Wafer chip bán dẫn TSMC 3nm sẽ tăng giá 25% so với 5nm, iPhone hay CPU có thể sẽ đắt hơn

P.W
23/11/2022 8:0Phản hồi: 37
Wafer chip bán dẫn TSMC 3nm sẽ tăng giá 25% so với 5nm, iPhone hay CPU có thể sẽ đắt hơn
Tờ DigiTimes của Đài Loan vừa đưa tin, nói rằng TSMC có kế hoạch tăng giá bán những tấm wafer silicon đã gia công chip trên tiến trình 3nm. Dự kiến mức giá sẽ tăng khoảng 25% so với một tấm wafer chip gia công trên tiến trình 5nm, tức là khoảng 20 nghìn USD chỉ cho một tấm wafer đường kính 300mm.

Những khách hàng lớn nhất của TSMC như Apple, Nvidia, Qualcomm hay Intel có thể sẽ nhận được chiết khấu cho từng tấm wafer mà đơn vị Đài Loan in thạch bản theo thiết kế của đối tác. Nhưng không loại trừ khả năng giá vẫn sẽ cao hơn những con chip 5nm. Điều này dẫn tới lo ngại rằng sang năm các sản phẩm công nghệ sẽ tăng giá sau khi các hãng quyết định dồn một phần chi phí sản xuất cho người tiêu dùng, dưới dạng giá thành các thiết bị và linh kiện.

DigiTimes cũng tổng hợp mức giá bán thành phẩm một tấm wafer chip silicon mà TSMC sản xuất, tính từ thời kỳ họ gia công chip trên tiến trình 90nm vào năm 2004. Thời điểm đó một tấm wafer thành phẩm chỉ có giá 2.000 USD. Còn theo ước tính của tờ báo bên Đài Loan, một tấm wafer N3 sẽ tăng giá 25% so với N5, tiến trình mà TSMC áp dụng sản xuất chip thương mại từ năm 2020. Con số này không rõ có đi kèm với ước tính lạm phát hay không.

[​IMG]

Một nguyên nhân khiến chip 3nm trở nên đắt đỏ là vì hiện giờ các thiết bị dùng để in thạch bản chip xử lý tiến trình này vẫn đang rất đắt. Một chiếc máy quét để TSMC sử dụng riêng cho tiến trình N3 có giá 150 triệu USD, và mỗi fab cần vài chiếc máy như thế. Quy trình sản xuất chip theo tiến trình N5 đòi hỏi 14 lớp in thạch bản, và N3 thì nhiều hơn thế.

Ở bên đất nước hàng xóm Hàn Quốc, tỷ lệ chip 4nm và 3nm đạt chuẩn mà Samsung Foundry sản xuất đang rất thấp, ước tính tỷ lệ này của tiến trình 3nm GAA chỉ đạt 20%. Điều này khiến TSMC gần như vô đối trong mảng gia công chip xử lý ở những tiến trình hiện đại nhất bây giờ. Lấy ví dụ ban đầu Qualcomm đã hợp tác với Samsung, nhưng cuối cùng lại phải tìm đến TSMC để gia công SoC mới nhất của họ, Snapdragon 8 Gen 2.

Rất có thể đối tác bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc TSMC tăng giá bán wafer chip bán dẫn sẽ chính là Apple. Dự kiến A17 Bionic trang bị trong iPhone 15 ra mắt cuối năm tới sẽ được sản xuất trên tiến trình N3, và gần đây cũng đã có thông tin nói rằng Apple cuối cùng cũng phải chấp nhận việc tăng giá của TSMC.

Tương tự như vậy là với những thiết bị công nghệ trang bị những chip xử lý mạnh nhất hiện tại. Hồi tháng 8, Sony đã phải tuyên bố tăng giá bán máy PS5 ở nhiều thị trường trên thế giới, đổ lỗi cho lạm phát, những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, và chi phí sản xuất. Microsoft cũng không ngoại lệ khi gần đây họ phải thừa nhận rồi sẽ đến lúc phải tăng giá bán máy Xbox Series X, dự kiến sang năm sẽ làm thế.

