Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Năm 2026, cứ mỗi 3 PC bán ra sẽ có một máy chạy Arm, theo dự đoán của Canalys

Pnghuy
19/11/2022 16:49Phản hồi: 73
Năm 2026, cứ mỗi 3 PC bán ra sẽ có một máy chạy Arm, theo dự đoán của Canalys
Theo dự đoán của Canalys vào năm 2026, cứ mỗi 3 chiếc máy tính bán ra sẽ có một máy chạy CPU Arm và một nửa số vi xử lý cho các nền tảng đám mây cũng sẽ là Arm, dự kiến chiếm 30% thị phần.
2026, tức là khoảng 4 năm nữa, một dự đoán rất táo bạo từ Canalys, cụ thể là CEO Steve Brazier, đây là một mức tăng trường đáng kinh ngạc và là một dấu mốc thay đổi cả một ngành công nghiệp. PC ở đây - theo Canalys, là tính cả Windows, Mac và Chromebook, tức theo nghĩa là một chiếc máy tính cá nhân, không phân biệt là các thiết bị chạy Windows riêng và máy Mac riêng.
Máy Mac chạy Arm hay Apple Silicon đã chứng mnh được giá trị và có nền tảng vững chắc, phần còn lại sẽ là câu trả lời từ Windows Arm. Như anh em cũng biết Surface Pro 9 đã ra mắt với cả 2 biến thể là Intel và Arm, Qualcomm vừa rồi cũng vừa ra mắt bộ xử lý Arm mới nhất dành cho PC là Oryon, và sự xuất hiện của một số laptop chạy Windows Arm trên thị trường mà nổi bật nhất trong đó là ThinkPad X13s.

Trải nghiệm Lenovo ThinkPad X13s: Windows Arm đã đến lúc toả sáng

Lenovo ThinkPad X13s thực sự là một chiếc laptop tuyệt vời cho trải nghiệm di động (chỉ 1kg), luôn luôn kết nối (5G) và sẵn sàng làm việc ở mọi lúc mọi nơi (Windows Arm), điều mà mình luôn mong chờ và mong mỏi ở một chiếc laptop.
tinhte.vn

Phát súng đầu tiên chính là bởi Apple cách đây 2 năm, dù Windows Arm đã xuất hiện trước đó khá lâu nhưng không tạo được cú hích vì sự thiếu vắng ứng dụng, nhưng giờ đây bắt đầu cho thấy sự khởi sắc, với việc đã chạy được gần như đầy đủ các ứng dụng x86/64 qua giả lập và sắp tới là Arm64EC để dần dịch chuyển các ứng dụng đó sang Arm64 native.

CPU cho máy tính ARM chạy Windows của Qualcomm: Oryon

Vậy là thế giới đã có thêm một con chip máy tính phát triển dựa trên nền tảng ARM là Qualcomm Oryon. Được ra mắt tại sự kiện Tech Summit đang diễn ra, Oryon hứa hẹn sẽ là thành phần quan trọng để chip ARM Silicon đối trọng với Apple Silicon M trong…
tinhte.vn

Tuy vậy các bộ xử lý Oryon sẽ không ra mắt thương mại cho đến năm 2024, vì vậy phải chờ thêm một thời gian để chứng thực được sự tăng trưởng của Windows Arm nói riêng và cả thị trường PC chạy Arm nói chung.
Theo Windows Central.
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Canalys dự đoán tào lao, bây giờ Apple đã bán gần như tất cả các PC Laptop đều chạy CPU ARM rồi, nên tỉ lệ ARM bây giờ gần như 1:1 với x86-64. Mà chỉ cần Intel thuê TSMC gia công CPU 4nm thì với kiến trúc big.LITTLE đã có trên x86 thì cũng tiết kiệm điện ko khác gì ARM. Chuyển sang kiến trúc mới thấy mất nhiều hơn được.

Vì trước đó Apple bỏ ứng dụng 32bit đã mất một đống app cũ đi rồi, chuyển kiến trúc mới lại mất đi một đống app cũ tiếp nữa nếu tương lai Apple ko tiếp tục hỗ trợ ứng dụng giả lập.

Còn bên Win thì càng phân mảnh, nào thì app giả lập x86, x64 rồi thì app native Arm64EC, Arm64 cho ARM. Rồi thì vẫn tiếp tục hỗ trợ x86-64 của AMD, Intel. Chưa kể còn rước một đống app của Linux với Android cho Win 11 nữa.

