Trên tay Fujifilm X-H2: Crop của Fujifilm chưa bao giờ làm mình hết bất ngờ

Nhà Của Cáo
20/10/2022 7:48Phản hồi: 123
Trên tay Fujifilm X-H2: Crop của Fujifilm chưa bao giờ làm mình hết bất ngờ
XH2 là chiếc máy phá vỡ rất nhiều quy luât, và lối mòn của máy ảnh crop từ trước đến nay, sở hữu có độ phân giải khủng lên tới 40MP, cùng khả năng quay 8K30 ProRes lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc body máy ảnh APS-C nhưng giá chỉ 50 triệu đồng.



Khả năng quay 8K ProRes


DSCF1664.jpg
XH2 có khả năng quay tối đa 8K30 ProRes 422HQ internal ghi trực tiếp vào thẻ nhớ CFexpress, để mà nói về độ khủng thì chuẩn video này sẽ có bitrate lên tới 3520Mbps.


Chưa nói về ProRES thì việc quay video 8K ở thời điểm hiện tại đang khá dư giả, nhưng khả năng này đồng nghĩa với việc bạn có thể zoom in khá tốt trên nền file 8K. Dựa vào thế mạnh trên, Fujifilm đã đưa vào tính năng digital zoom 2X ở chế độ 4K30 HQ, theo Fujifilm là vẫn giữ được tối đa chất lượng hình ảnh do được oversampling từ source 8K.

DSCF1658.jpg
Khả năng zoom 2X sẽ cực kì hữu ích cho rất nhiều trường hợp, từ đời thường, daily vlog, cho đến làm việc, quay phóng sự, phỏng vấn hoặc là livestream.

DSCF1652.jpg
Chưa kể đến là việc bạn có thể tận dụng tính năng này để lấy một góc nhìn gần hơn khi chỉ có một lens góc rộng mà thôi, trường hợp của mình là đang dùng 23mm, nếu zoom 2X thì được góc nhìn như 46mm, 1 lens được 2 góc nhìn, quá tuyệt vời. Ví dụ đang quay đồ ăn hoặc đồ uống đi, bạn có thể quay toàn, lấy cảnh người đang thưởng thức, rồi có góc 2X để quay cận đồ ăn đồ uống luôn, quá tuyệt vời.

3.jpg
4.jpg
Ở độ phân giải 8K chuẩn tối đa sẽ là H.265 All-Intra 4:2:2 10 bit 720Mbps, thẻ 128GB ( chuẩn thẻ SD V30 vẫn dùng được) sẽ ghi được tầm 27 phút, vẫn có thể sử dụng với các nhu cầu nghiêm túc, cảnh quay và mục đích bấm máy rõ ràng. Bạn sẽ có khả dư dả dữ liệu hơn cho phần hậu kì, có thể crop lại một phần, có thêm pixel để zoom in zoom out, keyframe các thứ.

12345.jpg
123456.jpg
Trong nhiều đoạn của video mình test 8K thì mình có thể zoom in lên khá nhiều để anh em có thể hiểu hơn về chất lượng và độ nét mà mình đang có được. đó là một trải nghiệm khá đáng giá, mà giá thì có 50 triệu.

Quảng cáo


test.jpg
test2.jpg
Tất cả các chuẩn video nói trên được nâng đỡ bởi khả năng chống rung quang học lên tới 7stop (nếu sử dụng XF33 f1.4), đa phần các cảnh quay mình thực hiện đều bằng tay. Bạn có thể yên tâm hơn với các shot cầm tay, còn selfie thì chấp luôn, không phải lo.

DSCF1661.jpg
Cuối cùng là ProRES, nếu chọn ProRES 422 HQ (chuẩn cao nhất) thì sẽ không có tuỳ chọn bitrate, cố định ở mức 3520Mbps, thẻ 128GB quay được gần 4 phút. Phải nói chuẩn video này biến XH2 thành một cái máy "bào" thực thụ, theo mình chỉ có các nhà làm video chuyên nghiệp, video thương mại, quảng cáo, MV mới cần đến chất lượng cao đến như vậy.

Để mà phát huy và khai thác hết chất lượng của chuẩn video này cũng khá khó, cần có nền tảng và kiến thức vững về hậu kì, theo mình All-Intra 4:2:2 10 bit 720Mbps quá đủ để anh em chỉnh sửa làm màu tẹt ga rồi, không cần đến ProRES.

