Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm nhận Pico 4: Cuộc chơi VR không còn một mình nhà Meta độc chiếm

Nam Air
5/11/2022 2:18Phản hồi: 85
Cảm nhận Pico 4: Cuộc chơi VR không còn một mình nhà Meta độc chiếm

Pico 4 là gì

Pico 4 là kính thực tế ảo chạy độc lập, anh em mang vào và sử dụng thôi, không cần đến máy tính. Và đây là một làn gió mới trong cuộc chơi VR, vốn dường như chỉ mình nhà Meta độc chiếm (mình vẫn không thích cái tên Meta tí nào, Oculus đang hay như thế).


Thực vậy, kính VR cắm vào máy tính thì không thiếu công ty làm, nhưng kính chạy độc lập trước khi Pico xuất hiện thì chỉ có Meta là có mà thôi.



Kể chuyện Pico một chút, họ là công ty ở TQ, làm kính dạng chạy độc lập giống Oculus với mẫu đầu tiên là G2, gần như giống kính Oculus Go, sau đó ra mẫu Neo 3 rất giống Oculus Quest 2. Các kính này cũng chạy hệ điều hành độc lập dựa trên Android, có tracking 6DOF, có kho phần mềm riêng, mang vào là chơi thôi, nhưng họ vẫn thiếu cái gì đó để có thể tiến xa hơn, và cái thiếu đó là thiếu tiền.

Nói về tiền thì Meta không thiếu, một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới mà, nên một mình Pico không thể có cửa cạnh tranh với Meta, cho đến khi người khổng lồ ByteDance mua Pico.

Nếu bạn chưa biết ByteDance, họ là một trong những công ty công nghệ lớn nhất TQ, với sản phẩm có lẽ ai cũng nghe qua là Tiktok, doanh thu năm 2021 là hơn 50 tỉ USD, và khi ByteDance mua Pico, họ chắc chắn muốn phát triển nó thành đối trọng với Meta.

namair_pico_4_18.jpg

Kính Pico 4 có lẽ là bước đi chính thức đầu tiên trong công cuộc chinh phục thế giới ảo của ByteDance: họ bán ra ở nhiều thị trường hơn, họ chi tiền cho nhiều nhà phát triển phần mềm hơn để đem game về trong nền tảng của họ, và có lẽ họ cũng trợ giá nữa, vì cái kính có cấu hình ngon và giá cũng ngon nhé anh em.

Thiết kế, phần cứng Pico 4

Về thiết kế, theo mình Pico 4 có thiết kế khá hiện đại.


namair_pico_4_19.jpg
Mặt trước màu đen bóng, 4 góc là 4 camera trắng đen để track chuyển động, ở giữa kính có một camera màu dùng cho chế độ “nhìn xuyên kính”

namair_pico_4_26.jpg
Công nghệ kính xếp chồng “pancake” giúp phần thân trước của Pico 4 mỏng nhẹ hơn Quest 2. Và việc đưa viên pin ra phía sau đầu cũng giúp cảm giác mang Pico 4 thoải mái hơn mang Quest 2.

Quảng cáo





Anh em cũng chỉnh IPD (khoảng cách 2 mắt) bằng mô tơ trong máy thay vì phải chỉnh bằng cơm.

namair_pico_4_36.jpg
Toàn bộ kính nặng 586g, tức là hơn kính Quest 2 khoảng 80g, nhưng mang vào thấy nó nhẹ nhàng và cân bằng hơn rất nhiều so với Quest 2.

namair_pico_4_21.jpg
Nút nguồn nằm bên trái, cổng sạc USB-C nằm bên phải.

namair_pico_4_20.jpg

Quảng cáo


Không có cổng tai nghe 3.5mm, nhưng anh em có thể dùng các tai nghe USB-C hoặc dùng adapter chuyển USB-C ra 3.5, hoặc dùng tai nghe bluetooth được.

namair_pico_4_24.jpg
Các loa được sắp xếp trên phần khung, với núm điều chỉnh volume nằm bên phải.

