Giá wafer 3 nm của TSMC tăng cao, CPU và GPU tương lai sẽ đắt hơn nhiều

Lư Thế Nghĩa
22/11/2022 13:14Phản hồi: 54
Giá wafer 3 nm của TSMC tăng cao, CPU và GPU tương lai sẽ đắt hơn nhiều
Báo cáo của DigiTimes cho thấy TSMC định giá wafer 3 nm rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của các thế hệ CPU và GPU trong tương lai. Chính ưu thế gần như tuyệt đối trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn và không hề có đối thủ ở tiến trình 3 nm, TSMC mặc sức tăng giá wafer.

tsmc-node-3-nm-wafer-20000-usd-tinhte-1.jpg

Nếu như hồi tiến trình 7 nm, mỗi tấm wafer có giá 10,000 USD và 5 nm là 16,000 USD thì các đối tác muốn mua wafer tiến trình 3 nm cần bỏ ra 20,000 USD. Mức tăng giá từ 7 nm lên 5 nm là 60%, trong khi từ 5 nm lên 3 nm là 25%, tổng cộng gấp đôi nếu chuyển từ 7 nm xuống 3 nm. Những khách hàng chủ chốt của TSMC hiện nay gồm AMD, AppleNVIDIA, dẫn đến dự báo giá thành sản phẩm như CPU, GPU hay iPhone/MacBook thế hệ mới buộc phải tăng. NVIDIA đã và đang bán RTX 40 Series đắt hơn nhiều so với thế hệ trước, RTX 4090 cao hơn 15% so với RTX 3090, trong khi RTX 4080 cao hơn đến 50% so với RTX 3080.

amd_ryzen_7000_zen_4_raphael_delid_tinhte.jpg

Phía AMD có giải pháp điều chỉnh giá thành sản phẩm phù hợp hơn nhờ kết hợp nhiều tiến trình công nghệ. Ryzen 7000 “Zen 4” có CCD sản xuất với node 5 nm, trong khi IOD dùng node 6 nm. Công nghệ đóng gói chiplet cũng góp phần cắt giảm chi phí thay vì kiểu monolithic truyền thống. Đội xanh Intel cũng có dự định sử dụng node TSMC N5 và N3 để sản xuất tGPU trong CPU thế hệ kế tiếp, ứng dụng công nghệ đóng gói Foveros tiên tiến.

Tỷ lệ chip Samsung 3nm GAAFET đạt chuẩn chỉ là 20%, người Hàn phải hợp tác với Mỹ để giải quyết

Tờ Commercial Times của Đài Loan vừa đưa ra những thông tin bất lợi cho tiến trình chinh phục thị trường chip bán dẫn cao cấp của Samsung. Dù Samsung Foundry đã giành lợi thế trước đại kình địch TSMC trong cuộc đua sản xuất chip bán dẫn 3nm công…
tinhte.vn


Samsung cũng là 1 lựa chọn để đặt hàng sản xuất trên tiến trình mới, tuy nhiên hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc đang gặp vấn đề. Tỉ lệ chip Samsung 3 nm GAAFET đạt chuẩn chỉ là 20%, công ty đang hợp tác với Mỹ để giải quyết. Những khách hàng như Qualcomm trước đó rời bỏ Samsung cũng có thể phải quay lại khi tỉ lệ sản xuất cải thiện. Lý do là vì giá wafer của TSMC quá cao, trong khi vẫn phải xếp hàng chờ phục vụ sau những đơn đặt hàng từ NVIDIA hay AMD.
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