DSCF7365.jpg
Thẻ CFexpress 128GB sương sương cũng gần 5 triệu đồng, ghi được 4 phút thì theo mình hơi quá sức với một người bình thường. Cái này là chưa kể X-H2 có khả năng xuất HDMI video RAW 8K30 dành cho anh em làm nghề và có màn hình Record để quay RAW video.

Quảng cáo


Chụp ảnh 40MP


trên-tay-fujifilm-xh2-14.jpg
trên-tay-fujifilm-xh2-15.jpg
Hình đã chỉnh màu.

trên-tay-fujifilm-xh2-13.jpg
Hình chưa chỉnh màu.

Sở hữu khả năng chụp ảnh 40,2MP RAW 14bit khiến XH2 trở thành một trong những chiếc máy ảnh APS-C có độ phân giải cao nhất hiện tại.

trên-tay-fujifilm-xh2-8.jpg
trên-tay-fujifilm-xh2-9.jpg
XH2 đang phá vỡ rất nhiều quy luật về một chiếc máy crop, tăng độ phân giải đồng nghĩa với việc giảm kích thước điểm ảnh, về lý thuyết là nhiều noise hơn và dynamic range thấp hơn.

trên-tay-fujifilm-xh2-10.jpg
Crop từ hình trên.

Từ file RAW 14 bit của XH2, mình đạt được khả năng edit và dynamic range cực kì ấn tượng, bầu trời cháy sáng được cứu lại khá dễ dàng và dải màu để mình edit khá rộng. Cá biệt một vài trường hợp mình grading khá sâu và nhiều bước, nhưng trời vẫn giữ lại gần như đầy đủ chi tiết, không lên noise.

trên-tay-fujifilm-xh2-5.jpg
trên-tay-fujifilm-xh2-6.jpg
Việc kéo Exposure trong Lightroom có thể tự tin kéo 1 đến 1,5 stop là bình thường, chấp mọi thể loại ảnh ngược sáng.

Trong khuôn khổ một bài trên tay thì mình khó đào sâu vào kỹ thuật và test thật kỹ cho anh em các thông số này, kéo bao nhiêu, hoạt động tốt ở ISO bao nhiêu.

Screenshot 2022-10-20 at 11.53.21.jpg
Nhưng theo các số liệu từ digitalcameraworld.com thì mặc dù mang trên người độ phân giải cao đến như vậy thì dynamic range của XH2 vẫn cực kì nổi bật. ISO từ 100 đến 1600 chỉ xếp sau Canon R7 và dynamic range cao nhất ở ISO 200. ISO 1600 trở về sau thì XH2 vượt trội hơn hẳn và chỉ xếp sau người anh là X-H2S mà thôi.

Screenshot 2022-10-20 at 11.53.46.jpg
Vượt qua câu chuyện về dynamic range và noise thì 40MP trở nên khá thần thánh, một cảm biến tốt mà h còn có độ phân giải cao nữa, nhiều chi tiết hơn và khả năng zoom in khủng hơn. Ở nhiều ảnh chân dung, mình đã có thể nhìn rõ được trong mắt chủ thể có gì, sở hữu thêm các thế mạnh về màu film, tuỳ chỉnh các thông số curve, HS, gain, ... càng khiến trải nghiệm chụp ảnh trên X-H2 trở nên tuyệt vời hơn.

Khả năng chụp liên tục


6160894_trai_nghiem_action_mode-iphone-14-series-8.jpg
Thì nếu X-H2S nhanh và mạnh như Superman thì X-H2 giàu có và bản lĩnh như Batman vậy, giàu có ở chỗ 8K30 ProRES, bản lĩnh ở chỗ vẫn chụp liên tục được 13fps màn trập cơ học (X-H2S thì cũng chỉ đạt 15fps mà thôi).

6160896_trai_nghiem_action_mode-iphone-14-series-9.jpg
Khả năng chụp liên tục với màn trập cơ học của X-H2 là 13fps cũng không kém cạnh là mấy với mức 15fps của X-H2S. Nhưng mà ở khả năng chụp liên tục tối đã 20fps thì X-H2 sẽ bị crop 1.29X khung hình. Trong khi X-H2S chụp liên tục 40fps nhưng không crop, đó là điểm khiến X-H2S đắt hơn khá nhiều so với X-H2.

Làm rõ một chút để anh em hiểu hơn về khả năng của 2 máy, nhưng mình thường là một ngừoi không sử dụng khả năng chụp liên tục.

