Yamaha R15M V4 là chiếc sportbike cỡ nhỏ vừa ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 9 vừa qua, với giá bán của chiếc xe này là từ 78 triệu đồng cho đến cao nhất là 87 triệu. Mình đã từng chạy qua một số xe côn tay từ dung tích nhỏ cho đến lớn, nhưng chưa từng chạy một chiếc xe kiểu dáng Sport nào nên lần này mình sẽ trải nghiệm và chia sẻ về nó với góc độ của một người mới. Từ việc làm quen ban đầu nó như thế nào, chạy nó thấy thế nào, có gì bất tiện hay có gì hấp dẫn.
Sportbike là 1 dòng xe khá đặc biệt và anh em cần có 1 cái nón bảo hiểm đủ an toàn, 1 bộ đồ thật chất để mặc thì chạy xe sẽ đẹp hơn và phù hợp hơn. R15M V4 là 1 chiếc xe cực kỳ đẹp, mạnh mẽ và lướt. Nếu nhìn nó ở ngoài thực tế thì anh em sẽ không nghĩ nó là 1 chiếc xe phân khối nhỏ mà trông nó như 1 chiếc phân khối lớn thật thụ. R15M V4 có kích thước lớn, với dàn ốp, bình xăng đều được hoàn thiện tốt và hầm hố. Khi anh em nhìn vào dàn mâm, đĩa, ống xả,…mọi thứ đều rất chắc chắn và tạo nên 1 tổng thể xe mạnh mẽ và đẹp. Chiếc xe mà mình được trải nghiệm có bộ tem kỷ niệm 60 năm MotoGP của Yamaha, là phiên bản đắt tiền nhất và cũng rất đẹp.
Từ phía trước, chúng ta có một cái hốc chứa đèn LED bi cầu, nằm gọn gàng bên trong đầu xe vuốt ngược về phía sau nhằm tối ưu tính khí động học. Đèn LED định vị của xe cun xg được thiết kế đẹp mắt và tạo ấn tượng tốt cho cái nhìn từ phía trước của xe. Toàn bộ các chi tiết xe, từ những cái nhỏ nhất như đồ gác chân, thắng, phuộc,…đều được làm dày dặn và có độ hoàn thiện rất tốt chứ không giống những chiếc xe máy bình thường khác. Bánh sau làm cho mình rất thích bởi nó to và cho độ bám tốt. Yên sau của xe nhỏ và có lẽ không phù hợp để chở người theo cho lắm, tất nhiên muốn chở thì cũng được.
Kiểu dáng đẹp mắt
Sportbike là 1 dòng xe khá đặc biệt và anh em cần có 1 cái nón bảo hiểm đủ an toàn, 1 bộ đồ thật chất để mặc thì chạy xe sẽ đẹp hơn và phù hợp hơn. R15M V4 là 1 chiếc xe cực kỳ đẹp, mạnh mẽ và lướt. Nếu nhìn nó ở ngoài thực tế thì anh em sẽ không nghĩ nó là 1 chiếc xe phân khối nhỏ mà trông nó như 1 chiếc phân khối lớn thật thụ. R15M V4 có kích thước lớn, với dàn ốp, bình xăng đều được hoàn thiện tốt và hầm hố. Khi anh em nhìn vào dàn mâm, đĩa, ống xả,…mọi thứ đều rất chắc chắn và tạo nên 1 tổng thể xe mạnh mẽ và đẹp. Chiếc xe mà mình được trải nghiệm có bộ tem kỷ niệm 60 năm MotoGP của Yamaha, là phiên bản đắt tiền nhất và cũng rất đẹp.

Từ phía trước, chúng ta có một cái hốc chứa đèn LED bi cầu, nằm gọn gàng bên trong đầu xe vuốt ngược về phía sau nhằm tối ưu tính khí động học. Đèn LED định vị của xe cun xg được thiết kế đẹp mắt và tạo ấn tượng tốt cho cái nhìn từ phía trước của xe. Toàn bộ các chi tiết xe, từ những cái nhỏ nhất như đồ gác chân, thắng, phuộc,…đều được làm dày dặn và có độ hoàn thiện rất tốt chứ không giống những chiếc xe máy bình thường khác. Bánh sau làm cho mình rất thích bởi nó to và cho độ bám tốt. Yên sau của xe nhỏ và có lẽ không phù hợp để chở người theo cho lắm, tất nhiên muốn chở thì cũng được.
Quảng cáo

