Nhà máy Mỹ của TSMC nâng cấp tiến trình từ 5 lên 4nm vì Apple đề nghị

P.W
4/12/2022 16:20Phản hồi: 36
Nhà máy Mỹ của TSMC nâng cấp tiến trình từ 5 lên 4nm vì Apple đề nghị
Kế hoạch xây dựng và vận hành nhà máy bao gồm các fab gia công chip bán dẫn của TSMC tại bang Arizona, Mỹ đang thành hình. Tập đoàn gia công chip Đài Loan kỳ vọng nhà máy này đủ khả năng chế tác những tấm wafer chip xử lý trên những tiến trình hiện đại nhất, hầu hết dành cho quá trình lắp ráp iPhone của Apple.

Bloomberg vừa rồi cho biết TSMC sẽ bắt đầu sản xuất chip 4nm kể từ năm 2024, nghĩa là chỉ chưa đầy 2 năm tới. Điều này có nghĩa là TSMC đã thay đổi quyết định trang bị dây chuyền, từ 5nm lên tiến trình mới hơn, 4nm. Theo Bloomberg, chính Apple đã thuyết phục TSMC chuyển đổi tiến trình dự kiến ứng dụng ở nhà máy Arizona chứ không ai khác cả.

Hiện tại, những mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max được trang bị con chip A16 được sản xuất trên tiến trình N4 của TSMC. Dự kiến chip xử lý trong iPhone 15 ra mắt tháng 9 năm sau sẽ được sản xuất trên tiến trình 3nm. Bản thân tiến trình này dự kiến cũng sẽ được ứng dụng ở nhà máy Arizona của TSMC, ít lâu sau khi nhà máy này đi vào vận hành, các fab in thạch bản ra những tấm wafer trên tiến trình N4 kể từ 2024 như đã đề cập. Nói cách khác, bước đi này của TSMC sẽ giúp chuyển dịch một lượng lớn linh kiện quan trọng của iPhone về sản xuất tại Mỹ.

Tinhte_TSMC2 copy.jpg

Apple và TSMC đã công khai kế hoạch xây dựng fab ở Arizona, nhưng chưa công bố các fab trong nhà máy này sẽ dùng máy móc sản xuất trên tiến trình gì. Vì thế thông tin của Bloomberg là chưa chính thức. Fab của TSMC ở Mỹ cũng có thể tăng sản lượng so với con số 20 nghìn wafer chip mỗi tháng. Dự kiến thứ 3 tuần tới, khi tổng thống Mỹ Joe Biden và bộ trưởng thương mại Gina Raimondo tham gia một sự kiện ở Phoenix, Arizona, kế hoạch này sẽ được công bố.


Kế hoạch này phù hợp với mục tiêu giảm phụ thuộc vào chip bán dẫn sản xuất ở Trung Quốc và Đài Loan của Mỹ. Hầu hết những con chip cao cấp nhất hiện giờ đều được xuất xưởng từ những fab của TSMC. Và tình hình địa chính trị ở đảo Đài Loan ít lâu trở lại đây càng lúc càng khiến phía Mỹ lo ngại.

Trong khi đó, đối thủ nặng ký nhất của TSMC, Samsung Foundry thì có kế hoạch sản xuất chip 3nm cho nhiều đối tác lớn. Họ đã bắt đầu đưa tiến trình này vào sản xuất từ hồi tháng 6, và Samsung có thể sẽ giành lại được những khách hàng lớn từ tay TSMC, ví dụ như Nvidia, IBM hay Qualcomm.

Tinhte_TSMC.jpg

Tuy nhiên với tình hình tỷ lệ chip đạt chuẩn của Samsung đang rất thấp, TSMC vẫn sẽ là đơn vị có khả năng cung cấp chip 3nm với sản lượng lớn nhất thế giới trong tương lai gần. Và đi kèm với đó là giá bán những tấm wafer cũng sẽ tăng theo. Nhiều nguồn tin nói giá một tấm wafer silicon 3nm sẽ tăng từ 16 nghìn USD lên 20 nghìn USD.

Mức giá leo thang so với tiến trình 5nm này cơ bản là do chi phí sản xuất tăng, một dấu hiệu của tình hình chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu hiện nay, cũng như những thay đổi trong định luật Moore, khiến các hãng phải tìm cách giải quyết về mặt công nghệ. Điều này kết hợp với việc sản xuất chip tại Mỹ, với đội ngũ lao động không hề rẻ như Trung Quốc hay Đài Loan, có thể khiến giá iPhone tăng.

Theo Techspot
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

29Aug
ĐẠI BÀNG
một năm
chip xịn hơn, giá mắc hơn, sau này nếu muốn chip mới nhất thì cứ iphone promax mà tán, cộng thêm giá mỗi sản phẩm sẽ tăng thêm vài trăm USD.
Buồn ghê...
@spider_man2212 chuẩn bạn, đồ chơi công nghệ nó chỉ là một món quà, chứ không phải là mục đích
@spider_man2212 Nhưng cùng một món đồ xịn thì người nghèo mua được nó cảm giá phê hơn người giàu nhiều.
@conan12a2 Giống như gái đẹp phải không?
@peterh kkk. chuẩn luôn
Qualcomm đã có chip 4nm rồi mà. 😁
@Tình Bạn Xanh Trải nghiệm 4nm chưa bạn?
Chip made in USA thì quá ngạo nghễ 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Kiểu của Apple là "Design by Apple in California manufacture in Arizona".
“Tương lai gần” thì trong thời gian này samsung cũng có thời gian để khắc phục mà 😳😳😳
Không hiểu. Sang năm 2023 Iphone mới đã dùng chip 3nm rồi sao sang 2024 mới sx chip 4nm?
@peterh mỹ mới sợ chứ ai
@peterh Sự thực là ko cty nào chuyển công nghệ lõi ra khỏi mẫu quốc cả.
Lúc lỡ mà xung đột nó mượn cớ an ninh quốc gia, nó ra sắc lệnh tổng thống quốc hữu hóa thì có mà dại, ai lại đưa quay dao cầm đằng lưỡi bao h.
@lafitte Đừng lầm lẫn cách hành xử của Mỹ với bé Puteen nhé.
@peterh Mỹ hay Nga hay Trung Quốc thì cũng không tin thằng nào. Ở mức độ công nghệ cao thì “sự tin tưởng” cũng chỉ là 1 từ trong từ điển thôi.
Có 1 điều chắc chắn giá sẽ cao hơn.
Chip càng mạnh để chém gió càng nhanh 😆
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
giá sẽ lên nhỉ?!
Kinh vãi
@lazy0338 Tất nhiên
Từ iPhone 15 thì giá sẽ bắt đầu tăng :v
iPhone lại tăng giá nữa thì khổ 😔
Thôi tìm cách đặt trước cái 15 Ultra để tới đó nó lại tăng giá
Xem ra sắp tới các mặt hàng điện thoại và PC sẽ tăng giá vài trăm đô mỗi thiết bị đây.
Công nghệ thật kinh khủng
H A N C O N cực không thích điều này 😔
Sản xuất xong chip sau đó xuất ngược lại nhà máy tại TQ, Ấn Độ để hoàn thiện rồi chuyển ngược về nhé.
@cloud5trike Cơ bản ở Mỹ thì lương công nhận cao hơn, nhưng để làm “hài lòng” các luật gia thì đường vòng cũng đi
Càng về sau Mỹ sẽ càng bóp cho thằng tàu bẩn, hán nô, Nga vàng Nga trắng hết bô bô: cấm sẽ khiến Nga, Tàu mạnh hơn.
Gía lại lên tiếp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019