Mình đánh giá chất lượng âm thanh của Pico 4 khá tốt, cho cảm giác không gian thực khi dùng kính.

namair_pico_4_29.jpg
Phần đệm kính phía trước bằng vải lưới, mình mang dùng 1-2 giờ liên tục thấy cũng rất ổn, phần này cũng che ánh sáng khá tốt cho cảm giác chơi VR chìm đắm hơn. Anh em cũng có thể sử dụng các miếng đệm bọc silicon nếu dùng chung nhiều người, nhưng mình thích mang không đệm hơn cho mát mẻ.

namair_pico_4_23.jpg
Núm chỉnh kích cỡ đai đeo nằm phía sau.

namair_pico_4_30.jpg
Phần đệm ôm đầu có vẻ làm bằng vật liệu giả da khá êm.

namair_pico_4_6.jpg
Hai tay cầm của Pico 4 có thiết kế khá lạ, cầm thoải mái, phần vòng tracking che ngang ngón cái, kiểu này giúp hai tay được gần nhau hơn trong các game bắn súng.

namair_pico_4_32.jpg
Tay điều khiển dùng 2 viên pin AA nên lực rung khi sử dụng khá mạnh, mạnh hơn tay cầm của Quest 2

namair_pico_4_15.jpg
namair_pico_4_16.jpg
Camere “passthrough” có màu giúp nhìn xuyên qua kính, chỉ 1 camera nên thiếu cảm giác 3D, tuy nhiên vẫn ổn, giúp bạn “quay lại thế giới thực” mà không cần tháo kính ra.

Phần mềm, giao diện sử dụng Pico 4

Lần đầu mở Pico 4 anh em sẽ mất vài phút thiết lập tài khoản bằng Gmail, kết nối Wifi.


namair_pico_4_8.jpg
Hệ điều hành Pico dựa trên nền tảng Android, mình nghĩ anh em chắc cũng sẽ làm quen dễ và nhanh thôi. Có một số app được cài sẵn như Chrome, phần mềm phát video vv.

Sau khi cài đặt xong, anh em được đưa về màn hình giao diện chính với các mục Explore, Store, Friends, File Manager, Library và cài đặt.

Nhìn chung giao diện và cách sử dụng kính khá trực quan, kính có 8GB RAM nên việc tải game và chạy game đều khá nhanh mượt.

Chơi game VR độc lập bằng Pico 4

Thư viện game trên Pico 4


namair_pico_4_9.jpg
Thư viện game có khoảng 150 game để anh em mua và sử dụng. Số lượng game này có thể nói là chỉ bằng một góc so với con số hàng ngàn tựa game trên Meta Oculus Quest hiện nay, tuy nhiên nhớ lại ngày xưa khi cái Quest đời đầu xuất hiện, thư viện Oculus lúc đó chỉ có 60 game mà thôi nhé anh em.

Một số game VR xịn như Superhot VR, Walking Dead: Saints & Sinners và Creed: Rise to Glory cũng có mặt trong Pico Store nên anh em có thể thưởng thức, nếu anh em chịu khó mày mò thì cũng có thể “sideload” một số game xxx vào bằng phần mềm SideQuest, cái này để anh em tự mò. Tóm lại thì game đã mua bên Oculus thì qua bên đây sẽ phải mua lại nhé.

Anh em lưu ý là tất cả game độc quyền của nhà Meta chắc là sẽ rất khó xuất hiện trên cửa hàng Pico Store (ví dụ Beat Saber), tuy nhiên, nếu anh em mua game Oculus trên PC thì vẫn có thể chơi được trên kính này luôn, thông qua việc Stream VR từ PC lên kính.

Chơi thử game After The Fall


namair_pico_4_14.jpg
Đây là dạng game hành động, giải đố. Cảnh đầu game các bạn ở trong một căn phòng, cảnh xung quanh hoang tàn đổ nát, các bạn sẽ tìm hiểu xem việc gì đã xảy ra, và làm sao tồn tại sống sót trong thế giới này.

Chơi thử All in One Sport

namair_pico_4_10.jpg
All in One Sport có khá nhiều game để anh em chơi: bi da, bắn cung, bóng bàn, tennis, bóng rổ, boxing.

namair_pico_4_13.jpg
Chơi bowling mình thấy cơ cấu giả lập khá ổn.

namair_pico_4_11.jpg
Trên Meta Quest mình chưa thấy có game bắn cung dạng vui vẻ, trên Pico có game bắn cung này chơi cũng khá vui. Game bắn cung mình thích nhất và cũng miễn phí là cái The Lab trên Steam VR.

