Trong chuyến bay vừa rồi từ Pittsburgh đến Newark/New York, mình có cơ hội được trải nghiệm mẫu máy bay Boeing 737 Max 8 của United Airlines. Dòng 737 ở khu vục Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng không được ưa chuộng bằng những mẫu máy bay thân hẹp khác đến từ Airbus như A319, A320, và A321. Trước đây mình đã từng được bay qua mẫu 737-800 nhưng 737 Max thì đây là lần đầu tiên.
Boeing 737 Max được bay thương mại lần đầu vào năm 2016. Đến năm 2018 và 2019 thì mẫu máy bay này gặp phải hai sự cố lớn do lỗi liên quan đến MCAS. Sau hai sự cố chết người trên, 737 Max đã bị đình chỉ bay từ tháng 3 năm 2019. Đến cuối năm 2021, Boeing 737 Max được cấp phép bay trở lại sau gần 20 tháng điều tra, sửa lỗi, và đào tạo phi công.
Dưới đây là những trải nghiệm của mình khi lần đầu được bay 737 Max 8.
Điều dễ nhận thấy và phân biệt nhất giữa 737 Max với các mẫu 737 tiền nhiệm là động cơ phản lực CFM LEAP-1B có kích thước to hơn và phần răng cưa nằm ở trên vỏ động cơ (giống với Boeing 787 Dreamliner và Boeing 747-8 Intercontinental).
Boeing 737 Max 8 của United Airlines khai thác 3 hạng ghế: Business, Economy Plus, và Economy theo cấu hình sắp xếp như bên dưới.

Boeing 737 Max được bay thương mại lần đầu vào năm 2016. Đến năm 2018 và 2019 thì mẫu máy bay này gặp phải hai sự cố lớn do lỗi liên quan đến MCAS. Sau hai sự cố chết người trên, 737 Max đã bị đình chỉ bay từ tháng 3 năm 2019. Đến cuối năm 2021, Boeing 737 Max được cấp phép bay trở lại sau gần 20 tháng điều tra, sửa lỗi, và đào tạo phi công.
Dưới đây là những trải nghiệm của mình khi lần đầu được bay 737 Max 8.
Điều dễ nhận thấy và phân biệt nhất giữa 737 Max với các mẫu 737 tiền nhiệm là động cơ phản lực CFM LEAP-1B có kích thước to hơn và phần răng cưa nằm ở trên vỏ động cơ (giống với Boeing 787 Dreamliner và Boeing 747-8 Intercontinental).

Boeing 737 Max 8 của United Airlines khai thác 3 hạng ghế: Business, Economy Plus, và Economy theo cấu hình sắp xếp như bên dưới.
Quảng cáo
Chiếc máy bay mình được bay có số đăng kiểm là N17262 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 15 tháng 9 năm 2021 tức sau khi FAA dỡ bỏ lệnh cấm bay với dòng 737 Max.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/11/6221388_IMG_4236.png)
Phần lớn các hãng hàng không ở Mỹ sau khi check in online, hành khách sẽ nhận được boarding pass điện tử thẳng vào Apple Wallet. Nếu hành khách không có bất kỳ hành lý ký gửi nào thì có thể đi thẳng vào quầy TSA kiểm tra an ninh và ra tàu bay.

Bước vào khoang, ổn định chỗ ngồi, điều ấn tượng nhất với mình là màn hình giải trí lớn ở phía trước mặt.

Ghế của mình hạng Economy nằm ở vị trí 35A sát cửa sổ. Dù là hạng Economy nhưng khoảng cách đầu gối đến ghế phía trước vẫn rất rộng rãi so với chiều cao của mình là 180cm.

Điều mình ưng ý nhất trên mẫu 737 Max 8 này là dù đây chỉ là chuyến bay ngắn nội địa với thời lượng xấp xỉ 1 tiếng đồng hồ thì hành khách vẫn được trang bị một màn hình giải trí to và sắc nét phía trước cùng nội dung phong phú. Điểm đáng chú ý hơn là màn hình giải trí này có cả kết nối Bluetooth để hành khách có thể trải nghiệm nội dung giải trí trên những chiếc tai nghe chống ồn của chính mình!

Việc trang bị màn hình giải trí ngoài giúp hành khách có thể giết thời gian cũng như phi hành đoàn không cần phải hướng dẫn an toàn bay vì đã có video được chiếu sẵn lên màn hình. Bên cạnh đó, dù bất kỳ cũng cần phải theo dõi những hướng dẫn này một cách cẩn thận và đọc qua tờ hướng dẫn an toàn bay dù ngay cả khi bạn là một người bay thường xuyên!

Đây là lúc máy bay được lăn ra đường băng. Trong hình là winglets kiểu mới của 737 Max, phía sau là dàn C17 Globe Master của Không quân Hoa Kỳ nằm trong bãi đỗ thuộc sân bay Pittsburgh(PIT).

Quá trình cất cánh của máy bay rất êm và mượt mà. Sau khi bay bằng, hệ thống đèn LED trong cabin được kích hoạt với tông màu xanh nhẹ dễ chịu. Trên các chuyến bay nội địa, các hãng hàng không Mỹ từ lâu đã cắt bỏ phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước giải khác và bánh quy ăn vặt.

Quảng cáo

Ngoài phục vụ mục đích giải trí, màn hình phía trước cũng giúp hành khách dễ hàng theo dõi lộ trinh bay của mình.

Máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng 22R của sân bay Newark Liberty (EWR). Khung cảnh bên cánh trái là Manhattan, New York.


Ngoài những trải nghiệm khác biệt được mình kể ở trên, những thứ khác đều giống với Boeing 737-800. Quá trình cất và hạ cánh đều được thực hiện rất êm ái và mượt mà.