Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Sony Xperia 5 IV: đậm chất Sony, nhỏ gọn dù không có tên Compact

Pnghuy
17/11/2022 9:50Phản hồi: 173
Trên tay Sony Xperia 5 IV: đậm chất Sony, nhỏ gọn dù không có tên Compact
Sony luôn đặc biệt trong cách làm điện thoại và kinh doanh điện thoại, nhìn vào điện thoại của Sony ta phần nào đó hình dung được về con người Nhật Bản, họ có chút gì đó bảo thủ nhưng cũng đầy sự tự tin trong những sản phẩm họ làm ra. Xperia 5 IV là một trong những sản phẩm như vậy, trong khi thế giới điện thoại dường như chỉ có 2 thái cực là Apple - Samsung và điện thoại Trung Quốc thì Sony vẫn cho thấy được chất riêng, dù chất riêng đó làm họ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh.



Sony không giống LG hay HTC, họ vẫn làm điện thoại và vẫn bán được, thậm chí có lời vì họ bán điện thoại cho những ai thực sự muốn mua và chiếc máy đó phục vụ tốt cho họ. Xperia 5 IV là chiếc điện thoại thú vị khi nó ra mắt nửa cuối năm 2022 nhưng vẫn mang khá nhiều giá trị xưa cũ.

Thiết kế

[​IMG]


Nhìn vào Xperia 5 IV, một thiết kế chúng ta đã được nhìn thấy từ những chiếc Xperia Z ngày xưa và có lẽ Sony họ đi quá nhanh nên đối với người dùng đó là sự nhàm chán khi thiết kế không thay đổi, nhưng với riêng cá nhân mình thì nó vẫn là một thiết kế đẹp, cuốn hút và mạnh mẽ.
trentay_sony_xperia5_tinhte (4).jpg
Ngôn ngữ OmniBalance từng khiến nhiều người yêu mến và có lẽ lúc nó đang ở đỉnh cao, chỉ có Apple iPhone là ngang cơ thôi chứ còn lại đều thua Sony về mức độ hoàn thiện. Xperia 5 IV nhỏ gọn, cầm nắm tốt trong tay làm mình nhớ đến những chiếc điện thoại Compact của họ, sẽ không sai nếu gọi đây chính là thế hệ mới nhất của dòng điện thoại Compact của Sony, dù nó không mang cái tên Compact.
trentay_sony_xperia5_tinhte (23).jpg
Hai mặt kính trước và sau của máy đều là Gorilla Glass Victus, thế hệ kính cường lực mới nhất tại thời điểm ra mắt, đúng nghĩa một chiếc điện thoại cao cấp.
Màu sắc cũng là điểm mình thích trên Xperia 5 IV, Sony nổi tiếng xưa giờ với những màu sắc đẹp rồi, nó đẹp theo kiểu sang, chìm chứ không nổi bật nhưng vẫn gây sự chú ý khi cầm ra đường. Màu xanh này thực sự đẹp, trang nhã và sang.
trentay_sony_xperia5_tinhte (27).jpg
Khung viền nhôm phẳng, cứng cáp, mạnh mẽ, có sự xuất hiện của jack 3.5mm, điều gần như không còn thấy trong thế giới smartphone hiện tại nữa. Khe thẻ microSD cũng gần như không còn xuất hiện trên flagship Android lúc này nữa, cũng phải kể đến việc Sony sử dụng khe SIM theo dạng rút, không sử dụng công cụ lấy SIM. Ngoài ra còn là một thiết kế đối xứng, viền trên dưới khá dày nhưng đều, thiết kế cụm camera không thay đổi, nút cứng mở nhanh máy ảnh...Tất cả những thứ đó đều cho thấy được sự bảo thủ của người Nhật, nhưng cũng từ đó nó lại có một chất riêng, một tinh thần đáng nể.
trentay_sony_xperia5_tinhte (12).jpg