MacOS đã ít app rồi thì càng ngày càng mất nhiều app cũ, bên Win thì càng ngày càng phân mảnh. Ngay từ đầu PC dùng ARM như tablet smartphone có phải ngon ko, hoặc làm như Android ý trên upload lên Google Play có gồm 2 kiến trúc ARM và x86-64 luôn cho khỏe
@centernc sao ko chạy macos hay win mà vẫn tính???
@thienwin5678 Thế ngoài macOS, Win, iPadOS thì Linux Chrome OS vẫn là PC đấy
@huynh tri 1996 Chạy Win XP thì đó là ngày xưa rồi , giờ Win 11 có chạy đc ram 1GB nữa ko. Ít nhất như Surface Pro bản ARM cũng phải có một con chip riêng 8cx
@centernc Thế máy đó k phải pc à. Bạn định nghĩa pc phải cpu mạnh, v cpu yếu thì máy gì??? Nói chuyện có thấy mâu thuẫn không. Thế hđh gì mới gọi là pc. Winxp win2000 đc tính là pc không. Con máy công ty mình đg chạy win sever không màn. V gọi là pc k.
Thời của kiến trúc ARM cho pc, laptop là chắc chắn rồi! Ps: bắt đầu tính từ Apple M1 ;)
đến 2026 mà 1 nửa máy chủ cloud dùng ARM cũng hơi khó nhỉ.
ARM là từ viết tắt thì làm ơn viết hoa hết hộ cái, chứ Arm thì thành cánh tay mất rồi
@nịnastorm mình mới đọc title cũng nhầm cái này, tưởng cứ 3 PC bán ra có 1 PC gắn arm màn hình
Cười vô mặt
Bọn này tổng hợp theo kiểu VN à? Đồng ý ARM là xu thế, nhưng có ứt tỉ lệ 1/3
@dunggrap
Cười ra nước mắt
Dự đoán 2027 2 chiếc laptop bán ra thì 1 chiếc là Macbook air hoặc pro vì người dùng sẽ chuyển sang các thiết bị tốt nhất giá tốt nhất
ARM sẽ thống trị laptop
Laptop win chuyển qua dùng ARM mát - đỡ hao pin - hiệu năng ổn là quá ngon
Nếu như ARM chạy mạnh hơn, game xịn hơn, productivity nhanh hơn, tiết kiệm điện hơn... thì hoàn toàn ủng hộ. Chứ như mấy con ARM Qualcomm vừa rồi hợp tác với MS thì thôi xin 😵
Arm là cái gì ? Làm ơn viết ARM, nó là từ viết tắt tên gọi họ CPU.
Nếu vậy thì sự thống trị của Win sẽ bị đe doạ, vì chuyển sang Win ARM thì mấy game AAA trên x86 không chơi được, mà đã không chơi được AAA thì người ta chuyển sang Mac cho sướng.
@Carl Mình nghĩ chơi game aaa thì console sướng hơn đỡ phải đau đầu về cấu hình mình chuyển sang macos gần 1 năm dùng m1 sướng hẳn pin trâu không lo nóng máy
toẹt vời, nhanh nhanh để tôi cài win lên mac nữa (y)
Huongtdh
ĐẠI BÀNG
một năm
Sau ARM có lẽ là RICV sẽ hot
LuxiTD
TÍCH CỰC
một năm
Mod tinhte phán phát súng đầu là Apple thì ờ, đúng hở! Mod thiếu kiến thức quá, viết bài mà không có chuyên môn chuyên sâu thì đừng viết nha, ăn gạch đá đó
Cười vô mặt
@LuxiTD Giờ tinhte bất chấp viết bài câu tương tác mà bác 😆) cái hồi macbook m1 mới ra cứ bảo là laptop đầu tiên chạy ARM gì đấy, lúc đấy em dẫn chứng pinebook làm từ đời nào thì chê sp không nổi tiếng và chả ai quan tâm 😃)))
Dạo này thấy RISC-V đang triển vọng bỏ xừ, biết đâu sắp tới lại ăn 50-50 so với ARM thì để xem tinhte gáy thế nào 😃))
khéo cũng lại Táo dẫn đầu xu thế chuyển sản phẩm sang risc v 😃)))
LuxiTD
TÍCH CỰC
một năm
@SilverWolf501 Đúng rùi RISC-V thấy đang lên, thấy devs đang testing quá trùi. Còn tinhte gáy là để nhận nhuận bút cho mấy cửa hàng bán máy của Táo cắn dở thôi
3 máy tính bán ra thì 2 cái là Mac rồi, win có ai thèm mua đâu 😁😁😁
mrpcx64
ĐẠI BÀNG
một năm
@Sói Ca! [citation needed]
Nếu thế thì nhanh quá 😁
mrpcx64
ĐẠI BÀNG
một năm
> PC ở đây - theo Canalys, là tính cả Windows, Mac và Chromebook
ơ thế Linux đâu rồi
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
chắc đó là lúc mình có con mac m1
dự đoán sai lầm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019