6160899_trai_nghiem_action_mode-iphone-14-series-10.jpg
Và trong một lần thử chụp liên tục 13fps ảnh RAW, thì mình thấy khả năng lấy nét của X-H2 chưa đã lắm. Vẫn hiểu và bắt được chủ thể nhưng khá khó khăn, menu điều khiển AF-MF hơi rắc rối và phản ứng của bắt nét, tracking chưa nhạy lắm.

Thiết kế máy


DSCF1648.jpg
Sau 4 năm từ đời X-H1 thì X-H2S và X-H2S vẫn giữ cho mình thiết kế to, cục mịch như một chàng trai lực lưỡng, bặm trợn, đầy sức mạnh nhưng không kém phần nhanh nhẹn.

DSCF1644.jpg
Điểm làm mình thích nhất ở ngoại hình là báng tay cầm dày hơn và vừa tay mình hơn, điểm không thích là trọng lượng máy hơi nặng, lên tới 660gram (khi gắn pin) hơi quá sức với một chiếc máy crop.

DSCF7362.jpg
DSCF1656.jpg
Máy trang bị đầy đủ các cổng cần thiết của một chiếc máy pro, HDMI fullsize, mic, kiểm âm, USB-C, remote,... body với đầy đủ đa số các nút điều khiển đặc trưng của Fujifilm mà theo mình là phù hợp cho chụp hơn là quay.

DSCF7360.jpg
Nhưng có một điểm mình hơi bực là X-H2 không có cần gạt AFS-AFC-MF nữa, một thứ mình rất thích và rất cần trên body Fujifilm.

Kết


DSCF7370.jpg
Fujifilm X-H2 cung cấp cấu hình mạnh, đáng tiền và những khả năng vượt trội so với giá tiền, cung cấp khả năng làm việc đa dạng từ video đến hình ảnh ở mức top đầu. Độ phân giải 8K và 40MP đều là con số ấn tượng trong giới máy ảnh crop, body cứng cáp, chống chịu thời tiết, cùng khả năng chụp liên tục 20fps, khiến X-H2 trở nên khá cân bằng thậm chí có chút phải nói là toàn diện.

123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình nghĩ dùng digital zoom bạn có thể crop để thu được tấm hình 2x, nhưng hiệu ứng thị giác của lens sẽ không cho cảm giác "nén hình" như dùng lens 2x thiệt. ngoài ra ko có ý kiến gì thêm ạ
@Nam Air đồng ý ạ
Mr. Kupo
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nam Air Đúng ạ... chỉ để chữa cháy thôi!
fuji phê
Crop mà 50 củ thì mua full frame cho rồi chứ nhỉ.

Hay chỉ vì nhỏ gọn mà phải chịu khó mua đắt như vậy????

Chất lượng quay thì thấy chống rung khá tốt, còn lại thấy vẫn na ná chất lượng trên iphone ở cinematic mới thôi.

Nhiều khi vì một ít cái gọi là màu mè nên người ta chi nhiều tiền cho một mục đích đơn giản. Vd chi 200 củ mua con leica chứ chắc gì đẹp hơn con sony alpha
@Mongtonhatlang Này ngta gọi là bắt kịp thời đại!
@thedv9119 Gọi là đú bạn ạ. Trừ trường hợp nhiều tiền để thay và đổi máy thoải mái, còn không thì nên chọn tối ưu với mục đích sử dụng.
@Mongtonhatlang Đú gì trời. Ngta gọi là nắm bắt công nghệ.
@king_of_mar1311 Giờ này còn full frame cái gì, người ta chuyển qua crop hết cả rồi. Còn muốn chơi lớn hẳn thì mua hẳn cỡ medium-format chứ full frame làm gì cho nó ... lỡ cỡ.
Thiết kế ầu thật, Fuji giờ chỉ còn mê mỗi con X100
hdo2
TÍCH CỰC
một năm
Với giá 50tr thì thiết nghĩ mua FF thì hơn…
Giá này ngoài quay 8K vs màn phụ thì A7c là lựa chọn ổn áp hơn nếu muốn nhỉ gọn
W.H.R
ĐẠI BÀNG
một năm
@Long UFM Cảm biến lớn hơn sẽ tốt hơn nhiều mặt chứ nhỉ, trong đó không có ngầu. Ngoài ra fullframe là chuẩn chung, xài nhiều thứ tiện hơn.
@hdo2 crop là miroless đúng không bác nhỉ,hic
@hdo2 thuật toán, chip xử lí nó liên quan gì đến cái cảm biến vậy?
@Minh D Doan Đến 2022 này, cảm biến lớn cuối cùng chỉ còn lợi thế về DoF thôi bạn nhé. DR, khử noise trên cảm biến nhỏ chẳng thua gì cảm biến lớn hết. Giờ tôi đem RED, ALEXA ra nói thì nhiều đồng chí nhột, cho nên tôi đem GH5s ra thôi, các bạn lên Youtube xem review thử đi, cảm biến M4/3 nhưng quay vẫn cực ngon, tụi Tây rất thích dùng.

