Trên tay AMD Ryzen 9 7950X - CPU đầu bảng nền tảng AM5

Lư Thế Nghĩa
5/12/2022 8:5Phản hồi: 66
Trên tay AMD Ryzen 9 7950X - CPU đầu bảng nền tảng AM5
Ryzen 9 7950X hiện đang là vi xử lý cao nhất của nền tảng socket AM5, kiến trúc Zen 4 với tên mã Raphael. Đây là CPU được mở khóa hệ số nhân, bên dưới lớp IHS là 2 CCD đầy đủ - 16 nhân 32 luồng, hoạt động ở mức xung gốc 4.5 GHz, boost lên đến 5.7 GHz. Có thể nói nếu là fan đội đỏ và có nhu cầu lắp ráp desktop mạnh mẽ nhất hiện tại, Ryzen 9 7950X là lựa chọn hoàn toàn chính xác.

tren-tay-amd-ryzen-9-7950x-tinhte-4.jpg

Mức TDP của Ryzen 9 7950X mặc định là 170 W, và khác biệt so với những thế hệ trước, Zen 4 được AMD thay đổi cách tối ưu hiệu năng. Thay vì xung hay điện, CPU sẽ mặc sức “bung lụa” nếu như chưa chạm đến trần nhiệt. Tjmax mà AMD quy định cho Zen 4 là 95 độ C, nghĩa là nếu chưa chạm đến mức này, vi xử lý sẽ không tự giới hạn chính nó. Ngoài ra, AMD cũng cho biết rằng họ chủ đích thiết kế Raphael để con chip có xu hướng tự điều chỉnh sao cho đạt được ngưỡng trần nhiệt, từ đó tối đa hóa hiệu năng. Nếu anh em đã quen với việc vi xử lý đời trước hoạt động ở mức nhiệt độ thấp lúc chạy tải nặng là tốt, thì ở Zen 4, mọi chuyện sẽ ngược lại. Khi có tác vụ nặng hay dựng hình, vi xử lý sẽ ăn thêm điện, boost thêm xung (nếu chưa tối đa) nhằm tăng hiệu năng. AMD nói rằng 95 độ C là mức nhiệt độ bình thường và Ryzen 7000 Series được thiết kế để hoạt động liên tục như thế mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

AMD đặc biệt nhấn mạnh đến sự thay đổi trong cách thức hoạt động của Zen 4, vì chắc chắn sẽ có rất nhiều người dùng thắc mắc. Theo lý thuyết, nâng cấp tiến trình công nghệ tiên tiến hơn, con chip sẽ mát, nhưng khi nhìn vào thông số từ cảm biến, nhiệt độ của nó luôn tiến đến gần mức 95 độ C. Chính những lúc này, Zen 4 mới đang ở trạng thái tốt nhất, hay như AMD gọi là “sweet spot”.

Thử nghiệm kiến trúc Zen 4 - AMD Ryzen 9 7900X “Raphael”

Cuối cùng thì ngày gỡ NDA của AMD Zen 4 cũng đã đến, mình sẽ chia sẻ với anh em những kết quả thử nghiệm cũng như đánh giá về dòng vi xử lý Raphael mới. Trong khuôn khổ bài viết này, nhân vật chính sẽ là AMD Ryzen 9 7900X - con chip mạnh thứ nhì…
tinhte.vn


Trước đây, mod @ndminhduc đã có 2 bài viết về các đại diện khác của Raphael, gồm Ryzen 5 7600X và Ryzen 9 7900X, anh em có thể tham khảo lại để nắm được sức mạnh của nền tảng AM5. AMD mang đến nhiều số 5 cho Zen 4, đầu tiên đây cũng là kiến trúc Zen thế hệ thứ 5 cho desktop, kế đó, nền tảng mới sử dụng socket AM5 với kiểu đóng gói LGA, tránh được nhiều rắc rối về chân CPU cho người dùng. Raphael chuyển hẳn sang hỗ trợ bộ nhớ trong DDR5 thế hệ mới, đoạn tuyệt với DDR4, đồng nghĩa với việc người dùng nền tảng cũ phải thay đổi khá nhiều, trừ bộ nguồn, ổ cứng và card đồ họa. Ngoài ra, Ryzen 7000 cũng hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0 mang đến băng thông cao hơn, cho cả đồ họa lẫn lưu trữ. SSD PCIe 4.0 hiện nằm ở giới hạn khoảng 7 GBps, trong khi SSD mới dùng PCIe 5.0 có thể đạt đến khoảng 12 GBps, mức tăng vào khoảng 71%.