Màn hình


Gần như mọi công nghệ màn hình tiên tiến nhất trên smartphone hiện tại đều được Sony trang bị cho Xperia 5 IV. Ngoại trừ độ phân giải chỉ dừng lại ở FHD+ thay vì 4K như Xperia 1 IV, còn lại tấm nền OLED 120Hz, tốc độ lấy mẫu cảm ứng 240Hz, 240Hz Motion blur, real-time HDR, độ sâu 10-bit màu, sử dụng gam màu HDR BT.2020 (Creator mode) được hiệu chuẩn để tương thích với những chuẩn màu sắc tương tự dòng máy quay chuyên nghiệp CineAlta của Sony.
trentay_sony_xperia5_tinhte (31).jpg
Ngoài chế độ hiển thị Creator mode, Sony cũng có chế độ Standard mode với thuật toán cân chỉnh màu sắc trung thực, Sony gọi là công nghệ X1 for Mobile hay tương tự Bravia Engine ngày xưa.
Kích thước 6.1" cũng thuộc dạng rất nhỏ gọn của thế giới Android, thực ra ngoài Xperia 5 IV gần như chỉ có ASUS Zenfone 9 là nhỏ hơn thôi.
trentay_sony_xperia5_tinhte (30).jpg
Tỉ lệ 21:9 đem lại cảm giác trải nghiệm mới lạ cho người dùng, nó khiến chiếc máy hẹp về chiều rộng nhưng lại khá dài. Nếu đặt cạnh iPhone 13 Pro cũng 6.1" thì rõ ràng Xperia 5 IV dài và nhỏ gọn hơn khá nhiều.

Quảng cáo


Cũng vì kích thước hợp lý mà cảm giác cầm nắm Xperia 5 IV rất ổn, trọng tâm không bị dồn về phía trước và nó rất thoải mái để sử dụng. Có chăng sẽ hơi khó với lên phia cạnh trên vì nó quá dài mà thôi, nhưng với Sony thì chỉ cần vuốt ở bất kì vị trí nào trên màn hình vuốt xuống, thanh quick settings sẽ lập tức xuất hiện.

Cấu hình


Sony trang bị nền tảng Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 4nm, RAM 8GB và SSD 256GB. Lí do Sony lựa chọn Snapdragon 8 Gen 1 thay vì Snapdragon 8+ Gen 1 là vì theo họ, vi xử lý ra mắt từ đầu năm của Qualcomm vẫn đủ sức để thực thi mọi tác vụ mà Sony trang bị cho Xperia 5 IV, vì vậy không cần phải nâng cấp SoC, dù Xperia 5 IV ra mắt tại IFA 2022 vào tháng 9.
trentay_sony_xperia5_tinhte (10).jpg
Mọi thao tác vuốt chạm trên Xperia 5 IV đều đem lại sự mượt mà, chơi game như thế nào, có nóng hay không thì mình không rõ vì chưa thể trải nghiệm dược, nhưng mở máy ảnh lên chụp hình và quay video 4K@120fps khoảng độ 5 phút thì mặt lưng nóng lên thấy rõ, Sony cũng cảnh báo nếu máy quá nóng có thể ứng dụng máy ảnh sẽ bị crash.
Thế nhưng đó chưa phải là tất cả về phần cứng, hỗ trợ chơi game của Xperia 5 IV. Sony cho phép người dùng livestream màn hình chơi game lên các nền tảng mạng xã hội, cho phép điều chỉnh về gamma để những chi tiết vùng tối hiển thị tốt hơn, quay video màn hình với tốc độ 120fps, phần mềm Game Enhancer và đặc biệt là khả năng quản lý nhiệt độ, pin khi chơi game.

Pin


Xperia 5 IV có dung lượng pin 5000mAh, sự nâng cấp từ 4500mAh của phiên bản năm ngoái, hỗ trợ sạc nhanh PD 30W, 30 phút đầy 50% pin, hỗ trợ tính năng tiết kiệm pin Stamina mode, Battery Care tối ưu tuổi thọ pin, khả năng cung cấp nguồn điện trực tiếp từ adapter sạc cho điện thoại, thay vì đi vào pin.
trentay_sony_xperia5_tinhte (22).jpg
Chính điều này sẽ làm cho máy không bị nóng lên quá nhanh khi vừa sạc vừa chơi game, cũng như bảo vệ cho viên pin của máy được an toàn và nâng cao tuổi thọ của pin. Theo Sony, sau 3 năm viên pin 5000mAh của Xperia 5 IV vẫn sẽ còn khoảng 80% dung lượng so với lúc đầu.