Chơi PCVR với Pico 4

Cắm dây chơi với Pico Link


Anh em có thể cắm dây USB-C dài từ PC lên Pico 4 để chơi. Mình cũng có dây cáp USB-C dài 5m nhưng không thử cắm dây vì thích stream không dây hơn.
Mình nghĩ để cho trải nghiệm tốt nhất thì anh em nên dùng Virtual Desktop hoặc một app stream VR nào đó nhé.

namair_pico_4_17.jpg

Chơi không dây với Virtual Desktop nhanh và ổn, chỉ cần cài đặt trên kính và trên PC, gõ user name vào là nhận và chơi thôi. Đây là hình screenshot mình chơi Kayak VR.

https://fb.watch/gBxlYFyhPp/

#kayakvrmirage đẹp quá #pico4 #picovr | By Nam AirFacebook

#kayakvrmirage đẹp quá #pico4 #picovr
facebook.com


Đánh giá Pico 4


namair_pico_4_7.jpg

Cảm giác mang nhẹ nhàng thoải mái, chất lượng hiển thị đẹp là cảm nhận của mình khi sử dụng Pico 4. Thiết kế tay cầm, nút điều khiển, chất lượng hoàn thiện sản phẩm đều ở mức rất tốt, nói chung là hài lòng.

namair_pico_4_27.jpg
Cái lens có vòng tròn là của Meta Quest 2

namair_pico_4_28.jpg
Lens trong suốt này của Pico 4, và theo mình đây là điểm rất đáng giá, nó giúp chất lượng hiển thị trong, rõ, gần như không thấy hiện tượng “screendoor” hay “god ray”. Chữ nhỏ vẫn hiển thị và đọc được rõ ràng.

Thiết kế đệm trước và đệm sau của máy cũng giúp mình chơi hàng giờ liền mà vẫn thấy thoải mái, mình có mang kính cận lúc mang Pico 4, kính của mình cũng thuộc loại to mà dùng vẫn rất ổn luôn.

namair_pico_4_34.jpg

Máy chạy chip Qualcomm Snapdragon XR2, 8GB RAM, bộ nhớ 128GB hoặc 256GB là đủ để có thể chơi các game VR trong vài năm tới. Giá tham khảo ở VN là 12tr550 nghìn thì cũng là mức giá hợp lý so với những gì nó mang lại.

Tổng kết

Hy vọng ByteDance sẽ bơm nhiều tiền cho Pico để tiếp tục phát triển hệ sinh thái Pico VR, và mình nghĩ với ông chủ của Tiktok thì nhà không có gì ngoài tiền, việc bơm tiền để “dụ” các nhà phát triển game port game từ Meta Quest sang đây là không có gì khó, vấn đề là thời gian thôi.


Trước mắt thì có thể thấy cuộc chơi VR không còn một mình nhà Meta độc chiếm.

À anh em mua kính Pico 4 lưu ý hàng nội địa và hàng QT nhé:

- Nội địa
  1. Sử dụng cửa hàng nội địa, không có các app phổ biến như virtual desktop. trong store dùng tiếng Hoa.
  2. Phải có Tài khoản Trung Quốc mới đăng nhập được, tạo id phải có số đt và id Trung quốc.

-Chính Hãng VN
  1. Sử dụng cửa hàng quốc tế với cá app phổ biến và mới.
  2. Dùng tài khoản gmail, đăng ký nhanh và dễ dàng.
  3. Bảo hành chính hãng tại Việt Nam.
  4. Có Promotion tặng kèm 4 game khi kích hoạt (Trong đó có After The Fall rất hay)

Về cấu hình và cách sử dụng 2 phiên bản này đều y hệt như nhau, ngoài box có thì bản Nội địa sẽ có chữ Hoa ở trên hộp.