Mình đang chạy 1 chiếc GTS của Vespa, chuyển qua R15M V4 thì mình thích phần bình xăng phía trước giúp chân mình có chỗ kẹp vào và người mình dính với cái xe nhiều hơn.
Những thứ mình thích
Quick shifter là tính năng giúp mình có thể chuyển số ở dải vòng tua cao mà không cần phải bóp côn. Nó thật sự hữu ích đối với các bạn mới chuyển sang dùng xe côn tay hoặc đã quá quen với việc chạy xe ga như mình. Công nghệ này giúp mình chạy xe nhàn hơn, phấn khích hơn. Tiếp theo là về công nghệ an toàn. Yamaha R15M V4 được trang bị ABS cho cả bánh trước và bánh sau, giúp gia tăng đáng kể an toàn khi anh em thắng gấp, không lo bị trượt. Ngoài ra, xe cũng có công nghệ kiểm soát lực kéo, giúp chống trượt bánh khi anh em tăng tốc đột ngột.

Cần số nhẹ nhàng, đơn giản, thêm Quick Shifter giúp vận hành nhanh hơn
Phuộc trước của xe là phuộc KYB hành trình ngược giúp triệt tiêu rất nhiều những rung động phản hồi từ mặt đường, đặc biệt khi đi qua những địa hình xấu hoặc các gờ giảm tốc. Điều này đảm bảo cho đầu xe không bị lệch qua lệch lại dẫn đến mất kiểm soát khi xe vấp phải gì đó trở ngại trên đường. Mình rất thích đi xe nhanh và cảm thấy hài lòng với Yamaha R15 V4. Xe được trang bị động cơ 155cc và có sức mạnh tối đa 19.3 mã lực. Dĩ nhiên, nếu như chỉ nghe thông số thì nó tương đồng với động cơ của chiếc Exciter nhưng cách mà Yamaha map và tinh chỉnh thông số sẽ mang lại kết quả khác nhau.
Như đã nói, mình đang sử dụng 1 chiếc xe 300cc với sức mạnh 23,5 mã lực, nhưng khi sử dụng Yamaha R15M V4 thì mình vẫn cảm thấy rất thoả mãn với khả năng tăng tốc và sức mạnh của nó. Mặc dù chỉ có 19.3 mã lực nhưng nó có thể lên tốc độ cao trong thời gian rất ngắn. Ngoài ra, cũng phải kể đến công nghệ van biến thiên VVA trên xe, giúp xe hoạt động mạnh mẽ ở dải vòng tua cao nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành ở tua máy thấp.
Trải nghiệm thực tế vận hành
Đây là 1 chiếc xe có cảm giác lái rất khác biệt so với những chiếc xe mà mình từng sử dụng trước giờ. Khi đi thử chiếc xe này thì mình cảm thấy thích vì 2 chân của mình có thể ôm sát vào thân xe, và khi mình lái, người sẽ cúi thấp xuống và khi nhanh hơn thì còn cúi thấp xuống hơn nữa. Từ đầu, chiếc xe đã được thiết kế để có thể cùng với người lái tạo thành 1 khối duy nhất để có thể vận hành linh hoạt nhất. Về việc lái Yamaha R15M V4 trong phố. Minh hay đi làm từ nhà lên công ty chủ yếu bằng các tuyến đường bờ kè hay Nguyễn Văn Trỗi, mình cảm nhận chiếc xe có thể đi khá nhẹ nhàng trong phố đông người.

Xe không nặng, không cồng kềnh như những chiếc mô tô phân khối lớn. Xe cũng hoạt động lanh lợi, giúp mình chuyển làn nhanh, tránh xe nhanh. Đối với những chiếc mô tô thì đi phố thường rất nóng, còn đối với Yamaha R15M V4 thì không và đó là điều quan trọng để mang lại trải nghiệm thoải mái.
Ban đầu khi mình biết chiếc xe này có giá tới 87 triệu thì mình đã vô cùng ngạc nhiên và tự hỏi vì sao 1 chiếc xe 155cc lại có giá cao như vậy. Tuy nhiên, sau khi mình đi thử xe, rồi nhìn kỹ hơn vào chất lượng hoàn thiện thì mình cũng đã tự có câu trả lời. Yamaha R15M V4 là 1 chiếc xe rất đẹp, phụ tùng xịn, và sau khi lái được vài ngày, xe có được những cái mà những dòng xe nhỏ khác mình dùng qua không có. Yamaha R15M V4 làm cho anh em thích lái xe nhiều hơn và làm cho mình cảm thấy thoả mãn sau thời gian sử dụng.
Quảng cáo

Một chiếc xe rất phấn khích cho anh em thích đi nhanh và đi linh hoạt.

Phiên bản đặc biệt với logo Yamaha mạ vàng hồng và tem rất đẹp.

Yên được bọc vật liệu vân carbon nhìn rất hiện đại và thể thao.

Ống xả không kêu to.

Hệ thống thắng, mâm, bánh rất xịn.

Quảng cáo