Kết quả benchmark AMD Ryzen 5 7600X: CPU tầm trung cho Zen 4

Đầu tiên, nếu anh em đã bỏ lỡ về Zen 4 thì có thể tìm hiểu thêm những điểm nhấn trong vi kiến trúc mới từ AMD. Tinh tế nhận được 2 mẫu Raphael để thử nghiệm, trong đó mình đã chia sẻ nội dung về sản phẩm cao cấp hơn - AMD Ryzen 9 7900X…
tinhte.vn


Cấu hình thử nghiệm

tren-tay-amd-ryzen-9-7950x-tinhte-1.jpg

  • CPU: AMD Ryzen 5 7600X, AMD Ryzen 9 7900X, AMD Ryzen 9 7950X
  • Mainboard: ASUS ROG Crosshair X670E Extreme
  • RAM: Kingston FURY Beast RGB DDR5-6000 EXPO 32 GB (2 x 16 GB)
  • Cooler: Thermaltake Toughliquid Ultra 240
  • VGA: AMD Radeon RX 6800 XT
  • PSU: Corsair RM850e
  • SSD: Kingston KC2500 500 GB
  • OS: Windows 11
amd-ryzen-9-7950x-cpuz-tinhte.png

Lần này, nhờ cập nhật BIOS lên phiên bản 0705 (ngày 11/10/2022) mainboard ASUS ROG Crosshair X670E Extreme nên tình trạng khởi động chậm ở lần đầu tiên đã cải thiện rất nhiều. Mọi thứ dần trơn tru hơn và cũng trở lại như những gì mà trước giờ anh em đã quen khi sử dụng desktop. Mình không tinh chỉnh trong BIOS/UEFI để đảm bảo tính khách quan của kết quả, cũng như để khi anh em mua về và chạy benchmark vui vẻ thì đều có thể đạt được các con số như bài thử nghiệm. Chắc chắn có những anh em hiểu biết và rành về các thiết lập, tinh chỉnh để tối ưu hóa, nhưng đa phần vẫn chỉ lắp ráp và sử dụng, vì vậy mặc định là kết quả tốt để người dùng tham khảo.

amd-ryzen-9-7950x-7-zip-tinhte.PNG
amd-ryzen-9-7950x-aida64-tinhte.PNG
amd-ryzen-9-7950x-blender-tinhte.PNG

Quảng cáo


amd-ryzen-9-7950x-cinebench-tinhte.PNG
amd-ryzen-9-7950x-cpu-profile-tinhte.PNG
amd-ryzen-9-7950x-cp-z-tinhte.PNG
amd-ryzen-9-7950x-geekbench-tinhte.PNG

