Honda Winner X 2022 hay Winner X v3 là được ra mắt vào đầu năm 2022 này và đây là phiên bản đặc biệt đầu tiên của dòng xe này, với thiết kế lấy cảm hứng từ tay đua Marc Marquez trong đội đua MotorGP của Honda. Theo như mình thấy thì bộ tem mới của xe giống như phiên bản đường đua của thế hệ Winner X cũ, với màu sắc lấy từ Honda Racing Corporation - một công ty con của tập đoàn Honda được thành lập vào năm 1982, hoạt động ở mảng đua xe mô tô cũng như nghiên cứu phát triển các chiếc xe mô tô.
Nhắc tới Marc Márquez thì đây là cái tên đã tạo cảm hứng cho mình khá nhiều để đến với niềm đam mê xe máy và xe mô tô nói chung. Với chiếc xe số 93 quen thuộc, Márquez rất nhiều lần vô dịch MotoGP và năm nay anh chỉ mới 29 tuổi. Nhưng điều đó không quá quan trọng. Vào những ngày đầu khi tìm hiểu xe mô tô phân khối lớn, điều mình lo ngại nhất đó là kích thước quá to bự của xe và nó khiến 1 người có thể hình thấp bé như mình cảm thấy lo ngại.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/12/6237115_tren-tay-winner-x-2022-the-thao-03.jpg)
Nói nhanh câu chuyện của mình và Márquez
Nhắc tới Marc Márquez thì đây là cái tên đã tạo cảm hứng cho mình khá nhiều để đến với niềm đam mê xe máy và xe mô tô nói chung. Với chiếc xe số 93 quen thuộc, Márquez rất nhiều lần vô dịch MotoGP và năm nay anh chỉ mới 29 tuổi. Nhưng điều đó không quá quan trọng. Vào những ngày đầu khi tìm hiểu xe mô tô phân khối lớn, điều mình lo ngại nhất đó là kích thước quá to bự của xe và nó khiến 1 người có thể hình thấp bé như mình cảm thấy lo ngại.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/12/6237115_tren-tay-winner-x-2022-the-thao-03.jpg)
Quảng cáo
Nhưng khi mình biết được Márquez, 1 nhà vô địch MotoGP nhiều năm, chỉ cao 1,69 mét và nặng 65 kg thì mình đã có động lực rất nhiều để tiếp tục với đam mê. Tất nhiên, việc chạy xe trong track dù đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn rất cao nhưng không gặp phải nhiều vấn đề khác như khi sử dụng xe trong điều kiện bình thường, nhưng rõ ràng từ đầu mình đã không bỏ cuộc và giờ thì mình vẫn ở đây để chia sẻ với anh em về đam mê của mình.
2 điểm khác biệt trên bản thể thao 2022

Quay lại với chiếc xe, có 2 điểm khác biệt là bộ tem và mâm sơn vàng được hoàn thiện rất tốt. Mặc dù vẫn là dáng vóc đó, khung sườn đó, tuy nhiên bộ tem khác đi giúp cho chiếc xe trở nên ấn tượng và thể thao hơn về mặt ngoại hình. Cách phối các màu đen, trắng, đỏ và xanh tương tự như như bộ tem của các mẫu xe mô tô của Honda, đặc biệt là CBR1000RRR. Yếm trước của xe được phối màu trắng chủ đạo, trong khi toàn bộ thân xe nổi bật với màu đỏ tươi. Ở quây trước trang trí bằng chữ X màu trắng và xanh tương phản. Nhìn chung là cách phối màu này giúp cho xe đẹp hơn hẳn.

Điểm khác biệt còn lại của Honda Winner X phiên bản Thể thao 2022 nằm ở cặp mâm trước và sau có màu vàng đồng. Mâm vàng đồng là chi tiết mà nhiều anh em chơi xe rất thích bởi nó khác biệt và thể hiện được sự cá tính, thể thao của chiếc xe. Mâm trên Honda Winner X phiên bản Thể thao mới được sơn tĩnh điện vàng và nhìn gần lại thì thấy lớp sơn cũng được hoàn thiện tốt và đồng đều. Mâm vàng nhìn sáng sủa hơn, giúp cho xe nổi bật hơn khi đi trên đường.
Thiết kế vẫn giữ nguyên

Ngoài 2 khác biệt kể trên thì toàn bộ mọi thứ còn lại trên Winner X thể thao 2022 đều giữ nguyên. Đối với thế hệ Winner X thứ 3 này thì đầu xe được tinh chỉnh lại, hốc gió phía trước được làm theo kiểu 2 tầng thay vì theo dạng lưới cửa sổ như ở thế hệ trước. Thông thường anh em mua xe hay gắn đèn trợ sáng ở vị trí này và mình thấy nó cũng thích hợp. Phần yếm trước của xe cũng thay đổi với những đường cắt xẻ sâu và táo bạo hơn. Hệ thống chiếu sáng vẫn với dải định vị tạo hình chữ X.
Quảng cáo

Điểm thay đổi đáng kể nhất là xi-nhan tách rời 2 bên nay đã được ốp gọn vào bên trong mảng nhựa hông trước. Thiết kế xi-nhan mới không chỉ gọn gàng hơn mà nhìn cũng đẹp mắt hơn. Tiếc là phần xi nhan sau vẫn chưa được đông bộ bởi nó cũng tương đối dễ gãy nếu để trong bãi xe chật hẹp.