Cám ơn iCamp.vn bán chính hãng tặng 4 game bản quyền đã cho mình mượn sản phẩm trải nghiệm.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rất hay cho tới khi nhìn thấy cái giá =.=
@Nam Air Đã là tồn kho thì lúc nào chẳng giá đó cho đến khi nó ra model mới. Còn giá hãng nó chỉ là tham chiếu thôi, để vậy cho đại lý bán chứ. Chú thừa biết chuyện này nhưng bì ăn tiền QC nên phải cố bơm à?
@nguyendanghung cháu có biết vì sao hàng tồn giá đó không? vì trước khi Meta tăng giá 100 đô / cái thì giá nó là như vậy, kể từ tháng 8/2022 thì Meta tăng 100 đô / cái quest 2. Hàng Quest 2 ở vn thì người ta chơi từ 2 năm trước rồi, vì nó ra từ 2 năm trước rồi, hàng tồn nó cũng tồn từ hàng năm trời nên nó có giá đó. Hết lô hàng đó đi nhập hàng mới thì có giá mới cháu hiểu không?
còn ăn tiền quảng cáo thì chú ăn hay không bản thân chú biết, cháu ở trong bụng chú hay sao mà nói ăn tiền quảng cáo như thiệt vậy.
@gunslinger hàng xài rồi khác hàng đập hộp mà bạn ơi, 5tr chứ 4tr cũng có, nhưng có mùi mồ hôi chủ trước kkkk
@Nam Air Chú cứ lên Shopee canh khi nào hết hàng như chú nói nó tăng giá thành 10tr lại báo anh nha. Còn việc chú ko ăn tiền QC thì chú tốt quá. Viết bài khen, để cả backlink cho shop free luôn 👍Cái thối nhất , mất đạo đức nhất của tinhte này là QC nhưng ko nói đó là QC. Ko biết đâu ra cái thói này
Thôi hàng Tàu, nó quay lén rồi share tùm lum. Ủng hộ hàng Mỹ đợi Meta pro thôi.
@tribier sợ nhất là máyanh trung quốc này bác nhỉ,hic
@tribier quest pro giá đắt quá, chờ quest 3 giá phổ thông 😁
DKez
TÍCH CỰC
một năm
có kính vr nào ngon mà giá tốt nhỉ, chỉ để xem film thôi 😁
@DKez ngân sách bạn định chi tầm bao nhiêu để mình tư vấn ngon trong tầm tiền.
@DKez Mình thích suy nghĩ mà bạn đang suy nghĩ 😆
@DKez Rẻ nhất thì chỉ có kính vr gắn điện thoại thôi bác.
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@Nam Air dưới 1 củ thôi bác, giống mấy con samsung ngày xưa ý
@DKez 😁 thôi đừng mua bác kkkk.
Mình vẫn còn rào cản lớn chưa xài lâu dài các kính VR, đó là nội dung vẫn còn chán quá
pin A
TÍCH CỰC
một năm
@Duy Luân Chơi Skyrim vr là xứng đáng đồng tiền r, hơn 300 tiếng r vẫn ghiền 😆)
2D86F1EA-F218-474B-860B-1E003A344DAB.jpeg
F840E100-5163-4489-89E3-F7D9E3FA77FA.jpeg
8B4607B1-7DA7-42D2-B408-C37008593F65.jpeg
@Duy Luân chơi PCVR thì ngon hơn chơi độc lập nhiều lắm nha mod, siêu đẹp và nội dung phong phú đa dạng.
Chả biết không gian trong thế giới VR đã làm gần giống thực chưa hay vẫn bị biến dạng như hồi trước, đeo kính vào mà cảm giác ảo ma là thấy chán chả muốn chơi rồi
@Kkkkkkkkkkkkk hồi xưa bạn dùng kính nào để mình biết trả lời bạn nha, ví dụ hồi xưa dùng của Samsung gắn dt thì giờ nó gấp 100 lần như vậy. Còn hồi đó dùng Quest 2 hay Valve Index thì giờ nó vẫn vậy thôi 😁
@Nam Air xưa mình dùng HTC Vive giờ ko biết cái này hơn nhiều ko?
@Anonymox Nó tương đương HP reverb á bacd
@Nam Air nghĩa là gấp đôi à? thế thì kinh đấy, mà giá bằng nửa con HTC
Yêu quá
Dùng cùng kính cận dc thì quá ổn
@Quần Xà Lỏn mang chung với kính cận ổn lắm luôn bác.
Có ngày tàu tập nó lấy cái này để điều khiển trí não con người. Sợ vl
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 lấy làm sao được mà lấy kkkk
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 chắc mới xem SAO qua đây 😁
Nói chung là chẳng ủng hộ Mark và VR vì cơ bản nó lôi kéo con người vào cuộc sống ảo. Nếu theo con đường này bạn sẽ thấy nó giống phim Matrix
@ballantine cuộc sống giờ nhìn quanh tỉ lệ cắm mặt vào điện thoại cao quá sức cao, đi vào nhiều nơi thấy bảo vệ cũng chăm chăm nhìn điện thoại, đó cũng là thế giới ảo đó bạn. 😁
qhi
TÍCH CỰC
một năm
Đeo kính vào có bị chóng mặt ko nếu dùng lâu dài? Trước mình fix bug OS cho cái VR này ở ss và phải đeo kính khoảng 10-15' là chóng mặt, nhức đầu liền, ko biết của Meta và PICO có khác biệt gì ko.
@qhi Tùy người thôi bác
@qhi giờ nó khác rất nhiều rồi bạn, vr của ss như đồ chơi con nít ý
@qhi VR no hope
@odysseyntn Bác chơi game trên nó đi rồi thấy hope liền, có ar bây giờ mới tào lao.
@qhi Kính SS thì thua cái này 100 lần nha bác he h e
mình mới mua bản xách tay quốc tế 10 củ, so với quest 2 thì pico 4 màn nét hơn nhìn rất thích, các cạnh không bị mờ như quest 2 do dùng ống kính mới,
quan trong cảm giác đeo thoải mái gọn gàng, khi chạy cũng mát hơn quest 2
chỉ là ít game hơn thôi, con đầu ăn đứt các khoản còn lại! giờ quay lại quest 2 là điều k thể 😖😖😖
Cười vô mặt
@tuoitre1803 xác nhận là cảm giacs mang. và chất lượng hiển thị ngon hơn Quest 2 nhiều luôn á
@Nam Air Đọc review của bác xong mới quất 1c Pico 4. Xác nhận là ngon.
Sợ đeo vào k muốn bỏ
@quy.helios chưa tới mức đó đâu bạn he he
sắp tới có cả pimax cũng ra mắt kính vr độc lập, sự là rất xôm! mong apple nó cũng làm thì tốt
@tuoitre1803 cái việc làm chạy độc lập về khía cạnh kỹ thuật là không khó lắm, khó là có nội dung nhiều, mà cái đó cần rất nhiều tiền, Meta làm được, mình hy vọng Pico làm được. Còn Pimax thì mình ko rõ ai đứng sau nên chưa dám phát biểu.