Với mức giá chính thức thì Ryzen 9 7950X vẫn còn tương đối cao, ngoài ra việc thay đổi hoàn toàn nền tảng mainboard cùng bộ nhớ trong khiến cho tổng chi phí sở hữu khá đắt. Hiệu năng của Zen 4 thì không có gì để bàn cãi, mang lại làn gió mới không chỉ cho AMD mà còn cả thị trường desktop. Tuy nhiên IMC có lẽ vẫn cần nhiều cải tiến hơn nữa, do các phép thử của mình cho thấy hiệu năng DDR5 khi benchmark không ổn định. Theo cá nhân mình đánh giá, chi phí bỏ ra cho vi xử lý cần được giảm, ít nhất như đợt Black Friday vừa qua, để bù vào mainboard và DDR5 còn cao. Cả làm việc hay chơi game, Zen 4 nói chung và Ryzen 9 7950X đều dư sức đáp ứng nhu cầu, tuy nhiên có lẽ còn nhiều anh em vẫn làm “chờ thủ” cho Zen 4 kết hợp cùng 3D V-Cache để có hiệu năng game tốt hơn nữa.
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cá nhân thích Intel hơn!? 😁 ổn định, an toàn, lâu dài! :D
1 cười-nhưđiên-vui-quá.gif
tamnam
ĐẠI BÀNG
một năm
@bomduc Có nhiều người mua, sử dụng nhưng không để ý hoặc không biết đến vấn đề tiêu thụ năng lượng.
@tamnam Nó ko ảnh hưởng gì đâu;
@bomduc Tốn tiền điện chứ sao ko
@Cuong Nb Viết bài sao không so với intel
Im lặng đi
Sút vào mõm 13900k - Bạn Danh dấu tên cho hay 😂
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Nhưng câu trả lời của người tiêu dùng đây nhé?! 😁
NGU.jpg
Con này mạnh khỏi bàn. Ngoài tiến trình 5nm TSMC ra thì điểm sáng nhất của con này là hỗ trợ AVX-512. Tập lệnh này là đặc sản của Intel (chắc AMD đã xin cấp phép từ Intel rồi) và nó thực sự là 1 con quái vật về hiệu năng đối với những ứng dụng nào cần đến nó. Có điều với người dùng cá nhân phổ thông thì AVX-512 liệu có cần thiết vì chả mấy ứng dụng cần đến tập lệnh này???
@nghaimin Có 1 cái buồn cười là Intel implement cái AVX-512 này cực kì chán. Intel đi đường vòng nên phải dành hẳn 1 core để support nó. AMD implement cái này tốt hơn rất nhiều và sắp tới các dev sẽ hỗ trợ AMD tận răng.
@tan.phan.vt Đâu. CPU hỗ trợ thì các core đều phải hỗ trợ hết mà. Tập lệnh này đã xuất hiện trên các chip Xeon cho máy chủ và máy trạm rồi. Nhưng CPU phổ thông thì đáng ra Alder Lake hay Raptor Lake hỗ trợ nhưng bị khóa do nhân to hỗ trợ còn nhân nhỏ không.
@nghaimin Intel có nhân core E nên không có tập lênh này. Trên Xeon thì có nhưng giá nó khác, và không phải cái gì cũng tốt.
Intel co rúm liền 😆))
Chắc sợ Ranh tuột xích nên Benchmark chart lại ko thấy 13900k 😔
bé này full load chắc hơn 200w, chỉ thích hơn máy WS...
AMD con này mạnh thật, đập chết tươi i9 13 rồi còn gì?
Nhưng đc cái tự lượng sức mình trong các bài so sánh ko bao giờ dám mang chíp M ra để so sánh trực tiếp.
@tinhdg Mang chip M ra thì các iSheep lại lặn mất à
@tinhdg nó không so sánh với chip M vì chip M không có cửa mà so sánh, ảo vừa thôi
@lytieuchieu mang ra cái là Mod bị đuổi việc luôn =))
thật không thể tin nổi 😁
Intel đã xem
Mạnh bẳng M1 không mà nói 😆
@QuangTuan202 M1 có vé 😃 ?
@QuangTuan202 Chán mấy ông quá, toàn đem M1 ra khịa