Với lại, FF chẳng hề là "chuẩn chung" bạn nhé. FF là sự kế thừa kích thước film nhựa ngày xưa, người ta mượn tiêu cự để dễ hình dung khi nói về ống kính thôi, còn sau này các hãng vẫn làm cảm biến nhỏ, từ 1" cho tới super 35.
Dslr sắp tèo tới nơi rồi. MRL fullframe và Crop sẽ thay thế dslr cục mịch của Canon và bánh chưng của Nikon. Thời của Sony và Fuji.
@cao1004 con r6 ko đủ tuổi so =))
@cao1004 nói chug canon vẫn nhiều ng dùng thật đấy nhưng mà ảnh cho ra khá phèn so với giá h so với sony nikon xách dép b ak
@cao1004 họ nhóm sony thì họ tự sướng thôi chứ R6 mà thua A74 chắc chả ai mua caonon
@hungsisvn ko tin thì đăng thử bất kì nhóm nào hỏi xem hoặc đăng trong nhóm canon thử coi có vote sony ko nhé
Cho chọn con này với sony A7 4 thì bác thớt chọn con nào?
@tungmiu_hl a74 nhé
@tungmiu_hl Mấy con crop 8k chỉ tác dụng khi đủ sáng. Còn vào thiêú sáng thì thua con a7s các đây chục năm
crop cũng chỉ là crop dù buff cỡ nào
@Dragao_ct92 Ai cần thì dùng đi hahA
TGrun
ĐẠI BÀNG
một năm
@Dragao_ct92 Người chụp phong cảnh, chạy dv có cần màu film k bác 😆 cái đấy chỉ phù hợp với ai chụp kiểu chơi chơi và thích mì ăn liền thôi. Đừng thần thánh nó lên quá thế bác ạ
@TGrun Ông mod Nam Air nói vớ vẩn "bao nhiêu người dùng màu film", xin lỗi chứ dân dịch vụ được bao nhiêu người mà so với người dùng phổ thông vậy. Còn chụp dv thì hãng nào cũng như nhau cả thôi, khỏi lăn tăn.
@Dragao_ct92 Ông nói mấy triệu ng cần màu film mới vớ vẩn đó haha
Rồi sao ? Quay MV, TVC mà chả thằng hấp nào đi quay cái con Fuji này cả. Bớt tâng bốc đi. T quay TVC ít nhất là thuê A7S3 chứ còn đừng lôi mấy con Fuji này vào nữa. Ảo ít thôi
@1920x1080 Đâu đâu đưa cái porfolio showreel j đó ra đây coi thử coi chứ có job quèn Aeonmall j đó lôi ra nói nãy h thấy hơi mệt r đó bạn 😎
@kynam1103 Inbox
@kynam1103 Còn m là thằng đ nào có cái tuổi l gì trong ngành này k mà lên tiếng vậy nhãi con ? Thích xem sp của tao thì inbox t gửi cho xem rồi m gửi luôn cả portfolio của mày cho tao coi luôn xem m có cái vẹo gì k nhé 😆
Quá ngon! Đang xài Sony A74, có nên về lại Fuji H2 này k ta, quay chụp đủ hết
@jeetkunedo Đang dùng A74 rồi thì dùng tiếp đi bạn ơi, không nên đổi hệ, đổi lens đổi phụ kiện mệt nữa.

