BMW Motorrad chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ra đời vào năm sau, và đây rõ ràng là dịp đặc biệt để họ có thể trình làng phiên bản mới của những mẫu xe đầu bảng và ăn khách nhất. Thực tế, hình ảnh và video chạy thử của 1 mẫu xe GS hoàn toàn mới đã được chia sẻ nhiều trong thời gian gần đây, dấy lên thông tin cho rằng BMW sẽ giới thiệu mẫu xe này tại triển lãm mô tô Milan EICMA 2022 diễn ra từ ngày 8/11 tới. Mẫu GS mới được gọi là R1300GS, dựa theo những dữ liệu mà người ta tìm thấy được trên website của BMW.
Đoạn video ngắn quay lại cho thấy dường như nhân viên của BMW đang chạy thử 1 chiếc GS được nguỵ trang, với các mảng ốp che chắn cho hệ thống chiếu sáng và cả ốp che khối động cơ boxer nằm ngang đặc trưng của những dòng mô tô cao cấp thuộc thương hiệu Đức. Thấy người cầm điện thoại tiến tới gần, anh chàng chiếc xe bảo “no photo, no photo”, nhưng thật cay đắng khi biết là, người này quay video nên anh ấy rồ ga chạy đi. Thật sự thì cũng chưa rõ những điểm khác biệt của chiếc GS lạ này, nhưng về kiểu dáng tổng thể thì dường như vẫn thừa hưởng từ những R1200GS hay R1250GS hiện có.
Ở phần đầu xe, mặc dù bị che chắn, nhưng nó vẫn lộ ra các chi tiết như đèn xe và một hốc màu đem nằm ngay bên dưới. Có thể đây là vị trí mà BMW bố trí radar để phục vụ cho các tính năng như kiểm soát hành trình, một công nghệ phổ biến trên ô tô và cũng đã xuất hiện nhiều trên các mẫu xe mô tô cao cấp của các hãng. Về phần động cơ, việc che chắn có thể nhằm không muốn thấy chi tiết bên trong, những đó cũng có thể là thiết kế cận thương mại. Nếu điều này đúng, nó là manh mối cho thấy có thể khối động cơ trên BMW R1300GS sẽ được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng hoàn toàn thay vì làm mát bằng không khí kết hợp với hệ thống dầu làm mát như trên R1250GS.
Đoạn video ngắn quay lại cho thấy dường như nhân viên của BMW đang chạy thử 1 chiếc GS được nguỵ trang, với các mảng ốp che chắn cho hệ thống chiếu sáng và cả ốp che khối động cơ boxer nằm ngang đặc trưng của những dòng mô tô cao cấp thuộc thương hiệu Đức. Thấy người cầm điện thoại tiến tới gần, anh chàng chiếc xe bảo “no photo, no photo”, nhưng thật cay đắng khi biết là, người này quay video nên anh ấy rồ ga chạy đi. Thật sự thì cũng chưa rõ những điểm khác biệt của chiếc GS lạ này, nhưng về kiểu dáng tổng thể thì dường như vẫn thừa hưởng từ những R1200GS hay R1250GS hiện có.

Ở phần đầu xe, mặc dù bị che chắn, nhưng nó vẫn lộ ra các chi tiết như đèn xe và một hốc màu đem nằm ngay bên dưới. Có thể đây là vị trí mà BMW bố trí radar để phục vụ cho các tính năng như kiểm soát hành trình, một công nghệ phổ biến trên ô tô và cũng đã xuất hiện nhiều trên các mẫu xe mô tô cao cấp của các hãng. Về phần động cơ, việc che chắn có thể nhằm không muốn thấy chi tiết bên trong, những đó cũng có thể là thiết kế cận thương mại. Nếu điều này đúng, nó là manh mối cho thấy có thể khối động cơ trên BMW R1300GS sẽ được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng hoàn toàn thay vì làm mát bằng không khí kết hợp với hệ thống dầu làm mát như trên R1250GS.
Quảng cáo

Với tên gọi R1300GS (và có cả một mẫu tên M1300GS), xe có thể sẽ được trang bị động cơ dung tích 1291cc, cho khả năng sản sinh công suất đâu đó vào khoảng 140-150 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 145 Nm. Nếu thông số này đúng thì nó sẽ cao hơn kha khá so với mức 136 mã lực và 142 Nm như đối với R1250GS. R1300GS được kỳ vọng sẽ được phát triển dựa trên một hệ thống khung sườn hoàn toàn mới, hộp số mới,…từ đó tối cải tiến vận hành, đồng thời giảm khối lượng tổng thể của xe xuống.

Phiên bản cao cấp nhất của dòng GS hiện tại là BMW R1250GS - dòng xe mô tô rất nổi tiếng chuyên dành cho việc đi đường dài & địa hình, với thiết kế công thái học đem lại sự thoải mái tối đa cho người dùng cùng với sức mạnh đáng nể của động cơ Boxer đặc trưng. Thế hệ nâng cấp giữa đời 2021 của mẫu xe này bổ sung thêm một số trang bị, chẳng hạn như chế độ lái Eco và đèn pha LED thích ứng.

R 1250 GS là mẫu xe đầu tiên của BMW Motorrad lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thay đổi độ đóng mở van (Valve Lift Control) cho động cơ boxer 2 xi-lanh đối đỉnh. Hệ thống BMW ShiftCam giúp chiếc adventure của BMW cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới. Cách hoạt động của BMW ShiftCam gần tương tự như công nghệ VTEC của Honda (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control). Khi đó, tùy theo mức tải trọng (độ mở bướm ga) mà cơ cấu con lăn sẽ điều chỉnh để chọn 1 trong 2 tiết diện vấu cam sao cho thích hợp.

Ở chế độ tải thấp, vòng tua nhỏ, vấu cam tiết diện nhỏ sẽ được sử dụng. Khi đó van (xupap) có độ mở ít, không khí đưa vào buồng đốt vừa đủ để giúp tiết kiệm xăng và động cơ nổ êm hơn. Ở chế độ tải năng, vòng tua cao, con lăn sẽ dịch chuyển qua phải để sử dụng vấu cam tiết diện lớn. Từ đó van mở nhiều hơn, không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn để động cơ đạt được hiệu năng cao hơn. Động cơ của xe cho khả năng sản sinh mức công suất tối đa 136 mã lực, trong khi mô-men xoắn cực đại là 143 Nm.
Quảng cáo

R1250GS là một trong những dòng xe ăn khách của BMW nhờ sự đa dụng, vận hành linh hoạt và công nghệ hấp dẫn. Trong năm 2021, doanh số của dòng xe này lên tới 60.000 chiếc trong tổng số 194.261 chiếc mô tô BMW được giao đến khách hàng. Tại thị trường Việt Nam nó riêng, đây cũng là mẫu xe thu hút được nhiều anh em chơi ở các lứa tuổi khác nhau.