Mình hy vọng nhà Steam làm 1 cái chạy độc lâp thì lúc đó ôi thôi 😁
@Nam Air giờ kính nào cũng có thể cast qua wifi 6 rồi , nhưng người dùng lại phải đầu tư thêm 1 bộ pc khủng nữa, tốn kém nên kén người dùng
Kính thì ok ko sao, chỉ sợ Bydance có thêm vũ trụ TikVer mà ng dùng chạy qua TikVers ko them meta lúc ấy mark có mà phá sản 😔 nghe đầu từ 1000 tỷ giờ chỉ còn 200 đúng 1 năm.. Kèo này cược vs ng dân kinh doanh cũng ko dám chơi kèo này.
@vunh94 Dẫu sao vào bytedance vẫn ok, fb làm ăn chán lắm nên cty mình làm agency chuyển sang làm tiktok, dc o bế và quan tâm hơn hẳn, tiktok nó rất quan tâm đến thị trường vn ko hẳn bo bo đi chặn tương tác tăng qc như thằng mark.
@namnguyen1011 cái nào cũng vậy thôi bác, ở giai đoạn phát triển nó lùa 1 lần cho dân vô xài nhiều, đến lúc phát triển rồi thì đủ thứ chuyện. Vòng luân hồi sinh lão bệnh tử ko bỏ 1 ai cả. Như yahoo là bài học.
@vunh94 đang nói mức độ việt hóa sâu với quan tâm các agency nội địa á bác, thời đầu FB nó vào cũng để các bên tự sinh tự diệt thôi, còn bên bytedance gửi chuyên gia xuống, nếu có sự kiện thì nó có cho tiền để làm luôn nói chung hỗ trợ nhiệt tình lắm ... yahoo thì quá sai lầm ngay từ ban đầu rồi chả đáng nhắc tới, fb đương nhiên vẫn tồn tại tuy nhiên vị thế chả còn như xưa.
@namnguyen1011 thì cs mà bác, học hỏi nhau kinh nghiệm từ cái sai người khác rồi rồi nâng cấp lên cho mình. Còn chuyện lão tử thì chắc chắn sẽ có, ai cũng vậy cả, ko ai tồn tại mãi hoài đc.
K có trải nghiệm tiktok hả?
@Bụng Bếu ko kkkk
Kính này có hỗ trợ mấy người đeo kính (bị cận,...) k nhỉ?
@alc_sg Có bạn nhé, khoang kính rộng hẳn ra nên đeo kính không vướng.
14.jpg
VR bây giờ phải có game, không game thì khá chán do phải kết nối lằng nhằng với ông PC 😔
@Ryu Kenshin các game đỉnh gần như có hết rồi bạn 😁 lịch ra game mới thấy cũng đều đặn đó.
Pico 4 "cờ rắc" game được không nhỉ, chứ Meta Quest vẫn còn lủng đoạn này
@khoa318 ai cũng vậy thì dev họ sẽ không mặn mà với nền tảng, sao mà sản xuất game cho mình chơi dc bác
Anh em có thể ghé trai nghiệm miễn phí tại Techguru Store nha <3 , có sẵn kính Demo ạ.

29 Hoa Lan, Phường 2, Phú nhuận.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019