Theo Techspot
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Độc quyền là đây kkk
Ryzen 7 6800H chắc 5 năm nữa mới cần nâng cấp 😃
@zozolozozove Bác cho em hỏi laptop Dell gaming chơi game CPU 55-60 độ, nóng vậy kéo dài có ảnh hưởng gì không bác
@Duongqua14 Fen lấy tay sờ bàn phím nếu nóng lâu dài dễ hại máy. Con Asus Tuf mình đang xài chạy Lol max setting hay các game khác cpu khoảng 59-60 mà sờ bàn phím lạnh tanh. Quạt nó kích lên 3000 rpm cũng êm. Dell trước xài nóng nên qua Asus rất hài lòng , nhẹ hơn tụi dell. Ghét cái 30 củ vẫn cho cái màn TN, Asus nó cho 100% sRGB. Nếu nói về Gaming tụi Lenovo Ideapad gaming, Lenovo Legion, Asus Tuf, Asus Tuf Dash, Asus Rog, HP victus, đang làm trùm. Acer Nitro không ngon lắm, phần cứng hơi phèn . Dell là tệ nhất đó fen 😐 giá lại cao nữa . Asus xuất xưởng đều đạt chuẩn quan đội MIL 810H
@zozolozozove Lỡ mua rồi nên đành chấp nhận thuiiii. Công nhận tụi lenovo legion ngon thiệt
xKito
ĐẠI BÀNG
một năm
Mất việc tiêu dùng tăng
Hồi trước ông IBM có khoe node 2nm rồi có ông nào ứng dụng không nhỉ ?
@Hồ Đăng Khoa ở cấp độ phòng thí nghiệm mình nghĩ họ còn có thể có những sản phẩm còn hơn thế nữa, nhưng với cái đáng nói ở bài viết là ở quy mô sản xuất công nghiệp thì nó khác lắm bác
@Hồ Đăng Khoa Có công nghệ nhưng không có nhà máy đúc thì sao ứng dụng thương mại được.
@Hồ Đăng Khoa Trên lý thuyết khi nào làm ra sản phẩm và ưu việt người ta mới ứng dụng
Đúng là cái gì rồi cũng phải tăng thôi
Quá kinh khủng luôn 😁
AMD 7000 series giảm giá sập sàn hehehe
Thuận mua vừa bán mà, ko chịu giá cao thì nhịn :v
iPhone đắt xắt ra miếng, có lên 3000 usd thì cũng vẫn còn quá rẽ....
@Em Thờ IPhone. Cái tên nói lên tất cả. 10K Cũng vẫn rẻ nhé.
pumita
ĐẠI BÀNG
một năm
@Em Thờ IPhone. đúng rồi trên thế giới này chỉ có Apple là có thể sx ra được iPhone, nên giá bao nhiêu dân tình cũng phải cắn răng mua
cutixl
ĐẠI BÀNG
một năm
công nghệ bán dẫn đang dần tiến đến giới hạn của nó rồi. Không biết công nghệ tiếp theo sẽ là gì nữa đây.
@cutixl Lượng tử đang nghiên cứu đó
cutixl
ĐẠI BÀNG
một năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Công nghệ lượng tử khó triển khai cho dân dụng lắm. Sau "bán dẫn" chắc sẽ có "1/4 dẫn" hay đại loại thế.
ĐẮT - dùng từ nhà quê vãi.
Thu nhập không tăng mà giá thì thấy cái gì cũng tăng nhỉ
Tăng nhanh thế
Sung ko giải quyết được vấn đề tỷ lệ lỗi cao thì ông này sẽ còn tăng nữa.Độc quyền nó rất độc hại.
Nể các nhà khoa học đã tạo nên tấm waffer này
Ae tung hô Samsung để có chíp rẻ nào!
Intel chắc ko ảnh hưởng
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
một năm
Chắc iporn 15 ultra không dưới 50 củ
Rồi anh tèo sẽ lại làm trùm khi tự chủ cả thiết kế lẫn sản xuất, lại bán giá rẻ thống lĩnh thị trường thôi, kaka.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019