Còn đam mê 8K quá thì mua thêm thì được 😁
@Nhà Của Cáo Ờ bữa cũng đang tính mua thêm ah chứ, a74 có mỗi ống 50mm f1.8 thần thánh thôi nên k ngại đổi hệ hihi
@jeetkunedo bác dùng a74 mà có mỗi 50 1.8 thì e nghĩ bác nên đổi đi bác ạ =))
@1st January đổi ngang cao lắm được body với kit 15-45 của H2 thôi ạ hixx, tính làm con viltrox 23mm f1.4 cũ cũng ngon mà thấy bỏ con A74 uổng, haizzz
có ai biết tại sao DXOmark không có chấm điểm cảm máy ảnh của Fujifilim không nhỉ ?
không tìm thấy cái nào luôn
@nguyenthanhhieuthanson Nhìn hình trực tiếp tự cảm nhận chứ thời nào rồi còn tin cái bọn DXO vớ vẩn
@nguyenthanhhieuthanson Vì ông fuji dùng cảm biến X-Trans còn mấy hãng kìa dùng cảm biến Bayer, khác nhau về cách sắp xếp pixel cho các màu lục, lam và đỏ. Fuji cũng để iso cao hơn so với các hãng kia, tạo cảm giác iso cao mà ít nhiễu để lùa gà nhu ông mod viết bài này. Vì 2 lý do trên DXO tuyên bố ko review các máy ảnh dùng cảm biến x-trans của fuji. Dùng medium format thì vẫn dùng cảm biến Bayer.
Hiện tại chỉ có một vài camera được thiết kế UX thân thiện cho quay phim như S1H. hay như FX3
Nhà sản xuất nếu tinh ý quan tâm thói quen kì vọng khách hàng mục tiêu thì đã thiết kế nút quay Red to bằng nút chụp. Bởi nếu thiết kế nút Red quá nhỏ thì tuổi thọ nút Red sẽ rất ngắn, người dùng sẽ phải đem máy đi sửa nhanh hơn nếu quay phim là chính.
may-anh-panasonic-lumix-s1h-3.jpg
88c8fa7c315aacbaf44bb00cae8148fe.jpg
@minhprodesign Nó kp vấn đề tuổi thọ. Nó về vấn đề tiện dụng 😃
fuji nước ảnh chụp gái không phải sửa lại
Kienqn32
ĐẠI BÀNG
một năm
Hi vọng không chết như XH1. Giá giảm kinh hoàng
Chờ một thời gian nữa giá giảm kinh hoàng thì đầy người mua 😁
Cười ra nước mắt
dof.zone
ĐẠI BÀNG
một năm
"Ở độ phân giải 8K chuẩn tối đa sẽ là H.265 All-Intra 4:2:2 10 bit 720Mbps, thẻ 128GB ( chuẩn thẻ SD V30 vẫn dùng được) " => 720Mbps mà xài thẻ V30 thì nghe sai quá chủ topic?
Cuộn xuống toàn thấy mấy thanh niên cuồng FF của Sony, mở miệng ra là phải FF thế này, phải A7S thế nọ... Nhưng các anh ơi, các anh đâu có biết mấy con RED hay ALEXA, Blackmagic cảm biến chỉ xêm xêm với crop phải không? Các anh có thấy phim điện ảnh hay TVC vài tỷ nào lấy A7S của mấy anh ra làm máy chính chưa?
@huykhanh95hup Bạn cuộn lên mà đọc lại đi, các fanboy FF Sony đang so là so kích cỡ cảm biến, xem kích cỡ cảm biến là tất cả, cứ phải FF thì mới là nhất, còn lại crop hay gì thì đều thua hết. Tư duy kiểu vậy nên tôi mới đem RED với ALEXA vô cho các fanboy thấy con máy cả tỷ vẫn dùng cảm biến nhỏ kìa!

Tôi viết tiếng Việt, rõ nghĩa, chân phương tới vậy luôn mà!
@huytungst Bài viết đang nói về Fuji X-H2, nhưng các fan cuồng FF Sony thì cứ lấy kích thước cảm biến ra mà phán, tôi lấy kích thước cảm biến của RED, ALEXA ra so thì có gì sai nhỉ? Các bạn nói FF mới là nhất, tôi nói cảm biến nhỏ vẫn ngon đấy!

Hay thấy tôi chọt đúng chỗ nhột, giờ các bạn tính chơi trò tổ lái? ;-)
Body Crop, giá Fullfame
@Kinamokio Vậy chưa biết OM 1 - body m43 giá hơn cả FF 😆
Toàn ảo tưởng giá, sau rớt 1 nửa giá như h1.
Giá này làm con pana S5 add thêm vlog vào thì quay bá luôn
@huykhanh95hup OM có một con khủng lắm vẫn đắt
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
một năm
Cái người ta có thể đem fuji ra so sánh với các hãng khác chủ yếu là crop 🤣🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019