khi điều tra thì không kết luận được, cái đó là nghi ngờ thật còn gì. Nhưng khi điều tra thì ko ra gì cả. Giờ mọi người cũng đâu có tin nữa. Như bạn cũng đâu có tin.
esata
CAO CẤP
2 năm
@Kiến sợ quá Điều tra không ra kết luận không có nghĩa là điều nghi ngờ có lý thêm chút nào cả.
Việc cáo buộc A là kẻ hiếp dâm cô B mà không có bằng chứng kết luận thì không thể kết luận rằng nghi ngờ A hiếp dâm cô B là có lý. Tôi chẳng có gì để tin ngoài kết luận đó chỉ là một thuyết âm mưu hấp dẫn với nhiều người, nhưng không hề đối với tôi.

Càng nhảm nhí hơn khi nhiều người từng cho rằng Tầu sớm có vaccine nhất là vì nó là tác giả đã có sẵn thuốc giải.

Đại dịch covid-19 đã được Bill Gates dự đoán trước 5 năm không cũng không hề là bằng chứng nó là sản phẩm nhân tạo từ phòng thí nghiệm nào đó.

Tầu ngăn cản quốc tế vào phòng thì nghiệm của nó vì chắc chắn có những bí mật quốc gia mà các cường quốc đều có và đều không thể cho phép ai nhìn thấy.
Khi niềm tin thực tế bị lung lay thì lại tin vào 1 cái gì đó thôi.
vunt
TÍCH CỰC
2 năm
@Sfvnthanh Đấy là Đức tin, nó được di truyền trong bộ gen của loài người rồi. Không phải thuyết âm mưu!
mình đọc 1 nghiên cứu nói rằng người dân ở các nước càng ít phát triển thì càng tin vào thuyết âm mưu.
esata
CAO CẤP
2 năm
@Nam Air Đó là trước khi có mạng xã hội, khi mà thông tin dễ kiểm duyệt hơn nên chưa có đại dịch về tin giả. Còn nay thì nước nào cũng là một lò thuyết âm mưu, chứ không chỉ các nước độc tài lạc hậu và bưng bít thông tin.

Nay thì ngay cả một linh mục học cao biết nhiều cũng thành con nhang tin giả, nói Bill Gates là thần ác là thần dữ, có tham vọng kiểm soát thế giới bằng vaccine!
@If you dont mind Người ta nói Mỹ là 3rd world country with a 1st world country's coat mà
Cười vô mặt
letruonght89
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air Chắc nghiên cứu bạn bị sai rồi. 1 nửa dân mỹ tin thuyết âm mưu kìa, chắc mỹ nó ít phát triển
@letruonght89 😃
vì ko có gì để làm
vì rãnh
vì muốn 8
vì follow sống ảo
vì thích ăn chữi
@vailin viếc xai trính tã ợ 😔

có từ rãnh thì sai thiệt mà từ chửi hay chữi y chang mà?
@Bạch Vân Đạo Nhân kiếp nầy phân biệt vùng miền, kiếp sau làm dân 36
@choigiky bác đang đọc cuốn tâm lý học hành vi con người nào vậy bác nhỉ,hic
@toilachi9 cần gì đọc, cứ đi cafe ăn nhậu các kiểu nhưng nhớ im mồm mà nghe
xong làm việc chung vài lần với những người đó
từ từ sẽ rành thôi
Vì niềm tin vào mọi trụ cột trong xã hội đã bị lung lay nên người ta sẽ tìm đến thuyết âm mưu thôi.
ai tin gì tin, tôi chỉ tin ông này
220px-Benjamin_Franklin_by_Joseph_Duplessis_1778.jpg
@Dollarssssss Hình trên tờ 100$ đấy Be da min phở răng ka lin :0
@Masterbee Bác thiệt tình quá. Nhìn nick của người hỏi đi bác 😄😂🤣
@schtroumf Có người không biết thiệt, tiện trả lời cho người không biết luôn, tôi nhìn hồi mới nhớ đây 😃
@Masterbee A ha…hèn gì thấy khí quen kinh 🤣😂🤣…do ảnh màu với nghĩ cái người có to vậy đâu 😅
nói ko phải quảng cáo chứ anh em cứ tin vào đảng là ok hết =)))
dân nghèo nghèo nhưng đc cái quan chức giàu nhức nách
aviator93
ĐẠI BÀNG
2 năm
@locjulythefourth Ba thằng xàm dơ thiếu căn cứ. Đưa thống kê ra đây, bao nhiêu % quan chức trong số người giàu, bao nhiêu % người giàu trong số quan chức, so sánh với tỉ lệ giàu chung của xã hội xem. Vô dụng vô năng lại đổ tại nhà nước. Thay vì ngồi chê bai tô nốt cái nail cho người ta đi, đừng ở đây mà xàm xí.
@aviator93 bố m ở VN đấy, nail cái dmm th ngu
esata
CAO CẤP
2 năm
Nhà báo Pháp Rudy Reichstadt: Thuyết âm mưu là thuốc phiện của những người ngu xuẩn (L’Opium des imbéciles)! < The Opium of the fools (Rudy Reichstadt)
@esata bác cho em hỏi bác đang đọc cuốn tâm lý học hành vi con người nào vậy bác nhỉ,hic
tigerboy
TÍCH CỰC
2 năm
Xem series HomeLess của NetFlix mới thấy thuyết âm mưa thực sự ảnh hưởng đến suy nghĩ của rất nhiều người. Trump là người mạnh tay cắt Welfare của người nghèo, người vô gia cư nhưng đến 90% người vô gia cư ủng hộ ông ta.
khi có quá nhiều sự việc "ngẫu nhiên" cùng 1 lúc là kiểu gì thuyết âm mưu sẽ trỗi dậy, kiểu như bản tính tò mò thích suy đoán nói chung của con người nó là vậy á
vunt
TÍCH CỰC
2 năm
Ngay cả định nghĩa Thuyết âm mưu là gì còn không đưa ra đc thì viết bài làm gì?
Như lũ thi*u n*ng thuyết âm mưu về mỹ chưa lên MT ấy mà 😆
Quyển thinking fast and slow có đề cập đến hiện tượng này nè.
bản dịch hơi khó hiểu, nhưng thú vị.
Thuyết âm mưu là ccc gì? Con người có quyền đa nghi mọi thứ. Tin tưởng 1 vấn đề, 1 sự việc quá mức thì gọi là mê muội.
smoc123
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thuyết âm mưu triệt hạ hệ thống tài chính bản vị vàng, thuyết âm mưu lạm phát, thuyết âm mưu ODA....nhiều quá
Vì đó ko phải là dương mưu…
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
Thuyết âm mưu, vị trí địa lý sinh sống ảnh hưởng tới tính cách và thể chất động vật, thực vật, chứ không phải bộ gen quyết định. Thử đưa người Mỹ về sống ở VN là tối ngày ăn nhậu 🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019