Quảng cáo


Ngoài ra, Xperia 5 IV cũng hỗ trợ sạc không dây và sạc ngược không dây cho các thiết bị khác.

Camera

trentay_sony_xperia5_tinhte (21).jpg


Bộ 3 camera sau của Xperia 5 IV bao gồm:

  • Camera chính có tiêu cự quy đổi là 24mm, 12MP, khẩu f/1.7, FOV 82 độ, cảm biến kích thước 1/1.7" Exmor RS phiên bản dành cho di động.
  • Camera tele có tiêu cự quy đổi là 60mm, 12MP, khẩu độ f2.4, FOV 40 độ, cảm biến kích thước 1/3.5" Exmor RS phiên bản dành cho di động.
  • Camera góc siêu rộng tiêu cự quy đổi là 12MP, khẩu độ f2.2, FOV 124 độ, cảm biến kích thước 1/2.5" Exmor RS phiên bản dành cho di động.
Camera selfie:

Camera trước có FOV 83 độ, 12MP, khẩu f/2.0, cảm biến kích thước 1/2.9" Exmor RS phiên bản dành cho di động, chống rung 5 trục.

Sony Xperia 5 IV sẽ có tất cả các chức năng theo dõi mà các máy ảnh Sony cao cấp đang có như theo dõi mặt, mắt người và động vât, theo dõi vật thể....Tinh tế sẽ có bài chụp nhanh và so sánh với một số chiếc điện thoại flagship khác vào ngày mai, anh em đón xem nha.

Khả năng quay video:

Camera có khả năng quay 4K HDR ở 24, 25, 30, 60 và 120fps ở mọi camera.
Chống rung OIS, EIS, chống rung trên lens, Optical SteadyShot với FlawlessEye, Active Mode.
Định dạng MP4 (H.264, H.265).
trentay_sony_xperia5_tinhte (19).jpg
Quan trọng là với Xperia 5 IV, Sony bổ sung cho nó 3 phần mềm quan trọng với người dùng chuyên nghiệp: Photo Pro, Video Pro và Cinema Pro. Cả 3 ứng dụng này sẽ bổ trợ tốt nhất cho người dùng sáng tạo, người dùng chuyên nghiệp trong công việc hằng ngày của họ. Người dùng bình thường chúng ta sẽ ít dùng đến hoặc sẽ không thể khai thác trọn vẹn những gì mà Sony mang lại. Qua đó có thể thấy việc định hướng rất rõ tệp khách hàng mà Sony hướng đến.

Phần cứng camera rất manh, phần mềm bổ trợ cũng mạnh không kém và quan trọng phải biết khai thác nó.

Hệ điều hành


Sony Xperia 5 IV sử dụng Android 12 vẫn rất thuần Google, nhưng vẫn có những ứng dụng của riêng Sony, không nhiều bằng những thương hiệu Trung Quốc và sự tuỳ biến thì cũng không nhiều bằng.

Sony đem lại khả năng cập nhật OS 2 năm và bảo mật là 3 năm cho các thiết bị của mình, trong đó có Xperia 5 IV.
trentay_sony_xperia5_tinhte (28).jpg
Phần mềm của Sony còn có ứng dụng Music Pro, đây sẽ là công cụ cho những nhà sáng tạo nội dung âm thanh thu âm và sáng tạo ra các tác phẩm âm thanh của mình.
trentay_sony_xperia5_tinhte (29).jpg
Còn lại Xperia 5 IV vẫn có những công nghệ kết nối không dây hiện đại như người đàn anh Xperia 1 IV như Bluetooth LE, Bluetooth 5.2, Wi-Fi 6E, 5G sub-6 (không có mmWave), các codec âm thanh cao cấp như aptX, LDAC, aptX Adaptive, 360 Reality Audio...