Phần nhựa ở thân trước của xe được tinh chỉnh đáng kể, các hốt cắt xẻ được làm nhỉ lại, tinh tế hơn và giấu đi động cơ bên trong nhiều hơn. Phần thân động cơ không lộ ra quá nhiều giúp cho 1 chiếc xe 150cc như Winner X trở nên đầy đặn hơn và mình thích chi tiết này. Ở ngang hông, ốp nhựa thân liền lạc thay vì có các hốc hút gió như đối với Winner X cũ. Đi về phía đuôi thì đèn hậu LED cũng có tạo hình khá đặc trưng để dễ dàng nhận dạng xe trên đường.

Ống xả có thiết kế cũ, nhưng cải tiến lớn nhất nằm ở cái đuôi phía xả phía sau đã được cụp xuống 1 góc 20 độ để khí thải đi xuống đường chứ không phả vào mặt người đi sau như Winner X cũ nữa. Đây là chi tiết gây nhiều tranh cãi đối với Winner X đời cũ và đối với bản mới này thì Honda đã khắc phục điều đó.
Quảng cáo

Di chuyển lên phía bảng đồng hồ tốc độ thì nó được phát triển từ thế hệ CBR150R 2019, tới thế hệ này thì cũng có chút khác biệt để tăng không gian hiển thị. Đồng hồ theo thiên hướng thể thao thay vì hướng tới sự hiện đại bằng 1 mặt LCD đơn sắc như trên Exciter 155.

Hệ thống khung sườn, tư thế lái và trang bị an toàn
Về hệ thống treo, Honda Winner X phiên bản Thể thao 2022 sở hữu phần treo trước là dạng ống lồng thông thường và vỏ phuộc sơn đen. Đối với Winner X bản đặc biệt thì có phuộc sơn vàng trông giống như các hệ thống phuộc hành trình ngược vậy. Phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đơn. Mâm trước và sau của xe đều có kích thước 17 inch, lốp sau to bản với kích thước 120/70 giúp tạo vẻ bề thế cho cái nhìn từ phía sau, đồng thời cũng gia tăng độ bám khi vào cua.

Winner X có khối lượng 122 kg, chiều cao yên xe đạt 795mm, những thông số không quá lớn và như 1 người cao 1m68 như mình thì hoàn toàn có thể chống chân dễ dàng, dắt xe này kia cũng dễ dàng.

Trang bị an toàn của Winner X thế hệ mới tương tự như phiên bản cũ, vẫn là phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau với tuỳ chọn ABS cho bánh trước giống như phiên bản thể thao và đặc biệt. Mình kỳ vọng ở phiên bản Winner X tiếp theo, Honda sẽ bổ sung ABS cho cả bánh sau để quá trình vận hành xe đảm bảo an toàn nhiều hơn.
Sức mạnh động cơ

Về động cơ, Winner X 2022 vẫn có sức mạnh tương đương so với phiên bản cũ và có lẽ Honda chỉ tinh chỉnh nhẹ các thành phần để nó vận hành mượt mà, trơn tru hơn. Cụ thể, xe được trang bị động cơ xy-lanh đơn, cam đôi DOHC sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực ở 9.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Còn hộp số là loại 6 cấp côn tay.
Trang bị tiện nghi

Có 2 trang bị tiện nghi mà Honda Winner X 2022 nổi bật hơn so với thế hệ cũ đó là hệ thống chìa khoá thông minh smartkey và cổng sạc USB-A. Hệ thống smartkey của Winner X 2022 là kiểu giống như cái được tích hợp của SH, nghĩa là chỉ cần bộ điều khiển nằm ở gần là bạn đã có thể kích hoạt xe với núm xoay, không cần phải có thao tác bấm nút đề như trên Honda AirBlade hay Vision. Khoá smartkey giúp cho việc khởi động xe trở nên tiện hơn, tìm xe trong bãi dễ hơn và đặc biệt là chống trộm tốt hơn.

Đối với cổng sạc, đây là trang bị rất hữu ích đối với anh em hay đi tour bởi việc mở bản đồ liên tục sẽ gây hao pin và với trang bị này thì anh em có thể vừa sử dụng vừa sạc ngon lành. Điều mình thích là Honda trang bị sẵn cổng USB-A luôn chứ không cần phải mua thêm cái đầu chuyển, đỡ mất công anh em. Cứ mua về là mọi thứ đã sẵn sàng để sử dụng.

Ngoài các chi tiết này thì một cốp xe rộng rãi hay không gian chứa đồ là điều xa xỉ đối với 1 chiếc xe côn tay thể thao như Winner X. Nếu cần thì mình thấy anh em chơi xe hay gắn thêm thùng phía sau hoặc hộc để đồ gắn ở baga phía trước, giúp gia tăng tính tiện nghi trong quá trình sử dụng xe.