K bị dân đào coin hốt thì tăng giá này cũng k nhiều đâu hihi
Nên mua giá cao để các hãng có kinh phí phát triển, chứ mua rẻ hay ho gì 😁
H thì tsmc mặc sức tung hoành. Ai chê samsung h chắc thích lắm, thao hồ đc mua sản phẩm giá cao.
riruan
TÍCH CỰC
một năm
@hoangtien123 fải bỏ nhiều tiền hơn để mua chip: Cụ thể là bao nhiêu tiền? Chip gì? Có con số nào đưa ra đc ko? Ai là người đang vui mồm?
@airblade1 Đắt xắt ra miếng chất lượng ổn định ko hơn chơi với mấy anh Hàn Xẻng ……tờ rim ngắn rẻ hơn xíu mà cứ hỏng lên hỏng xuống à 🤣
Toàn các tập đoàn người ta đầu óc có sạn ra đó😁
riruan
TÍCH CỰC
một năm
@airblade1 Có hiểu độc quyền là gì ko mà nhiều thanh niên rất hay lạm dụng từ này. Intel, SS sừng sững ở đó thì sao mà có chuyện độc quyền? Đây đơn thuần là người dẫn đầu và kẻ bám đuổi, ko phải là ko có đối thủ. Ai cũng sẽ có lúc thịnh lúc suy, tsmc cũng đã mất rất nhiều thứ để vượt đc intel hay ss. Ngoài ra tsmc là 1 tập đoàn đc đầu tư từ rất nhiều bên như apple hay các quỹ đầu tư của Mỹ nhằm tăng sức cạnh tranh trong ngành chế tạo bán dẫn, cái này là hoàn toàn ngược lại với sự độc quyền.
Giá cao thì phải thiết kế dạng chiplet như AMD mới giảm đc giá thành, Nvidia giá quá đắt
Sản phẩm chất lượng và uy tín thì tăng giá cũng là chuyện bình thường.
Có ai chia sẻ được bớt gánh nặng cho TSMC không?
Tsmc đã phá hủy đường cong kinh nghiệm của king tế học. Giá liên tục tăng theo thời gian chứ không hề giảm. Phá hủy bằng sự độc quyền nhóm.
Vài năm nữa nó sẽ bị sờ gáy.
@tho nau Nó độc quyền gì đâu. Mọi người đặt hàng của nó, hiện tại nó báo giá cho 3nm là như vậy, ai thấy ok thì chiến, ai thấy đắt thì nghỉ. Quan trọng là phải vài năm nữa mấy con fab của intel với Sam xong mới có năng lực cạnh tranh đc với Taiwan, còn hiện tại thì chịu thôi. Phải tìm đc bằng chứng thằng Tsmc nó thao túng thị trường, cản trở đối thủ xây fab hoặc ngăn cấm đối thủ thì mới đc.
@tho nau Ông học kinh tế học đến đâu mà chém ác thế? Cái gọi là đường cong kinh nghiệm đó áp dụng cho 1 loại mặt hàng/ dây chuyền sản xuất đã được tiêu chuẩn hóa, chứ chuyển từ tiến trình 5nm sang 3nm là công nghệ khác nhau, dây chuyền khác nhau rồi, nên đâu có áp dụng được nữa mà đòi giá trung bình giảm dần. Ở góc độ khác, sơ đồ tăng giá thể hiện quy luật năng suất cận biên giảm dần: trung bình, mỗi một nm thu nhỏ được sẽ có giá càng ngày càng tăng khi mức độ thu nhỏ càng ngày càng lớn. Dự đoán là từ 3nm về được 2nm giá sẽ tăng chóng mặt luôn, đến một lúc nào đó trong 10-20 năm tới cuộc chiến này phải dừng lại về trạng thái ổn định và giá tăng cao quá làm cầu suy giảm, dự là sản phẩm tiêu dùng đa phần chỉ dùng chip 3nm-9nm, 2 hoặc 1 nm chỉ dành cho các sản phẩm siêu pro và siêu đắt đỏ.
Wafer là một đĩa silicon để sản xuất các vi mạch. Nếu sx theo kích thước nhỏ hơn, đương nhiên ta sẽ có được nhiều vi mạch hơn. Bởi vậy tăng giá wafer là bình thường, có khi còn là giảm giá thành vi mạch nữa. Trong bài nói wafer 5nm giá 16.000$, wafer 3nm giá 20.000$ thì giá tăng chỉ 25% trong khi transistor giảm kích thước tới hơn 50% : (3x3)/(5x5). Tất nhiên bán hàng thì ai cũng muốn tăng giá và cần 1 cái cớ.