thấy nhiều ông khen amd tiết kiệm điện, không cần phải quá mạnh rồi bú điện như intel.... haha đang xài i5 8th chưa biết nên nâng cấp lên con nào
@Vu Duc Thien lên con nào cũng đc. ngon hết
@Vu Duc Thien ông dùng i5 đầu tám giờ thì lên con nào cũng được =)) kể cả i3 đời mới, sức mạnh chip giờ bão hòa với ng dùng phổ thông rồi
Chuẩn chỉ
Cứ Intel mà phang...kêu tao cuồng cũng đc...vì intel có dở hơn amd tao cũng xài intel..đó nó gọi là tình yêu.
riruan
TÍCH CỰC
một năm
@F5NhaTrang Cái gì cũng cần cạnh tranh, cạnh tranh thì lợi nhất là người dùng về cả giá thành lẫn chất lượng sp. Đừng có làm fanboi làm gì, dại nhất là đi tôn sùng 1 thương hiệu và để bị làm tiền. Tùy từng thời điểm, bên nào làm tốt hơn thì mua bên đó. Ví dụ rõ nhất là như intel hiện tại chỉ nhồi thêm nhân nọ nhân kia trên i5, i7 i9 để ăn thị phần. Phân khúc i3 ko có đối thủ đến từ amd là chả chịu nhồi thêm gì luôn, điển hình của sự thiếu cạnh tranh trong sp giá rẻ.
@riruan T bik cạnh tranh là tốt , đa cực là tốt, như t cũng hay nói bọn cuồng mẽo là tàu nó cạnh tranh mẽo ae đc lợi nhưng tụi nó có nghe đâu. Còn về intel là t vẫn xài vì nó cũng chả làm t tốn kém gì so vs amd vs t ko có đua công nghệ...t xài 1 đời chip 3 4 năm nâng cấp và cũng dell thấy gì là phiền nhiều....cơ bản là t nghe tên in teo t thik t thấy nó gần gui như đi xe honda chứ dell cần fai bmw hay vespa....nói chung t thik in teo và nvidia..thế thôi..
Ngầu đấy
@F5NhaTrang Tình yêu chuy thủng, à nhầm chung thủy, hic hic, cảm động quá
@vanthoan A cũng chung thủy vs gái 18 nữa bác ạ.
Cười vui vẻ
Khủng khiếp con 7950X này, không biết mấy tháng lương mới mua được
Nói chung là p/p đắt phải không;
Cười vô mặt
nhanaptx
ĐẠI BÀNG
một năm
Con Cpu nhìn ngầu quá, làm tản nhiệt sao mà khoe đc hình dáng con cpu này thì ngon..
Intel ở xứ đông lào luôn là số một mà. Nhờ Ryzen mà mấy năm nay end user hưởng lợi quá nhiều. cpu thì nhồi core liên tục sướng trợn mắt.
@voanhtai661991 tôi vẫn mê chip intel nhưng phải cảm ơn AMD , nếu k có AMD thúc đít chẳng biết giờ này intel ra làm sao nữa , ăn hơi dầy
Cười vô mặt
@nefertem p/p là chơi chứ việc gì phải intel hay amd. giờ dòng seri 7000 của amd bá quyền có thấp đâu.
@voanhtai661991 Chơi amd am5 thì nó còn hỗ trợ cpu tận 3 năm (2025 ) . Còn intel thì 😆))) ai nâng cấp intel 13th năm nay
1 là ôm luôn cái máy xài suốt cuộc đời
2 là 3 năm sau tự nhiên tốn thêm tiền mua main 😃))) . Còn riêng amd thì 3 năm nay thay vì tiền mua main mới thì lấy tiền mua cpu ryzen 2025 gắn vô xài tiếp 😃))))
@Nguyễn Chí Danh@1 hết hát bài ca Nhiệt độ công suất giờ lại hát bài ca Socket 😂😂 chịu.
@voanhtai661991 Giờ nhìn máy dưới 8 cores là thấy chán chán rồi.
dư dả tiền bạc cũng lên full bộ AMD về chơi đấy, con này mà mua về chắc dùng 10 năm nữa vẫn vô tư
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
Hiện tại có con lap nào chạy amd đời mới 5nm chưa mấy bác
@Mr Do sắp ra rồi , hình như là CES 2023 tháng tới sẽ giới thiệu mấy dòng laptop xài ryzen 5nm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019