OnePlus đã có bước đi đúng đắn với chính sách cập nhật mới, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm

vn_ninja
5/12/2022 15:24Phản hồi: 23
OnePlus đã có bước đi đúng đắn với chính sách cập nhật mới, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm
Xem lại: OnePlus giờ cũng đã cập nhật 5 năm cho điện thoại của mình, tương tự như Samsung

Đầu tuần này, OnePlus đã gây bất ngờ cho thế giới Android khi công bố chính sách cập nhật phần mềm mới: bắt đầu từ năm tới, một số chiếc điện thoại “nhất định” sẽ nhận được 4 bản cập nhật OS và 5 năm cập nhật bản vá bảo mật. Chính sách này tương tự như Samsung (OEM Android lớn nhất thế giới hiện tại) và hơn cả Google, ông chủ hệ điều hành Android với dòng điện thoại Pixel của riêng mình (3 bản cập nhật OS + 5 năm cập nhật bảo mật).

Đây là một cách PR tuyệt vời đối với công ty và cũng là một thông tin đáng mừng đối với thế giới Android khi đã có thêm một hãng kéo dài thời gian cập nhật cho thiết bị của mình. Tuy nhiên nếu xét kỹ những gì OnePlus công bố thì có vẻ như tuy đã hơn Google nửa bước nhưng họ vẫn chậm hơn 1 bước so với thời đại. Và đó là những vấn đề không phải chỉ dành cho OnePlus.

Hạn chế từ thiết bị


Vấn đề đầu tiên đó là những sự hạn chế thiết bị trong chính sách mới. Cần lưu ý rằng OnePlus ngày nay đã sản xuất rất nhiều dòng điện thoại chứ không còn là 1 năm 1 vài mẫu như ngày xưa. Ngoài dòng flagship họ còn có dòng R tập trung vào thị trường Ấn Độ, dòng Ace tập trung vào Trung Quốc và rất nhiều chiếc điện thoại dòng Nord khác xuất hiện thường xuyên qua mỗi tháng. Đó thực sự là rất nhiều thiết bị.

1.Danh_Mục_OnePlus_2022.jpg

Bất chấp sự đa dạng này thì OnePlus chỉ cam kết áp dụng chính sách cập nhật mới cho những thiết bị “nhất định”, ra mắt từ năm 2023 trở đi. Sự lựa chọn từ ngữ này, kết hợp với các quy tắc mà công ty đã áp dụng trước đó, cho thấy rằng các dòng giá rẻ như R, Ace và Nord sẽ hoàn toàn bị bỏ lại phía sau. Thành thật mà nói thì điều này là rất khó chấp nhận đối với người dùng.

Mặc dù việc OnePlus chỉ giữ tiêu chuẩn cao nhất cho những chiếc flagship thì cũng là điều hoàn toàn hợp lý nhưng hãy nhìn qua Samsung và Google, đều đã cung cấp mức độ cập nhật lâu dài cho cả các thiết bị tầm trung của mình.

OnePlus vẫn còn rất nhiều thứ phải cải thiện ở đây, đặc biệt khi xét đến việc dòng Nord ngày nay tốt đến như thế nào?

Xem thêm: Cảm nhận OnePlus Nord sau 1 tháng: tương lai của điện thoại tầm trung

Hạn chế về tần suất và tính ổn định


Hiện tại, OnePlus đang cập nhật các bản vá bảo mật theo chu kỳ 2 tháng một lần. Thực sự đối với người dùng thông thường thì không có lý do gì để bỏ qua các bản cập nhật, đặc biệt là các bản cập nhật mang tính bảo mật và sửa lỗi vốn đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Và OnePlus nên cung cấp cho người dùng của mình các bản vá thường xuyên hàng tháng, giống như những gì Google và Samsung đang làm.

2.Cập_Nhật_Bảo_Mật.jpg

Tương tự như vậy là về tốc độ mà OnePlus có thể xử lý các bản cập nhật OS. Cũng phải công nhận rằng quá trình cập nhật Android 13 của công ty khá ngoạn mục: OnePlus 10 Pro đã được cập nhật trước bất kỳ chiếc flagship nào của Samsung và các dòng 10T, 9 và 8 đều tiếp bước ngay trong tháng 10 và 11. Tốc độ này không giống những gì OnePlus đã làm trong vài năm qua, và thậm chí lần này còn tránh được việc xuất hiện lỗi như trong các chu kỳ cập nhật trước đó. Nhưng liệu họ có giữ được phong độ này trong tương lai?