riruan
TÍCH CỰC
một năm
@huyanh995 So với các mức tăng trước thì 20k/wafer ko hề đắt. Tăng như vậy là chấp nhận đc chứ ko tới mức như lời bài viết là do tsmc thao túng. Anh muốn tiến trình hiện đại nhất thì tất nhiên giá anh phải trả cũng phải mắc nhất. Để thu nhỏ tiến trình thì chi phí R&D rồi thử nghiệm bỏ ra cũng tăng lên chứ đâu có giảm đi?
@riruan Đắt hay không hay chấp nhận hay không thể nhìn vào mỗi giá của tiến trình trước mà biết được, và mình nghĩ người tiêu dùng bthg không đủ kiến thức để đánh giá được. Nó còn phụ thuộc vào chi phí mỗi chip/ toàn bộ chi phí sản phẩm của bên mua, cùng rất nhiều tiêu chí khác, etc.
@Dinh Quang Hinh Thực tế là chả có trans nào nhỏ 5nm hay 3nm cả bác ơi 😃
Bác nên tìm hiểu mấy cái nm của nó thì sẽ hiểu, marketing là chính thôi.
pisa
TÍCH CỰC
một năm
@Dinh Quang Hinh Điều bạn nói sẽ hợp lý nếu mỗi thế hệ chip không tăng hiệu năng, giữ nguyên số lượng bán dẫn chỉ thu nhỏ kích thước. Thực tế người dùng kỳ vọng mỗi thế hệ chip sẽ tăng hiệu năng với giá giữ nguyên.
Hayoja
TÍCH CỰC
một năm
vs nhu cầu hiện tại thì 4 hay 5nm cũng là rất okie rồi. 3nm mà giá lên như vậy mệt thiệt
Nói chung cao mấy thì người ta vẫn chọn tsmc thôi, chứ ko ai vì giá rẻ hơn mà chọn hàng phế samsung
Một mình 1 chợ nên tung hoành thôi :v
Năm sau chắc iPhone cũng phải tăng giá thôi chứ không thể chống chọi với bão lạm phát được.
Dân buôn wafer và dân buôn máy quang khắc là làm ăn lời nhất, không lo lỗ
Cười vô mặt
@DoChuan13 Đù, dân buôn wafer và dân buôn máy quang khắc luôn!
@DoChuan13 chắc không bao giờ đọc báo hay xem tin tức mới phát biểu dân buôn cái này 😆)
@DoChuan13 Chắc tàu con bị cấm bán máy quang khắc nên cay đây.
@DoChuan13 Hàng công nghệ cao chứ có phải đồ TQ sx đại trà thừa mứa đâu mà dùng từ buôn vậy bác, nó chỉ có bán thẳng chứ buôn cái gì.
@minhchien0207 Xin lỗi đi, t thừa biết là máy khắc quang công nghệ cao chỉ có một công ty của Hà Lan nắm giữ công nghệ, wafer thì cũng không có nhiều cty sản xuất……. Nhưng t thích gọi họ là dân buôn thì có làm sao chứ. Chính họ cũng đang buôn bán máy buôn bán wafer còn gì,

p/s: Ông nào muốn bắt bẻ từ bán buôn thì xin đọc lại khái niệm của nó đi nhé. Những thứ không hướng tới người dùng đơn lẻ đều là bán buôn cả hết.
vào thế độc quyền rồi, khó thì nâng giá thôi 😁
Wafer thì nhiều chú làm dc, giá tăng là nhảy vào ngay
Vậy chứ Apple tăng giá cái là đám doanh nhân thành đạt sáng suốt yêu công nghệ thích quà hay tỏ vẻ nhảy ra giãy đành đạch khóc lóc cho coi.
@fear factor Khổ cái là nó chưa tăng :v
@chavalier Chưa tăng thì bọn nó đang uống nước lã cầm hơi chờ dịp. Lúc này đói quá kéo ra gào thét kiếm chút cháo.
vậy thì mua 10mm của intel cho rẻ
Cười vô mặt
Cũng mong ss làm mảng chip tốt hơn để có cạnh tranh. Chứ giờ mình TSMC làm thế này độc quyền quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019