Kết

trentay_sony_xperia5_tinhte (24).jpg


Với những điều tuyệt vời như vậy thì lí do vì sao Sony lại không được sự đón nhận của đại bộ phận người dùng? Theo mình có 2 lí do, thứ nhất đó là mức giá mà Sony đưa ra, 999 USD cho Xperia 5 IV người dùng có thể có nhiều lựa chọn "đại chúng" hơn, không quá nhiều tính năng, công nghệ chuyên dụng mà có khi họ sẽ không bao giờ cần tới, chỉ đơn giản là một chiếc điện thoại chụp ảnh tự động ngon, phần mềm mượt mà, tính năng "đại chúng" hơn...thì iPhone hay Samsung Galaxy, Oppo, Xiaomi sẽ chiếm được sự chú ý nhiều hơn.

Thứ hai nữa cũng là vì tệp khách hàng mà Sony hướng tới, họ vẫn bán điện thoại và thậm chí có lời là vì vậy, họ không tập trung thoả mãn toàn bộ người dùng hiện tại, họ chọn thị trường ngách, sẽ có ít người dùng hơn nhưng họ sẽ phục vụ thật tốt cho nhóm người dùng đó, hoặc đơn giản chỉ là những fan nhiệt thành của Sony mà thôi.

Cám ơn THEPHONESHOP đã cho Tinh tế mượn máy để trên tay, anh em quan tâm có thể tham khảo.



Trên tay Sony Xperia 1 V: vẫn là một thiết kế đẹp và nam tính, camera được cải tiến phần cứng

Sony Xperia 1 V là thế hệ mới nhất điện thoại flagship mới nhất của Sony, nếu nhìn vào ngoại hình bên ngoài anh em sẽ thấy nó không quá khác biệt so với Xperia 1 IV, nhưng bên trong lại thay đổi khá nhiều, đặc biệt là về camera.
tinhte.vn


https://tinhte.vn/thread/cach-kich-hoat-ldac-tren-dien-thoai-va-tai-nghe-co-ho-tro-de-nghe-nhac-hay-hon.3707229/

Cách kích hoạt LDAC trên điện thoại và tai nghe có hỗ trợ để nghe nhạc hay hơn

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng mình có một chiếc tai nghe rất xịn, hỗ trợ nhiều codec ngon nhưng lại không thể dùng được khi nghe nhạc không? Mình lấy ví dụ chính mình khi dùng một chiếc tai nghe của Sony với điện thoại Sony lại không thể nghe nhạc với…
tinhte.vn
173 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