Quảng cáo



Android 13 là một bản nâng cấp dạng “tock”, dọn dẹp một số thứ hỗn độn do Android 12 để lại đồng thời tập trung vào những thay đổi hậu trường như bảo mật và quyền riêng tư nên đó có thể là lý do OnePlus xử lý dễ dàng với bản cập nhật mới. Tuy nhiên liệu họ có thể xử lý những thay đổi lớn hơn mà các nền tảng Android tương lai mang lại hay không thì vẫn còn phải xem xét.

3.Oxygen_OS_13.jpg

Cuối cùng là sự “mập mờ” về trạng thái hiện tại của OxygenOS, khi đã dần dần bị “ColorOS hoá” trong thời gian gần đây. Mặc dù 2 nền tảng này chưa bao giờ được hợp nhất chính thức, nhưng việc chia sẻ chung codebase của chúng nghĩa là sẽ có nhiều thay đổi hơn được áp dụng cho nhân Android, đồng nghĩa với việc cần nhiều thời gian hơn trong mỗi chu kỳ hệ điều hành và sẽ dẫn tới việc cập nhật chậm hơn.

OnePlus đã tốt hơn Google, và Google sẽ cần phải thay đổi


Bất chấp những hạn chế trên thì một lần nữa phải nói rằng hướng đi mới của OnePlus thực sự là rất tích cực. Họ đang đánh bại Google ngay trong trò chơi của đối thủ.

Mặc dù tần suất, độ ổn định và tính kịp thời của các bản cập nhật vẫn cần nhiều sự nỗ lực hơn nhưng 4 bản cập nhật OS đã là nhiều hơn những gì Google đang cung cấp cho dòng Pixel của mình hiện tại. Và điều này có thể sẽ thúc đẩy nhà sản xuất đứng đằng sau hệ điều hành Android phải thay đổi.

Quảng cáo


Chủ sở hữu của những chiếc Pixel 8, 9 hay 10 trong tương lai xứng đáng nhận được nhiều bản cập nhật như chủ sở hữu Galaxy S22, S23 hay kể cả là OnePlus 11 trong vài tháng tới.

Xem thêm: Trên tay OnePlus 10 Pro: Cụm camera nổi bật với màu xanh Emerald Forest rất đẹp, cấu hình đụng nóc

Tham khảo: Android Police
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

One Plus về vn bảo hành chính hãng mà giá rẻ như xiaomi thì ngon
layhon
TÍCH CỰC
một năm
@cupeastupid P/p Ko thể tốt đc bằng dòng k50 đâu.
@layhon Lạy hồn, đem xách tay đi so với chính hãng?
layhon
TÍCH CỰC
một năm
@cupeastupid Oneplus xách tay trc giờ rẻ hơn xiaomi à??? 😃
Hy vọng giá ổn như Mi xào
mốt ông google thấy vậy cái đùng phât cập nhật os 5 năm luôn
máy toàn chết phím âm lượng
2 năm sau lag điên đảo mà đòi cập nhật 5 năm, chắc đếm số cho vui
@MID217 chắc m đang dùng con này à ???
android-t-mobile-g1-2792-002.jpg
@deobiet_1996 ngoài apple ra thì với nó con nào chả lag
@MID217 Chắc đang dùng Apple
@cupeastupid Nói vậy thôi chứ chắc gì nó đã xài apple
Không còn hot như thời P1,P2 nữa rồi
One plus 8t cập nhật lên 13 bị lỗi sọc xanh màn hình. Lên youtube thì rất nhiều người bên Ấn độ cũng bị chung tình trạng như vậy. Nếu không cải thiện điểm này thì mình không dám dùng one nữa, tự nhiên mất mấy gần 4 triệu tiền thay màn hình 😔
j0h4n
ĐẠI BÀNG
một năm
Dùng Nord ce 5g và thật sự hài lòng với cấu hình trong tầm giá
@j0h4n Mình cũng dùng con này được hơn 1 năm rồi. Mua online trên tiki giá quá ngon
quả lớn hơn 500 đô là flagship ảo diệu vãi, toàn 1k =D.
Mình dùng nokia và được cập nhật 3 bản android nhưng chẳng thấy có gì hay cả. Cập nhật xong vẫn y như cũ, thậm chí giật lác hơn 1 chút.
Cấu hình sao k biết chứ hỗ trợ cập Nhật lâu dài ae sẽ thích ! Như kiểu thao túng tâm lý ấy 🤣🤣
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019