K thèm sony😁
rồi lại ế cho mà xem
vẫn đẹp qua bao năm. dân kỹ thuật nhìn vô mê.
@lucky10000 bởi nó liên tục và bài nào có vespa, sony cũng thế...cũng giống kiểu mấy thằng android khịa ios, ios khịa android,...nó quá xàm, con người ta dễ phản ứng với mấy thứ xàm xí...nói lên suy nghĩ có cơ sở dẫn chứng vẫn hơn mấy thằng sản phẩm không cầm trên tay nhưng nói kiểu như đã dùng lâu lắm rồi =]]
@theon2709 Thế k xài sony mà đang ra vẻ hiểu sony đó
@MrHải999 cần 1 mark 4, premium ...hay gì nào? Xài rồi mới gáy nhé.... iphone mới quay lại 13prm, 14 prm năm nay thôi =]]
@theon2709 Thì im im ai biết có xài không.
.Gù.
TÍCH CỰC
một năm
Combat thật sự chỉ có iphone mini thôi,
Dung1856
ĐẠI BÀNG
một năm
Nhìn đẹp phết
Điện thoại bây giờ ngon bổ xịn
1 là iPhone
2 là Xperia
3 Xiaomi
4 hanor
Cứ theo thứ tự mà mua. Hết
@tinhdg 1 ip 2 samsung hết!
1000 đô :/
Càng muốn máy lùn thì Sony lại càng làm dài ra
Nét đẹp riêng
8g2 còn xem xét
Quá đẹp. Màn hình hiển thị bo cong nữa là đẹp
@changkho1908 Thực ra nó có bo đó, 2.5D 😁
Mấy hôm nay Sony tài trợ cho giải đấu Pubg MOBILE nhưng không rõ hiệu năng khi chơi Pubg của nó như thế nào. Mình cũng từng dùng 1 con là Sony Ericsson K320i ( năm 2008) thấy cũng hay hay
@Mê-âm-đạo-sĩ Hiệu năng thì chip Snap đời mới nhất là thoải mái. Sony mấy thế hệ gần đây có mạch dùng nguồn điện trực tiếp nên vừa cắm sạc vừa chơi game không chai/nóng pin mà lại an toàn. Tài trợ giải mobile game là đúng bài rồi.
@lazyboy76 con 1 với 5 thì con nào có loa kép stereo nghe nhạc hay hơn vậy bác nhỉ,hic
@lazyboy76 Uhm thấy đang tài trợ PMGC 2022 đó bạn ( Pubg MOBILE global championship). Có mạch dùng nguồn trực tiếp thì quá ngon nhỉ ? Sẽ không bị nóng nếu cắm quá lâu. Đội DX ( Dingo Xavier) của Việt Nam hình như đang tính chuyển qua Xperia để thi đấu chuyên nghiệp thì phải
@Mê-âm-đạo-sĩ Giống tui 😁
Hôm lâu cầm thử chiếc 5 II thôi mà thấy thực sự thích. Sony hoàn có thiết kế, hoàn thiện và nhất là màn hình quá đẹp. Tiếc là không dành cho số đông, chủ yếu là do giá cao.
@Eazy Chỉ bị trên 5 II thôi bác ạ. Dòng đầu tiên có 120hz. Giống lỗi trên Samsung S20 hay 21 gì đó vì màn này Samsung gia công 😁
@TrườngLĐ92 Mình đang dùng 5II, đến tháng 2 tới là tròn 2 năm, may quá vẫn chưa bị vấn đề gì 😥
@Eldimio Chắc cũng có tỉ lệ bác ạ. Dùng một thời gian nữa lên đời 5 IV là vừa 😁
@TrườngLĐ92 Không, con 5 IV này bị phế phần cam tele. Lên thì lên 1 IV.
Giờ nhiều người chê các sản phẩm công nghệ, điện tử của Nhật bảo thủ và không theo kịp thời đại. Riêng mình vẫn ưu tiên chọn hàng Nhật, từ tivi Sony cho đến laptop Fujitsu và điện thoại Xperia 1 mark III
@hoangmk Dc mỗi tivi sony là ngon còn lại ko đáng dùng từ đt cho đến laptop
@kulele Không đáng dùng đối với bạn thôi. Mình thấy rất hài lòng, và trước giờ mình mua đồ luôn theo ý thích chứ không theo ý kiến người khác hay theo số đông
@toilachi9 Mình chưa dùng Xperia 5 nên không so sánh được. Xperia 1 thì loa nghe hay nhưng hơi nhỏ
@toilachi9 Loa đt sony thì bỏ đi b.
Giá đắt khó tiếp cận đa số người tiêu dùng bình thường 😁
Mày vui tính vãi
ladhot
ĐẠI BÀNG
một năm
Đặt tên chi mà ác với người dùng quá vậy.
Làm dài hẹp làm gì chả có tác dụng
L.T.D
ĐẠI BÀNG
một năm
@pham duc quyen Nó đúng tỉ lệ màn ảnh rộng khi xem phim, nhưng nói chung mình ko thích kiểu này!
Triệu hồi thấy thằng mõm phán Sony bán mảng mobile từ 4-5 năm trước 😆
icklad
TÍCH CỰC
một năm
Máy đẹp.màu này xuất sắc luôn.nhưng vẫn nóng thì chịu.ko đến dc với em.
ntsang
ĐẠI BÀNG
một năm
@icklad Con 5 IV này vẫn bị nóng hả bác. Thế thì dùng 5 II thôi
icklad
TÍCH CỰC
một năm
@ntsang Vâng.mod có nói kìa bác.mở camera tí vẫn nóng.nóng ran ấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019